fbpx

Đá Mã Não – 10 loại đá với nhiều màu sắc và hoa văn độc đáo

Đá mã não

Đá mã não có thể chưa phải là top 1 trong thế giới đá quý bởi người ta thường nghĩ ngay đến những viên đá lấp lánh như kim cương, Sapphire hay Ruby. Nhưng chúng ta quên đi mất rằng đá mã não đã được con người tìm thấy và ưa chuộng trong suốt nhiều thế kỷ qua. Loại đá này đã gắn liền với cuộc sống của con người trong suốt chiều dài lịch sử như một công cụ tuyệt vời để cân bằng trí tuệ và tinh thần, mang đến những nguồn năng lượng tích cực. Vậy bạn đã hiểu rõ về những viên đá mã não này hay chưa? Hãy cùng SEN tìm hiểu rõ hơn về đá mã não trong bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

1. Đôi nét về đá mã não

Đá mã não thực chất là biến chủng của đá thạch anh và là loại đá phổ biến nhất thuộc nhóm Chalcedony. Mặc dù có cùng một công thức hóa học, thế nhưng điểm đặc biệt khiến đá mã não trở nên khác biệt so với hai loại đá trên nằm ở cấu trúc hạt vô cùng mịn. Đặc điểm này cũng khiến đá mã não phần lớn đều sở hữu chất lượng của ngọc với độ dẻo dai cao. Cũng nhờ đó mà qua quá trình chế tác, bề mặt đá mã não sẽ rất bóng và đẹp.

Đá mã não được xếp vào hàng đá bán quý. Tuy nhiên, không phải viên đá mã não nào cũng được như vậy. Chỉ có những viên đá đáp ứng đủ các tiêu chuẩn quy định về màu sắc, cấu trúc, chất lượng mới đủ điều kiện trở thành đá bán quý.

Ngắm nhìn vẻ đẹp độc đáo của những viên đá mã não

Theo những ghi chép còn sót lại, đã mã não đã được con người tìm thấy và sử dụng vào khoảng 10.000 năm trước Công Nguyên – thời kỳ Đồ Đá mới. Như một sợi chỉ đỏ xuyên suốt quá trình hình thành và phát triển của nhiều nền văn hóa cổ đại, đá mã não đã được người ta sử dụng như một lá bùa hộ mệnh để tránh các nguồn năng lượng xấu, các loại bùa chú độc hại hay những chuyện không may. Từ đó cho đến tận ngày nay, đá mã não vẫn tiếp tục được ưa chuộng và sử dụng bởi ý nghĩa tốt lành.

Bên cạnh đó, vì mức độ phổ biến rộng rãi nên đá mã não có mức giá hợp lý, phù hợp với nhiều đối tượng khách hàng. Khi so sánh về mức giá và ý nghĩa của đá mã não, không khó hiểu khi tại sao loại đá này lại được yêu thích đến vậy.

2. Quá trình hình thành của đá mã não

Trong thế giới tự nhiên, đá mã não được hình thành qua quá trình lắng đọng Silica phía bên trong đá mắc ma. Quá trình này sẽ tạo nên các lớp đá xếp chồng lên nhau hoặc có chung một tâm. Chưa dừng lại ở đó, những lớp đá này sẽ tiếp tục dày lên bởi một lượng Silica mới theo mạch nước ngầm chảy đến. Từ đó phát triển thành các đường vân dài với nhiều hình dạng khác nhau. Đây cũng là một điểm đặc biệt để phân biệt đá mã não so với nhiều loại đá khác.

Chính quá trình hình thành đặc biệt này đã tạo nên vẻ đẹp độc đáo có một không hai của mỗi viên đá mã não. Có lẽ bạn sẽ chẳng bao giờ tìm được hai viên đá mã não giống hệt nhau trong tự nhiên. Nhờ vào vẻ đẹp riêng biệt, đá mão não đã trở thành một trong những cái tên tuyệt vời được ứng dụng rất nhiều trong ngành công nghiệp trang sức.

3. Những đặc tính cơ bản của đá mã não

Những đặc tính cơ bản của đá mã não

Công thức hoá học: Silicon dioxide – SiO2.

Cấu trúc tinh thể: Tinh thể kín – (Cryptocrystalline) –  vi tinh thể (Microcrystalline).

Màu sắc: có đa dạng dải màu sắc từ vàng, trắng, nâu, đen và đỏ.

Phân tách tinh thể: Không.

Điểm độ cứng: 6.5 – 7 theo thang Mohs.

Trọng lượng riêng: 2.6 đến 2.4.

Màu vết vạch: Trắng.

Độ bóng: mờ hoặc sáp.

4. Ý nghĩa và tác dụng của đá mã não

Tác dụng của đá mã não đối với sức khỏe tinh thần

Đá mã não có khả năng làm giảm căng thẳng giúp chủ nhân sở hữu trở nên bình tĩnh hơn. Bên cạnh đó, nó có thể mang đến cho bạn nguồn sức mạnh tinh thần to lớn để vượt qua thách thức và vươn lên đạt được những thành tựu tốt đẹp hơn.

Ý nghĩa của đá mã não trong phong thủy

Khi so sánh với đá thạch anh, đá mã não tỏa ra trường năng lượng nhẹ nhàng với tần số có phần thấp hơn khá nhiều. Cũng bởi vậy viên đá này trở thành lựa chọn hoàn hảo cho những ai có mong muốn sống chậm lại hay giữ sự tập trung nhiều hơn. Theo quan niệm phong thủy, đá mã não có thể giúp chủ nhân gia tăng nhận thức và nắm bắt được các cơ hội một cách tốt hơn.

Bên cạnh đó, viên đá này còn có khả năng tác động giúp người sở hữu tự cảm nhận, đánh giá và thấu hiểu được bản thân. Đây được cho là chiếc chìa khóa dẫn tới cánh cửa hạnh phúc trong cuộc đời của mỗi con người. Chính vì thế, qua hàng ngàn năm, sự yêu thích đối với đá mã não vẫn chưa bao giờ giảm sút.

Đá mã não mang ý nghĩa tốt lành trong phong thủy

Ý nghĩa sử dụng đá mã não trong thiền định

Mỗi loại đá khác nhau sẽ mang ý nghĩa khác nhau trong thiền định. Tuy nhiên, nhìn chung nếu sử dụng đá mã não khi thiền sẽ giúp xoa dịu, giúp tinh thần thoải mái và thư giãn. Đồng thời viên đá này có khả năng giúp bạn dễ dàng tiến sâu vào bên trong cơ thể, giữ sự tập trung tuyệt đối để việc thiền định phát huy được tối đa tác dụng. Khi ngồi thiền, bạn có thể cầm một viên đá mã não trong tay hoặc đặt viên đá ngang với tầm mắt và chăm chú nhìn vào nó trong quá trình thiền.

5. Có bao nhiêu loại mã não?

Các nhà nghiên cứu cho rằng trong tự nhiên có vô vàn các loại đá mã não khác nhau. Số lượng có thể lên đến hàng trăm loại được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới.

6. Phân biệt các loại đá mã não phổ biến

Đá mã não Onyx

Đá mã não Onyx được biết đến là một biến chủng đặc biệt trong nhóm Chalcedony với các đường vân đen hoặc trắng song song. Nó được tạo nên qua quá trình lắng đọng Silica trong dung nham, tạo nên các đường sọc đặc trưng.

Onyx bắt nguồn từ một từ trong tiếng Hy Lạp xưa “Onux” mang nghĩa là móng vuốt hay móng tay. Sở dĩ có cái tên này là bởi theo truyền thuyết kể lại, trong lúc nữ thần Venus ngủ quên bên dòng sông êm đềm, thần tình yêu đã lén dùng mũi tên đầy mê hoặc của mình để làm tặng cho nàng những chiếc móng tay xinh xắn. Những chiếc móng tay của nữ thần rớt xuống, chìm xuống lòng sông thiêng và biến thành những viên đá Onyx. Người ta cũng cho rằng cái tên Onyx xuất phát từ vẻ ngoài đặc trưng của loại đá này.

Đá Onyx - lá bùa hộ mệnh của người lính La Mã cổ đại

Đá Onyx xuất hiện từ rất sớm trong lịch sử, gắn liền với nhiều nền văn hóa cổ đại. Có thể bạn chưa biết, những triều đại đầu tiên của người Ai Cập đã sử dụng loại đá này để trang trí đồ gốm. Còn đối với những người lính La Mã cổ đại, khi bước ra chiến trường họ sẽ mang theo một lá bùa hộ mệnh được làm từ đá Onyx với hình ảnh của thần chiến tranh. Người ta tin rằng lá bùa này sẽ giúp họ có thêm sự can đảm và sức mạnh để chiến thắng mọi kẻ thù.

Đá mã não Crazy Lace

Đá mã não Crazy Lace mang nghĩa là “ren điên”. Tại sao lại có cái tên đặc biệt như vậy? Đặc điểm ngẫu nhiên và đặc biệt trong dải màu sắc cùng cấu trúc chính là lý do tại sao viên đá này được đặt tên như vậy. Thu hút những ánh nhìn mê say ngay từ lần chạm mặt đầu tiên với gam màu sắc rực rỡ, Crazy Lace gây ấn tượng với các hoa văn phức tạp và dường như không theo bất kỳ một quy tắc nào. Sự kết hợp màu sắc độc đáo từ các giải màu vàng, trắng, cam, nâu, đỏ,… đã tạo nên khả năng phản quang đặc biệt và giá trị không nhỏ cho loại đá này.

Đá mã não Enhydro

Enhydro được biết đến là những hốc đá hay hòn đá mã não nhỏ ở bên trong chứa những khoang nước. Bên trong dòng đá Enhydro vẫn sẽ có những tạp chất ở dạng lỏng và chalcedony. Sự hình thành ở mẫu đá quý này vẫn tiếp tục diễn ra và thường được phát hiện nhiều nhất tại những khu vực có đá núi lửa.

Đá mã não Enhydro hình thành từ mạch nước silica được thấm trong đá núi lửa rồi để lại những khoáng chất dần tích tụ tạo thành những khoang nước. Về sau những khoang chứa này tiếp tục hình thành, bao bọc bởi những mạch nước silica. Dòng đá Enhydro này có tinh thể tâm rỗng, kín và chứa dầu mỏ, mảnh địa chất hay nước. Vì những khoang chứa không đầy cho nên khi bị lắc đá Enhydro có thể phát ra những âm thanh lạ.

Viên đá có một không hai - đá mã não Enhydro

Đá mã não Enhydro có đa dạng kích thước, viên đá Enhydro lớn nhất sở hữu trọng lượng lên tới 310kg với đường kính đát 63cm, chúng được tìm thấy ở Fuxin, Trung Quốc.

Đá mã não rêu

Đá mã não rêu hay còn được gọi là mã não Moss – là dòng đá bán quý hình thành bởi silicon dioxide. Đây là một dạng của chalcedony trong đó có chứa những khoáng chất xanh lục, dạng sợi cùng những hoạ tiết gợi nhắc tới rêu.

Dòng đá mã não rêu không hẳn là viên mã não thật sự vì thiếu đi các đặc tính đặc trưng là những dải màu sắc đồng tâm. Viên mã não rêu còn có sắc trắng với những tạp chất màu xanh rêu được xuất hiện trên khắp viên đá. Sắc xanh này có được là nhờ sự pha trộn của sắt hay crom dạng tạp chất liti, chúng thay đổi theo hoá trị của những kim loại trong mẫu đá.

Đá mã não Iris

Dòng đá mã não Iris sở hữu dải màu vô cùng đẹp mắt và tinh tế. Vì sở hữu những dải màu rực rỡ như sắc màu cầu vồng và mịn nên dòng đá mã nào này được đặt tên là Iris có nghĩa là tròng mắt. Khi để viên đá ở dưới án mặt trời thì bạn sẽ thấy viên đá tỏa ra ánh sáp rực rỡ, lấp lánh.

Đá mã não Thunder Egg

Đá mã não Thunder Egg giống như những hòn đá bé nhỏ hình thành từ bên trong những lớp đá Rhyolite, mang dạng hình cầu cùng kích thước gần bằng quả bóng tennis. Dù vẻ bên ngoài như một tảng đá bình thường thế nhưng sau quá trình cắt, đánh bóng, viên đá sẽ lộ diện ra với vẻ đẹp đầy độc đáo cùng hoạ tiết, màu sắc phức tạp.

Thunder Egg - viên đá sở hữu vẻ đẹp đặc trưng

Cũng như những viên đá mã não khác, đá Thunder Egg có thể tới từ các mẫu đá thô nhiều kích thước khác nhau. Dù vậy viên đá vẫn luôn giữ được sự đặc trưng riêng của mình.

Đá mã não Polyhedroid

Dòng đá mã não Polyhedroid có những mặt phẳng giống như khối đa diện ở bảng phối màu. Những lớp hình đa giác có thể nhìn thấy được khi tiến hành cắt từ phần giữa của đá quý. Viên đá quý hiếm này thường phát hiện tại bang Paraiba của Brazil. Khi ánh mặt trời chiếu vào thì đá sẽ phản xạ ra nhiều tia sáng đẹp mắt.

Đá mã não Lake Superior

Dòng đá Lake Superior lần đầu tiên được tìm thấy ở hồ Superior, bên trong đá có chứa những tạp chất sắt. Vào năm 1969, viên đá mã não Lake Superior được chỉ định là viên đá đại điện ở tiểu bang Minnesota. Viên đá được lựa chọn là vì chúng phản ánh nhiều nét đặc trưng ở bang Minnesota: đã được hình thành từ trong quá trình phun trào dung nham khoảng hơn tỷ năm trước. Đây là dòng đá mã não đỏ chứa sắt, đồng thời là dòng khoáng chất quan trọng trong công nghiệp ở Minnesota có ở hầu hết Rặng Sắt.

Đá mã não Sagenite

Quá trình hình thành bắt đầu từ hỗn hợp Chalcedon cùng những dòng khoáng chất khác, đá mã não Sagenite sở hữu các đường chỉ bé nhỏ tựa như là sợi tóc mà vàng. Đây cũng chính là điểm đặc biệt khiến cho viên đá trở nên độc nhất, mang nét quyến rũ khó tả.

Đá mã não Condor

Condor - dòng đá quý phổ biến trong giới thiết kế và sưu tập đồ trang sức

Viên đá mã não Condor đã được phát hiện, đặt tên năm 1993 bởi Luis de los Santos. Viên đá đã được tìm thấy ở gần vùng núi San Rafael, tỉnh Mendoza ở Argentina. Đá Condor sở hữu những hoạ tiết và dải sắc độc đáo và được biết là dòng đá quý phổ biến trong giới thiết kế và sưu tập đồ trang sức.

7. Cách lựa chọn đá mã não hợp phong thủy

Đá mã não được sử dụng vô cùng rộng rãi ở trong những vật phẩm phong thuỷ, bạn hoàn toàn có thể dùng đá mã não thô hay trang sức từ đá như bông tai, dây chuyền, vòng,… Tuy nhiên trong phong thuỷ của phương Đông thì vật phẩm đá mã não chỉ phát huy được công dụng về phong thuỷ tối đa nếu lựa chọn màu sắc viên đá tương hợp cung mệnh.

  • Với người mệnh Kim: nên chọn lựa đá mã não màu nâu, trắng sữa, trắng và vàng.
  • Người mệnh Mộc: có thể chọn đá mã não màu xanh dương, xanh lục, mã não rêu hay đen đến xám.
  • Người mệnh Thổ: đá mã não nâu, vang hay mã não đỏ.
  • Người mệnh Hoả: lựa chọn mẫu đá mã não màu xanh lá cây, mã não rêu hay mã não đỏ.
  • Người mang mệnh Thuỷ: sắc màu phù hợp nhất là màu xanh dương, trắng sữa, đen đến xám.

8. Phương pháp bảo quản, tẩy uế cho đá mã não

Đá mã não sở hữu độ cứng đạt 6.5 tới 7 điểm trên thang đo Mohs vì thế có độ bền tương đối, chỉ có các khoáng chất điểm độ cứng cao hơn chẳng hạn như kim cương, Sapphire hay Ruby mới làm xước được viên đá.

Bảo quản đúng cách để giữ trọn vẹn vẻ đẹp của đá mã não

Để cho món đồ trang sức từ đá mã não của bạn luôn đẹp mắt, lấp lánh thì bạn cũng cần phải lưu ý:

  • Bảo quản đá mã não trong túi vải, không nên để đá quá lâu dưới ánh nắng mặt trời vì đá có thể sẽ bị bạc màu và hỏng.
  • Đa phần những dòng đá mã não ở thị trường sẽ được nhuộm mà để cải thiện được màu sắc, do đó bạn cần phải cẩn thận hơn khi làm sạch cho viên đá quý: bạn nên sử dụng bàn chải mềm cùng ít nước tẩy rửa nhẹ.
  • Đặc biệt bạn cần tránh dùng hoá chất tẩy rửa mạnh hay phương pháp để làm sạch từ sóng siêu âm.

9. Hướng dẫn phân biệt đá mã não thật

Đá mã não là dòng đá quý cực kỳ được yêu thích để làm món đồ trang sức như vòng tay, nhẫn, bông tai và dây chuyền. Cũng bởi nhu cầu ngày càng cao nên thị trường ngày nay không ít người đã cung cấp đá mã não giá để kiếm lời. Vì thế, khi bạn quyết định mua đá mã não thì cần nắm được cách phân biệt đâu là hàng giả và hàng thật. Bạn có thể tham khảo qua một số cách dưới đây:

Kết cấu

Đá mã não có kết cấu tương đối cứng đạt 6.5 – 7 điểm theo thang Mohs, còn với dòng đá giống như đá mã não thì sẽ mềm hơn về kết cấu. Bạn sẽ nhận ra được dễ dàng nếu như quan sát kỹ kết cấu từ chúng. Không giống đá mã não thật sẽ có vẻ ngoài hoàn mỹ, sáng bóng, rất khó bị hư hại, đá mã não giả sẽ rất dễ bị trầy xước.

Màu sắc

Phân biệt đá mã não thật giả qua màu sắc

Đá mã não thật sẽ có sắc màu sáng, còn mã não giả sẽ không sở hữu được độ rạng rỡ và sáng như vậy. Những dải màu sắc sẽ rõ nét hơn trong đá mã não thật, đây cũng là điểm độc nhất của nó.

Độ trong suốt

Đá mã não thật sẽ không có độ trong suốt như là đá mã não giả. Đá thật thường có bề mặt hỗn loạn với một ít dòng nước mà có thể thấy được. Với đá mã não giả thì tính trong suốt rất cao, bạn có thể nhận ra được dễ dàng.

Nhiệt độ

Viên đá mã não thật có tính chất mát khi vào hè, ấm khi vào đông. Còn với dòng đá hàng nhái thì nhiệt độ sẽ khớp với nhiệt độ thời tiết, mát khi vào đông còn nóng khi vào hè.

Trọng lượng

Đá mã não thật sẽ có trọng lượng nặng hơn so với đá mã não giả. Do đó bạn có thể tiến hành cân đo chúng nhằm xác định được đâu là dòng đá mã não thật, đâu là loại đá giả.

Đá mã não thật sẽ có trọng lượng nặng

10. Các loại trang sức được làm từ đá mã não được ưa chuộng nhất hiện nay

Dây chuyền đá mã não

Được biết tới là dòng đá quý vô cùng bắt mắt, chiếc dây chuyền từ đá mã não chắc chắn sẽ khiến cho phong cách của bạn nổi bật hơn bao giờ hết. Nếu bạn thích phong cách đơn giản bạn có thể chọn mẫu dây chuyền đính đá mã não sang trọng, tinh tế. Mẫu dây chuyền này có thể thích hợp với đồ mặc ngày thương hay các trang phục sang trọng bởi nó luôn toát lên được vẻ quý phái và đẳng cấp.

Nếu như bạn thể hiện sự độc đáo, cá tính của mình qua những món trang sức thì một chiếc vòng cổ từ đá mã não bản to sẽ là chọn lựa tuyệt vời hơn bao giờ hết. Chắc chắn sẽ tăng được vẻ hấp dẫn và quyến rũ tới cho vẻ đẹp của bạn.

Vòng đá mã não

Đơn thuần nhưng ngọt ngào chính là cảm giác chiếc vòng đá mã não sẽ mang tới cho bạn. Đây là mẫu trang sức đá mã não có màu sắc độc đáo nhất và rất dễ tìm.

Nếu như bạn muốn có vẻ đẹp quyến rũ thì có thể chọn các mẫu vòng tay đá mã não có bản to. Bởi chúng sẽ điểm tô thêm sự phong cách cho bạn. Dĩ nhiên, việc chọn lựa sắc màu đá sao cho thích hợp cùng còn tùy thuộc theo trang phục mà bạn mặc. Theo đó, vòng tay đá mã não màu hồng và xanh là dòng phổ biến nhất.

Nhẫn và khuyên tai đá mã não

Khuyên tai đá mã não sang trọng, quý phái

Nhẫn đá mã não là chọn lựa tuyệt vời dành cho cả nữ và nam. Cùng mức giá thành phải chăng, đá mã não là chọn lựa tuyệt vời trong những thiết kế nhẫn được kết hợp cùng các dòng đá quý khác nhau. Bạn cũng có thể chọn lựa cho mình chiếc nhẫn đá mã não thiết kế giản dị, cổ điển nhưng không kém đi phần tinh tế, sang trọng.

Khuyên tai đá mã não mang nét cổ điển, đơn giản, thích hợp đeo vào ban ngày hay buổi tối. Đôi hoa tai được đính cườm đầy trang nhã hay khuyên tai dài được xem là các thiết kế ấn tượng được chọn lựa phổ biến.
Trên đây chúng tôi đã mang đến một số thông tin chi tiết về đá mã não. Nếu bạn quan tâm đến loại đá độc đáo này có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn các sản phẩm phù hợp được chế tác từ đá mã não.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo