fbpx

Đá San hô – Trang sức phong cách đại dương Bohemian

Đá san hô

Ngay từ khi được bắt đầu đưa vào sử dụng, đá san hô chưa bao giờ khiến giới mộ điệu đá quý phải thất vọng. Mệnh danh là một trong những báu vật quý giá đền từ cửa Phật linh thiêng, san hô đã dần xuất hiện thường xuyên hơn trong đời sống khi được ứng dụng để làm trang sức hay trang trí nhà cửa. Cùng chúng tôi điểm qua những thông tin mới nhất về loại đá san hô vô cùng cao cấp này qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

da-san-ho-do

Tìm hiểu chung về đá san hô

Đá san hô là gì?

Bắt nguồn từ tên gọi “goral” trong tiếng Do Thái có ý nghĩa là hóa thạch, đá san hô được hình thành từ những hóa thạch san hô qua mấy trăm năm. San hô thực chất là tập hợp của hàng nghìn những phân tử vi sinh vật nhỏ gọi là polyp. Những polyp sinh sôi và phát triển với tốc độ nhanh chóng đã tạo nên một lớp san hô cứng giống như những mỏm đá lớn. Dần dà, những sinh vật này chết đi và hình thành nên hóa thạch san hô. Chúng ta có thể tìm thấy hóa thạch san hô ở dưới những đáy đại dương sâu khoảng từ 5m trở lên.

Đá san hô thực chất là những hóa thạch san hô sau khi được khai thác và gia công. Do vậy, đá san hô được xếp vào nhóm đá quý phi khoáng bởi cơ sở hình thành của chúng là từ sinh vật chứ không phải từ những trầm tích hay khoáng chất của tự nhiên giống như ngọc trai.

 

da-san-ho-do-duoi bien

Nguồn gốc của đá san hô

Đá san hô có thể được tìm thấy ở nhiều quốc gia trên thế giới nhưng rất ít nơi được phép khai thác loại đá này để đưa vào sản xuất. Đá san hô thường được tìm thấy ở những vùng nước biển nông đặc biệt phát triển tốt nhất ở các vùng biển nhiệt đới và cận nhiệt như Địa Trung Hải.

Ở Việt Nam, đá san hô phân bố chủ yếu ở các vùng biển miền Trung trở vào Nam như Quảng Ngãi, Nha Trang, vùng biển Trường Sa, Hoàng Sa,…

Tính chất đá san hô

Đá san hô còn có tên gọi khác là precious coral. Đá san hô được cấu thành từ trên 90% là Calcium Carbonate và những khoáng chất vi lượng khác chủ yếu là sắt. Đá không quá trong và có độ cứng khá thấp trung bình 3,5 Mohs nên rất được ưa chuộng trong gia công các trang sức san hô đắt tiền có dạng hình tròn. Độ cứng của đá san hô cũng là tiêu chí thường dùng để phân biệt với các loại đá khác có cùng màu như rhodonite, carnelian,…

Đá san hô có những màu sắc nào?

Đá san hô có đa dạng các màu sắc từ đỏ, đen, trắng đến vàng, xanh dương. Nhưng để làm các trang sức san hô, người ta thường sử dụng chủ yếu là màu đỏ, đen hoặc xanh bởi độ bóng cùng bắt mắt của nó. Còn trong thi công, trang trí sân vườn thì đá san hô trắng xám lại là một lựa chọn hoàn hảo.

Những người phù hợp sử dụng đá san hô

 

da-san-ho-do-duoi bien

Như đã nói ở trên thì đá san hô có nhiều màu sắc khác nhau. Vì vậy, mỗi màu lại phù hợp với từng cung mệnh riêng. Lựa chọn màu sắc san hô phù hợp với mệnh của bản thân sẽ giúp gia tăng công dụng cũng như ý nghĩa của san hô trong cuộc sống thường ngày.

  • Đối với mệnh kim, màu sắc đá san hô phù hợp nhất sẽ là vàng, xám, trắng.
  • Đối với mệnh hỏa thuộc hành lửa, màu sắc đá san hô nên chọn là đỏ, tím, lục, hường.
  • Đối với mệnh thủy thuộc hành nước, màu sắc đá san hô là xanh lam, đen.
  • Đối với mệnh mộc thuộc hành thổ thì đá san hô màu vàng, nâu sẽ hợp.

Ngoài ra, với những cung mệnh tương sinh cũng có thể sử dụng màu sắc đá san hô giống nhau như cung Thổ sinh Kim, cung Mộc sinh Hỏa hay cung Thủy sinh Mộc.

Một số người tiêu dùng lại có sở thích lựa chọn màu sắc đá san hô theo cung hoàng đạo của bản thân. Ví như đá san hô đen rất phù hợp cho những người có cung hoàng đạo như Kim Ngưu, Ma Kết, đá san hô xanh dương thì lại phát huy năng lượng tốt nhất với cung Bảo Bình, Song Tử.

Ý nghĩa và công dụng của đá san hô trong cuộc sống

Vậy, đá san hô có những ý nghĩa như thế nào trong cuộc sống của người sử dụng mà được ví như thánh vật dưới đại dương?

Đối với sức khỏe

Người xưa cho rằng đá san hô có công dụng đẩy lùi bệnh tật, ma quỷ. Sử dụng đá san hô sẽ góp phần mang tới một sức khỏe ổn định, may mắn trong cuộc sống, xua đuổi các loại tà ma, xui xẻo, đen đủi. Các nhà khoa học đã nghiên cứu được tác dụng phòng chống tia UV từ ánh nắng mặt trời có trong đá san hô. Bột đá san hô khi pha uống còn giúp tăng cường hoạt động của các tuyến bài tiết đặc biệt là tuyến mồ hôi qua đó ổn định, duy trì chất lượng của thận.

Đối với cảm xúc

da-san-ho-do

Đá san hô sẽ giúp cân bằng cảm xúc của người sử dụng, giải tỏa những căng thẳng, muộn phiền. Ngoài ra, đá còn cung cấp một nguồn năng lượng mạnh mẽ, tinh thần sảng khoái, tỉnh táo và gia tăng sự tự tin, bản lĩnh. Do đó, đá san hô rất phù hợp cho những người luôn phải chịu áp lực cao như nhà lãnh đạo, kinh doanh, bác sĩ, giáo viên,…

Đối với đời sống tâm linh

Đá san hô từ lâu đã như trở thành một vật bất ly thân đầy quý giá để bảo vệ sức khỏe. Mang đá san hô bên mình như cầu mong cho một sức khỏe tốt cùng một tinh thần vững chãi.

Khi đặt đá san hô trong nhà sẽ giúp gia chủ gia tăng vận khí, thu hút những năng lượng tích cực, may mắn. Đặc biệt là trong phòng khách hoặc các chỗ linh thiêng như bàn thờ chư vị tổ tiên. Đá san hô còn thể hiện cho lòng biết ơn, kính trọng của con cháu cho những bậc bề trên.

Ứng dụng của đá san hô

Ứng dụng của đá san hô trong trang trí nhà cửa

Đá san hô có tính chất mềm, xốp, hút ẩm và hút nước rất tốt nên phù hợp để dùng trang trí, gia công thiết kế sân vườn. Bạn có thể bắt gặp đá san hô trong những tiểu cảnh sân vườn đầy tỉ mỉ, tinh xảo, trong những hòn non bộ, thác nước vô cùng độc đáo. Ngoài ra, người ta còn thường đặt đá san hô trong những bể cá để nước trong cũng như thêm phần bắt mắt hơn. Đá san hô được sử dụng cho trang trí nhà cửa thường ở dạng thô, chưa được mài dũa hay gia công quá nhiều. Đá san hô gia công tiểu cảnh hay hòn non bộ còn rất tốt trong phong thuỷ, giúp thu hút tiền tài, may mắn tới cho gia chủ.

Ứng dụng của đá san hô trong làm trang sức cao cấp

day-chuyen-da-san-ho-do

Các loại đá san hô quý giá như đá san hô đỏ, xanh, đen thường sẽ được chế tác để làm trang sức. Bạn có thể sử dụng các loại trang sức san hô như vòng tay, dây chuyền hoặc bông tai từ các loại đá san hô này. Các loại trang sức được làm từ đá san hô đỏ thường sẽ có giá thành cao nhất bởi giá trị cùng độ quý hiếm của nó.

Phân biệt đá san hô để trang trí sân vườn với đá san hô làm trang sức

Người ta thường đánh đồng đá san hô để trang trí sân vườn và đá san hô làm trang sức đều giống nhau. Tuy nhiên, không phải vậy. Nếu so sánh về mặt giá trị, đá san hô làm trang sức sẽ mang đến nhiều công dụng lẫn ý nghĩa hơn cả. Do đó, giá thành của loại đá này cũng đắt đỏ hơn. Ngoài ra, đá san hô được dùng để làm trang sức cũng có độ quý hiếm cao và rất khó để tìm thấy. Đá chỉ có thể được khai thác ngoài tự nhiên mà không thể sản xuất bằng phương pháp nhân tạo giống như ngọc trai.

Giá thành của đá san hô làm trang sức hiện nay

Giá thành của trang sức san hô phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau có thể kể đến như loại san hô, mẫu thiết kế, đơn vị gia công,… Nhìn chung, giá thành của đá san hô sẽ gần tương đương với giá của ngọc trai. Đối với đá san hô đỏ chất lượng cao, một kg sẽ có giá khoảng trên 4 triệu đồng. Còn đá san hô đen thì sẽ khoảng trên 5 triệu đồng. Các loại san hô đẳng cấp số 1, vô cùng hiếm có như Corallium thì giá thành còn có thể lên đến mấy chục triệu đồng.

Tiêu chí đánh giá chất lượng đá san hô làm trang sức

Màu sắc đá san hô

Dải màu của đá san hô rất đa dạng, chạy dài từ đỏ đậm đến hồng hay xanh dương đến đen. Một điểm cộng là các màu sắc đá san hô vô cùng tinh tế, không hề kén da. Nhưng hiện nay có rất nhiều các loại đá san hô giả được nhuộm màu để đánh lừa người tiêu dùng. Cho nên, bạn nên cân nhắc, tìm hiểu cẩn thận trước khi mua loại đá quý này.

Độ sáng

Như đã nói ở trên, đá san hô có độ trong khá thấp khi chỉ dừng ở mờ hoặc mờ đục. Tuy nhiên, sau khi được gia công tỉ mỉ, đánh bóng với kỹ thuật cao thì những trang sức san hô lại hết sức lộng lẫy, kiêu kỳ.

Kiểu cắt

Đá san hô làm trang sức sẽ có độ cứng thấp nên phù hợp cho những kiểu cắt gọn tròn, dẹt mỏng, không có quá nhiều góc cạnh. Sẽ khó tìm thấy những trang sức làm từ san hô được cắt gọt quá tinh xảo, đường nét bởi sẽ dễ làm đá bị vỡ ra trong lúc gia công.

Cách bảo quản và phân biệt đá san hô chất lượng

Cách bảo quản đá san hô đúng chuẩn

da-san-ho-do

Là một loại đá quý đặc biệt dễ bị trầy xước, rơi vỡ nên việc bảo quản đá san hô đúng cách rất cần sự cẩn thận, quan tâm.

  • Nếu muốn làm sạch đá san hô, bạn nên sử dụng một chiếc khăn mềm ẩm lau nhẹ và lau lại với khăn khô. Không chà mạnh hay dùng các vật dụng quá thô cứng sẽ khiến đá bị xước, giảm chất lượng và giá trị.
  • Tránh để đá san hô tiếp xúc quá nhiều với ánh nắng mặt trời hay nhiệt độ cao. Điều này sẽ khiến cho đá nhanh bị phai màu.
  • Hạn chế cho đá san hô tiếp xúc với các chất tẩy rửa nồng độ cao cũng như các loại hoá chất có trong mỹ phẩm, dầu gội đầu, kem dưỡng,… Bạn có thể sử dụng riêng những dung dịch tẩy rửa chuyên dụng cho đá quý với độ pH thấp.
  • Các loại trang sức từ đá san hô nên được bảo quản nơi khô thoáng. Ngoài ra, bạn nên cất đá trong những hộp lót bông hoặc vải mềm để hạn chế sự va đập nhiều nhất có thể.
  • Không nên đeo trang sức san hô khi tham gia các hoạt động với cường độ cao như rèn luyện thân thể, tắm biển,…
  • Tìm mua đá san hô chất lượng thì việc bảo quản sẽ dễ dàng hơn rất nhiều. Với các loại đá san hô giả, dù bạn có giữ gìn hay bảo quản một cách cẩn thận thì vẫn sẽ bị bay màu và hư hỏng nhanh chóng.

Phân biệt đá san hô thật – giả

vong-tay-da-san-ho-do

Trên thị trường hiện nay, đá san hô được bày bán tràn lan với những chất lượng khác nhau khó có thể kiếm chứng chắc chắn. Ngoài đá san hô tự nhiên thì còn xuất hiện các loại đá san hô bị làm giả, nhuộm màu đánh tráo với hàng thật. Dưới đây là một số mẹo hay bạn có thể tham khảo khi nhận biết đá san hô.

  • Dựa vào màu sắc: Đá san hô tự nhiên khi nhìn gần sẽ thấy rõ những đường vân, màu sắc tự nhiên và có những đốm trắng khi đặt ngoài ánh sáng. Còn với đá san hô giả nhuộm màu thì khi ngâm vào sữa trắng, bạn sẽ thấy rõ màu bị tan ra. Ngoài ngâm với sữa, bạn cũng có thể sử dụng một vài nguyên liệu khác như dung dịch cồn 90o, nước khoáng. Tuy nhiên với nước khoáng thì bạn sẽ cần nhiều thời gian hơn và kết quả cũng sẽ khó nhìn được bằng mặt thường.
  • Dựa vào bề mặt san hô: Khi chọn mua đá san hô, bạn có thể chạm tay trực tiếp vào đá để cảm nhận được chính xác nhất độ nhám bề mặt. Đá san hô chất lượng bề nhìn có vẻ sáng bóng nhưng bề mặt lại có rất nhiều các vết rỗ nhỏ li ti.
  • Ngoài ra, đá san hô giả không chỉ bị phai màu nhanh mà độ bền còn rất kém. Do được sản xuất nhân tạo từ các chất liệu như bột trộn cùng keo nên khi vỡ ra thường xuất hiện những vết bột mịn.
  • Dựa vào mùi: Đá san hô là một loại hóa thạch dưới đại dương nên chắc chắn không thể thiếu đi mùi tanh. Điều này hoàn toàn không xuất hiện ở đá san hô giả.
  • Nếu vẫn còn băn khoăn, bạn có thể đưa đến những tiệm đá quý uy tín, chất lượng. Họ sẽ kiểm tra đá san hô bằng các loại máy móc hiện đại cho nên bạn sẽ nhận được kết quả chính xác nhất.

Trên đây là những thông tin cần thiết hy họng có thể giúp bạn hiểu thêm về loại đá quý cực phẩm này. Nếu còn bất kì thắc mắc gì về loại đá san hô hết sức thú  vị này thì đừng ngần ngại liên hệ ngay với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn cụ thể nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo