fbpx

Đá beryl đa sắc màu: 8 loại màu đẹp nhất trong tự nhiên

Đá beryl

Đá beryl được biết tới là một loại đá quý hiếm, có lịch sử hình thành hàng triệu năm. Mặc dù đã được biết đến từ lâu, nhưng những thông tin về đá beryl với nhiều người vẫn còn rất mờ nhạt. Vậy, đá beryl là gì, có công dụng ra sao? Cùng chúng tôi tìm hiểu qua bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Đá beryl là loại đá như thế nào?

Bản chất Beryl là một loại đá vừa quý vừa hiếm, nhưng không có màu. Những viên đá beryl đa sắc thực chất là kết quả của một quá trình hình thành dài, lên tới hàng triệu năm. Sở dĩ ngày nay chúng ta được nhìn thấy những viên đá beryl xanh, đỏ, vàng, hồng,… là nhờ sự kết tinh giữa các hợp chất đặc biệt cùng phân tử đá beryl. Các hợp chất đặc biệt này được tạo ra nhờ những tác dụng của nhiệt độ và áp lực ở trong lòng trái đất.

Sắc màu của đá beryl rất đa dạng, nhưng nổi bật nhất có lẽ là sắc xanh biển Aquamarine. Xét về độ cứng được tính trên thang Mohs, chỉ số mà đá beryl sở hữu dao động từ 7.5 đến 8. Đây là số điểm ở mức cao, khẳng định được độ bền của loại đá này.

Đá Beryl đa sắc màu là những gì đẹp đẽ nhất mà mẹ thiên nhiên ban tặng. Thật khó để tìm thấy một cụm từ hoa mỹ có thể lột tả được hết vẻ đẹp của những viên đá này. Mỗi màu sắc lại mang trong nó những giá trị riêng, nhưng suy cho cùng vẫn rất lộng lẫy và quyền lực.

da beryl 50a1476fc20e40f394634703cce43c8b grande 1

Quá trình hình thành đá Beryl

Đá Beryl là khoáng chất trong đó chứa lượng lớn về Beryllium – dòng kim loại vô cùng hiếm và cũng bởi độ quý hiếm mà hạn chế về việc hình thành đá Beryl. Đá Beryl xuất hiện chủ yếu ở trong đá magma chứa axit, đá pegmatit, đá hoa cương, đá biến chất được kết hợp cùng pegmatit hay các mạch, khoang hoạt động về thuỷ nhiệt. Những loại này đi cùng với nhau chính là một dấu hiệu để phát hiện đá Beryl.

Đá Beryl còn được phát hiện tại những khu vực đá hoa, đá phiến hoặc đá vôi có chứa hàm lượng cacbon. Những mỏ ngọc nổi tiếng từ Zambia và Colombia đều hình thành tại những khu vực đó, tạo màu từ vanadi và crom.

Tính chất vật lý và tính chất hóa học đá Beryl

Đá Beryl có thành phần hoá học là Be3Al2Si6O18 thuộc khoáng chất Silicat, hệ tinh thể lục giác. Loại đá Beryl này có nhiều màu sắc như vàng, xanh lục, xanh lam, đỏ, cam, hồng, không màu. Có độ bóng giống thuỷ tinh và độ trong từ mờ tới trong suốt. Độ cứng trên thang điểm Mohs từ 7.5 – 8 và trọng lượng riêng là 2.6 – 2.8.

Các loại Đá Beryl

Các loại đá belry

Đá Beryl: Đá Emerald

Viên đá quý Emerald còn được biết đến là viên ngọc lục bảo, một dòng đá Beryl màu xanh lá cùng tông màu sắc từ lục ánh màu lam nhẹ, màu xanh lá ánh vàng đến xanh lá thuần. Nếu mẫu đá độ xanh rực màu không cao và được chiếm phần nhiều thì còn gọi là viên đá Beryl màu xanh không phải ngọc lục bảo.

Đá Emerald là dòng đá Beryl rất phổ biến, giá trị cao nhất, viên đá này sinh thần cho tháng 5. Đây được xem là viên đá quý có màu xanh rất nổi tiếng, nhận được sự ưa chuộng nhất ở thế giới. Những viên đá thô Emerald chất lượng hiếm có sẽ ưu tiên đưa vào trong bộ sưu tầm mẫu khoáng sản nhiều hơn là để chế tạo thành trang sức, đá quý.

Đá Emerald rất dễ bị vỡ nứt và có chứa tạp chất nhiều. Hầu hết những đơn vị sản xuất ngày nay thường áp dụng phương pháp để xử lý cho đá Emerald để đưa ra ngoài thị trường các loại đá quý. Những vết nứt có thể lấp đầy từ thuỷ tinh hay nhựa nhằm ổn định về chất lượng đồng thời che đi những tạp chất ảnh hưởng tới vẻ ngoài ở đá quý. Tại bề mặt của ngọc cũng che đi những tạp chất, vết nứt bằng phương pháp phủ sáp hoặc dầu.

Dựa theo đặc tính đó thì bạn sẽ phân biệt được đá Emerald nhân tạo hay từ nhiên bằng việc quan sát độ tinh khiết và vẻ ngoài của chúng. Thông thường, đá Emerald nhân tạo có sắc xanh tươi sáng, trong suốt còn với đá Emerald tự nhiên sẽ có màu trong mờ, có thể thấy được những vết đứt gãy, vết lõm. Nếu không sở hữu đặc điểm trên, thì đó là viên đá Emerald giá trị cao và vô cùng hiếm.

emerald belry

Đá Beryl: Đá Aquamarine

Đá Aquamarine là dòng đá thông dụng thứ 2 thuộc nhóm đá quý Beryl và đây là viên đá quý sinh thần cho tháng 3. Cũng như Emerald, đá Aquamarine được nhận biết bằng họ màu xanh lam duy nhất. Aquamarine có tone màu từ màu xanh lá ánh nhạt tới xanh dương thuần, mức độ màu rực càng đậm đá càng cao về giá trị. Các viên đá màu lam nhạt và sáng hơn cũng được xếp trong nhóm đá Aquamarine.

Đá Aquamarine thông thường ít vết gãy đứt và tạp chất, thường sạch sẽ và không có những tạp chất thấy được qua mắt thường. Về màu sắc, đá Aquamarine cũng cải thiện được qua phương pháp dùng nhiệt xử lý. Hầu hết những mẫu đá ở thị trường đều đã được xử lý, có rất nhiều mẫu đá có sắc xanh lá ánh đục đang được bán hiện nay chính là mẫu đá Beryl vàng đã qua khâu xử lý rồi.

da beryl 3 13315cec50c34d188f2ee0162ed28889 grande 1

Đá Beryl: Đá Morganite

Viên đá Morganite hay còn gọi là đá Beryl hoa hồng, đây dạng đá quý Beryl rất hiếm gặp và sở hữu màu sắc vàng, hồng, cam và màu hoa cà. “Cá hồi”, “Đào”, “Hoa hồng” là từ thông dụng được dùng mô tả về màu sắc đá Morganite.

Viên đá Morganite là mẫu đá quý phổ biến xếp thứ 3 ở trong nhóm các loại đá Beryl. Tuy nhiên chúng ít được chọn lựa bởi những viên đá màu sắc đẹp vô cùng hiếm thấy. Đa phần đá Morganite ngày nay đều qua khâu xử lý nhằm cải thiện về màu sắc. Sử dụng phương pháp nhiệt xử lý loại bỏ được những sắc vàng, giúp cho viên đá sở hữu màu hồng trông đẹp hơn. Bên cạnh đó, dùng cách chiếu xạ cũng là phương pháp được chọn lựa.

Đá Morganite nhân tạo dù cũng đã sản xuất tuy nhiên chưa phân phối khắp ở thị trường bởi nhiều người còn chưa biết tới loại đá quý Beryl này. 3 đặc điểm hạn chế giúp đá Morganite không được phổ biến hiện nay:

  • Những viên đá màu nhạt và rất kén chọn với người dùng
  • Những đơn vị sản xuất còn do dự để đưa ra các cam kết với đá quý bởi nguồn cung chưa được ổn định.
  • Chưa được quảng cáo rộng rãi như những dòng đá quý hiếm khác.

Thế nhưng từ năm 2010 tới nay, những nguồn đá Morganite khai thác từ Brazil đồng thời có sự cải tiến trong cách xử lý đá đã tăng thêm chất lượng và nguồn cung ở loại đá quý Beryl này. Đá Morganite cũng đang phổ biến hơn từng ngày.

Morganite belry

Đá Beryl: Đá Heliodor

Đá Heliodor là dòng đá Beryl sở hữu tông màu vàng tới xanh lục. Đây là dòng đá quý rất bền với sắc vàng đẹp mắt, lấp lánh. Không có nhiều người biết đá Heliodor, vì thế nhu cầu từ đá Beryl này cũng thấp, mức giá thành cũng vậy. Rất khó để bạn có thể tìm thấy được viên đá quý Heliodor ở những cửa hàng bán trang sức, thay vào đó bạn cần tới những nơi chuyên bán đá quý hiếm để đặt theo yêu cầu.

Màu vàng của đá Heliodor đến từ hàm lượng nguyên tố Fe (Sắt) và chúng có thể thay đổi mỗi khi bị chiếu xạ, nung nóng. Thực tế dù có nhiều đá Beryl màu vàng khi đã qua khâu xử lý sẽ biến thành những màu sắc giá trị kém hơn. Viên đá Heliodor cũng có thể qua nung nóng rồi biến đổi sang mẫu đá quý màu xanh dương ánh lục chẳng hạn như viên đá Aquamarine hoăc đá Heliodor vàng đậm, đẹp mắt hơn.

da beryl 2 6f1b1355b8c24cddbecb66a897fbf6c9 grande 1

Đá Beryl: Màu xanh lục

Viên đá quý Beryl màu xanh lục chính là dòng đá Beryl với sắc xanh lá nhạt và không đạt đủ tiêu chuẩn trở thành loại đá Emerald. Mặc dù vẫn tạo được màu bởi vanadi và crom. Đá Emerald và đá Beryl màu xanh lục khác nhau về mức giá thành đáng kể. Điều này gây ra nhiều tách biệt và mâu thuẫn không được rõ ràng ở ranh giới của sự phân màu cho 2 loại đá quý này bởi tiêu chuẩn để phân biệt chưa được thống nhất và xác định trong ngành về đá quý.

Viên đá Beryl màu xanh lục rất có thể được xem như loại đá quý đẹp, hấp dẫn tuy nhiên hiếm khi chúng được sử dụng để làm đồ trang sức bằng đá quý.

Đá Beryl: Màu đỏ

Mẫu đá Beryl đỏ – một trong những mẫu đá quý hiếm nhất hiện nay, đây thậm chí là mẫu đá quý hiểm hơn cả kim cương. Hiện chỉ có lượng ít đá Beryl màu đỏ được phát hiện tại núi Thomas và núi Wah Wah. Chúng có thể được chế tác theo dạng cát facet đa cạnh. Đá Beryl cũng xuất hiện tại Núi Đen ở New Mexico tuy nhiên số lượng này quá nhỏ để chế tác thành kiểu cắt facet.

Viên đá quý Beryl này thường có sắc đỏ đậm vô cùng hấp dẫn, độ bão của chúng cao, ngay cả các viên đá quý kích thước nhỏ cũng sở hữu sắc đậm đó. Đây chính là lợi thể vô cùng lớn bởi dòng đá quý này chỉ khai thác được những kích thước nhỏ. Các viên đá có trọng lượng hơn 1 carat thì rất hiếm, chúng được bán với mức giá đến hàng ngàn đô trên một carat.

Loại đá Beryl màu đỏ thường có chứa khá nhiều vết nứt, tạp chất như đá Emerald tuy nhiên đặc điểm đó vẫn được chấp nhận trong ngành đá quý.

Red belry

Đá Beryl: Đá Goshenite

Đá quý Goshenite là cái tên được dùng cho đá quý Beryl trong suốt, thường tim thấy ở những tinh thể dạng lục giác có độ trong và tinh khiết hàng đầu.

Ở Trung Quốc thời cổ xưa, đá Goshenite sau khi cắt sẽ được đánh bóng dạng thấu kính nhằm phát minh kính lúp, kính  mắt, kính thiên văn. Độ cứng của đá từ 7.5 tới 8.0 theo thang đo Mohs vì thế đây là dòng đá sở hữu độ bền cao, khả năng chống xước tốt.

Đôi khi đá Goshenite được cắt làm đá quý để dành cho những ai thích sưu tầm, ít được sử dụng làm độ trang sức bởi chúng không màu vẻ vẻ ngoài lấp lánh không được như sapphire trắng và kim cương. Dù vậy, đá quý Goshenite cũng vẫn thuộc danh sách những viên đá quý giống như kim cương.

Goshenite belry

Đá Beryl: Đá Maxixe

Viên đá quý Maxixe là viên đá Beryl hiếm lạ và đẹp mắt với màu xanh dương đậm do được tiếp xúc cùng tia bức xạ từ tự nhiên. Mặc dù màu sắc đá đẹp mắt như vậy nhưng viên đá quý Maxixe lại có nhược điểm là màu sắc sẽ phai dần sang màu vàng hơi nhạt trông không hấp dẫn mỗi khi tiếp xúc trực tiếp với ánh mặt trời. Sắc màu cũng có thể phục hồi lại khi qua chiếu xạ, tuy nhiên cũng sẽ mất màu nhanh chóng khi có ánh sáng tiếp xúc.

Đá Maxixe tìm thấy đầu tiên năm 1917 ở khu vỏ thuộc khi Minas Gerais tại Brazil. Có một số nơi khai thác cũng có nguồn cung đá Maxixe tuy nhiên trữ lượng không nhiều.

Đá Beryl: Đá Chatoyant

Đá Chatoyant Beryl hay còn được biết đến với tên gọi là đá quý Beryl mắt mèo. Các viên đá quý Beryl mắt mèo này có giá trị cao nhất khi có sắc màu đẹp đều, dạng mắt mèo cân xứng và sáng.

Đá Beryl: Màu vàng

Viên đá Beryl màu vàng phát hiện đầu tiên năm 1913 tại Namibia, có từ những mỏ sắt nhỏ, trong một dòng đá quý Pegmatit. Hiện nguồn cung cấp chủ yếu của mẫu đá quý hiếm này tới từ Madagascar và Brazil.

Không nên bị nhầm lẫn Beryl màu vàng với đá Heliodor. Hai mẫu đá này có thể phân biệt qua màu sắc. Beryl vàng sẽ là sắc vàng tươi, rất ấm áp còn Heliodor là màu xanh lá vàng nhạt.

golden belry

Đá Beryl: Đá Pezzottaite

Được tìm thấy năm 2003, đá Pezzottaite là dòng đá Beryl màu hồng từ hồng nhạt đến hồng quý hiếm. Ban đầu, dòng đá ngày thường nhầm lẫn cùng loại đá Beryl màu đỏ tuy nhiên sau đó được nhận dạng qua những đặc tính vật lý, quang học và hoá học khác biệt. Đá Pezzottaite thường không được phổ biến ở trong đồ trang sức từ đá quý bởi chúng rất khan hiếm, tại một số nơi khai thác ở thế giới ngày nay đã bị cạn kiệt.

da beryl 2 b77c993c762c451ba39dadf4c866dfa1 grande 1

Đá Beryl nhân tạo

Viên đá quý Beryl nhân tạo sản xuất, sử dụng ở thị trường về đá quý bắt đầu từ năm 1930. Những viên đá Beryl thường có tính chất hoá học, vật lý như đá Beryl từ tự nhiên. Các viên đá quý nhân tạo này thường sở hữu vẻ đẹp như đá quý từ tự nhiên tuy nhiên giá thành thấp hơn rất nhiều.

Thường có nhiều người lựa chọn đá Emerald làm nhân tạo vì chúng có độ bền tương đối cao, màu sắc nổi bật và có chi phí rẻ hơn với đá từ tự nhiên.

Các món đồ trang sức từ ngọc lục bảo làm nhân tạo thường được ưa chuộng. Mẫu nhẫn cùng viên ngọc nhân tạo vô cùng đẹp mắt này làm cho viên đá ở trung tâm bao quanh là các viên kim cương sáng được bán tại nhiều đơn vị bán đồ trang sức.

Đa phần các viên đá quý Beryl làm nhân tạo hiện nay sản xuất theo cách thuỷ nhiệt. Phân biệt được đá Beryl làm nhân tạo qua kính hiển vi, khi soi thấy những dấu hiệu từ quá trình thuỷ nhiệt tăng trường – những khu vực tăng trưởng phân vùng kiểu chevron – chiếu dưới án đèn trực tiếp cùng độ phóng đại 10x tới 40x.

Mẫu đá Beryl làm nhân tạo còn có thể có những tạp chất hoặc có các chỉ số về khúc xạ không giống với Beryl từ tự nhiên.

Tác dụng của đá beryl

Đá beryl sở hữu sức hút vô cùng bí ẩn, chẳng những đẹp mà nó còn mang theo dòng năng lượng tích cực, đem tới nhiều công dụng cho chủ nhân.

Đá beryl đa sắc và tác dụng chữa bệnh thần kỳ.

Đá beryl đa sắc được chứng minh là đem tới nhiều công dụng tích cực với sức khỏe:

  • Đá hỗ trợ chủ nhân chữa lành bệnh tật, đặc biệt là các chứng bệnh liên quan tới dạ dày, tuyến giáp, tim, gan,… Nó cũng góp phần giúp bệnh nhân cải thiện chứng bệnh viêm loét.
  • Đá giúp cải thiện sức dẻo dai và rắn chắc cho xương khớp; tăng cường và thúc đẩy quá trình trao đổi chất; giúp hệ tim mạch luôn khỏe mạnh.
  • Ngoài ra, đá beryl còn có khả năng làm sạch hệ tiêu hoá, đảm bảo sức khỏe cho cơ quan sinh sản.

Nhẫn đá belry

Ý nghĩa đá Beryl – Tinh thần và các mối quan hệ

Đá beryl có thể giúp bạn xua tan đi những mệt mỏi và căng thẳng trong cuộc sống, tống khứ đám “hành lý” cảm xúc không tốt đẹp ra khỏi cơ thể chủ nhân. Loại đá này cũng đồng thời mang đến những năng lượng của sự tự tin và can đảm. Chủ nhân có thể sử dụng nó để khai phá ra những tiềm năng nằm sâu ở trong con người mình.

Đối với cuộc sống cá nhân, viên đá được xem như bùa hộ mệnh, thúc đẩy các phát triển tích cực trong tinh thần, nghề nghiệp, các mối quan hệ. Nó cũng giúp bạn có thể tập trung cao độ để thích nghi với những hoàn cảnh mới, sẵn sàng đối mặt với những điều khó khăn bằng một tâm hồn kiên định hơn.

Đá beryl đa sắc cũng giúp mang tới cho chủ nhân những mối quan hệ lành mạnh. Trong tình cảm, viên đá là vật kết nối sự gần gũi, hài hoà giữa người thân với người thân, bạn bè với bạn bè, vợ với chồng,…

Đá beryl hợp mệnh nào

Đá beryl khá nhiều màu, với vòng tay đá thì thường được phối đa sắc, nên đá beryl kiểu này thường hợp tất cả mệnh.

Ngược lại, với từng màu cụ thể. Chúng ta sẽ tuỳ theo màu của nó mà có mệnh tương ứng.

Mời bạn, tham khảo link sau: Đá beryl hợp mệnh nào?

Trang sức đá Beryl

Vòng tay đá Beryl

Vòng tay đá belry

​Nhẫn đá Beryl

Nhẫn đá belry

Nhẫn đá belry

Dây chuyền đá Beryl

Dây chuyền đá belry

Dây chuyền đá belry

Dây chuyền đá belry

Hoa tai đá Beryl

Hoa tai đá belry

Tóm lại, Đá beryl là “tinh hoa” của trời đất. Sức hút của nó là vẻ đẹp thẩm mỹ đến từ bảng màu sắc lấp lánh và công dụng chữa lành các vấn đề liên quan tới thể xác và tinh thần. Bất cứ điều gì xấu đến với chủ nhân, đá beryl sẽ góp phần xua tan đi tất cả. Cuối cùng, xin chúc bạn luôn bình an và hạnh phúc trong cuộc sống!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo