fbpx

Đá Apatit – Vẻ đẹp đầy năng lượng và sức sống thiên nhiên

Đá apatit

Đá Apatit được xem là khoáng chất bí ẩn gây hứng thú nhiều nhất trong thế giới đá quý. Điều này có thể thấy rõ trong cái tên của loại đá này, Apatit nghĩa là sự lừa dối nếu dịch theo tiếng Latin. Tại sao lại đặt cái tên như vậy cho một viên đá mang sắc màu rực rỡ, sống động như vậy? Hãy tham khảo bài viết dưới đây để biết thêm thông tin. Chúng tôi sẽ cung cấp đến bạn các đặc trưng của đá Apatit, giải mã những bí ẩn, ý nghĩa, phong thuỷ của viên đá, đồng thời giúp bạn có được những kinh nghiệm trong lựa chọn đá quý Apatit.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

1. Tìm hiểu chung về đá Apatit

Đá Apatit là gì?

Đá Apatit hay còn gọi là Apatit là một nhóm các khoáng chất phốt phát được tìm thấy nhiều nhất trên thế giới. Nhóm phốt phát này có nhiều dạng Apatit khác nhau nhưng sở hữu thành phần hoá học và tính chất vật lý tương đối giống nhau, chúng có thể được sử dụng để làm phân bón, hoá chất và cũng có thể tìm thấy bên trong cấu trúc răng, xương của con người.

Đá Apatit - nhóm các khoáng chất phốt phát được tìm thấy nhiều nhất trên thế giới

Mặc dù, trong thời đại công nghệ phát triển, loại đá này đã trở nên phổ biến hơn. Tuy nhiên, dù Apatit có mức độ phổ biến cao nhưng để tìm thấy những viên có chất lượng tốt thì phải tốn rất nhiều công sức.

Trên thực tế, những loại đá Apatit thường bị nhầm lẫn với nhiều loại đá quý khác như đá Aquamarine, đá Beryl, đá Peridot,.. Chính bởi điều này mà chúng được đặt tên là đá lừa dối “Apatit”.

Những viên đá Apatit có độ cứng đạt 5 điểm trên thang đo Mohs. Vì vậy, chúng có tính mềm, dễ bị trầy xước nếu bị vật sắc nhọn tác động hay làm rơi vỡ. Các tinh thể của đá có độ trong từ trong suốt đến trong mờ. Độ bóng có thể từ thuỷ tinh thể đến hơi giống nhựa. Trong chế tác trang sức, người ta thường chọn những viên trong suốt, độ tinh khiết cao cùng màu sắc sống động bởi chúng đáp ứng tốt tính thẩm mỹ.

Màu của đá Apatit

Giống với đá Tourmaline, đá Apatit sở hữu nhiều màu sắc khác nhau và được xem là tuyệt tác màu sắc của tạo hoá. Bạn có thể bắt gặp những viên đá có màu sắc từ tông trắng, vàng, xanh dương, xanh lá cây, đỏ, tím, xám,.. Trong đó, những viên Apatit xanh lá, Apatit xanh dương và Apatit màu vàng là những loại đá quý được ưa chuộng nhất.

Đá Apatit sở hữu nhiều màu sắc khác nhau

Đá Apatit phân bố ở đâu?

Đá Apatit được tìm thấy ở trong đá trầm tích, đá núi lửa và đá biến chất. Một số vùng có số lượng khoáng chất Apatit dồi dào trên thế giới có thể kể đến như Brazil, Myanmar và Mexico. Ngoài ra, đá Apatit cũng có thể được tìm thấy tại các quốc gia như Đức, Canada, Cộng hoà Séc, Nauy, Tây Ban Nha, Mỹ, Ấn Độ, Nam Phi. Cũng có một số viên đá Apatit đặc biệt chỉ tìm thấy ở một số địa điểm nhất định, chẳng hạn như đá Apatit của Maine.

Tại Việt Nam, các quặng Apatit tại Lào Cai được chủ yếu khai thác để chế tạo phân bón cho nông nghiệp.

Các loại đá Apatit

Apatit là loại đá có đa dạng màu sắc nhưng xét đến giá trị, màu xanh lam, xanh lá cây và vàng là 3 loại được đánh giá cao nhất. Các loại đá này cũng thường được nhầm với nhiều loại đá quý khác.

2. Đá Apatit hợp mệnh gì?

Theo phong thuỷ phương Đông, đá Apatit được xem là viên đá hợp với những người mang mệnh Thuỷ và mệnh Mộc. Do được mệnh danh là “viên đá của tham vọng” nên đá Apatit có thể giúp thúc đẩy những người mang mệnh này không ngừng hoàn thiện, tiến bộ để khẳng định giá trị của chính mình cũng như đạt các mục tiêu quan trọng.

Đá Apatit phù hợp với nhiều cung mệnh

Bên cạnh đó, tuỳ vào những màu sắc khác nhau mà đá Apatit có thể phù hợp với những cung mệnh khác nhau:

  • Đá Apatit vàng: hợp với mệnh Thổ (tương hợp) và mệnh Kim (tương sinh).
  • Đá Apatit xanh dương: hợp với mệnh Thuỷ (tương hợp) và mệnh Mộc (tương sinh).
  • Đá Apatit xanh lá: hợp với mệnh Mộc (tương hợp) và mệnh Hoả (tương sinh).

Ngoài ra, đá Apatit còn được xem là loại đá quý, tạo ra tần số tác động tích cực đến với cung Song Tử. Do đó, nếu bạn thuộc cung Song Tử thì không thể bỏ qua những món đồ được làm từ đá Apatit.

3. Ý nghĩa đá Apatit

Mặc dù sở hữu vẻ đẹp sống động nhưng ít người biết đến đá Apatit bởi chúng không gắn với nhiều câu chuyện truyền thuyết hoặc thần thoại. Tuy nhiên, không vì thế mà ý nghĩa của những viên đá Apatit trở nên mờ nhạt. Những rung động mạnh mẽ của đá Apatit có thể giúp truyền tải năng lượng tích cực vào con người và làm tan biến đi sự mệt mỏi, cảm xúc tiêu cực, bi quan.
Bên cạnh đó, viên đá Apatit cũng cho phép bạn nhìn thấy giá trị thực sự của thế giới và từ đó thúc đẩy bạn phát triển, sống đúng với chính mình.

Ngoài ra, vì có đa dạng màu sắc khác nhau nên ý nghĩa của chúng cũng rất phong phú, mỗi màu sắc là đại diện cho ý nghĩa tinh thần riêng. Đá Apatit màu xanh lá cây được xem là biểu trưng của sự phát triển, sinh sôi nảy nở, tái sinh. Đá Apatit mành xanh dương là đại diện của sự thông thái, lòng trung thành còn đá màu vàng sở hữu sắc màu tươi sáng, ấm áp như mặt trời có thể giúp con người sống tích cực, lạc quan và luôn tràn đầy năng lượng.

Đá Apatit giúp truyền tải năng lượng tích cực cho con người

4. Công dụng đá Apatit trong thiền định và tâm linh

Chữa lành cảm xúc

Đá Apatit được xem như viên đá chữa lành, có thể giúp con người thư giãn sau ngày dài làm việc vất vả, lấy lại năng lượng và nhiệt huyết vốn có. Bên cạnh đó, người ta tin viên đá này có thể giúp con người hàn gắn các mối quan hệ, sống với cảm xúc chín chắn hơn và đặc biệt biết nhận ra điểm lợi, điểm khó khăn để giải quyết các vấn đề trong học tập, cuộc sống cũng như các mối quan hệ. Nhìn chung, đá Apatit có thể cân bằng cảm xúc cho con người, giữ cho họ sự ổn định và thư giãn.

Loại bỏ sự tiêu cực

Đá Apatit có khả năng loại bỏ đi suy nghĩ tiêu cực xâm chiếm tâm trí, làm tâm trạng trở nên hỗn loạn và khiến chúng ta cảm thấy bớt mệt mỏi. Đồng thời, những tinh thể của viên đá này sẽ giúp nuôi dưỡng các tế bào não, điều chỉnh lại tâm trí và giúp phát triển tư duy tích cực, nâng cao hiệu suất và chức năng não bộ.

Đá Apatit có công dụng tốt trong thiền định và tâm linh

Đá Apatit và các luân xa

Nhờ có đa dạng màu sắc mà đá Apatit phù hợp với từng điểm luân xa. Chẳng hạn như:

  • Đá Apatit xanh lục giúp cân bằng luân xa tim để sống vui vẻ, hạnh phúc, đón nhận được nhiều năng lượng tình yêu.
  • Đá Apatit xanh lam: có thể mở luân xa họng để bạn sống cởi mở, hòa đồng hơn, biết cách làm chủ trong giao tiếp.
  • Đá Apatit vàng: giúp cân bằng luân xa Solar Plexus có thể giúp vực dậy tinh thần, tiếp năng lượng tránh mệt mỏi, tiêu độc tố.

Tôi có thể sử dụng đá Apatit cho thiền và yoga không?

Theo nhiều chuyên gia, đá Apatit rất tốt cho thiền và yoga. Nguồn năng lượng từ trời đất của đá có thể giúp bạn suy nghĩ sâu hơn, tăng cường tập trung và sự nhận thức. Để thiền với Apatit hiệu quả, bạn hãy giữ viên đá này trong tay khi đọc câu thần chú ý định của mình và kiên trì thực hiện hằng ngày.

5. Cách dùng đá Apatit hiệu quả

Đá Apatit không những sở hữu vẻ đẹp rực rỡ, sống động mà còn mang đến những tác dụng rất hữu hiệu trong chữa bệnh cũng như xoa dịu tâm hồn. Vì vậy, để có thể phát huy tốt nhất công dụng của viên đá này, dưới đây là một vài gợi ý dành cho bạn:

Đeo trang sức từ Apatit

Đeo trang sức luôn là lựa chọn tốt để bạn có thể liên tục kết nối bản thân với nguồn năng lượng tích cực của chúng. Bạn có thể đeo dây chuyền được làm từ đá Apatit để sử dụng nó trên luân xa cổ họng nhằm ngăn ngừa những tổn thương và mang đến nhiều may mắn.

Trang sức đá Apatit đem lại may mắn tới cho chủ sở hữu

Thiền với Apatit

Apatit là viên đá mang ý nghĩa tâm linh nên chúng cũng rất phù hợp trong thiền định. Bạn có thể giữ chặt đá Apatit trên tay để kết nối với nguồn năng lượng từ đá. Viên đá sẽ giúp thúc đẩy trí tuệ của bạn và cho bạn được sự bình yên hơn. Ngồi thiền với viên đá này sẽ giúp tăng hiệu quả và phát triển khả năng tâm linh của bạn.

Đặt tinh thể xung quanh nhà

Bạn có thể lựa chọn đặt đá Apatit xung quanh nhà để chúng phát huy được nhiều mặt công dụng, Chẳng hạn đặt đá Apatit trên giường để giúp giấc ngủ sâu hơn và ngon hơn, đặt đá quý trong phòng khách để dọn sạch các trường năng lượng xấu xung quanh, giúp bạn cải thiện giao tiếp và sự tự tin. Ngoài ra, cũng có thể đặt đá Apatit ở trước cổng để bảo vệ lối vào nhà của bạn và tăng cường giải phóng năng lượng của viên đá.

5. Đánh giá chất lượng đá Apatit

Màu sắc

Cũng như viên đá Tourmaline, mẫu đá Apatit sở hữu nhiều sắc màu khác nhau. Tuy nhiên các sắc màu phổ biến và nổi bật nhất chính là màu vàng, xanh lục, xanh lam, xanh neon. Trong đó, viên đá Apatit màu vàng sở hữu dải màu trải dài từ sắc vàng mật ong tới sắc chanh sáng tươi. Dòng đá Apatit màu vàng này ít phổ biến hơn so với đá Apatit xanh lam. Bên ngoài viên đá này sẽ có màu sắc từ mờ đục đến trong suốt, một số chỗ sẽ có vệt trắng.

Đá Apatit mang sắc vàng độc đáo

Mỗi dòng đá Apatit mang sắc màu khác nhau thì sẽ ẩn chứa các ý nghĩa riêng biệt về phong thuỷ. Chẳng hạn đá Apatit màu vàng là biểu tượng của lạc quan, niềm vui. Còn với đá Apatit màu xanh lam thì là biểu trưng của trí tuệ và lòng trung thành.

Một số dòng đá Apatit mang sắc màu độc đáo có thể kể tới như:

  • Đá Apatit Madagascar: dòng đá này sở hữu sắc xanh lam sống động, rực rỡ sánh ngang viên đá quý nổi tiếng Tourmaline Paraiba với sắc xanh neon.
  • Đá Apatit Petrol Blue mang sắc xanh dương đậm.
  • Đá Asparagus Apatit: mẫu đá này mang sắc xanh lục ngả vàng, đã được phát hiện tại Tây Ban Nha.
  • Đá Apatit mang màu tím mộng mơ đầy huyền bí, đã được thấy tại Maine.

Đá Apatit có giá trị phụ thuộc theo màu sắc. Các viên đá Apatit sở hữu sắc màu sống động, có độ bão hoà cao được đánh giá là có giá trị cao nhất.

Độ tinh khiết

Thông thường, đá Apatit tìm thấy ở dạng mờ hoặc trong suốt. Thế nhưng hầu hết dòng đá này đều chứa những vết nứt ở bên trong. Vì thế, dòng đá Apatit mà không chứa bất kỳ tạp chất nào sẽ cực kỳ hiếm, giá trị cũng vô cùng cao.

Kiểu cắt

Độ cứng của đá Apatit là 5 điểm trên thang đo Mohs nên viên đá này khá dễ gãy. Dòng đá quý này được cắt gọt, mài dũa theo đa dạng hình dạng riêng biệt để dùng trong các món trang sức. Những mẫu đá Apatit mắt mèo thông thường sẽ cắt theo dạng cacbonhon nhằm thể hiện được rõ nét hiệu ứng mắt mèo ở viên đá.

Đá Apatit được cắt gọt, mài dũa theo đa dạng hình dạng riêng biệt

Thế nhưng, dạng cắt phổ biến nhất và được dùng nhiều trong các món trang sức chính là kiểu mài nhẵn. Dạng thô cùng dòng đá quý Apatit này cũng được nhiều nhà thiết kế tài hoa dùng để làm thành các món trang sức mang phong cách độc đáo và phóng khoáng.

6. Cách nạp lại năng lượng và làm sạch cho đá Apatit

Làm sạch cho đá Apatit là bước cực kỳ quan trọng để nạp lại năng lượng cho viên đá. Bởi trong quá trình sử dụng đá có thể đã thu nạp nguồn năng lượng xấu vào bên trong.

  • Đá Apatit nên được làm sạch khoảng một tuần một lần. Phương pháp để làm sạch hữu hiệu nhất chính là dùng nước chảy. Bạn cần đảm bảo nước không quá nóng bởi đá Apatit nhạy cảm với nhiệt. Nước chảy tự nhiên từ suốt là tốt nhất nhưng bạn có thể dùng nước ấm hay nước nguội tại nhà mình đều được, tuyệt đối không dùng nước biển hay nước muối.
  • Bạn cũng có thể đặt đá trong một chiếc cốc với những cây thảo mộc chẳng hạn như lavender. Ngoài ra vì đá Apatit có liên quan tới yếu tố không khí do đó bạn nên dùng khói hay hương để làm sạch.
  • Bạn không nên phơi đá Apatit dưới ánh nắng từ mặt trời bởi đá có thể sẽ bị phai màu.
  • Đá Apatit rất dễ vỡ và vô cùng nhạy cảm khi tiếp xúc cùng hoá chất. Bởi thế bạn không nên dùng bất kỳ chất nào có tính ăn mòn hay mài mòn khi tẩy rửa và làm sạch đá. Bạn có thể dùng xà phòng có chứa ít hoá chất và vải mềm để làm sạch những vết bẩn bám ở trên đá.

Nạp lại năng lượng cho đá Apatit là bước cực kỳ quan trọng

7. Đá Apatit kết hợp với dòng đá nào là tốt nhất?

Đá Apatit khi được kết hợp cùng đá Onyx có thể sẽ giúp cho bạn tập trung và ổn định bản thân tốt hơn. Viên đá cũng sẽ bảo vệ bạn chống lại những cuộc tấn công bất lợi về tâm lý. Với sự phối hợp này, bạn cũng sẽ đề phòng được việc chịu ảnh hưởng từ các nhận thức không tốt của những người khác nói về bạn.

Trường hợp bạn muốn nguồn năng lượng về tình cảm được tăng cường hơn trong cuộc sống thì nên kết hợp đá Apatit cùng thạch anh hồng. 2 viên đá này sẽ hấp dẫn người khác tới gần bạn, đồng thời cải thiện về khả năng giao tiếp vô cùng kinh ngạc. Bạn sẽ kết nối được dễ dàng hơn với đối phương.

Hy vọng qua chia sẻ trên đây đã giúp bạn hiểu hơn về dòng đá Apatit. Nếu cần được tư vấn, hỗ trợ chọn mua trang sức đá Apatit hãy liên hệ đến chúng tôi ngay nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo