fbpx

Đá Alexandrite – Viên đá đổi màu vô cùng kỳ ảo

Đá alexandrite

Với những người thích sưu tầm đá quý thì Alexandrite sẽ là viên đá bạn không thể không khám phá. Đây là một trong những viên ngọc hiếm nhất trong số những dòng đá quý hiện nay. Chúng có rất nhiều điểm thú vị để được định giá với số tiền lớn. Trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn sự hấp dẫn từ đá Alexandrite này cũng như công dụng của chúng.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Tổng quan về đá Alexandrite

Khái niệm Đá Alexandrite

Đá Alexandrite là dòng đá quý tự nhiên được tạo bởi khoáng chất với tên gọi là chrysoberyl (khoáng chất nhôm beryl). Viên đá này được xếp vào một trong các dòng đá hiếm nhất thế giới nhờ vào khả năng tự đổi màu theo ánh sáng. Đặc điểm này có được ngoài nhờ sắt, titan còn phải cả đến thành phần lớn là crom tinh khiết.

 

Đá Alexandrite - viên đá quý hiếm nhất thế giới

Sự hình thành đá Alexandrite chính là do môi trường biến dạng đất đá điều kiện hoá học và địa chất đặc biệt. Chính điều này đã khiến cho beryllium (một thành phần chiếm đa số trong chrysoberyl) và chromium (thành phần gây ra sự đổi màu ở đá Alexandrite) liên kết với nhau nhưng lại thiếu mất nguyên tố silica – một nguyên tố ở bề mặt của trái đất và đóng góp vào quá trình tạo ra tinh thể ngọc lục bảo. Chính nhờ những điểm này đã hình thành nên Alexandrite.

Tìm hiểu nguồn gốc đá Alexandrite

Mẫu đá Alexandrite đầu tiên tìm thấy ngay gần sông Tokovaya thuộc vùng núi Ural của Liên Bang Nga bởi một nhà khoáng vật học Nils Gustaf Nordenskioeldii vào đầu những năm 1830. Trong suốt một thời gian dài, dòng đá quý này đã làm điêu đứng thị trường đá quý trên toàn thế giới bởi khả năng chuyển màu vô cùng độc đáo của chúng. Nhân ngày sinh nhật của Hoàng tử, người ta đã dâng viên đá này lên Sa hoàng Alexander II của nước Nga đại đế. Và từ đó người ta đã dùng tên Alexandrite là đặt cho viên đá này.

Đá Alexandrite hiện khai thác tại đâu?

Những viên Alexandrite khai thác nhiều tại Ural nơi đầu tiên phát hiện ra Alexandrite. Tuy nhiên, sự phong phú của dòng đá quý này tại Nga không là mãi mãi và được cho là có nguy cơ tuyệt chủng. Tuy nhiên, sau đó người ta đã phát hiện ra một số mỏ đá Alexandrite khác tại Ceylon nay là Sri Lanka thuộc Ấn Độ và tiếp đó nữa là một số mỏ của Brazil.

 

Đá Alexandrite sở hữu khả năng đổi màu độc đáo

Trong nửa đầu thế kỷ 20, không có phát hiện thêm về khoáng chất này khiến tình trạng hiếm có của trở nên gay gắt hơn nhiều. Về sau vào năm 1987 thì người ta đã tìm thấy sự xuất hiện của Alexandrite tại các mỏ Minas Gerais, Hematita và năm 1993 phát hiện lớn tại vùng biên giới.

Ngoài dãy núi Ural nơi đầu tiên phát hiện ra Alexandrite thì bạn cũng có thể tìm thấy viên đá quý này tại một số những mỏ khác tại Brazil, Miến Điện, Madagascar hay Tanzania, Sri Lanka, Mozambique. Ngoài các khu vực này ra, hiện tại các nhà khoáng vật học vẫn chưa phát hiện thêm các dấu tích của viên đá này ở các khu vực khác trên thế giới. Tuy nhiên, trong tương lai chúng ta vẫn hy vọng với sự phát triển của khoa học có thể phát hiện ra nhiều mỏ đá Alexandrite hơn.

Tính chất đá Alexandrite

Dòng đá Alexandrite thường được các chuyên gia đá quý dành cho câu nó như sau để miêu tả về màu sắc đặc biệt của chúng “Ngọc lục bảo vào ban ngày, Hồng ngọc vào ban đêm”. Quả thật như vậy, Alexandrite là dòng đá quý mang màu sắc kép, tùy vào ánh sáng chúng có thể tự động biến đổi. Trong ánh sáng ban ngày hoặc ánh sáng đèn huỳnh quang, đá Alexandrite có thể từ màu đỏ đến đỏ tía còn vào ban đêm chúng sẽ chuyển thành màu từ xanh lục cho đến xanh lục nhạt. Tuy nhiên, nếu viên đá có tinh thể không tốt, thiếu độ sáng sẽ gần như rơi vào màu đen. Một số mẫu vật Alexandrite có khả năng đổi màu rất hiếm thành màu xanh lục ánh vàng hoặc xanh lục trơn.

Đá Alexandrite - dòng đá quý với màu sắc kép

Độ tinh khiết ở đá Alexandrite rất cao, không giống với sapphire hay ruby thường có lẫn nhiều tạp chất ở bên trong. Đá Alexandrite có thể đạt đến độ tinh khiết hàng đầu và điểm này khiến nó rất giống với những viên kim cương.

Xét trên thang đo Mohs, Alexandrite đạt điểm 8.5. Chính nhờ điểm này mà mẫu đá Alexandrite rất được ưa thích trong thiết kế trang sức nhờ độ cứng và độ bền cao.

Đánh giá về chất lượng ở đá Alexandrite

Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng cho Alexandrite sẽ dựa trên những yếu tố:

Màu sắc

Những tinh thể Alexandrite tiêu chuẩn sẽ có màu sắc từ đỏ cho tới đỏ tía và xanh lục đến xanh nhạt. Viên đá nào có độ rực càng cao thì giá trị của chúng càng lớn. Những mẫu đá quá nhạt thì sẽ không có được chất lượng màu tốt và những mẫu đá quá sẫm màu, độ dẫn nguồn sáng kém sẽ có sắc đục như màu đen.

Những mẫu đá Alexandrite khai thác từ Nga đang ngày càng bị hạn chế về số lượng. Điều này cũng khiến cho đá quý với màu sắc tiêu chuẩn bị giảm bớt đi nhiều.Còn ở Sri Lanka có sản lượng khai thác lớn hơn ở Nga tuy nhiên màu sắc của chúng lại kém đi phần hấp dẫn. Màu xanh lục ở đá Alexandrite tại Sri Lanka sẽ theo xu hướng có ánh vàng và màu đỏ thường có sắc nâu, không đỏ tía.

Đá Alexandrite với dải màu sắc đa dạng

Giác cắt

Do có màu sắc kép nên Alexandrite được xem là một thách thức lớn đối với thợ kim hoàn trong việc tạo tác chúng. Bởi trong quá trình tạo kiểu, người thợ kim hoàn sẽ phải cân nhắc và định hình kỹ lưỡng viên đá sao cho đường cắt có thể làm nổi bật được thay đổi về sắc màu rõ nhất.

Thông thường, người ta thường lựa chọn chế tác bằng đường cắt hỗn hợp theo kiểu step – cut pavilions hay brilliant – cut – crowns.

Độ tinh khiết

Những mẫu đá Alexandrite có độ tinh khiết rất cao sánh ngang với những viên kim cương. Đặc biệt, khi có một số tạp chất của Alexandrite mỏng và song song nhau sẽ tạo nên hiện tượng là Chatoyancy hay còn gọi là hiệu ứng mắt mèo. Những mẫu đá xuất hiện hiện tượng này cùng với màu sắc đẹp vô cùng hiếm và giá trị của chúng cũng rất cao.

Trọng lượng

Hầu hết những mẫu đá Alexandrite đã tìm thấy đều có trọng lượng không quá 1 carat. Giá trị của các viên đá sẽ tăng theo cấp số nhân nến kích thước cùng chất lượng đá tốt hơn.

Đá Alexandrite đa phần tìm thấy đều có trọng lượng ít hơn 1 carat

Công dụng của đá Alexandrite

Trong phong thủy

Đá Alexandrite được xem là biểu trưng cho điềm lành và có thể giúp tăng cường về trực giác con người, luôn biết cách tìm ra giải pháp giải quyết những khó khăn gặp phải một cách tốt nhất. Bởi màu sắc kép của đá có thể giúp bạn thấy rõ hai mặt ở vấn đề và chúng cũng góp phần nhắc nhở bạn cuộc sống rất phong phú, muôn màu nên bạn không vì thế mà trở nên bi quan khi gặp khó khăn hay rơi vào tuyệt vọng trong cuộc sống.

Về tinh thần

Đá Alexandrite kể từ khi được phát hiện đã được xem là biểu tượng của sự may mắn và tình yêu. Bởi vậy, viên đá này được ưu tiên sử dụng như một phần của thiết kế nhẫn đính hôn.

Tại Nga, người ta coi việc sở hữu loại đá này có thể mang đến cho họ sự bình an, cân bằng trong thế giới vật chất và thế giới tâm linh. Chúng còn giúp người sở hữu có được sự uy quyền và cung cấp đến họ nguồn năng lượng để tự chữa lành những vết thương của thế xác và vết thương của tình yêu. Ngoài ra, những mẫu đá này cũng được biết tới tác dụng trong việc tăng cường sự sáng tạo và trí tuệ.

Bên cạnh tác dụng cho tinh thần, đá Alexandrite còn có công dụng đối với sức khỏe, Chúng được khuyên nên dùng sau khi phẫu thuật hay khi mắc bệnh bởi năng lượng dương của viên đá có thể giúp hồi phục năng lượng từ bên trong. Các nhà tâm lý học còn cho rằng, đá Alexandrite còn giúp ích trong việc điều trị các bệnh về lá lách, tuyến tụy, chữa các chứng rối loạn mãn tính hay tái tạo các mô thần kinh.

Đá Alexandrite mang nhiều công dụng tốt cho sức khoẻ, tinh thần

Về giá trị ngoại hình

Đá Alexandrite là loại đá đổi màu cực hiếm. Những mẫu đá có giá trị cao thường sở hữu màu đỏ giống với đá Ruby và màu xanh giống với ngọc lục bảo. Chính bởi vậy, những người sở hữu viên đá này sẽ luôn trở nên nổi bật, đặc biệt dù xuất hiện trong bất kỳ không gian nào.

Cách bảo quản cho đá Alexandrite

Đá Alexandrite có độ cứng đạt 8.5 điểm trên thang đo Mohs do đó chúng rất bền và thích hợp để bạn sử dụng hàng ngày. Dù vậy, không vì thế mà bạn quên đi việc chăm sóc viên đá sao cho đúng cách.

  • Để vệ sinh đá Alexandrite, hãy sử dụng vải mềm hay bàn chải lông mềm nhúng với nước xà phòng nhẹ hoặc nước ấm để loại sạch những chất bẩn ra khỏi viên đá.
  • Bạn nên tháo trang sức đá Alexandrite ra mỗi khi thực hiện các hoạt động mạnh. Lưu ý, trong quá trình tháo không nên trực tiếp nắm vào viên đá bởi điều này có thể phần khiến ngàm bằng kim loại giữ đá bị lỏng.
  • Do đá Alexandrite có độ cứng cao nên bạn không nên để chung viên đá với những món đồ trang sức đá quý đặc tính mềm như zircon, thạch anh, tourmaline,…

 

Trang sức đá Alexandrite luôn sáng bóng khi được bảo quản cẩn thận

Một số điều thú vị về đá Alexandrite?

Đá Alexandrite gắn liền với người nổi tiếng nào?

Viên đá này được đặt tên theo Sa hoàng Alexander II để tưởng nhớ công lao của ông sau khi đã giải phóng cho nông nô tại Nga nhưng đã bị sát hại vào năm 1881.

Viên đá Alexandrite hợp mệnh gì?

Do đá Alexandrite có tính chất đa sắc nên hợp với hầu hết tất cả các mệnh, đặc biệt là những người thuộc mệnh Mộc và Hoả. Ngoài ra, những ai sinh tháng sáu cũng được khuyên nên sử dụng trang sức đá quý hiếm này. Cùng với đó, theo các nhà chiêm tinh học thì người thuộc cung cự giải có thể mang đá Alexandrite theo bên mình để hấp thụ nguồn năng lượng từ chúng.
Có thể thấy, sự hấp dẫn từ đá Alexandrite không chỉ xuất phát từ vẻ đẹp đầy mê đắm và khả năng đổi màu của mà còn đến từ sự quý hiếm của chúng. Những món đồ trang sức được làm từ Alexandrite cũng bởi vậy có giá trị rất cao. Hy vọng với những chia sẻ này từ chúng tôi có thể giúp bạn có được những khám phá thú vị về mẫu đá Alexandrite.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo