fbpx

Đá Peridot: Màu xanh được ưa thích nhất ngành trang sức!

Đá peridot

Đá Peridot là một loại đá quý hiểm mà nếu ai là tín đồ mê đồ phong thủy thì chắc chắn không thể qua. Tên của loại đá quý này xuất hiện rất nhiều và được nhiều người ở nhiều độ tuổi khác nhau ưa chuộng. Tuy nhiên không phải ai trong bất kỳ chúng ta đều có thể hiểu hết những thông tin từ đặc điểm cho đến ý nghĩa của đá Peridot mang lại. Vì vậy bài viết dưới đây chúng tôi sẽ giúp bạn tìm hiểu tất tần tật về loại đá Peridot này nhé!

Đá phong thuỷ cũng thật sự có rất nhiều loại, đa dạng màu sắc. Nếu bạn muốn xem nhiều loại khác, đi kèm là các tác dụng tương ứng. Xin đọc bài viết: Giới thiệu đá phong thuỷ của Sen nhé.

1. Đá Peridot là gì?

Trước tiên thì cần phải hiểu rõ xem đá Peridot là gì? Thực chất đá Peridot là một loại đá quý được dùng phổ biến trong phong thủy. Loại đá này được hình thành trong tự nhiên, là sự kết hợp của thiên thạch và tinh thể núi lửa tạo thành. Loại đá này có rất nhiều ý nghĩa cũng như công dụng.

Đá khối peridot

2. Đặc điểm nổi bật của đá peridot

2.1. Màu sắc đá Peridot

Được biết đá Peridot thiên nhiên có màu vàng olive hoặc màu vàng xanh, hoặc thậm chí là màu nâu. Thông thường người ta thường nhắc đến loại đá này là đá peridot xanh lá cây. Chính nhờ màu sắc khá độc lạ và sang trọng này nên người ta còn thường đặt cho đá Peridot với cái tên khác đó là ngọc lục bảo chiều tà. Chỉ cần nghe thấy tên của loại đá này mà chưa cần nhìn tận mắt chắc hẳn mọi người vẫn cảm nhận được sự sang trọng và lộng lẫy mà nó mang lại

2.2. Tính chất vật lý và tính chất hóa học của đá Peridot

Đá Peridot hay còn được gọi là đá Ô liu. Viên đá này được cấu tạo chủ yếu từ magie và sắt với khoáng vật là Olivine và Silicat. Chúng được hình thành trong cách tinh thể của núi lửa hoặc thiên thạch trong trái đất. Được tìm thấy ở hệ tinh thể trực thoi, dạng tấm hoặc lăng trụ ngắn. Loại đá này có độ cứng ở mức 6,5 – 7 nên khá mềm.

Nhiệt độ nóng chảy của đá Peridot rơi vào khoảng từ 1200 – 19000 độ C.  Điểm đặc biệt trong tính chất vật lý của đá Peridot còn được thể hiện ở khả năng khúc xạ. Chúng có thể phát ra những tia khúc xạ ánh sáng kép, bạn có thể dễ dàng nhận thấy những tia sáng này bằng mắt thường. Tuy nhiên, khả năng khúc xạ, biến đổi màu của Peridot sẽ kém hơn nếu chúng ở trong môi trường ánh sáng thay đổi đột ngột.

Vòng tay đá peridot

2.2 Đá Peridot được phân bổ ở đâu?

Hiện nay đá Peridot có thể tìm thấy ở rất nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên cụ thể những loại đá Peridot được tìm thấy ở Pakistan, Mỹ, Myanmar, Trung Quốc. Đặc biệt đá Peridot còn xuất hiện ở một số vùng ở Việt Nam. Đây cũng là lý do mà người Việt chúng ta rất ưa chuộng sản phẩm trang sức được làm từ đá Peridot. Ở Việt Nam thì đá Peridot sẽ có thể tìm được thấy ở Gia Lai hoặc Lâm Đồng.

3. Đá peridot có ý nghĩa gì trong đời sống thường ngày

Ý nghĩa đá Peridot đó là một vật tượng trưng cho niềm tin, ước mơ, hi vọng đồng thời còn tượng trưng cho sự lãng mạn và vẻ đẹp dịu dàng. Chúng gắn liền với truyền thuyết về mặt trời, những ai sở hữu viên đá này sẽ được bảo vệ để chống lại tà pháp của phù thủy. Khi tin vào quyền năng của loại đá này, linh hồn của bạn sẽ được tách khỏi thế giới vật chất, bằng sức mạnh của nội tâm để mở ra những nhận thức tâm linh mới.

Bạn có thể chiến thắng những nỗi sợ hãi, trầm cảm, vượt qua những khó khăn và trở ngại, đặc biệt là được có thêm sức mạnh và sự tự tin.

Màu sắc của đá Peridot sẽ rất hợp với người mang mệnh Hỏa. Ngoài ra trong phương Tây thì đây chính là biểu tượng của sao Song Ngư.

Nếu những ai tìm hiểu sâu về ý nghĩa của đá Peridot thì chắc chắn sẽ biết rằng Peridot còn là viên đá dùng trong lễ kỳ niệm đám cưới 16 năm của người Mỹ.

Ý nghĩa đá peridot

4. Đá peridot có tác dụng gì? – Bạn đã biết hay chưa

Đá Peridot mang một màu vàng xanh vô cùng huyền bí, chúng có thể giúp con người kiềm chế được việc nóng giận. Đây là viên đá sở hữu rất nhiều công dụng mà không phải ai trong chúng ta cũng biết được:

4.1 Sức khỏe

Tác dụng đầu tiên mà đá Peridot mang lại đó chính là giúp con người có một sức khỏe ổn định, khỏe mạnh.

  • Đá Peridot sẽ giúp chúng ta giảm bớt được căng thẳng, áp lực, mệt mỏi trong cuộc sống thường ngày. Bên cạnh đó là giúp giảm thiểu những tình trạng mất ngủ, bệnh liên quan đến tuần hoàn máu não, đau đầu, tim mạch….
  • Khi sử dụng đá Peridot bên cạnh, bạn sẽ có giấc ngủ ngon và sâu hơn, tăng cường hệ thống miễn dịch, hệ tiêu hóa,…

4.2 Làm trang sức

Đá Peridot sở hữu màu sắc vô cùng lấp lánh và sang trọng, là sự kết hợp giữa màu vàng và màu xanh tự nhiên không phải loại đá quý nào cũng có. Vì mang vẻ đẹp như vậy nên loại đá này thường được sản xuất làm trang sức. Không khó để kiếm những sản phẩm trang sức đá Peridot PNJ trên thị trường hiện nay. Điểm đặc biệt nhất đó là khi sử dụng trang sức được làm từ đá Peridot vào buổi tối thì chúng vẫn sở hữu màu sắc giống hệt ban ngày và phát sáng rất đẹp.

Trang sức đá peridot

5. Đá Peridot hợp mệnh nào?

Theo như triết lý về phong thủy của phương Đông, mọi vật luân chuyển đều theo năm nguyên tố ngũ hành: Thổ, Hoả, Thuỷ, Kim, Mộc. Trong đó, với mỗi mệnh thì bao gồm những màu sắc tượng trưng theo nguyên lý về tương khắc, tương sinh. Sắc xanh lá ở đá Peridot là biểu tượng cho màu xanh từ tự nhiên, với sức sống tạo vật tràn đầy, là màu sắc đặc trưng cho nhóm Mộc. Bởi Mộc sinh ra Hoả vì thế viên đá cũng có được khả năng đem đến nhiều lợi ích, tài lộc với những ai mệnh Hoả.

Đá Peridot được xem là lá bùa hộ mệnh mang tới may mắn, giúp cho họ có được trái tim và cơ thể khỏe mạnh. Xét theo nguyên lý về sự tương hợp, những ai mệnh Mộc thì nên sắm cho mình viên đá Ô Liu nhằm đem tới hoà khí trong gia đình hay giúp ngôi nhà được ấm áp hơn.

Còn theo như quan niệm về chiêm tinh học phương Tây, đá Peridot chính là viên đá sinh thần của tháng 8. Đem tới một tâm hồn và cơ thể mạnh khỏe, đá Peridot sẽ giúp cho những người sinh trong tháng này tìm đến được hạnh phúc và chân lý riêng cho mình.

Đá peridot hợp mệnh nào

6. Những kinh nghiệm hữu ích khi mua đồ trang sức từ đá Peridot

Về chất lượng đường cắt

Đá Peridot thách thức được mọi giác cắt khó nhất, sẽ không có một hình dạng nào là “tốt nhất” cho đá Peridot như một số dòng đá quý khác (chẳng hạn như đá quý Emerald sẽ đẹp nhất khi có giác cắt hình chữ nhật cùng những góc đã được mài). Bởi thế hãy lựa chọn cho mình hình dạng được xem là đẹp đẽ và lấp lánh toả sáng phù hợp với sở thích cho đồ trang sức bằng đá Peridot của bạn.

Cần kiểm tra về độ tinh khiết ở đá.

Tương tự như những viên đá quý hiếm khác, đá Peridot cũng sẽ có chứa những tạp chất. Vì thế hãy quan sát để tìm được cho mình viên đá Peridot sạch, không thể thấy những tạp chất trong viên đá qua mắt thường.

Kiếm tìm viên đá Peridot sở hữu màu xanh lá thuần khiết

Đá quý Peridot được yêu thích nhất khi sở hữu sắc xanh lá, không có sắc vàng hay nâu. Vì thế bạn cần tránh chọn lựa các viên đá quý Peridot có màu hơi nâu bởi đó được xem là viên đá giá trị kém và chất lượng không cao.

Chọn lựa trang sức bằng vàng hơn là kim loại trắng hoặc vàng trắng.

Đá Peridot có màu sắc đẹp đặc biệt bên cạnh sắc vàng hồng hay vàng. Vì thế đó là 2 chọn lựa hoàn hảo kết hợp cùng đá Peridot trong những món đồ trang sức. Những kim loại được phủ Rhodium và vàng trắng có thể dẫn đến những vết rỗ ở đá Peridot. Các kim loại đó cần phải được làm sạch hay phải mạ thường xuyên.

Ngoài ra bạn cũng có thể chọn làm nhẫn có đính đá quý Peridot hay kiểu nhẫn được nam kim cương tấm và bao xung quanh viên của viên đá. Bởi 2 kiểu nhẫn đính đá Peridot này sẽ làm tăng thêm vẻ đẹp của viên đá quý Peridot lên đáng kể, từ đó giúp viên đá thêm phẩm lung linh, rực rỡ, trông vô cùng bắt mắt.

Lắc tay đá peridot

7. Cách bảo quản cho trang sức bằng đá Peridot

Đá Peridot sở hữu độ cứng 6.5 đến 7 trên thang điểm đo độ cứng Mohs, được đánh giá là cứng hơn so với kim loại. Tuy nhiên khi so cùng những viên đá quý với giá trị cao như đá Sapphire, Emerald hay Ruby thì viên đá Peridot mềm hơn. Vì vậy cách để bảo quản đá Peridot cũng đòi hỏi hơn về tính cẩn thận:

  • Nên cất riêng trang sức đá Peridot nhằm tránh để chúng tiếp xúc cùng những loại kim loại, đặc biệt khi bạn đi du lịch.
  • Để trang sức đá Peridot luôn sạch sẽ, không nên đeo trang sức bằng đá Peridot khi thoa lớp kem dưỡng da hay dùng những sản phẩm để làm sạch khác như là sữa rửa mặt.
  • Không được làm sạch đá quý Peridot bằng phương pháp sóng siêu âm hay hơi nước, cần tránh để trong môi trường nhiệt độ thường xuyên thay đổi một cách đột ngột.
  • Làm sạch đá quý Peridot bằng xà phòng với chất tẩy rửa nhẹ. Bạn có thể dùng bàn chải mềm và nhẹ nhàng chà ở mặt sau của viên đá – nơi mà bám bụi nhiều nhất.

8. Những yếu tố quyết định tới chất lượng của đá Peridot

Có rất nhiều loại kiểu trang sức bằng đá Peridot với mức giá thành phải chăng và có vẻ đẹp rất hấp dẫn. Đá Peridot có kích thước đa dạng, màu sắc đậm nhạt khác nhau đủ để chinh phục những người sành sỏi về đá nhất. Tương tự kim cương, những chuyên gia cũng áp dụng tiêu chuẩn 4C nhằm đánh giá về chất lượng viên đá Peridot.

Về màu sắc

Đá Peridot có dao động màu sắc từ sắc xanh lá thuần tới xanh lá hơi vàng tới vàng xanh lục nhẹ. Loại đá Peridot tốt nhất về màu sắc chính là màu xanh lá thuần, không hề có chút màu nâu hoặc vàng nào. Đặc biệt, màu sắc ở đá Peridot sẽ có xu hướng cao hơn về chất lượng ở các viên đá trọng lượng khoảng từ 10 carat đổ lên. Viên đá Peridot thấp hơn về chất lượng thì hơi ngả màu nâu.

Mẫu đá Peridot xanh nguyên chất sẽ vô cùng hiếm, hầu hết thì chúng có màu xanh lá nghiêng vàng hơn. Các viên đá sở hữu chất lượng tốt hơn thì sẽ có sắc màu đậm. Phần lớn các viên đá Peridot sở hữu màu đẹp nhất tới từ Pakistan và Myanmar.

Độ tinh khiết

Đá Peridot được biết tới là mẫu đá thường có các tạp nhất khá nhỏ. Đa phần các viên đá chất lượng cao hơn thường đã qua xử lý, không chứa những tỳ vết có thể nhìn được qua mắt thường, chúng chỉ có những đốm nhỏ đen khi nhìn ở góc độ kính hiển vi phóng đại.

Những tạp chất thường gặp khác ở đá Peridot là những tạp chất dạng phản chiếu, hình lá súng và sẽ giảm đi giá trị viên đá khi có nhiều. Mức độ tinh khiết đá Peridot phân loại theo mức từ B đến A, AA, AAA. Trong đó loại AAA là loại tốt nhất chứa ít tạp chất cùng màu sắc đặc biệt hấp dẫn.

Giác cắt của đá

Đá Peridot có thể cắt theo các hình dạng, kiểu dáng khác nhau. Bạn sẽ dễ dàng tìm thấy đá Peridot ở dạng hình bầu dục, hình tròn, tam giác, hình lê,…tuy nhiên hình chữ nhật và hình tròn cùng những góc đã được mài thì phổ biến và có giá trị hơn cả.

Trọng lượng

Đá quý Peridot kích thước nhỏ hơn thường sẽ không đắt, tuy nhiên các viên đá Peridot trên 10x8mm thì lại có giá trị gấp đôi so với loại nhỏ hơn chút xíu. Các viên đá Peridot lớn chất lượng cao nhất tới từ Miến Điện, Pakistan, còn các viên đá kích thước cùng chất lượng tiêu chuẩn hơn chủ yếu tới từ Trung Quốc và Hoa Kỳ.

Lắc tay đá peridot

9. Cách xác định đá Peridot thật giả khi mua trang sức

Đá Peridot có nhiều loại khác nhau đặc biệt thường được qua tinh chế để làm đồ trang sức có gắn đá Peridot. Vậy, làm thế nào để giúp bạn phân biệt được đâu là Peridot thật, đâu là Peridot giả, hãy cùng chúng tôi tham khảo các cách sau:

Kiểm tra bằng mắt

Đá Peridot thường sẽ có màu xanh lá cây rất thuần khiết và sẽ có thêm các sắc thái vàng hoặc nâu. Loại đá Peridot càng cao cấp, tinh khiết thường không có những sắc thái vàng hoặc nâu. Do đó, loại đá Peridot nào chỉ sở hữu một màu và không có màu sắc nào khác trong đá thì càng chứng tỏ đây là hàng thật, thuộc phân khúc cao cấp.

Độ tinh khiết

Bên cạnh kiểm tra bằng màu sắc để phân biệt thật giả chúng ta cũng có thể nhìn và soi độ tinh khiết của đá. Các đá Peridot tinh khiết thường có lẫn ít tạp chất bên trong. Nếu bạn nhận thấy trong đá của mình có nối bong bóng, thì có thể đây là hàng giả được làm từ thủy tinh.

Kiểm tra về độ hoàn hảo

Đá Peridot có độ cứng không cao, chỉ khoảng 6,5 -7 và bề mặt của chúng thường rất dễ xước. Nếu bạn nhận thấy viên đá của bạn quá hoàn hảo thì chắc chắn bạn nên lo lắng và chất lượng của chúng, vì đây có thể là hàng giả.

Kiểm tra về khúc xạ kép

Một trong những tích chất vật lý của đá Peridot là chúng sở hữu độ khúc xạ kép rất cao. Do đó, bạn có thể dựa bằng cách này để kiểm tra độ thật giả của chúng bằng cách đưa đá ra dưới ánh sáng. Nếu bạn nhận thấy, ở đá Peridot có khúc xạ dễ dàng nhìn thấy bằng mắt thường thì đây có vẻ là hàng thật, còn không thì là loại giả.

Kiểm tra về màu sắc dưới ánh sáng

Đá Peridot sở hữu tính khúc xạ cao, nhưng không có khả năng phát quang, thay đổi màu sắc dưới ánh sáng. Do đó, dù bạn để đá trong môi trường nào thì chúng vẫn sẽ chỉ giữ nguyên một màu sắc.

Nhẫn đá peridot

10. So sánh đá Peridot và Chrysoberyl, Tsavorite

Sắc xanh đặc trưng ở đá Peridot vô cùng nổi bật ở thế giới các loại đá quý, sẽ không có một viên ngọc nào thứ 2 tựa như vậy. Tuy nhiên màu xanh lục tốt nhất ở đá Peridot có thể tìm thấy ở một loại đá Garnet xanh lục hiếm có là Tsavorite.

Đá Tsavorite giá trị hơn đá Peridot, hiếm khi sở hữu kích thước to lớn. Ngọc hồng lựu Tsavorite là chọn lựa tốt hơn cho những món đồ trang sức đồi hỏi loại đá quý lấp lánh nhỏ bởi độ cứng và độ lấp lánh cao hơn.

Một loại đá quý với màu xanh tương tự đó là Chrysoberyl. Đây là loại đá rất quý hiếm, được biết tới với tên gọi đá mắt mèo, một số viên đá cũng sẽ có màu vàng tới màu xanh của quả táo. Loại này cũng đắt hơn đá Peridot bởi chúng bền và cứng hơn.

11. Điểm qua trang sức đá từ peridot

11.1 Vòng tay đá peridot

Vòng tay đá peridot

Vòng tay đá peridot

11.2 Nhẫn đá peridot

Nhẫn đá peridot

Nhẫn đá peridot

Nhẫn đá peridot

11.3 Dây chuyền đá peridot

Dây chuyền đá peridot

11.3 Hoa tai đá peridot

Hoa tai đá peridot

 

Hy vọng qua bài viết này, mọi người có thể hiểu thêm về loại đá quý Peridot này. Nếu quý khách đang muốn tìm mua những loại trang sức làm từ đá Peridot thì có thể tham khảo một số sản phẩm tuyệt đẹp từ chúng tôi.

Tham khảo một số thông tin dưới đây:

– Nhẫn đá peridot PNJ – Rất đáng “tuyển” ngay vào bộ sưu tập trang sức của mỗi chị em

– Đá peridot giá bao nhiêu?

– Mua đá peridot ở đâu là mối bận tâm của bạn?

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo