fbpx

Vàng 10K – Màu sắc, cách chọn, mẹo dùng & so sánh loại khác

Vàng 10K

Yêu thích những trang sức bằng vàng có lẽ bạn không còn quá xa lạ với vàng 10K. Đây là một trong những phân loại vàng được ứng dụng nhiều trong lĩnh vực trang sức thẩm mỹ. Nổi bật với màu sắc tinh tế ấn tượng, độ bền vượt trội cùng một mức giá thành phải chăng thế nhưng sự thật rõ về mẫu kim loại quý giá này dường như vẫn còn là ẩn số với nhiều người. Và giữa vàng 10K, vàng 14K, 18K, 24K khác nhau như thế nào? Hay có nên chọn vàng 10k để đầu tư hay không? Bạn có cùng những băn khoăn này hãy cùng tìm lời giải đáp chi tiết qua nội dung bài viết dưới đây nhé!

Tìm hiểu đôi nét về vàng 10K

Đặc điểm vàng 10K

Vàng 10K được cấu tạo với thành phần gồm 41,6% là vàng nguyên chất còn 58,4% còn lại là các kim loại, có thể là palladium, bạc, thiếc và đồng. Nguồn gốc của tên vàng 10K được bắt nguồn từ độ tinh khiết. Với 41,6% vàng 10K chỉ có 10 phần vàng trong thành phần còn lại 14 phần là hợp kim.

Trên thực tế, cũng như bạc hay một số kim loại quý giá khác, vàng cũng có tính dẻo và để chế tác trang sức rất khó và không giữ được hình dáng như ban đầu. Vì thế trong thành phần vàng 10K các nhà chế tác đã thêm một lượng hợp kim lớn từ đó độ cứng được gia tăng, quá trình chế tác đơn giản hơn. Ngoài ra sự kết hợp một số hợp kim như bạc, Palladium… còn góp phần mang đến diện mạo sáng bóng tinh tế hơn.

Vàng 10K chứa 41,6% vàng nguyên chất

Phân loại vàng 10K theo màu sắc

Vàng 10K sở hữu 3 gam màu sắc với những nét đặc trưng khác nhau: màu vàng trắng, vàng vàng và vàng hồng. Mỗi màu được tạo nên là sự phối trộn của các tỷ lệ thành phần kim loại khác nhau khi trộn với vàng nguyên chất.

  • Vàng trắng 10K

Trong thành phần vàng trắng 10K có chứa 58,3% hợp kim gồm có bạc, kẽm và Palladium. Chính xác hơn vàng trắng 10K chứa tới 47,4% bạc, 10% Palladium và khoảng 0.9% kẽm. Sắc vàng trắng có màu sáng bóng mịn và trung tính nên phù hợp với hầu hết mọi loại da.

Bên cạnh đó bề mặt bên ngoài vàng trắng 10K được mạ một lớp Palladium giúp tăng độ bền đẹp vượt trội. Tuy nhiên sau một thời gian lớp Palladium này sẽ bị bào mòn và bạn cần mang đi mạ lại để đảm bảo chất lượng và vẻ đẹp sáng bóng của sản phẩm.

Nét sáng bóng tinh tế của thiết kế nhẫn vàng trắng 10K

  • Vàng vàng 10K

Vàng vàng 10K là loại vàng có sự kết hợp giữa vàng nguyên chất, bạc và đồng. Phần lớn vàng vàng 10K tỷ lệ vàng nguyên chất là 41,7%, 52,3 % bạc và 6% đồng. Điều này có nghĩa vàng vàng 10K sở hữu thành phần bạc hơn vàng. Tuy nhiên so với 2 mẫu vàng 10K còn lại thì mức độ bền của vàng vàng 10K chắc hơn do tỷ lệ vàng nguyên chất cao hơn. Loại vàng này ít có khả năng lồi lõm và trầy xước. Vàng 10K nổi bật với tông màu lạnh hơn so với những loại vàng có tỷ lệ vàng nguyên chất cao hơn.

Sắc vàng thời thượng của mẫu vàng vàng 10K

  • Vàng hồng 10K

Sắc vàng hồng 10K tinh tế, quyến rũ luôn là lựa chọn được yêu thích của nhiều cô gái. Vẻ đẹp độc đáo này được tạo nên từ 41,7% vàng nguyên chất, 38,3% đồng và 20% bạc. Tông màu vàng hồng ấm áp lãng mạn nên vàng hồng 10K luôn được ưa chuộng trong thiết kế những món đồ trang sức vòng tay, vòng cổ và đặc biệt hấp dẫn hơn cả là những chiếc nhẫn cưới nhẫn đính hôn theo phong cách cổ điển.

Lưu ý đặc biệt với những món đồ trang sức bằng vàng hồng bạn cần chú ý để không cho tiếp xúc với hóa chất. Lớp đồng cao hơn trong trong kim loại làm nên sự chắc chắn của vàng hồng nhưng đồng thời cũng khá nhạy cảm với hóa chất và có thẻ bị hỏng màu khi tiếp xúc.

Quyến rũ tinh tế trong sắc vàng hồng 10K

Nhận biết vàng 10K với vàng 14K, 18K, 24K 

Vàng 10K, 18K, 24K khác nhau chính là độ tinh khiết là tỷ lệ vàng nguyên chất có trong thành phần. Karats càng cao thì tỷ lệ vàng nguyên chất có trong thành phần càng lớn. Như đề cập ở phía trên vàng 10K sẽ có 10 phần vàng và 14 phần còn lại là hợp kim. Tương tự như vậy, vàng 14K sẽ có 14 phần vàng, vàng 18K có 18 phần vàng và vàng 24K có lượng vàng 24 phần/ 24 phần.

Thông qua đặc tính trên có thể thấy giá trị của vàng 10K là loại vàng phân loại thấp hơn so với vàng 14K, 18K, 24K nhưng vượt trội hơn ở độ bền chắc, khả năng chế tạo trang sức ấn tượng.

Bên cạnh đó giữa các mẫu vàng này đều có sự khác biệt lớn về màu sắc. Vàng 24K nguyên chất hoàn toàn sở hữu gam màu vàng đậm, vàng 18K chiếm lớn 75% tỷ lệ vàng nên cũng không quá khác biệt với màu vàng 24K. Riêng vàng 10K, 14K do chứa tỷ lệ hợp chất cao nên có màu sắc sáng bóng hơn, dễ phai màu.

Độ bền của vàng 10K

Vàng 10K là mẫu vàng chứa hơn 50% hợp kim – tỷ lệ cao nhất trong các loại vàng 14K, 18K, 24K. Sự kết hợp tỷ lệ lớn hợp kim này đem đến một độ bền ấn tượng, độ cong vênh ít và không dễ bị bóp méo, biến dạng. Đồng thời vàng 10K còn có khả năng chống trầy xước, bền đẹp vượt trội theo thời gian.

Vàng 10K sở hữu độ bền vượt trội, độ cong vênh ít, bền đẹp theo thời gian

Giá trị vàng 10K, có nên đầu tư vàng 10K hay không?

Ưu điểm nổi bật của vàng 10K trong thiết kế, chế tạo trang sức

So với vàng nguyên chất ( vàng ta) thì vàng 10K sở hữu tính linh động cao, độ cứng tốt nên dễ dàng chế tác thành đồ trang sức với nhiều kiểu dáng mẫu mã khác nhau từ dây chuyền, bông tai hay nhẫn. Nhờ đó việc gắn đá, đính kim cương lên cũng diễn ra một cách dễ dàng. Điểm nổi bật vàng 10K sở hữu 3 tông màu với 3 vẻ đẹp riêng vừa sang trọng pha chút cổ điển vừa hiện đại thời thượng, tinh tế.  Nhờ đó mà thiết kế trang sức vàng trắng, vàng vàng, vàng hồng luôn mang đến những sự kết hợp độc đáo mới lạ, điểm nhấn thu hút với người đối diện ngay từ lần đầu tiên. Đó cũng là lý do tại sao là một hợp chất có chứa hợp kim nhưng độ hot của vàng 10K chưa bao giờ hết sốt.

Sức hút ấn tượng của những mẫu thiết kế vàng 10K tinh xảo

Nên hay không nên lựa chọn vàng 10 để đầu tư?

Vàng 10K tinh tế, sang trọng tuy nhiên nếu để lựa chọn là món đồ trang sức và mua để cất giữ giá trị thì nên mua để đeo làm trang sức hơn. Dễ hiểu bởi loại vàng này có tỷ lệ vàng nguyên chất thấp hơn. Nếu như vàng ta bán lại thường không bị mất giá và có thể sinh thêm lợi nhuận nhờ tăng giá tuy nhiên vàng 10K thì không. Bởi giá trị vàng 10K thấp hơn đặc biệt tỷ lệ hợp kim khá lớn, lâu dài chịu tác động của tự nhiên không thể tránh khỏi những xỉn màu, mất giá trị so với lúc mới mua….

Mặt khác giá của vàng 10K không cao nên khi bán lại giá trị không còn nhiều trừ trường hợp giá vàng tăng cao thì có thể hòa vốn nhưng khá hiếm. Một lý do nữa bạn không nên đầu tư vàng 10K vì nhu cầu sử dụng vàng 10K đã qua sử dụng không cao. Vì giá thành không quá đắt đỏ nên người dùng thường ưa chuộng mua vàng 10K mới thay vì mua lại. Để tránh mất giá, chịu thiệt khi án bạn nên mang đến cửa hàng uy tín trên thị trường.

Cập nhật giá vàng mới nhất 

So với giá vàng 14K, 18K, hay 24K, vàng 10K thường có phân khúc giá thấp dễ dàng có thể tiếp cận với nhiều đối tượng khách hàng khác nhau. Theo cập nhật mới nhất vàng 10K hiện nay có giá khoảng trên dưới 2.200.000- 2.300.000 đồng/chỉ.

Tuy nhiên cũng như các phân khúc vàng khác, giá vàng 10K luôn có sự biến động theo từng ngày, đặc biệt vào những dịp cuối năm. Vì vậy trước khi mua vàng 10K bạn cần phải cập nhật giá thường xuyên để biết chính xác mức giá chính xác cho từng thời điểm.

Vàng 10K giá mềm – lựa chọn của nhiều phân khúc khách hàng

Hướng dẫn cách bảo quản vàng 10K

Thành phần vàng 10K chứa 58,3% hợp kim là kim loại và chúng không tránh khỏi bị oxy hóa khi tiếp xúc với môi trường tự nhiên. Để giữ gìn vẻ đẹp bóng sáng, tinh tế của vàng 10K trong quá trình sử dụng bạn cần lưu ý 5 tip bảo quản sau:

  • Vệ sinh trang sức 10K bằng nước ấm: Để làm sạch bụi bẩn trên vàng 10K hiệu quả các tốt nhất bạn nên ngâm vàng 1 thời gian trong nước ấm và sau đó dùng vải mềm, hoạc bàn chải mềm và thao tác nhẹ nhàng để tránh vàng bị trầy xước.
  • Trong quá trình sử dụng hạn chế tiếp xúc với các chất tẩy rửa có nồng độ Ph cao.
  • Ánh nắng và nhiệt độ cao cũng là nguyên nhân khiến vàng 10K xuống màu, giảm độ bóng vì vậy cần hạn chế tiếp xúc trực tiếp với chúng.
  • Khi tham gia các hoạt động mạnh bạn nên tháo đồ trang sức vàng 10K để tránh ảnh hưởng yếu tố môi trường, hạn chế bào mòn, xước….
  • Nên đem trang sức đi bảo hành thường xuyên để được chăm sóc kịp thời, đảm bảo độ sáng bóng.

Hạn chế để vàng 10K tiếp xúc với hóa chất

Những lưu ý nhận biết vàng 10K để tránh bị lừa

Sở hữu tính thẩm mỹ cao, sáng bóng, màu sắc tinh tế, vàng 10K luôn được thị trường và người tiêu dùng yêu thích. Tuy nhiên không phải ai cũng có thể dễ dàng nhận biết đâu là vàng thật vàng giả, đặc biệt hiện nay vấn nạn làm giả vàng 10K diễn ra phổ biến với nhiều thủ đoạn tinh vi và chế tác hết sức tinh xảo. Dưới đây là 1 số cách phân biệt vàng 10K thật đơn giản tránh mất tiền oan, bạn cần lưu ý.

  • Kiểm tra tổng thể bằng mắt thường : Vàng 10K chất lượng tốt sẽ có bền trơn nhẵn thiết kế mịn nếu bền mặt xuất hiện lỗ li ti không bằng phẳng thì khả năng cao đó là vàng giả.
  • Phân biệt chính xác bằng axit nitric

Bạn có thể ngâm vàng trong dung dịch hoặc thấm lên bề mặt bằng bông gòn hay khăn. Nếu bề mặt xuất hiện muối và nước chắc chắn đấy là vàng 10K giả, ngược lại nếu không có phản ứng gì gì đó là vàng thật.

  • Thử thật giả bằng máy thử vàng điện tử

Thông qua các phân tích điện, máy thử vàng sẽ có thể kết luận chính xác vàng thật hay vàng giả một các nhanh chóng.

Trên đây là thông tin về vàng 10K – mẫu vàng có độ bền vượt trội và màu sắc tinh tế. Hy vọng qua những thông tin trên bạn đã có thêm những hiểu biết về loại vàng này và lựa chọn mua được sản phẩm ưng ý, phù hợp với nhu cầu và mục đích của mình. Cuối cùng nếu bạn có ý định mua mẫu vàng 10K đừng quên liên hệ với chúng tôi cập nhật mẫu thiết kế tinh xảo nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo