fbpx

Đá Aquamarine: Viên Hải Lam ngọc lấp lánh & tác dụng vi diệu

đá aquamarine

Giới thiệu đá Aquamarine

Không chỉ là vẻ đẹp bên ngoài, tác dụng của đá aquamarine còn khiến bạn phải thốt lên rằng “nó tuyệt vời đến thế à?”.

Tại sao Sen nói như vậy?

Trong xã hội vật chất được đặt lên hàng đầu hiện nay chắc hẳn bạn luôn có trong mình những mong muốn thầm kín. Khác khao được công nhận nằm sâu trong tâm trí.

Dù bạn không nói ra nhưng việc bạn làm, những hành động đơn giản bạn thể hiện đủ để có những cái nhìn sâu sắc bên trong bạn.

Bạn muốn bạn bè công nhận, muốn được chú ý, quan tâm nhiều hơn. Bạn muốn người thân luôn bên cạnh bảo ban che chở, là chỗ dựa vững chắc để bạn sẵn sàng đương đầu trước mọi khó khăn trong cuộc sống.

Nhưng, hiện tại không ai có thể mãi bên bạn chở che và bảo vệ. Bạn phải luôn học cách mạnh mẽ để vượt qua khó khăn, đối mặt với những biến cố xảy ra hằng ngày.

aquamarine trong cong viec

Những nghiên cứu khoa học, những kiểm chứng trên con người đã được chứng minh. Có một phiến đá hoàn hảo mà thiên nhiên dành tặng cho chúng ta.

Đá Aquamarine món quà hộ thân mạnh mẽ. Những người thân yêu thường dành tặng cho nhau với niềm mong muốn nó sẽ luôn bên cạnh chở che, bảo vệ.

Bên canh đó với biểu tượng màu sắc của bầu trời và biển cả. Nó mang nguồn năng lượng từ trường giúp kích thích năng lượng tìm ẩn bên trong cơ thể, giúp công việc bạn trở nên thông suốt và gặp nhiều thành công hơn.

Aquamarine cũng là dòng đá phong thuỷ được ưa thích tại Việt Nam. Bên cạnh nhiều dòng đá đẹp khác nữa. Nếu bạn muốn tìm hiểu thêm màu sắc khác: Xin bấm vào bài viết: Tìm hiểu đá phong thuỷ của Sen nhé.

Tính chất vật lý & hoá học của đá Aquamarine

Đá Aquamarine – loại đá với màu xanh từ xanh lục đến xanh lam. Công thức về hóa học đá Aquamarine đó là Be3Al2 (Si16O18), với độ cứng Mohs đạt 7.5 tới 8.0. Đá có trọng lượng riêng tương đối thấp từ 2.6 đến 2.8. Có hình dạng tinh thể là hình lăng trụ, có các đầu phẳng hình lục giác.

Loại đá này có độ bóng như thuỷ tinh, tương tự đá Ngọc Lục Bảo, 2 mẫu đá quý là Silic nhôm Beryllium. Mẫu đá Aquamarine có dạng màu xanh dương nhờ hàm lượng về ion Fe (Fe 2+ hay  Fe 3+) lớn trong Beryl. Tùy theo hàm lượng của Fe 2+ hay  Fe 3+ mà hình thành nên màu xanh dương hay xanh ngọc và màu xanh lá.

Vòng tay đá aquamarine

Đá thô Aquamarine được khai thác ở đâu

Tại Brazil là nơi có nguồn cung đá thô Aquamarine với chất lượng đứng đầu trên thế giới, được phát hiện cả ở trong trầm tích của phù sa và trong mạch mắc ma tại đây. Madagascar, Malawi, Afghanistan, Kenya, Tanzania, Zambia, Pakistan, Nga, Mozambique và Nigeria đều là nguồn cung đá Mozambique, Nigeria dồi dào. Sri Lanka và Ấn Độ với lịch sử rất lâu đời trong khai thác, sản xuất đá Aquamarine.

Loại đá này cũng được thấy nhiều tại Hoa Kỳ. Đến nay, phần lớn đá Aquamarine ở đây đều khai thác với quy mô khá nhỏ, chủ yếu là nơi để sản xuất ra các mẫu khoáng sản đa dạng khác chứ không phải riêng loại đá Aquamarine.

Đá thô aquamarine

Espírito Santo Aquamarine

Đá Aquamarine khai thác ở Espirito Santo tương đối gần với Santa Maria thuộc Brazil. Dù không có cùng tone màu sắc thế nhưng chắc chắn đó là tông Aquamarine xanh đập vô cùng đẹp mắt. Đây là dòng đá Aquamarine đang được săn đón nhiều nhất, được đặt với tên theo nơi Espirito Santo vùng mà nó được phát hiện.

Pedra Azul Aquamarine

Pedra Azul Aquamarine có màu xanh nước biển rất đặc trưng, phối cùng ít xanh lá cây nhẹ nhàng tạo nên tone xanh lam lúc kết hợp cùng với ánh sáng ở bên trong nhằm nổi bật lên vẻ đẹp vô cùng lung linh ở viên đá quý Aquamarine. Loại đá này đến từ Minas Gerais ở Brazil, theo tiếng ở Bồ Đào Nha còn có tên gọi  Đá xanh.

Mozambique Aquamarine

Những năm thập niên 90, Mozambique cùng một vài quốc gia tại Châu Phi đã bắt đầu sản xuất được đá Aquamarine có chất lượng đứng đầu trên thế giới về tông màu hoàn hảo, độ trong ấn tượng và sự rực rỡ đẹp tuyệt vời.

Vòng tay đá aquamarine

Vòng tay đá aquamarine trong.

Năm 1910, Aquamarine lớn nhất từng được tìm thấy ở Brazil, nặng 111kg. Và được cắt thành những viên đá nhỏ thuận lợi cho việc gia công vật dụng, tương đương với 200.000 carat.

Lịch sử đá Aquamarine

Lịch sử đá Aquamarine vào thời cổ đại

Đá Aquamarine đã có lịch sử từ rất lâu. Từ xa xưa người La Mã cổ đại và người Hy Lạp đã ngưỡng mộ vẻ đẹp của loại đá này và tin rằng sự tồn tại đó gắn liền những vị thần. Theo truyền thuyết thì thần Poseidon là người tạo ra Ngọc hải lam đến từ đại dương. Người La Mã còn tin rằng viên đá Aquamarine có thể hoá thù thành bạn và giúp họ có thể thấy trước được tương lai.

Lịch sử đá Aquamarine trong tôn giáo

Trong Kitô giáo, đá Aquamarine là viên đá của thánh Thomas bởi ông là vị thần thuỷ quân lục chiến. Một số tín đồ Kitô giáo tin rằng trang sức Aquamarine sẽ đem đến cho con người sự bình an khi lênh đênh trên biển, giống như tổ tiên họ từ thời La Mã cổ đại. Họ có chung niềm tin vào đá và vòng cổ Aquamarine.

Lịch sử đá Aquamarine thời trung cổ

Giới tính hoa ở thời Trung Cổ cũng bị vẻ đẹp của viên ngọc này làm cho mê mẩn. Họ cho rằng việc sở hữu viên Aquamarine này có thể được bảo vệ khỏi những chất độc. Bởi vậy nhiều nhà cần quyền đang tìm kiếm nhằm sở hữu được mẫu vòng cổ đá Aquamarine đẹp tuyệt vời.

aquamarine lon nhat the gioi

vòng tay đá aquamarine vip

Người La Mã tin rằng nếu dành tặng cho nhau những phiến đá hình con ếch sẽ giúp hóa giải hận thù. Các nhà khoáng vật học đặt cho nó cái tên đôi mắt đại dương, sắc màu ví như thiên đường mang nguồn năng lượng biểu tượng của sự thanh bình và bảo vệ.

Aquamarine thường là một món quà mang lại may mắn, tạo năng lượng không sợ hãi và bảo vệ cho những người thích du lịch khám phá, các thủy thủ với cuộc sống trên biển khơi.

Ý nghĩa đá Aquamarine: Mang yêu thương đến gia đình bạn

Aquamarine theo tiếng la tinh có nghĩa là nước biển, thuộc dòng dõi cổ xưa. Viên đá quý này không thể thiếu trên các món vật quý giá của nhà vua.

Sâu bên trong là nguồn năng lượng tinh khiết của Aquamarine mang ý nghĩa của một người bảo vệ. Các người vợ thường chọn đây là món quà dành cho người thân yêu trong gia đình, người chồng người con đi làm đi học xa như một lời nhắn nhủ gửi gắm sự bình an, an toàn và sức khỏe.

aquamarine va tinh yeu doi lua

Một truyền thuyết La Mã nói rằng Aquamarine thúc đẩy tình yêu đôi lứa. Khi đeo nó lên cơ thể, nó mang lại may mắn, nguồn lực tuyệt vời cho tình yêu.

Hồ ly là biểu tượng của tình yêu đôi lứa dành cho các mẹ, vợ hoặc các bạn nữ. Những chú hồ ly 9 đuôi được làm từ Aquamarine như một khẳng định cho sự thủy chung son sắc.

hồ ly đá aquamarine

Aquamarine cũng được coi là món quà tốt nhất mà các bậc cha mẹ dành tặng cho con cái sau khi kết hôn. Giúp đánh thức tình yêu của các cặp vợ chồng lâu năm.

Họ thường đặt những phiến Aquamarine ở đầu giường để mong muốn cải thiện quan hệ giữa vợ chồng, tăng thêm khả năng hòa hợp của cả hai.

Tác dụng đá Aquamarine

Một lá bùa may mắn trong công việc

Được tích tụ năng lượng của sự sáng tạo. Khi bạn sở hữu Aquamarine nó sẽ phát huy rất tốt tiềm năng trong công việc, giúp bộ não của bạn hấp thụ tốt hơn năng lượng từ trường tích cực.

Bạn sẽ luôn cảm thấy minh mẫn và sáng suốt khi đưa ra những quyết định mang tính quan trọng, hoặc chỉ đơn giản là những quyết định hằng ngày trong cuộc sống.

Khi bạn cảm thấy quyết định của mình là đúng, nguồn năng lượng tốt sẽ dần được tích tụ vào Aquamarine và trên cơ thể, khiến mọi thứ xung quanh bạn đều cảm thấy được sự nhiệm màu vui tươi.

aquamarine cuoc song tuoi vui

Theo văn hóa dân gian, năng lượng bảo hộ bên trong Aquamarine sẽ mang lại chiến thắng trong các cuộc tranh luận, đàm phán.

Ở Việt Nam, tỳ hưu là một linh vật biểu tượng sự may mắn và thịnh vượng, đặt biệt những tỳ hưu được làm từ Aquamarine lại càng hiệu nghiệm hơn.

tỳ hưu đá aquamarine

Aquamarine cũng được sử dụng trong các nghi lễ cầu mưa thời Hy Lạp. Khi đeo nó giống như một lá bùa hộ mệnh. Người ta tin rằng sẽ mang lại cho người đeo sự thân thiện, tăng trí tuệ và thêm năng lượng chữa “bệnh lười biếng” ở mọi lứa tuổi.

Nhà triết học cổ xưa Plinius đã tôn vinh và nói rằng: Aquamarine trông đáng yêu giống như một kho báu của một nàng tiên cá, ở dưới đại dương sâu thẳm, mang sự quyến rũ không thể phủ nhận.

Mang Aquamarine như mang lá chắn bảo vệ sự bình yên bên trong bạn

Với nguồn năng lượng từ trường của người bảo hộ, biểu tượng của đại dương bao la mà đấng tạo hóa ban tặng qua hàng trăm năm dưới lòng đất. Giúp bạn luôn có một cái nhìn sâu sắc một sự việc đang diễn ra bằng một khối óc minh mẫn. Vững tin hơn cùng với những quyết định của mình.

aquamarine giai thoai

Mang Aquamarine trên người như mang một lá chắn vô hình giúp bạn phản chiếu, cảm nhận sự tiêu cực, ngăn cản chúng xâm chiếm vào cơ thể khối óc của bạn hiệu quả.

Mất bình tĩnh là một điều thường xuyên xảy ra trong cuộc sống hằng ngày không thể tránh khỏi. Đặc biệt với những người có tính cách nóng nảy, việc mất đi lý trí, bị cảm xúc tiêu cực lấn át là điều diễn ra thường xuyên.

Aquamarine giúp cân bằng sự tức giận hoặc sợ hãi quá mức, và xóa đi tình trạng lạm dụng tình cảm, thể chất hoặc lời nói.

Khi bạn nhận thức được cơn tức giận đang đến, hãy chú ý vào hơi thở, vào viên đá trên cơ thể bạn, việc chú ý đến nó sẽ giúp bạn dễ chịu hơn cũng như viên đá sẽ phát huy tác dụng chuyển hóa năng lượng tiêu cực thành tích cực tuyệt vời mà nó có.

Tác dụng đá Aquamarine dành cho sức khỏe

Được mệnh danh là hòn đá của bầu trời khi mang trong mình màu sắc trong trẻo đó, Aquamarina còn được biết đến với công dụng sâu đến đường hô hấp của con người.

Vào năm 1377 William Langland đã nói đến Aquamarine như một loại đá giải độc và được biết đến rộng rãi ở châu Âu. Nó hiệu quả chỉ bằng một cách đơn giản, đeo nó trên cơ thể, giúp giảm đau và tăng cường sức khỏe.

aquamarine suc khoe doi dao

Việc tạo ảnh hưởng tốt đến Luân xa số 5 “Throat Chakra ( đường hô hấp)” giúp cải thiện rõ rệt  các chứng bệnh về xoang, thanh quản hoặc tình trạng ho kéo dài không dứt. Chống lại các bệnh nhiễm trùng. Giúp lá phổi của bạn trở nên trong sạch hơn rất nhiều.

Đá quý Aquamarine cũng được ghi nhận với việc chữa trị ợ hơi, ngáp.

Đôi mắt tuyệt đẹp của bạn kết hợp nguồn năng lượng trong xanh của viên đá tạo ra cái nhìn trong sáng của cuộc sống. Đưa đôi mắt bạn có chiều sâu, long lanh hơn, thu hút mọi ánh nhìn.

Những cơn mỏi mắt sẽ chóng qua đi các vấn đề thị giác sẽ được giảm đáng kể khi bạn đặc viên Aquamarine lên mắt trong vòng 15 phút.

Đá Aquamarine hợp mệnh nào?

Đá Aquamarine hợp mệnh nào?

Theo thuyết ngũ hành phương Đông, màu xanh trong tinh khiết từ đại dương khiến cho đá Aquamarine mang lại nhiều tài lộc, may mắn, bình an với những người mệnh Thuỷ hoặc mệnh mộc.

Đá Aquamarine hợp tuổi nào?

Đá Aquamarine với màu sắc đại dương mang đến nhiều công dụng tuyệt vời vì vậy với bất kỳ độ tuổi nào thì bạn vẫn có thể chọn được món trang sức đá sang trọng cho mình. Trên thực tế nhiều cá nhân, gia đình ngoài việc đeo trang sức được gắn đá quý Aquamarine mà còn trưng bày thêm các khối đá Aquamarine lớn ở trong nhà để mang đến sự bình yên và thịnh vượng trong gia đình.

Đá Aquamarine thuộc tháng nào?

Theo chiêm tinh học phương Tây thì Aquamarine là viên đá sinh thần của những người sinh tháng 3. Bông tai, dây chuyền và nhẫn chính là món quà tặng phổ biến với người sinh vào tháng này.

Đá Aquamarine thuộc cung hoàng đạo nào?

Xét theo khía cạnh cung hoàng đạo thì đá Aquamarine hợp với cung Song Ngư, Bạch Dương.

Màu sắc đá Aquamarine

Phạm vi về màu đá Aquamarine khá hẹp: có màu xanh dương có ánh lục nhẹ, màu xanh lam thuận, màu xanh lam ánh lục đậm, màu xanh lam ánh lục, hay xanh lục ánh lam. Gam màu giá trị cao nhất của viên đá Aquamarine đó là màu xanh dương có ánh lục nhẹ với xanh dương đậm có cường độ vừa phải.

Màu xanh lam của đá càng đậm và tinh khiết thì viên đá càng giá trị. Các viên Aquamarine nhỏ mà với màu sắc đẹp có thể bán với mức giá cao hơn ở mỗi đơn vị carat khi so với viên đá kích thước lớn hơn tương đương về chất lượng màu.

Độ tinh khiết của đá Aquamarine

Hầu hết các viên đá quý Aquamarine có vẻ bề ngoài sạch mắt và không chứa tạp chất. Một số loại thế thì có thể có tạp chất tuy nhiên số lượng ít hay không có tại hầu hết đá Aquamarine quý đã hoàn thiện. Các viên đá có tạp chất nhìn thấy bởi mắt thì được cắt dạng hình hạt, cacbonhon hay chạm khắc nhằm che đi các khuyết điểm đó.

Giác cắt của đá Aquamarine (Cut)

Đá Aquamarine được cắt với đa dạng hình dạng. Thông thường thợ cắt chế tác các giác cắt hình chữ nhất có 4 góc mài phẳng, và hình quả bầu dục hoặc hình tròn. Loại đá này cho ra khả năng màu sắc khác nhau ở các góc khác nhau từ không màu đến xanh dương đậm. Tính chất này vẫn có thể ứng với hướng cắt, đồng thời giữ được về trọng lượng viên đá tối đa.

Trọng lượng đá Aquamarine (Carat)

Tinh thể đá Aquamarine với kích thước rất nhỏ tới rất lớn, có một số mẫu đá có thể lên tới 45kg. Mặc dù những loại đá Aquamarine lớn luôn sẵn có nhưng khó có thể dùng chúng làm trang sức. Bởì vậy các viên đá quý Aquamarine với trọng lượng cao sẽ ít nhu cầu hơn trừ các viên đá chọn là viên đá trung tâm của món trang sức. Giá tiền của đá Aquamarine sẽ có chiều hướng giảm khi các viên đá trên mức 25 carat.

Cách bảo quản đá Aquamarine

Vì có độ bền và độ cứng cao nên việc bảo quản đá Aquamarine không quá phức tạp. Người dùng có thể tham khảo cách bảo quản đá Aquamarine dưới đây để giữ cho viên đá luôn ở trạng thái đẹp nhất theo thời gian:

  • Làm sạch bằng nước ấm với xà phòng: Ngâm trang sức trong vài phút rồi sau đó dùng khăn lông hoặc bàn chải mềm làm sạch.
  • Cẩn thận với những ngạch trang sức bởi chúng có thể uốn cong.
  • Với các viên đá có vết nứt hoặc tạp chất thì không nên làm sạch bằng hơi nước nóng hoặc sóng siêu âm.
  • Viên đá vẫn ổn định cùng với ánh sáng thường nhưng không nên để đá Aquamarine tiếp xúc với chất tẩy ăn mòn mạnh và nhiệt độ cao.

Cách nạp năng lượng cho đá Aquamarine

Nạp năng lượng cho đá aquamarine từ ánh sáng mặt trời (cũng có thể dùng mặt trăng)

Phơi nắng 5 phút, sau đó rửa sạch bằng nước tinh khiết. Vì đất, nước & năng lượng mặt trời là sự hình thành của sự sống. Nên có tính thanh tẩy mạnh.

Ngoài ra bạn có thể làm tương tự phơi dưới ánh trăng. Nhưng ánh trăng là năng lượng phản chíu từ mặt trời nên bạn có thể bỏ qua. Tuy nhiên ở 1 số nền văn hoá có quan điểm rằng: Mặt trăng là năng lượng ban đêm. Mặt trời là năng lượng ban ngày. Nên bạn có thể thử thêm.

Nạp năng lượng cho chính bạn: Đá và người hợp nhất

Điều cốt lõi khi dùng đá phong thuỷ, là làm cho bạn feeling good hơn, cuộc sống tốt hơn. Đừng mãi mê thanh tẩy nạp năng lượng cho đá mà quên rằng: Bạn mới là người cần reset nhiều nhất.

Hãy ăn uống lành mạnh, tập thể dục thể thao. Tham gia các khoá thiền, yoga để đưa bản thân về chính đạo. Lúc này năng lượng đá và bạn hoà làm một. Và có tính thực tế nhất.

aquamarine va su tu do

Cách nhận biết Đá quý Aquamarine giả thật? Đá quý Aquamarine nhân tạo

Mẫu đá Aquamarine giả còn được biết tới là đá quý Aquamarine nhân tạo với sắc xanh dương đặc trưng bởi nguyên tố FE (sắt) giống với viên đá quý tự nhiên. Nhưng mẫu đá quý Aquamarine nhân tạo thì màu sắc khá nổi bật qua cách tạo màu bởi đồng, niken, cacbon. Các kim loại đó không phải nguồn để tạo màu đá quý Aquamarine tự nhiên.

Phân biệt đá quý Aquamarine tự nhiên hay nhân tạo bằng cách kiểm tra qua kính soi hiển vi. Những cấu trúc về vùng ở Aquamarine nhân tạo nhận diện khó hơn nhất là khi có màu sắc. Đá quý Aquamarine tự nhiên còn xác định qua những tạp chất rất đặc trưng, các tạp chất ở từng giai đoạn đá phát triển.

Giá đá Aquamarine là bao nhiêu thì hợp lý

Giá đá aquamarine tuỳ thuộc vào tạo hình của nó, gồm 2 phần:

Trang sức: Đá aquamarine gia công thành: Vòng tay, nhẫn, hoa tai…có giá = Chi phí đá + chi phí vàng bạc. Nếu chỉ tính đá chi phí tầm: 400.000 vnd đến 1.200.000 vnd tuỳ vào khối lượng và chất lượng.

Tượng, vật phẩm phong thuỷ: Bi cầu, tượng phật, hốc đá…có giá tuỳ thuộc vào khối lượng & chất lượng. Từ vài triệu, vài chục. Có khi lên đến vài trăm triệu.

Vòng tay đá aquamarine quấn 3

Vòng tay đá aquamarine quấn 3.

Giới thiệu các mẫu trang sức đá: 1/ Vòng tay đá Aquamarine

Xem chi tiết vòng tay đá aquamarine tại Trang Sức Sen.

Vòng tay đá thạch anh:

Vòng tay đá phong thuỷ:

Vòng tay đá aquamarine

Vòng đá aquamarine trong.

Vòng kiềng đá aquamarine

Vòng kiềng đá aquamarine.

2/ Nhẫn đá Aquamarine

Nhẫn đá aquamarine được tạo tác từ các viên đá trong và nhát cắt đẹp: Hình tròn, vuông & ô van…kết hợp với các hợp kim: Vàng, bạc.

Nhẫn đá aquamarine

3/ Dây chuyền đá Aquamarine

Tương tự nhẫn, dây chuyền đá aquamarine cũng được gia công tỉ mỉ tương tự.

Dây chuyền đá aquamarine

4/ Hoa tai đá Aquamarine

Hoa tai đá aquamarine là phần không thể thiếu của bộ tứ trang sức.

Hoa tai đá aquamarine

5/ Tỳ hưu đá Aquamarine

Tỳ hưu đá aquamarine là vật phẩm phong thuỷ hình thú. Có tác dụng dung nạp, hấp thu sự thịnh vượng cho người mang.

Tỳ hưu đá aquamarine

6/ Hồ ly đá Aquamarine

Hồ ly đá aquamarine cũng tương tự tỳ hưu, cũng là 1 thần thú phong thuỳ. Nhưng dùng cho hội chị em: Có mưu cầu về hôn nhân, hạnh phúc tình yêu, mái ấm gia đình.

Hồ ly đá aquamarine

Hồ ly đá aquamarine

7/ Lắc tay đá Aquamarine

Lắc tay đá aquamarine

Tóm tắt về đá Aquamarine

Aquamarine là phiến đá đã được kiểm chứng rất nhiều qua các thì nghiệm thực tiễn trên người và nó được ứng dụng từ rất lâu nhờ những tác dụng mà viên đá mang lại.

Con người chúng ta dần có một suy nghĩ theo lối mòn rằng cứ hễ mang một viên đá quý trên mình thì nó sẽ giúp chúng ta mang đến may mắn một cách thường xuyên.

Sự thật không phải vậy. viên đá chỉ có tác dụng hổ trợ, tiếp thêm năng lượng cho bạn. Cùng bạn vượt qua các rào cản khó khăn trong cuộc sống. Phần lớn mọi quyết định vẫn do chính bạn .

Mỗi khi chúng ta gặp điều không may, chúng ta lại đổ lỗi cho những sự vật hiện tượng xung quanh mà quên mất một điều. Chúng ta có quyền chọn lựa và đã chọn làm điều đó, dù có sai thì nên nhận mình sai trước khi nhìn vào xung quanh bạn nhé.

Sen cảm ơn bạn đã theo dõi bài viết: Tác dụng đá Aquamarine.

Chúc các bạn có một ngày nhiều niềm vui.

Xem thêm bài viết liên quan.

Các danh mục sản phẩm khác tại Trang Sức Sen.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo