fbpx

Đá Opal Mắt Mèo – Kính vạn hoa trong làng trang sức siêu dị

Đá opal

Trong thế giới những loại đá quý, đá Opal là loại đá vô cùng đặc biệt bởi trong lòng viên đá mang những hiệu ứng màu sắc đầy sống động tựa như ánh cầu vồng.Vậy để tìm hiểu chi tiết về đá Opal – loại đá mê mẩn biết bao trái tim người ưa chuộng đá quý hãy cùng tìm hiểu ngay trong bài viết dưới đây nhé!

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

1. Những thông tin cơ bản về đá Opal Mắt Mèo

Đá Opal Mắt Mèo là gì? Tên gọi Opal có nguồn gốc từ đâu?

Đá Opal được biết đến với tên gọi khác là đá mắt mèo, là dòng khoáng chất có đặc tính vô định hình. Đá được lắng đọng trong nhiệt độ khá thấp, có thể sẽ xuất hiện ở những khe nứt trong mọi dòng đá. Chúng được tìm thấy nhiều nhất ở trong sa thạch, limonite, rhyolite, bazan và marl.

Đá Opal - dòng khoáng chất có đặc tính vô định hình

Tuỳ thuộc theo điều kiện đá Opal hình thành mà viên đá này có thể sẽ trong suốt hay không trong suốt. Màu nền ở đá cũng có thể sẽ là đen, trắng hay gần như có tất cả màu sắc nào ở trong quang phổ hình ảnh. Dòng đá Opal màu đen được xem là quý hiếm nhất, còn màu trắng, xanh lục và xám thì rất phổ biến.

Một viên đá Opal tốt, quý giá sẽ có thể phản chiếu mọi màu sắc trong quang phổ với chất lượng và cường độ màu sắc vượt qua cả ngọn lửa ở viên kim cương.

Tên gọi của đá Opal được bắt nguồn từ cụm từ Opalus trong tiếng La Mã có nghĩa sắc màu. Tên gọi Opalus là thể hiện hình thức đầy màu sắc bắt mắt ở đá Opal. Viên đá quý này đã được xem là báu vật vô cùng quý giá ở thời Trung Cổ, được nhiều người Hy Lạp ưa thích và tôn sùng.

Tính chất của đá Opal Mắt Mèo

Về cơ bản, mẫu đá Opal ở dạng silic dioxit – một dạng ngậm nước vô định hình của silica. Hàm lượng nước ở đá Opal có thể sẽ dao động trong khoảng từ 3 tới 21% so với trọng lượng, tuy nhiên chủ yếu sẽ là từ 6 tới 10%.

Đá Opal còn sở hữu những đặc tính riêng mà khó có thể làm giả được như:

  • Hệ tinh thể: vô định hình.
  • Độ trong: từ không thấu quang cho đến trong suốt.
  • Độ cứng: đạt 5.0 đến 6.5 điểm trên thang đo Mohs.
  • Tỷ trọng riêng: 1.98 – 2.5.
  • Chiết suất: 1.37 đến 1.52.
  • Ánh: thuỷ tinh.

Đá Opal sở hữu những đặc tính riêng độc đáo

Màu sắc đá Mắt Mèo Opal có điểm gì đặc biệt?

Phần bề mặt của đá Opal chính là sự kết hợp ngẫu nhiên từ đa dạng gam màu khác nhau. Trong số đó có sắc đỏ của viên hồng ngọc, sắc vàng từ thạch anh, sắc xanh từ đá sapphire,… Bởi vậy mà với người Roman thời cổ đại, họ tin rằng viên đá Opal chính là vua của những dòng đá.

Hiện nay, những chuyên gia hàng đầu về đá quý khi nghiên cứu dòng đá Opal cũng đã vô cùng ưu ái dùng cụm từ là kính vạn hoa để miêu tả vẻ đẹp và màu sắc đặc biệt ở loại đá thiên nhiên này.

Nguồn gốc đá Opal Mắt Mèo

Ngày nay, những sản phẩm từ đá Opal trên thị trường chủ yếu tới từ Úc, Brazil, Mỹ, Mexico. Ở Việt Nam, đá Opal chủ yếu xuất hiện tại một số khu vực Tây Nguyên với màu sắc không quá bắt mắt và chất lượng cũng không cao như các viên đá nhập ngoại.

Những khu vực nổi tiếng tại Úc hiện đang khai thác dòng đá Opal gồm có: Judah, Andamooka, Mintabie, Coober Pedy, Yowah, Koroit và Quilpie. Ngoài ra, các viên Opal giá trị cao còn được phát hiện tại những nước như Canada, Nevada, Indonesia, Slovakia và Hungary.

Đá Opal được phát hiện ở nhiều nơi trên toàn thế giới

2. Điểm khác biệt giữa Opal quý và Opal thường

Đá Opal có giá trị lớn và quý hiếm thông thường sẽ thể hiện được hiệu ứng đa sắc trong quang học do sự nhiễu xạ của ánh sáng. Còn với dòng Opal thường sẽ không mang tính chất đặc biệt này.

Đá Opal thông thường sẽ có màu mờ và hơi đục, thế nhưng vẫn sẽ có một số viên đá Opal chất lượng sở hữu khả năng phát ra được ánh sáng.

Bạn có thể tham khảo một số dòng đá Opal phổ biến, thường gặp dưới đây:

Đá Opal mã não

Có nhiều dòng đá Opal thông thường được hình thành ở bên trong những hốc mắt đá mã não. Vì thế mà nó còn được gọi với cái tên là đá Opal mã não. Ngoài ra, đá Opal cũng có thể được hình thành ở trong những tĩnh mạch hay hoá thạch của đá mắt trắng.

Opal vân xanh rêu

Với những người sành đá chắc hẳn đã bắt gặp các mẫu đá thạch anh chứa những vân xanh rêu phải không nào. Và ở dòng đá Opal cũng sở hữu một mẫu như vậy.

Các vật thể tựa như rêu hình thành nên từ những khoáng chất sắt khác nhau và được đá Opal bao bọc tạo ra các tinh thể độc đáo này.

Mẫu đá Opal xanh rêu bắt mắt

Opal trắng

Đá Opal trắng là dòng đá Opal thường thấy nhất. Dòng đá này mang nền trắng từ mờ tới trong suốt và chủ yếu nhất là màu trắng đục. Mặc dù có giá trị thấp hơn phần nào so với mẫu đá Opal màu đen thế nhưng đá Opal trắng mịn giá thành cũng tương đối cao. Đa phần các viên đá Opal trắng tới từ White Cliffs và Marla của Úc. Chúng cũng được phát hiện ở Canada, Ethiopia và Hungary.

Opal đen

Dòng đá Opal có sắc đen toàn bộ với ít hay không có màu trắng đục hiện đang cực kỳ được yêu thích. Nền đen ở đá cho phép các sắc màu cam, đỏ và vàng nổi bật lên trông thấy, tương phản rõ rệt trong nền tối. Cũng bởi cách chơi màu cực kỳ ấn tượng này mà trị giá đá Opal đen cũng khá cao. Đá Opal này đa phần tới từ Lightning Ridge, Úc. Ngoài ra cũng được phát hiện tại Honduras, Mỹ và Hungary.

 

VIên đá Opal đen huyền bí

Boulder và Matrix Opal

Mẫu đá Boulder và Matrix Opal này hình thành ở trong những mạch hẹp hơn, được cắt, đánh bóng ở bên trong của đá chủ. Mẫu đá này lần đầu được tìm thấy ở Queensland, Úc. Viên đá cũng có thể tìm thấy tại Canada và Brazil.

3. Công dụng đá Opal Mắt Mèo

Cũng nhờ sắc màu đặc trưng cùng các tính năng vô cùng hiếm có mà đá Opal có ý nghĩa như là viên đá đầy may mắn, được ứng dụng ở nhiều lĩnh vực trong đời sống chẳng hạn như:

Trang trí nội thất

Với vẻ đẹp vốn có của mình, đá Opal được dùng làm các món đồ trang trí nội thất tuyệt đỉnh. Từ thời xa xưa, đá Opal đã rất được giới quý tộc ưa chuộng để sử dụng trang trí nội thất của cung điện, đền đài. Một số món đồ cho tới ngày nay vẫn còn tồn tại và trở thành món báu vật quý giá của thế giới.

Ngày nay cũng có nhiều gia đình sử dụng dòng đá quý này trong thiết kế, trang hoàng phòng khách hay những vị trí đắt giá trong ngôi nhà.

Vật phẩm phong thủy

Vì tính chất đa dạng về màu sắc của mình, đá Opal thường được dùng trong chế tác những vật phẩm phong thuỷ. Tùy theo từng cung mệnh của mỗi người thì sẽ chọn lựa các gam màu sắc thích hợp. Đã có không ít dòng đá Opal quý hiếm được chế tác từ bàn tay người nghệ sĩ đầy khéo kéo trở thành vật phẩm phong thuỷ mang giá trị vô cùng cao.

Đá Opal được dùng làm vật phẩm phong thuỷ

Đồ trang sức đính đá

Cũng giống như những dòng đá quý khác, viên đá Opal cũng được dùng để chế tác thành những món đồ trang sức đính đá đắt tiền. Khuyên tai, mặt dây chuyền, nhẫn,…là các món đồ trang sức từ đá Opal. Các mẫu trang sức đá Opal càng tinh xảo thì càng có giá trị cao.

Làm tranh đá quý

Ngày nay, đi cùng sự phát triển công nghệ, người nghệ nhân còn có thể làm ra nhiều bức tranh đẹp từ đá Opal với đa dạng màu sắc. Đây cũng chính là sự kết hợp đầy đỉnh cao của nghệ thuật chế tác đá Opal. Đồng thời đây cũng là cách để tiết kiệm những mảnh đá Opal thừa ra từ quá trình tạo tác những vật dụng khác.

Đối với sức khỏe con người

Xét về mặt y học, đá Opal còn được biết tới với các công dụng đầy tích cực cho sức khỏe của con người. Cụ thể theo như những nhà trị liệu, dòng đá Opal trong phong thuỷ còn có khả năng thúc đẩy trực giác phát triển, có tác động tích cực đến tuyến yên, hệ thần kinh của con người.

Hơn hết, nguồn năng lượng tích cực mà đá Opal hấp thụ qua ngàn năm cũng sở hữu khả năng điều hoà mọi chức năng bên trong cơ thể, chống nhiễm khuẩn và tăng cường đề kháng tới cho chủ nhân.

Đá Opal có công dụng đầy tích cực cho sức khỏe

4. Tính biểu tượng của đá Opal Mắt Mèo

Biểu tượng cho sự cao quý

Là dòng đá khá quý hiếm, sở hữu nhiều sắc màu rực rỡ nên đá Opal luôn được xem là biểu tượng cho sự sang trọng, quý phái. Đồng thời viên đá còn tượng trưng cho bản sắc của con người, khi đeo có thể khiến cho chủ nhân thêm phần hấp dẫn.

Biểu tượng cho hy vọng

Với người Phương Tây, viên đá Opal được xem là biểu tượng cho sắc đẹp và hy vọng. Khi đeo viên đá này thường xuyên sẽ giúp chủ nhân được tự tin hơn, luôn xuôi chèo mát mái trong học tập và cuộc sống.

Biểu tượng cho hòa bình

Đá Opal còn mang ý nghĩa của hoà bình. Khi mang theo đá bên mình, viên đá có thể hoá giải được tai ương, giúp chủ nhân khoẻ mạnh, bình an.

5. Đá Opal hợp với mệnh nào?

Vì đá Opal có đa dạng màu sắc nên tất cả các mệnh ở trong phong thuỷ đều có thể đeo các món trang sức từ đá Opal. Tuy nhiên bạn cũng cần chọn lựa những dải màu sắc khác nhau. Đối với người mang mệnh Thuỷ, đá Opal nước hay Opal đen sẽ là tấm bùa hộ mệnh mang tới may mắn đến cho họ. Còn màu đỏ và cam ở đá Opal lửa sẽ là phụ trợ đầy đắc lực đối với người mệnh Hoả hoặc Thổ. Với người mang mệnh Kim thì nên lựa chọn những viên đá Opal màu trắng.

Trang sức đá Opal phù hợp với mọi cung mệnh

Còn với người Phương Tây, viên đá Opal là viên đá sinh thần cho tháng 10. Bởi thế viên đá sẽ dành cho những ai sinh ra trong tháng này.

6. Cách bảo quản món đồ trang sức từ đá Opal Mắt Mèo

Vì đá Opal có độ bền tầm trung, đạt 5.5 đến 6.5 điểm trên thang đo Mohs nên bạn cần nhẹ nhàng và cẩn thận trong khi bảo quản đá:

  • Không nên để đá ngoài trời nắng thời gian dài bởi đá Opal có thể sẽ bị nứt hay phai màu.
  • Không nên tẩy rửa đá qua nước muối bởi hóa chất này sẽ phá vỡ viên đá.
  • Đá Opal nên làm sạch trong nước máy hay nguồn nước ngọt thiên nhiên.
  • Không nên đeo đá Opal thường xuyên, đặc biệt là trong những hoạt động liên quan tới hóa chất.

7. Những yếu tố để đánh giá được chất lượng của đá Opal Mắt Mèo

Cũng như những dòng đá quý khác, đá Opal cũng có những đặc điểm khác biệt về chất lượng và vẻ ngoài so với các viên đá Opal khác. Có 3 yếu tố chính đánh giá về chất lượng ở đá Opal:

Màu sắc

Hiệu ứng màu sắc lấp lánh được xem là khía cạnh ấn tượng nhất ở viên đá Opal. Dù là ở màu sắc nào hay phối màu ra sau, hiệu ứng màu sắc luôn được đề cao, hiệu ứng càng sống động thì giá trị viên đá càng cao.

Hiệu ứng có được yêu thích không sẽ còn phụ thuộc vào loại màu sắc của đá. Thông thường thì màu đỏ là màu sắc nổi bật nhất. Còn màu cam là màu sắc được yêu thích tiếp theo, sau đó là sắc xanh lá cây.

Đá Opal có hiệu ứng màu sắc độc đáo

Hoạ tiết

Hoạ tiết là sự mô tả cách sắp xếp những lớp màu sắc lấp lánh ở đá Opal, cách sắp xếp này vô cùng đa dạng. Đó cũng là một yếu tố khiến những viên đá Opal trông vô cùng khác biệt. Nhìn chung thì các mảng màu sắc lớn, sắp xếp theo bố cục chặt chẽ thì được yêu thích hơn là các chấm nhỏ rời rạc và rải rác.

Độ tinh khiết

Những dòng đá Opal khác nhau sẽ có đánh giá về độ tinh khiết khác nhau. Những viên đá Opal trong sở hữu độ trong suốt hoàn hảo hay các viên đá Opal màu đen nền màu mờ sẽ được những chuyên gia đá quý đánh giá cao. Còn với nền màu trắng sữa hay đục thì sẽ làm giảm đi giá trị ở viên đá.

8. Phân biệt đá Opal thật – giả

Quan sát hình dáng bên ngoài đá Opal

Viên đá Opal tự nhiên gần như sẽ có những vết rạn, nứt, tạp chất ở trong lòng đá mà bạn có thể quan sát được qua mắt thường. Nếu khi quan sát mà bạn thấy trong vắt không có chút tạp chất nào thì nhìn chung sẽ là đá Opal giả.

Có thể quan sát hình dáng bên ngoài đá Opal để phân biệt thật giả

Kiểm tra độ cứng của Đá Opal

Hầu hết những dòng đá Opal giả ở thị trường sẽ có độ cứng thấp hơn hay bằng với thuỷ tinh. Vì thế để phân biệt đá Opal thật giả bạn có thể dùng một miếng thuỷ tinh rạch thử trên bề mặt của viên đá xem liệu nó có xước không. Nếu có thì cần cảnh giác với hàng giả nhé!

Kiểm tra viên đá Opal qua máy

Tại những trung tâm kiểm định hiện nay có rất nhiều dòng máy nhận biết được đá Opal thật giả. Bởi thế bạn có thể tới đó để kiểm tra thông tin xác minh về đá.
Hy vọng với các thông tin hữu ích mà chúng tôi cung cấp trên đã giúp bạn hiểu thêm về dòng đá Opal đặc biệt này. Nếu bạn còn có thắc mắc gì thì hãy liên hệ đến chúng tôi hay để lại bình luận phía dưới nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo