fbpx

15 loại đá quý màu xanh lam: Thanh lịch và tinh tế

Đá quý màu xanh lam

Đá quý màu xanh lam mang tông màu biển khơi kinh điển luôn là điểm nhấn đặc biệt trong thiết kế trang sức. Có rất nhiều loại đá quý sở hữu sắc xanh này như đá Topaz, Zircon, Aquamarine,.. và mỗi loại lại mang đến những điểm thu hút riêng biệt. Chính bởi điều này trong bài viết ngày hôm nay chúng tôi sẽ chia sẻ cho bạn về đặc điểm, tính chất của các đá quý màu xanh lam. Từ đó, giúp bạn có thể chọn được đá quý màu xanh hợp với mình.

Hoặc, bạn hãy bấm xem: Top những viên đá quý trên thế giới.

1. Những loại đá quý màu xanh lam cuốn hút nhất

Kim cương xanh

Kim cương xanh là loại đá quý có màu xanh cực kỳ quý hiếm trong tất cả các màu sắc của kim cương. Tông màu xanh lam của kim cương được hình thành do sự hiện diện của boron trong cấu trúc carbon làm ô nhiễm mạng tinh thể.

Sắc xanh tuyệt đẹp của viên kim cương xanh

Tuỳ thuộc vào cường độ ánh sáng mà kim cương có thể có màu xanh lam nhạt hoặc xanh dương rực rỡ, đôi khi có thể là sự pha trộn của hai màu xanh lam và tím. Dù xuất hiện với sắc xanh nào thì chúng đều được coi là hiếm. Độ cứng của viên kim cương xanh có thể đạt 10 điểm tối đa trên thang độ Mohs, điều này cho thấy độ cứng và khả năng chống trầy xước của chúng rất cao. Tuy nhiên, có một vấn đề chính là cấu trúc của kim cương khá giòn, nếu tác động một lực khá mạnh có thể khiến cho kim cương bị vỡ.

Hiện nay, kim cương xanh cũng được tái tạo tổng hợp trong phòng thí nghiệm. Tuy nhiên, giá trị của kim cương nhân tạo không thể nào sánh bằng so với kim cương xanh tự nhiên.

Sapphire xanh

Sapphire là dòng đá quý sở hữu rất nhiều tông màu nhưng nhắc đến tông màu phổ biến nhất chắc phải kể đến sắc xanh dương. Trên thực tế, các nhà khoa học đã nghiên cứu và chỉ ra sapphire xanh được kết tinh từ sự pha trộn giữa 2 gam màu xanh da trời cùng với màu tía hoặc xanh lá cây. Tông màu xanh đá có thể trải dài từ xanh nhạt cho đến xanh đậm với vẻ ngoài bóng bẩy. Độ cứng của đá Sapphire xanh là 9 trên thang đo độ cứng Mohs. Nhiều chuyên gia còn đánh giá cao về độ bền, chống xước của đá Sapphire hơn kim cương mặc dù tính trên thang độ cứng Mohs loại đá này có điểm số thấp hơn.

Những viên đá quý Sapphire sở hữu sắc xanh lam ánh tím rất được yêu thích nên giá trị của chúng cũng cao hơn so với những viên xanh lam ánh lục. Khi viên đá Sapphire đạt độ trong suốt và sạch hoàn hảo thì có thể được xếp vào hàng đá quý cao cấp gần như sánh ngang với kim cương.

Đá Sapphire - viên đá màu xanh lam tuyệt đẹp

Aquamarine

Đá quý màu xanh Aquamarine tự nhiên còn được gọi với cái tên khác là đá Ngọc xanh nước biển thuộc nhóm Berly. Trong tiếng La Tinh, Aqua là tượng trưng của nước và marine là đại diện cho đại dương. Chính vì vậy cả tên của đá Aquamarine đã biểu thị đây là dòng đá mang sắc xanh của đại dương. Sắc xanh của đá hiện lên vô cùng độc đáo, mang sự lấp lánh của những viên pha lê trong đó đa phần trong chúng đều có độ sạch cao. Phạm vi màu của Aquamarine có thể từ xanh lam hơi ngả xanh lục, xanh lam lục, xanh lục lam hoặc xanh lam rất đậm. Những viên đá Aquamarine được đưa ra thị trường cũng có thể đã trải qua quá trình xử lý nhiệt để làm cho vẻ ngoài ngả màu xanh lam đẹp hơn.

Loại đá quý này cũng khá phổ biến trong các mỏ đá quý và chúng được tìm thấy ở những viên khá lớn, thường trên 5 carat. Độ cứng của chúng có thể rơi vào tầm 7.5 – 8 trên thang đo Mohs nên rất được thường xuyên sử dụng trong thiết kế các kiểu trang sức.

Topaz xanh

Topaz xanh dương xuất hiện rất nhiều trong các thiết kế trang sức khiến nhiều người nhầm tưởng đây là màu sắc phổ biến của Topaz. Tuy nhiên, thực tế thì trái lại, trong tự nhiên đá quý màu xanh Topaz rất hiếm, đa phần những viên Topaz xanh được cung cấp ra thị trường đều là Topaz trắng đã được qua chiếu xạ và nung nóng để biến thành màu xanh. Những viên đá được thông qua quá trình xử lý nhiệt sẽ sở hữu sắc xanh lam tuyệt đẹp cho nên giá trị của chúng sẽ tăng lên nhiều lần. Ở Topaz xanh có độ trong suốt rất cao và ít các tạp chất. Bạn sẽ khó có thể trông thấy những tạp chất này nếu chỉ nhìn qua bằng mắt thường.

Do có độ cứng đạt 8.0 trên thang đo độ cứng Mohs nên đá Topaz được đánh giá rất cao về độ bền và không dễ bị trầy xước, cực phù hợp trong thiết kế trang sức.

Đá Topaz - tinh thể đá xanh lam đẹp mê hoặc

Tourmaline xanh lam

Đá Tourmaline xanh lam là một khoáng vật borosilicate sở hữu cấu trúc khá phức tạp. Điều đó hình thành nên hai loại đá Tourmaline xanh lam là Paraiba Tourmaline có thể phát quang và Indicolite Tourmaline không phát quang với màu sắc từ xanh nhạt đến xanh đậm. Những viên đá Tourmaline sở hữu màu xanh đá rất hiếm, nếu có chúng chỉ thường xuất hiện ở những viên có trọng lượng không quá 1 carat.

Độ cứng trên thang đo Mohs của Tourmaline xanh lam đạt 7 – 7.5 điểm. Đây là độ cứng rất phù hợp để cắt trang sức đá quý. Đồng thời, khi sở hữu những trang sức được làm từ đá Tourmaline, bạn cũng không cần quá lo lắng bởi độ bền của chúng rất cao. Đặc biệt nếu biết cách bảo quản Tourmaline tốt thì có thể giữ được giá trị của chúng trong thời gian dài.

Hầu hết, trên thị trường, những viên Tourmaline giá trị thường là viên xanh lam có ánh lục hoặc viên xanh lam thuần khiết vì màu của chúng rất đẹp.

Zircon xanh

Zircon xanh là loại đá quý màu xanh tự nhiên rất được ưa chuộng bởi chúng sở hữu vẻ đẹp gần giống với một viên kim cương từ cường độ ánh sáng, độ bóng và khả năng phản xạ ánh sáng của chúng. Những viên Zircon xanh thường có ánh thuỷ tinh, có thể trong suốt hoặc mờ đục. Trong tự nhiên, Zircon xanh là loại đá quý có sự phổ biến nhất và chúng có rất nhiều sắc thái khác nhau, từ xanh lam nhạt cho đến xanh lam đậm.

Đá Zircon xanh - mang vẻ đẹp tựa như kim cương

Loại đá này tương đối cứng và đạt được mức điểm 6 – 7.5 trên thang đo Mohs. Nhờ độ cứng này nên Zircon xanh rất bền và trở thành sự lựa chọn tuyệt vời trong thiết kế nhẫn đính hôn và những món đồ trang sức khác. Tuy nhiên, trong quá trình sử dụng bạn vẫn nên bảo quản cẩn thận bởi đá Zircon xanh sẽ dễ bị xước nếu bị tác động mạnh bởi vật cứng.

Ngoài đá Zircon xanh thì bạn có thể tham khảo thêm một loại đá khá giống với kim cương là đá CZ (Cubic Zirconia). Trong đó, giá thành của đá CZ sẽ rẻ hơn so với đá Zircon.

Garnet xanh lam

Đá Garnet xanh được biết đến là loại đá quý màu xanh rất nổi tiếng trong họ Garnet bên cạnh màu đỏ sâu cuốn hút. Chúng được tìm thấy lần đầu vào năm 1998 và ngay sau đó đã được góp mặt vào danh sách những viên đá tự nhiên thuộc hàng hiếm trên thế giới. Điểm nổi bật ở viên đá Garnet xanh chính là chúng có khoáng chất vanadi. Khoáng chất này giúp viên đá có thể đổi màu từ xanh lam sang tím đậm dựa theo nguồn ánh sáng và góc chiếu.

Đá Garnet đạt 6.5 – 7 điểm trên thang đo Mohs và thuộc loại đá cực kỳ hiếm nên thường không được sử dụng nhiều trong thiết kế trang sức. Đa phần chúng thường được sở hữu bởi các nhà sưu tầm nghệ thuật.

Đá Garnet xanh với vẻ đẹp đầy cuốn hút

Đá Tanzanite

Đá Tanzanite là loại đá quý màu xanh tím được hình thành từ khoáng vật zoisite. Loại đá này chỉ được phát hiện ở một nơi duy nhất trên thế giới, đó là đồi Merelani của Tanzania. Gam màu đặc trưng của đá Tanzanite là màu xanh với tông tím, tuy nhiên chúng có thể sở hữu những gam màu khác như màu xanh lam nhạt cho đến màu xanh lam đậm. Bên cạnh đó, ở dạng thô, viên đá có thể có màu nâu, tím hoặc vàng. Dưới các góc khác nhau, Tanzanite có thể phản chiếu màu sắc riêng và đặc biệt nếu chiếu ánh sáng nhân tạo, viên đá có thể tạo ra màu sắc của một viên thạch anh tím ánh lam.

Tuy nhiên, trái ngược với vẻ đẹp rực rỡ và kiêu sa thì đá Tanzanite lại không được đánh giá cao về độ bền. Trong thang đo độ cứng Mohs, đá chỉ đạt 6.5 – 7 điểm do đó nếu mua đá quý Tanzanite bạn phải bảo quản thật tốt để tránh ảnh hưởng đến vẻ đẹp của nó.

Song độ cứng không làm vơi sự thích thú sưu tầm đá Tanzanite của khách hàng. Bởi Tanzanite không chỉ đẹp mà còn rất hiếm có và đắt đỏ. Ngành đá quý ước tính trong vài thập kỷ tới có thể sẽ chứng kiến sự cạn kiệt của đá Tanzanite.

Đá Turquoise

Đá Turquoise hay còn được gọi với cái tên khác là Ngọc Lam. Loại đá quý màu xanh này thực chất là một khoáng chất ngậm nước của nhôm và đồng, chúng có thể sở hữu dải màu từ xanh lam đến trắng xanh da trời hoặc xanh nước biển. Do được khai thác quá sớm nên ở các mỏ đá quý hiện nay Turquoise cũng dần cạn kiệt.

Đá Turquoise - viên đá quý hiếm của đại dương

Điểm đặc biệt tương đối khác ở đá Turquoise chính là độ bóng của chúng chỉ ở trong khoảng sáp nến đến thủy tinh, tuy nhiên nó vẫn cho phép ánh sáng có thể đi qua ở những điểm sáng.

Do chỉ đạt khoảng 5 – 6 điểm trên thang đo độ cứng Mohs, thấp hơn thuỷ tinh nên đá Turquoise tương đối mềm. Nếu chủ nhân sở hữu không biết bảo quản tốt nó có thể khiến cho đá Turquoise sau một thời gian sử dụng bị nhợt đi hoặc trầy xước.

Đá Iolite

Đá Iolite là một dạng tinh thể trong suốt của khoáng vật cordierite. Cái tên của loại đá quý màu xanh này được bắt nguồn từ tiếng Hy Lạp có nghĩa là “màu tím”. Tuy nhiên, nếu nhìn vào Iolite từ một hướng có thể thâý chúng giống với những viên đá Sapphire xanh lam còn khi thay đổi góc nhìn, màu sắc của viên đá có thể chuyển thành vàng nhạt hoặc trong suốt. Đặc tính này xuất hiện chính là do đá Iolite có sự đa sắc.

Khả năng phản xạ của đá Iolite được đánh giá khá tốt, đặc biệt là sau khi đã được trải qua cắt giác cắt chuyên nghiệp.

Trên thị trường hiện nay, giá trị thương mại của đá Iolite được quyết định bởi màu sắc của chúng. Những viên đá có màu xanh ánh tính sẽ được yêu thích và định giá cao hơn so với những viên Iolite có màu tím nhạt hoặc tím trắng. Mặc dù vậy, không thể phủ nhận đá Iolite trên thị trường được bán với giá thành rất rẻ nên sẽ là sự phù hợp dành cho những khách hàng mong muốn sở hữu viên đá quý giống với Sapphire.

Tuy nhiên dù có tính cứng khá cao từ 7 – 7.5 điểm nhưng do tinh thể còn sự phân cách cụ thể theo cùng một hướng vậy nên tính bền của đá Iolite chỉ khá.

Đá Iolite - loại đá màu xanh quý hiếm mà ít ai biết đến

Đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli là dòng khoáng vật tự nhiên sở hữu sắc xanh dương đặc trưng mà được nhiều người ví màu xanh của hoàng tộc. Loại đá quý này đã khai thác tại Afghanistan từ thiên niên kỷ 7 TCN vào thời Ai Cập Cổ Đại. Nhiều nhà khảo cổ đã tìm thấy đá Lapis Lazuli ở trong các kho báu bị chôn lấp ở vùng Caucasus và Mehrgarh thuộc Mauritania.

Điểm nhận dạng của đá Lapis Lazuli chính là chúng thường có sắc xanh đậm đến xanh tím, đều màu và có sự xuất hiện của ít đường vân trắng, có điểm ít chấm pyrit màu vàng góp phần tăng sự lấp lánh. Nếu đá Lapis Lazuli thiếu đi những chấm pyrit màu vàng sẽ làm cho chúng trở nên xỉn màu, giảm mất giá trị.

Ở trên thị trường, những loại đá này thường ít khi phải thông qua quá trình xử lý nhiệt. Nếu có màu sắc không tốt người ta sẽ sử dụng phương pháp nhuộm màu nhằm giúp chúng trở nên bắt mắt, độc đáo hơn.

Vì đá Lapis Lazuli chỉ đạt độ cứng 5 – 6 điểm trên thang đo Mohs nên chúng khá mềm. Khi lựa chọn những món trang sức được làm từ Lapis Lazuli bạn cần biết cách bảo quản chúng một cách hợp lý nhằm giữ được vẻ đẹp lâu dài.

Đá Labradorite xanh

Đá quý màu xanh Labradorite hay còn được gọi là đá hắc nguyệt quang là một khoáng vật Fenspat Plagioclase kết tinh ở dạng khối. Các khoáng chất plagioclase sẽ thể hiện đặc tính kết đôi và tạo nên vân trên bề mặt đá Labradorite. Loại đá quý này mang hiệu ứng màu sắc lấp lánh rất đẹp, có thể xuất hiện bảy sắc cầu vồng nếu để chúng dưới nguồn ánh sáng đủ mạnh. Các màu huỳnh quang có thể bao gồm màu xanh lam, xanh lục, đen, vàng và chúng có thể ở dạng mờ đục hoặc trong suốt.

Đá Labradorite với hiệu ứng lấp lánh tuyệt đẹp

Độ cứng của đá hắc nguyệt quang chỉ đạt 6 – 6.5 nên loại đá quý này sẽ không có khả năng chống xước tốt. Tuy nhiên chúng vẫn đảm bảo được độ cứng đủ bền để làm trang sức.

Đá Spinel xanh lam

Đá Spinel xanh có rất nhiều sắc xanh đá khác nhau từ xanh hơi ngả tím cho đến sắc xanh pastel kiểu da trời. Nhân tố nổi tiếng nhất trong đá Spinel chính là dòng đá Spinel xanh Cobalt. Những viên Spinel Cobalt màu xanh rực rỡ độc nhất vô nhị chỉ được tìm thấy duy nhất ở một nơi trên thế giới, đó chính là mỏ đá ở Lục Yên, thuộc tỉnh Yên Bái, Việt Nam. Màu sắc của đá Spinel xanh Cobalt tươi hơn hẳn so với những viên Spinel xanh lam khác. Nếu nhìn kỹ, bạn có thể thấy được những tia chớp đang lóe lên bên trong chúng và hiện tượng này được thế giới miêu tả với cái tên đầy mỹ miều là “electric blue”. Cùng với độ cứng được đánh giá 8 điểm trên thang đo Mohs, Spinel xanh Cobalt trở nên cực kỳ thu hút trong thiết kế trang sức đeo hàng ngày.

Selenite xanh lam

Đá Selenite xanh lam là dạng khoáng vật thạch cao rất hiếm xuất hiện trong tự nhiên. Thành phần của viên đá quý màu xanh này bao gồm kali, natri và một số khoáng chất thạch cao khác. Yếu tố góp phần làm nên màu xanh cho đá Selenite chính là hàm lượng cấu trúc khoáng chất ở bên trong.

Độ bóng của đá Selenite xanh lam có thể tương đương với ngọc trai. Độ cứng của chúng sẽ không quá 2 trên thang đo Mohs. Vì vậy, những đồ vật hay trang sức được làm từ Selenite xanh lam cần được bảo quản và làm sạch theo cách riêng biệt.

Đá Selenite xanh lam - kỳ quan đẹp trong tự nhiên

Đá Kyanite

Đá Kyanite là loại đá quý màu xanh dương đậm được tìm thấy trong các loại đá biến chất. Điểm khác biệt của loại đá này chính là tính dị hướng mạch. Tuỳ vào cấu trúc tinh thể mà tính dị hướng mạch của tinh thể khác nhau, điều này làm thay đổi độ cứng ngay bên trong của tinh thể. Nếu bạn cắt đá Kyanite theo chiều song song với trục dài thì độ cứng của chúng sẽ chỉ đạt 4.5 trên thang đo Mohs, nhưng nếu bạn cắt vuông góc sẽ được độ cứng đạt 6.5 -7. Do đặc điểm độ cứng bị thay đổi theo góc cắt nên đa số đá Kyanite chỉ được sử dụng để chế tác những sản phẩm nhỏ như mặt dây chuyền, nhẫn đính đá, bông tai.

2. Đá quý màu xanh có ý nghĩa như thế nào?

Đá quý màu xanh lam với sắc màu giống như đại dương và bầu trời được xem là tượng trưng cho sự yên bình, tĩnh lặng trong tâm hồn. Bên cạnh đó, chúng cũng có nguồn sức mạnh phi thường giúp bạn có thêm nguồn năng lượng tích cực, nâng cao sự tự tin, khả năng giao tiếp.

Đồng thời, do đá quý màu xanh lam là màu của luân xa cổ họng nên chúng cũng có thể giúp bạn giao tiếp khéo léo và truyền đạt ý tưởng của mình một cách sâu sắc nhất.

Đá quý màu xanh mang nhiều ý nghĩa phong thuỷ tốt đẹp

3. Đá quý màu xanh hợp mệnh nào?

Đá quý màu xanh lam là màu sắc bản mệnh của người mệnh Thuỷ và Mộc. Những người thuộc mệnh Thuỷ và Mộc lựa chọn những trang sức đá quý màu xanh này sẽ không chỉ nâng cao được sự tự tin và khả năng giao tiếp mà còn gặp được nhiều may mắn trong cuộc sống, mang lại vận khí tốt đẹp.

4. Cách lựa chọn trang sức với đá quý màu xanh

Để chọn được món trang sức gắn đá quý màu xanh ưng ý hãy cùng chúng tôi tham khảo ngay những kinh nghiệm dưới đây nhé!

  • Cân đối ngân sách: đá quý màu xanh có rất nhiều loại với chất lượng cùng giá cả khác nhau. Do đó, bạn cần cân nhắc về vấn đề này trước khi mua.
  • Lựa chọn kiểu dáng phù hợp: việc lựa chọn trang sức cũng giống như việc phối quần áo, bạn cần phải tham khảo và tìm kiếm mẫu trang sức phù hợp với khuôn mặt, vóc dáng, màu da cùng phong cách của bạn. Đồng thời hoàn cảnh khác nhau cũng có thể tùy chỉnh trang sức khác nhau. Chẳng hạn, nếu bạn đeo trang sức đi làm nên lựa chọn những món trang sức có kiểu dáng tinh xảo và gắn đá quý nhỏ nhắn. Còn nếu tham dự bữa tiệc thì nên lựa chọn trang sức gắn đá màu to hơn với kiểu dáng cầu kỳ nhưng vẫn giữ được nét sang trọng.
  • Lựa chọn chất liệu kim loại: đối với những viên đá màu xanh lam thì bạn có thể lựa chọn kim loại là vàng trắng hoặc platin vì chúng sẽ giúp viên đá trở nên tươi hơn.

Có nhiều mẫu trang sức độc đáo từ đá quý màu xanh

5. Mẫu trang sức đá quý màu xanh

Vòng tay Aquamarine

Vòng tay Aquamarine trên thị trường được thiết kế với nhiều kiểu dáng, mẫu mã độc lạ khác nhau. Bạn có thể tham khảo những chiếc vòng tay Aquamarine được đính kết hợp với những viên đá quý màu trong suốt khác để tăng giá trị cho chiếc vòng.

Đồng hồ Iolite xanh lam

Đồng hồ là phụ kiện không thể thiếu đối với bất kỳ quý ông, quý bà nào. Do đó, để tăng sự sang trọng và thanh lịch cho chiếc đồng hồ bạn có thể lựa chọn đồng hồ đá Iolite. Chúng có độ cứng và độ bền cao, đồng thời với sự tỏa sáng của đá xanh dương sẽ giúp đồng hồ của bạn trở nên nổi bật hơn so với những chất liệu khác.

Nhẫn đá Sapphire xanh dương

Nhẫn đá Sapphire xanh dương sẽ là sự lựa chọn tuyệt vời để kết hợp với những bộ váy sang trọng. Nhiều cặp đôi thường lựa chọn nhẫn đá quý màu xanh Sapphire để cầu hôn hoặc làm nhẫn đính hôn thể hiện sự trân quý đối với tình yêu của mình. Cùng sự lấp lánh của viên đá này chúng sẽ góp phần tôn lên vẻ đẹp cũng như niềm hạnh phúc và sự vui vẻ của các cặp đôi.

Nhẫn đá Sapphire xanh lam sang trọng, thanh lịch

Trên đây là những chia sẻ về đá quý màu xanh mà chúng tôi muốn gửi đến cho bạn. Nếu bạn muốn tham khảo thêm các mẫu trang sức đá quý phong thuỷ màu xanh khác có thể liên hệ đến với chúng tôi. Hy vọng, đơn vị có thể giúp bạn tìm được trang sức chân ái dành cho mình.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo