fbpx

Đá Sardonyx – Biểu tượng mà nữ hoàng Elizabeth ưa thích

Đá sardonyx

Đã từ lâu, đá Sardonyx luôn có một chỗ đứng quyền lực hết sức vững chắc trong giới đam mê đá quý. Không chỉ mang vẻ đẹp tuyệt mỹ khó cưỡng, Sardonyx còn được ví như loại đá biểu tượng cho hoàng gia khi đã hoàn toàn đánh gục trái tim nhiều vị vua cổ đại và đặc biệt còn có nữ hoàng Elizabeth đệ nhất. Vậy, loại đá này có gì đặc biệt mà lại được yêu thích đến vậy? Hãy cùng SEN tìm hiểu sâu hơn về đá Sardonyx qua bài viết dưới đây.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Đá Sardonyx đã xuất hiện từ lâu trong nội thất, trang sức hoàn gia

Tổng quan về đá Sardonyx

Thông tin chung về đá Sardonyx

Đá Sardonyx được hình thành nhờ quá trình trộn lẫn giữa hai loại Canxedon khác nhau là Sard và Onyx. Tên gọi của đá Sardonyx cũng chính được kết hợp từ tên của hai loại đá này.

Nhiều người thường nhầm tưởng đá Sardonyx và đá mã não là một. Nhưng thành phần cấu tạo của hai loại đá quý này lại không hề giống nhau. Trong khi mã não chỉ được hình thành từ Onyx thì Sardonyx lại chứa cả Sard trong bảng thành phần. Bên cạnh đó, khi ngắm nhìn hai loại đá này từ bên ngoài, chúng ta cũng có thể dễ dàng nhận ra điểm khác biệt rõ nét. Bề mặt đá Sardonyx xuất hiện nhiều đường vân lượn sóng song song kì ảo mang màu sắc tương phản rõ rệt. Những đường vân này thường có màu trắng hoặc đen đặc trưng tạo cho Sardonyx vẻ ngoài độc đáo đầy mê hoặc. Điều này hoàn toàn không xuất hiện ở đá mã não.

Đá Sardonyx mang những đường vân đen trắng kỳ ảo

Dựa vào sắc thái cùng màu sắc, đá Sardonyx thường được phân chia thành 2 loại là “đực” và “cái”. Đá Sardonyx “đực” sẽ có màu sắc đậm hơn, các đường vân cũng rõ hơn, mang vẻ ngoài mạnh mẽ, cá tính. Còn đá Sardonyx “cái” lại khá nhẹ nhàng, tinh tế do vậy màu sắc cùng đường vân cũng nhạt và mềm mại hơn.

Đá Sardonyx được sản xuất ở đâu?

Đá Sardonyx được tìm thấy rải rác khắp thế giới. Sardonyx được khai thác chủ yếu, tập trung nhất tại Ấn Độ. Ngoài ra, cũng có một vài mỏ Sardonyx khác tại Mỹ, Brazil, Ả Rập, Argentina. Tại Nga cũng có một vài mỏ Sardonyx nhưng sản lượng lại không quá lớn.

Câu chuyện lịch sử hay ho đằng sau viên đá Sardonyx

Đá Sardonyx đã được sử dụng để chế tác bức tranh nữ hoàng Elizabeth I

Theo khoa học, đá Sardonyx đã được ứng dụng trong đời sống từ hàng ngàn năm trước. Được biết, đá Sardonyx được sử dụng lần đầu tiên vào thời Ai Cập và La Mã cổ đại. Các món trang sức làm từ đá Sardonyx rất được ưa thích từ hoàng gia đến quý tộc. Đặc biệt, nữ hoàng Ai Cập Cleopatra luôn ưu ái chưng diện loại trang sức đẹp đẽ, cao quý này trong nhiều dịp đặc biệt và xem như một tấm bùa hộ mệnh linh thiêng. Vào giai đoạn La Mã cổ đại, đá Sardonyx cũng được chế tác thành những chiếc nhẫn quý giá khắc hình sao Hỏa dành cho những người chiến binh như một hình thức để khích lệ, gia tăng lòng dũng cảm, sự tự tin khi xông pha chiến trường nguy hiểm.

Bên cạnh đó, một món trang sức cũng vô cùng nổi tiếng được chế tác từ đá Sardonyx chính là bức tranh nữ hoàng Elizabeth đệ nhất dành tặng cho bá tước xứ Essex.

Đặc tính của đá Sardonyx

Hợp chất cấu tạo chủ yếu của đá Sardonyx là SiO2 với khối lượng riêng vào khoảng 2,6g/cm3. Ngoài ra, một vài thành phần khác không thể thiếu tạo nên những đường vân nổi bật cho Sardonyx có thể kể đến như Ca, Al, Mg. Ngoài ra, sắt cùng oxit sắt có trong loại đá này cũng giúp tạo nên sắc đỏ đặc trưng.

Đá Sardonyx có độ cứng ở mức trung bình khi khoảng từ 6,5 đến 7 Mohs. Do đó, độ bền của đá cũng không được đánh giá quá cao, dễ trầy xước và nứt vỡ. Đa số các loại đá Sardonyx có độ tinh khiết từ mờ đến mờ đục và độ sáng bóng khá giống với thủy tinh.

Công dụng cùng ý nghĩa của đá Sardonyx trong cuộc sống

Vậy, điều gì đã khiến cho đá Sardonyx nhận được nhiều sự yêu thích đến như vậy? Không chỉ nhờ vẻ đẹp mê hoặc, Sardonyx còn mang đến vô số những công dụng hết sức thần kỳ cho cuộc sống người sử dụng.

Công dụng của đá Sardonyx đối với sức khỏe

Đá Sardonyx có công dụng cầm máu và đẩy nhanh quá trình lành lại

Vào những năm thế kỉ 18, đá Sardonyx đã được ứng dụng rộng rãi trong y học. Loại bột nghiền mịn từ Sardonyx được rắc lên những vết thương hở với công dụng cầm máu và tái tạo lại các tế bào mô. Đá Sardonyx còn giúp tăng khả năng thụ thai ở các cặp vợ chồng hiếm muộn.

Trong sách y học Nga, đá Sardonyx được xem như một loại thần dược giúp giảm đau và tăng cường hoạt động xương khớp. Đá còn giúp cải thiện hoạt động của các luân xa bên trong cơ thể, phòng ngừa các bệnh về gan, phổi, thận,… Nếu bạn thường xuyên mất ngủ hay ngủ không sâu giấc thì hãy thử đặt một vài viên đá Sardonyx dưới gối. Kết quả mang lại chắc chắn sẽ khiến bạn phải bất ngờ đấy nhé.

Ngoài ra, mỗi màu sắc đá Sardonyx đều mang lại một công dụng riêng biệt. Đá Sardonyx màu đỏ cam cùng vân trắng sẽ giúp bạn hiểu rõ bản thân, gia tăng sự tự tin và toát lên một sức hút khó cưỡng. Các loại Sardonyx có vân đen trắng thì lại giúp nâng cao trí tuệ, khả năng giao tiếp tốt hơn và tiếp thêm động lực để sẵn sàng nói lên ý kiến, suy nghĩ của bản thân.

Đá Sardonyx trong tâm linh, phong thủy

Là sự kết tinh từ quá trình dài đằng đẵng của thiên nhiên, đá Sardonyx mang nguồn năng lượng bảo vệ vô cùng lớn. Mang đá Sardonyx bên người khi ra ngoài sẽ giúp che chắn khỏi những suy nghĩ độc ác, đen tối, những ma thuật đen có hại. Viên đá sẽ trả lại cho bạn cuộc sống bình yên, tích cực, lành mạnh.

Đá Sardonyx còn giúp khai thông trí não, tạo điều kiện để bản thân bộc lộ hết mức khả năng tiềm ẩn. Sardonyx còn như một thỏi nam châm vô cực thu hút may mắn, thuận lợi đến cho công việc lẫn học tập. Vì vậy, nhiều nhà kinh doanh, quản lý thường sử dụng loại đá này để nâng cao con đường công danh.

Người nào phù hợp sử dụng đá Sardonyx?

Những người có bản mệnh Hỏa hay Thổ phù hợp sử dụng đá Sardonyx

Mang gam màu đỏ cam chạy dài đến nâu sẫm, đá Sardonyx sẽ phù hợp để sử dụng cho những người mang cung mệnh Hoả. Nhiều nhà phong thuỷ đã tin rằng việc người mang bản mệnh Hoả sử dụng loại đá này sẽ giúp thăng tiến trong công việc, nhận được nhiều cơ hội để thể hiện khả năng của bản thân và nâng cao sự tự tin, bản lĩnh. Ngoài ra, theo quy luật ngũ hành tương sinh, người mệnh Thổ cũng nên bổ trợ cho cuộc sống bằng cách sử dụng loại đá này.

Có thể bạn chưa biết, Sardonyx cũng được mệnh danh là loại đá tượng trưng cho cung Xử Nữ cùng Sư Tử. Để nâng cao cùng phát huy những công dụng tuyệt vời đến từ đá Sardonyx thì không gì phù hợp hơn khi được sử dụng bởi người có sinh thần tháng 8. Đá sẽ giúp kiềm chế sự nóng giận, bức bối, giữ cho đầu óc của chủ nhân luôn sáng suốt, tỉnh táo.

Ứng dụng của đá Sardonyx

Đá Sardonyx thường được ứng dụng để chế tác các đồ nội thất hay trang sức cao cấp không quá cầu kỳ, đề cao sự đơn giản nhưng vẫn sang trọng, đẳng cấp. Có độ cứng không cao nên việc chế tác đá thành những hình dạng tròn phẳng, có độ bóng sẽ là phương án phù hợp nhất giúp khoe trọn vẻ đẹp tuyệt mỹ vốn có. Các loại vòng hạt làm từ đá Sardonyx luôn được nhiều người tìm mua bởi giá thành hợp lý, màu sắc nổi bật lẫn ý nghĩa tốt đẹp cho cuộc sống.

Bên cạnh đó, đá Sardonyx cũng được xem như một công cụ đặc biệt giúp dễ dàng kết nối với các bậc thánh thần trong chiêm tinh học.

Giá thành hiện nay của đá Sardonyx

Giá thành của đá Sardonyx không hề cố định mà tuỳ thuộc vào nhiều yếu tố khác nhau như chất lượng, nơi khai thác đến mục đích sử dụng, thời điểm mua hàng. Mỗi yếu tố đều có những tác động rất lớn đến giá thành Sardonyx.

Những món đồ nội thất làm từ đá Sardonyx có thể có giá từ vài trăm đến vài triệu đồng. Tuy nhiên, một số đá Sardonyx quý hiếm, chất lượng cao thì giá thành cũng có thể lên đến hàng chục triệu đồng.

Lưu ý khi kết hợp đá Sardonyx cùng các loại đá khác

Không nên kết hợp đá Sardonyx cùng những loại đá thuộc hành Thủy

Không phải loại đá quý nào cũng có thể kết hợp cùng đá Sardonyx. Dù mỗi loại đều mang những công dụng vô cùng thần kỳ nhưng không phải khi đặt cạnh nhau đều tốt.

Là viên đá sinh ra từ lửa và đất, đá Sardonyx phù hợp nhất khi kết hợp cùng đá mã não, ngọc lục bảo, đá topaz hay đá carnelian. Bên cạnh đó thì tất nhiên, những loại đá quý đặc trưng cho hành Thuỷ cũng nên hạn chế khi kết hợp cùng Sardonyx. Một số loại đá nổi bật có thể kể đến như đá san hô, ngọc trai, beryl,…

Trang sức làm từ đá Sardonyx

Giống như đá quý thì việc kết hợp kim loại cùng Sardonyx để làm trang sức cũng cần cân nhắc kỹ lưỡng. Những công dụng đến từ đá Sardonyx sẽ được phát huy vượt bậc khi được kết hợp cùng bạc hay cupronickel. Tuy nhiên, nhiều thợ kim hoàn cũng cho rằng vàng hay bạch kim là hai vật liệu không phù hợp để chế tác trang sức từ Sardonyx.

Bảo quản đá Sardonyx đúng cách

Trong bảo quản đá quý, để đảm bảo chất lượng thì việc cần thiết, quan trọng cần chú ý nhất chính là không để lẫn lộn với nhau. Mỗi loại đá đều có độ cứng không đồng đều. Vì vậy, cất riêng từng loại đá sẽ hạn chế khả năng va chạm gây ra những vết xước làm mất thẩm mỹ.

Vệ sinh đá Sardonyx bằng những dụng cụ mềm như khăn, vải và thực hiện nhẹ nhàng, cẩn thận. Bạn cũng có thể sử dụng thêm những dung dịch vệ sinh chuyên dụng cho đá quý. Đặc biệt lưu ý là không được dùng các loại xà phòng thông thường khi vệ sinh đá Sardonyx. Điều này sẽ khiến cho đá dễ bị bay màu và ăn mòn nhanh chóng.

Không mang đá mỗi khi tham gia các hoạt động ngoài trời, dưới ánh nắng gắt. Ngoài ra, khi bơi lội hay tắm biển, bạn cũng không nên sử dụng bên người.

Không vệ sinh đá Sardonyx bằng phương pháp sóng âm hay hơi nước nóng. Sốc nhiệt hay sóng âm li ti sẽ khiến cho viên đá hoàn mỹ của bạn xuất hiện những vết nứt không đáng có, làm giảm giá trị rất nhiều.

Phân biệt đá Sardonyx thật – giả

Đá Sardonyx giả thường được làm từ nhựa kém chất lượng

Trên thị trường hiện nay, dù giá thành hàng thật không ở mức quá cao nhưng những viên đá Sardonyx giả vẫn được bày bán tràn lan khắp nơi. Chất liệu để tạo nên loại đá Sardonyx giả có thể từ nhựa kém chất lượng. Hai loại đá này khi đặt cạnh nhau cũng sẽ khiến bạn phải đau đầu không biết đâu là hàng thật, đâu là hàng giả.

  • Lớp màu trên đá Sardonyx giả không hề bền do được phun lên. Vì vậy, để kiểm tra, bạn chỉ cần lau qua bề mặt đá bằng dung dịch Axeton. Nếu thấy màu có dấu hiệu bị phai ra thì chắc chắn đây là đá Sardonyx giả.
  • Đốt một góc đá Sardonyx với lửa. Đá Sardonyx giả sẽ xuất hiện mùi hôi khó chịu cùng với hiện tượng sun lại.
  • Thông thường các loại đá Sardonyx thật khi cầm sẽ cảm thấy lạnh cũng như nặng tay. Còn đối với đá Sardonyx giả thì hoàn toàn ngược lại. Khi cầm loại đá này là cảm giác rất nhẹ và không được tự nhiên.

Làm sạch và cung cấp năng lượng cho đá Sardonyx

Khi sử dụng đá Sardonyx trong thời gian dài thì việc làm sạch cùng cung cấp lại năng lượng là không thể thiếu. Điều này sẽ giúp đá duy trì được công dụng cùng đảm bảo chất lượng, giá trị. Có nhiều cách để bạn có thể làm sạch và cung cấp năng lượng cho đá Sardonyx từ đơn giản đến phức tạp. Tùy theo điều kiện của bản thân mà bạn nên lựa chọn một cách làm phù hợp. Dưới đây là 5 cách làm sạch và nạp lại năng lượng hay ho mà bạn có thể tham khảo:

  • Dùng muối trắng: bạn đặt đá Sardonyx trên muối trắng trong khoảng một ngày. Sau đó, đem ra và lau sạch là đã có thể sử dụng bình thường được rồi.
  • Đặt đá dưới dòng nước chảy đặc biệt là nước suối: nếu bạn muốn nạp lại năng lượng và loại bỏ ô uế nhanh hơn thì có thể sử dụng cách làm này. Mọi việc bạn cần làm hết sức đơn giản nhưng kết quả mang lại chỉ trong vài giờ đồng hồ.
  • Dùng nhang thơm hay hương trầm: hơ đá Sardonyx qua khói đến từ nhanh thơm hay hương trầm sẽ giúp bạn tẩy rửa những năng lượng tiêu cực một cách nhanh chóng.
  • Sử dụng những loại đá nhiều năng lượng khác: bạn chỉ cần đặt viên đá Sardonyx cạnh một loại đá khác đã có đủ năng lượng từ trước. Bạn có thể sử dụng một số loại đá như đá Seletine, đá thạch anh, đá Trolleite.
  • Đặt đá dưới ánh trăng hoặc ánh mặt trời: đây được xem là cách làm sạch cùng cung cấp lại cho đá Sardonyx hiệu quả nhất. Bởi mặt trăng luôn chứa đựng một nguồn năng lượng khổng lồ không gì sánh bằng. Còn nếu bạn đặt đá dưới ánh sáng mặt trời thì khoảng thời gian phù hợp nhất là trước 9 giờ.

Trên đây là một vài thông tin hữu ích liên quan đến đá Sardonyx. Hy vọng qua bài viết sẽ giúp bạn giải mã được những thắc mắc về loại đá vô cùng thú vị này. Nếu còn câu hỏi nào về đá Sardonyx thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được tư vấn cụ thể hơn nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo