fbpx

Đá CZ (Cubic Zirconia) nhiều màu lấp lánh tựa Kim Cương

Đá cz

Đá Cubic Zirconia hay còn được viết tắt là đá CZ sở hữu độ sáng lấp lánh tựa như viên kim cương. Những nhà nghiên cứu đã tạo nên đá CZ trong phòng thí nghiệm với mục đích sáng chế ra viên kim cương nhân tạo. Giá thành của đá CZ cũng nhỏ hơn rất nhiều so với kim cương do đó chúng rất được yêu thích trong thiết kế làm đồ trang sức. Nếu bạn đang trong quá trình tìm hiểu về đá CZ thì hãy cùng chúng tôi khám phá qua bài viết dưới đây!

Xem thêm bài viết về: Kim Cương Tự Nhiên.

1. Đá Cubic Zirconia là gì?

Đá CZ là đá gì mà được ví như kim cương chắc chắn là câu hỏi mà nhiều khách hàng thắc mắc. Thực chất, đây là một dạng tinh thể lập phương không màu của Zirconium Dioxide. Nhờ có vẻ ngoài sáng lấp lánh, xinh đẹp cùng độ bền cao nên chúng thường được dùng như một giải pháp thay thế cho kim cương trong thiết kế trang sức.

Đá CZ  - dạng tinh thể lập phương của Zirconium Dioxide

Người ta tìm thấy đá CZ từ rất sớm, khoảng những năm 1930, tuy nhiên phải đến những năm 1970 mới có thể sáng chế thành công ra đá CZ thông qua phương pháp nuôi cấy. Những viên đá CZ được đưa ra thị trường vào năm 1976 cho đến nay, đá CZ nhân tạo có rất nhiều, song đá CZ tự nhiên cũng dần trở nên hiếm đi.

Mục đích đầu tiên cho quá trình sản xuất đá CZ là ứng dụng chúng trong lĩnh vực công nghiệp. Tuy nhiên, nhờ vào vẻ đẹp gần giống kim cương cùng giá thành rẻ nên chúng được sử dụng như một loại đá quý thay thế hoàn hảo cho kim cương trong thiết kế trang sức.

Bên cạnh đá CZ thì chúng ta cũng còn một loại đá quý khác được so sánh giống hệt với kim cương chính là đá Zircon. Nhiều người thường nhầm lẫn đá Zircon với đá CZ bởi bề ngoài rất giống nhau, tuy nhiên xét về cấu trúc cùng tính chất vật lý chúng lại có rất nhiều điểm khác biệt. Đá CZ có độ tinh khiết gần như hoàn hảo và không có lẫn tạp chất nào, trong khi đó đá Zircon trong suốt hoặc trong mờ. Bên cạnh đó, đá CZ cũng có chỉ số khúc xạ cao hơn đá Zircon nên chúng có độ lấp lánh rất đẹp mắt, với nhiều giác cắt có hình dạng như kim cương.

2. Tính chất của đá Cubic Zirconia

Đá Cubic Zirconia có công thức hoá học là gì cũng là một điểm mà bạn nên quan tâm khi đi tìm hiểu về đá quý. Công thức hoá học của đá CZ là ZrO2 với tên hoá học đầy đủ là Zirconium dioxide. Vì được tinh chế ở nhiệt độ cao nên độ cứng của chúng rất tốt đạt đến 8.5 trên thang độ cứng Mohs – thang tương đối xếp hạng độ cứng của đá quý và khoáng vật từ 1 điểm (thấp nhất) đến 10 điểm cao nhất. Loại đá quý có độ cứng cao nhất đạt 10 điểm chính là kim cương. Do đó, mặc dù đá CZ có độ cứng rất cao tuy nhiên vẫn thấp hơn nhiều khi so với kim cương.

Đá CZ có độ cứng tốt đạt đến 8.5 trên thang độ cứng Mohs

Xét về độ quang học thì hệ số phân tán của đá rất mạnh mẽ và giống hệt với kim cương. Do đó, nếu chỉ nhìn bằng mắt thường bạn sẽ khó để thấy được điểm khác biệt giữa chúng.

Mặc dù, đá CZ là loại đá không màu, tuy nhiên nếu được kết hợp với một số oxit kim loại trong quá trình tinh chế thì vẫn có thể tạo ra những viên CZ với các màu sắc khác nhau.

3. Quy trình sản xuất đá CZ

Đá CZ được tinh chế trong môi trường được kiểm soát chặt chẽ. Những thành phần chính để tạo nên chúng bao gồm oxit zirconium cùng với những khoáng chất khác. Như đã chia sẻ ở trên, để có thể tạo ra CZ màu, người ta có thể thêm vào đó một vài oxit kim loại. Chẳng hạn, muốn tạo ra CZ có màu nâu vàng thì thêm ít hàm lượng Cezi còn muốn tạo ra CZ màu xanh lam có thể cho vào crom.

4. Có nên chọn mua trang sức đá CZ?

Những trang sức được làm từ đá CZ đều sở hữu vẻ đẹp không thua kém gì so với trang sức được gắn với kim cương. Đồng thời, mức giá của đá CZ thật sự rất rẻ, do đó, nếu bạn luôn mong muốn được sở hữu kim cương nhưng chưa thể có được nó thì có thể tham khảo ngay đá CZ. Đa phần, đá CZ đều được sản xuất trên dây chuyền công nghệ cao nên chúng có độ tinh khiết cao và ít xuất hiện vết rạn nứt như kim cương tự nhiên. Vì vậy, bạn chỉ cần bảo quản tốt món trang sức đó là có thể giữ được vẻ đẹp của đá CZ bền mãi với thời gian.

Trang sức đá CZ rất bền bỉ và đáng sở hữu

5. Cách lựa chọn trang sức bằng đá CZ

Đá CZ trở thành lựa chọn thay thế hoàn hảo dành cho những ai mong muốn sở hữu đá quý đẹp như kim cương nhưng vẫn phải đảm bảo giá thành. Hiện nay trên thị trường có rất nhiều mẫu thiết kế trang sức đá CZ để bạn có thể lựa chọn từ bông tai, vòng tay, nhẫn hay vòng cổ với đa dạng phong cách khác nhau. Dù mẫu trang sức đá CZ nào bạn chọn thì chúng cũng sẽ góp phần làm nổi bật cho trang phục của bạn.

Nếu muốn gây ấn tượng hơn thì bạn có thể chọn những mẫu trang sức có gắn đá CZ với kích thước lớn. Bởi đá CZ kích thước lớn giá cũng không quá cao nên chắc chắn bạn sẽ không gặp nhiều khó khăn khi mua chúng.

6. Cách bảo quản đá CZ

Mặc dù có vẻ ngoài giống với kim cương, tuy nhiên cấu trúc của đá CZ lại có nhiều điểm khác biệt. Ở đá CZ, độ cứng của chúng chỉ đạt 8.5 trên thang độ cứng Mohs do đó chúng sẽ mềm hơn so với kim cương nên người sử dụng cũng cần phải nâng niu để tránh trầy xước. Bên cạnh đó, do CZ dễ bị vẩn đục nên bạn phải thường xuyên làm sạch chúng.

Dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một vài hướng dẫn bảo quản đá CZ:

  • Để hạn chế trầy xước trên bề mặt đá, bạn không nên đeo chúng khi tham gia các hoạt động mạnh như thể thao hay bê vác đồ nặng, làm vườn.
  • Cần vệ sinh cho trang sức đúng cách bằng vải mềm hoặc bàn chải mềm đá nhúng qua nước xà phòng ấm. Sau đó bạn tiến hành vệ sinh nhẹ nhàng trên bề mặt viên đá. Bạn có thể thực hiện cách này định kỳ 2 lần 1 tháng để giữ cho đá CZ luôn có độ sáng bóng.
  • Nếu như bạn đã thực hiện lau chùi nhưng viên đá CZ vẫn bị vẩn đục thì bạn nên mang nó đến thợ kim hoàn để họ làm sạch hoặc lựa chọn cho mình viên đá CZ mới.
  • Để giữ cho trang sức bền màu thì bạn nên tránh để chúng tiếp xúc với hóa chất như keo xịt tóc, mỹ phẩm, nước tẩy rửa mạnh.

Cần bảo quản đá CZ đúng cách để tránh trầy xước

7. Yếu tố đánh giá chất lượng CZ

Đá CZ được chia thành những loại là gì và chất lượng của chúng như thế nào chắc chắn là điều gây tò mò cho khách hàng khi mua. Thực tế, có 3 thang điểm tương ứng với 3 cấp độ khác nhau của đá CZ, bao gồm: A là loại có chất lượng thất nhất, AAA loại đá tầm trung và cuối cùng là loại 5A với chất lượng cao cấp gần như tương đồng với kim cương.

Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu những cách để giúp bạn đánh giá viên đá CZ chất lượng ngay dưới đây:

Trọng lượng

Đá CZ có kết cấu đặc nên trọng lượng của chúng sẽ nặng hơn so với kim cương. Điều này được hiểu theo cách khác là, khi kim cương và viên CZ có cùng 1 trọng lượng carat thì kích cỡ của chúng sẽ không bằng nhau, viên CZ sẽ nhỏ hơn so với kim cương.

Có một điểm đặc biệt về đá CZ là giá của chúng không tăng theo cấp số nhân nếu trọng lượng carat tăng lên.

Độ tinh khiết

Hầu hết những viên đá CZ đều có độ tinh khiết cao và không lẫn tạp chất. Tuy nhiên, vẫn còn một số viên đá bị vẩn đục, do đó bạn cũng cấn chú trọng khi mua.

Màu sắc

Tương tự như kim cương, những viên đá CZ có nước màu D tức hoàn toàn không màu sẽ có giá trị cao hơn với những viên đá có nước màu khác. Trên thị trường hiện nay, bạn có thể dễ dàng tìm thấy viên đá CZ không màu trong các tiệm trang sức đá quý bởi tính phổ biến của chúng rất cao. Tuy nhiên, chính bởi nhiều điểm tương đồng giữa đá CZ và kim cương mà nhiều nơi đã lừa đảo dùng đá CZ để làm giả thay cho kim cương. Khi mua bạn cần chú ý đến những địa điểm được chứng nhận uy tín bởi GIA hoặc AGS.

Ngoài đá CZ không màu thì đá CZ có màu cũng được bán trên thị trường nhưng tính phổ biến của chúng không cao. Nhiều loại đá CZ màu được nhận xét có vẻ ngoài giống như các dòng đá quý khác như Sapphire, Tanzanite, Ruby. Tuy nhiên, nếu xét về độ tinh khiết thì đá CZ lại cao hơn rất nhiều.

Đá CZ cũng có nhiều màu sắc khác nhau

Giác cắt

Không phải ngẫu nhiên CZ được ví như kim cương, nếu bạn nhìn vào phần giác cắt thì sẽ thấy rõ được mức độ giống nhau của chúng. Bởi ở đá CZ cũng có những giác cắt giống với kim cương, bao gồm hình trái tim (Heart Cut), hình bầu dục (Oval Cut), hình tròn (Round Brilliant),..

Nếu bạn chọn được những viên đá CZ được chế tác từ những người thợ tài ba thì chắc chắn bạn sẽ thấy những giác cắt tuyệt đẹp, làm nổi bật lên độ sáng cũng như độ trong của chúng một cách tối đa.

8. Đá Cubic Zirconia có phải là kim cương nhân tạo?

Trong khi đi tìm hiểu đá CZ là gì thì bạn cần lưu ý một điểm là đá CZ không phải là kim cương nhân tạo mà chúng chỉ sở hữu vẻ ngoài gần giống với kim cương. Kim cương nhân tạo được tạo ra trong phòng thí nghiệm Cacbon và sở hữu đặc tính giống như kim cương. Trong khi đó, đá CZ là đá được tổng hợp từ Zirconium (IV) Oxit với tính chất khá giống với kim cương. Đồng thời, nếu giá bán của đá CZ rẻ thì kim cương nhân tạo khá đắt. Nhiều đơn vị trang sức đá quý hiện nay thường gán mác đá CZ với kim cương nhân tạo để thổi phồng giá lên cao nhằm trục lợi từ người tiêu dùng. Do đó, khi đi mua đá bạn cần chọn địa chỉ uy tín cũng như am hiểu về đá CZ và kim cương nhân tạo.

9. So sánh đá CZ và kim cương

Kim cương được biết đến là loại đá quý cứng nhất thế giới, đạt điểm 10 trên thang độ cứng Mohs. Trong khi đá CZ chỉ đạt 8.0 – 8.5. Điều này cho thấy nếu xét về độ bền thì đá CZ không sánh được với kim cương. Đồng thời, sau một thời gian sử dụng, đá CZ có thể bị vẩn đục và trầy xước.

Bên cạnh đó, nếu xét về độ tinh khiết thì đa phần kim cương sẽ chứa tạp chất và ngay cả những viên đạt cấp tinh khiết cao nhất là Flawless vẫn có thể chứa tạp chất nhỏ bên trong. Mặt khác đá CZ lại giữ được độ tinh khiết hoàn mỹ. Bởi đó, những người thợ thường dựa vào yếu tố này để nhận biệt đá CZ với đá kim cương.

Nhận biết đá CZ và kim cương

10. Những món trang sức từ CZ

Với vẻ đẹp gần như hoàn mỹ và gần giống với kim cương, đá CZ được cho là lựa chọn hoàn hảo để thiết kế lên trang sức đẹp. Nếu bạn cũng muốn sở hữu những món trang sức góp phần toát lên sự xinh đẹp, lộng lẫy và kiêu sa của mình có thể thử tham khảo bông tai vàng đính đá CZ với đường viền mềm mại. Hoặc bạn có thể chọn mặt dây chuyền vàng đính đá CZ để gây ấn tượng bởi sự lung linh ngay từ cái nhìn đầu tiên. Bạn cũng có thể chọn mẫu nhẫn đính đá CZ mang vẻ đẹp của sự tinh tế và quyền lực.

11. Giải đáp thắc mắc về CZ

11.1. Đá CZ có bền không?

Đá CZ đạt độ cứng 8.0 – 8.5 trên thang độ cứng Mohs. Mặc dù nhỏ hơn so với kim cương nhưng không thể phủ nhận đá CZ vẫn lọt vào đội ngũ đá quý có độ cứng cao, khó bị mài mòn hay trầy xước theo thời gian.

11.2. Đá CZ bao nhiêu tiền?

Đá CZ mặc dù có vẻ đẹp gần giống với kim cương, tuy nhiên giá thành của chúng lại rẻ hơn rất nhiều. Thông thường, những loại đá CZ sẽ có giá khoảng từ 200.000 – 500.000/carat. Còn đối với những trang sức được chế tạo từ đá CZ có thể dao động trong khoảng từ 1.000.000 – 5.000.000 VNĐ trên một sản phẩm.

12. Mua đá CZ ở đâu?

Nếu bạn mong muốn sở hữu đá CZ hay đồ trang sức được làm từ đá CZ có thể đến ngay với cửa hàng đá quý của chúng tôi. Cửa hàng tự hào khi sở hữu đầy đủ loại đá CZ với các cấp độ cùng màu sắc khác nhau. Đặc biệt hơn, với uy tín của đơn vị đi đầu trong lĩnh vực thiết kế trang sức chúng tôi có khả năng nhìn nhận và đánh giá đá quý nên có thể đảm bảo các mặt hàng mà đơn vị mang đến cho bạn đều được đảm bảo là hàng thật và chất lượng.

Mẫu trang sức đẹp từ đá CZ

Khách hàng có nhu cầu tham khảo thêm về đá CZ hoặc trang sức đá CZ có thể liên hệ đến đơn vị theo số hotline. Ngoài ra, bạn có thể đến với hệ thống cửa hàng của chúng tôi để được các chuyên gia tư vấn tận tình và chiêm ngưỡng đá quý CZ một cách khách quan hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo