fbpx

Đá Tanzanite – Đắm say trong sắc xanh tím ngọc hiếm thấy

Đá tanzanite

Dù đã được đưa vào khai thác từ lâu nhưng đá Tanzanite vẫn chưa hề có dấu hiệu hạ nhiệt bởi vẻ đẹp vô thực của nó. Viên đá mang sắc xanh kỳ ảo luôn khiến giới mộ điệu đá quý phải mê mệt. Cùng điểm qua những thông tin vô cùng thú vị về loại đá này qua bài viết sau đây.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Đá Tanzanite mang sắc xanh đầy mê hoặc

Tìm hiểu chung về đá Tanzanite

Đá Tanzanite được hình thành như thế nào?

Đá Tanzanite là hợp chất được cấu thành từ ba nguyên tố hoá học chính là nhôm, canxi cùng silicat. Hợp chất này gọi là Zoisite. Chất này khi được nung nóng với nhiệt độ thích hợp sẽ cho ra thành quả là đá Tanzanite có màu xanh đặc trưng.

Ở dạng thô, đá Tanzanite sẽ có dải màu chạy từ tinh khiết, trắng, nâu đến xanh lam, đen. Khi được sản xuất với nhiệt độ cao, đá sẽ khử đi màu trắng nâu và trả lại màu xanh thuần huyền ảo. Một điểm thú vị là khi nhìn đá Tanzanite từ những góc độ khác nhau thì sẽ cho ra những cảm quan màu sắc riêng.

Sau khi trải qua các bước gia công, xử lý nhiệt, đá Tanzanite sẽ mang một màu xanh dương vô cùng cao cấp. Tuy nhiên, Tanzanite có màu xanh ánh tím vẫn luôn được săn đón hơn cả.

Lịch sử của đá Tanzanite

Đá Tanzanite đã được sử dụng từ những năm 1967

Đá Tanzanite được tìm thấy lần đầu tiên vào năm 1967. Hiện nay, trên thế giới, Tanzanite vẫn chỉ được khai thác duy nhất ở vùng đất phía bắc của Tanzania. Từ khi bắt đầu được phát hiện, viên đá mang vẻ đẹp hết sức mê hoặc này đã dễ dàng thu hút rất nhiều sự chú ý. Đá Tanzanite rất được ưa chuộng trong gia công, thiết kế trang sức cao cấp hay các đồ thủ công mỹ nghệ quý giá. Những đồ vật làm từ Tanzanite đã khiến rất nhiều những quý tộc thượng lưu sẵn sàng chi trả một mức giá cao để rinh về cho mình.

Tính chất của đá Tanzanite

Cấu trúc tinh thể của đá Tanzanite dạng Orthorhombic với độ trong suốt như thuỷ tinh.

Đá Tanzanite có độ cứng vào khoảng 6 Mohs. Bởi độ cứng ở mức trung bình nên đá rất dễ bị trầy xước, hư hỏng khi chịu tác động mạnh.

Là một loại đá quý cao cấp nhưng độ bền vững của Tanzanite lại khá thấp. Vì vậy, Tanzanite được ưa chuộng để gia công các loại trang sức sang trọng trong những dịp đặc biệt hơn là sử dụng thường ngày.

Khác với độ bền hay độ cứng thì khả năng giữ màu của đá Tanzanite lại rất tốt. Do sử dụng đến phương pháp xử lý nhiệt để cho ra được màu sắc ưng ý nhất nên Tanzanite sẽ không hề dễ bay màu khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời.

Công dụng của đá Tanzanite trong cuộc sống

Đối với sức khỏe, tinh thần

Đá Tanzanite giúp nâng cao hệ miễn dịch

Đá Tanzanite luôn được biết đến với những công dụng hết sức thần kỳ đối với sức khỏe. Đá giúp nâng cao hệ miễn dịch cơ thể, ngăn ngừa các bệnh cảm cúm. Đá có cơ chế hoạt động đào thải rất tốt các loại độc tố bên trong cơ thể. Ngoài ra, Tanzanite còn giúp cải thiện hoạt động trí não, minh mẫn, tỉnh táo, giảm stress trong làm việc lẫn học tập.

Trong hôn nhân, đá Tanzanite giúp củng cố tình cảm, như một sợi dây vô hình gắn kết bền chặt hai người với nhau. Đá Tanzanite như tượng trưng cho sự thấu hiểu, đồng cảm trong một mối quan hệ.

Đối với đời sống tâm linh

Đá Tanzanite thu hút tài lộc, may mắn đến cho gia chủ

Với những người thường xuyên phải đối mặt với nhiều áp lực như chủ doanh nghiệp, nhà kinh doanh, bác sĩ, việc mang đá Tanzanite sẽ giúp cân bằng năng lượng bên trong cơ thể, kiểm soát trí óc luôn duy trì sự sáng suốt.

Ngoài ra, nhờ sự bảo hộ của nguyên tố Nước trong ngũ hành, gia chủ đặt đá Tanzanite trong nhà sẽ giúp thu hút tài lộc, may mắn, thịnh vượng. Đặt đá ở hướng Nam là thể hiện cho quyền lực, địa vị của người sử dụng.

Trong tâm linh, đá Tanzanite được ví như vật kết nối đến các thần thánh trên cao, giúp truyền tải những mong muốn, ước nguyện một cách dễ dàng hơn.

Ứng dụng của đá Tanzanite

Đá Tanzanite thường được ứng dụng làm trang sức cao cấp

Như đã nói ở trên, bởi độ cứng cùng độ bền khá kém nên đá Tanzanite thường được ứng dụng nhiều trong gia công các loại trang sức cao cấp. Dù vậy, với vẻ đẹp mỹ miều cùng mức độ quý hiếm của nó, Tanzanite vẫn khiến nhiều nhà yêu thích đá quý phải điêu đứng. Một số loại trang sức thường được làm từ đá Tanzanite như nhẫn, dây chuyền hay vòng tay.

Người nào phù hợp sử dụng đá Tanzanite

Là loại đá được sinh ra từ nguyên tố nước, Tanzanite tất nhiên sẽ là lựa chọn hoàn hảo cho những người có bản mệnh là Thủy. Ngoài ra, theo quy luật ngũ hành tương sinh, những người có mệnh Mộc cũng rất phù hợp để sử dụng loại đá này.

Bạn cũng có thể tham khảo lựa chọn đá Tanzanite dựa vào cung hoàng đạo bản thân. Theo chiêm tinh học, Tanzanite chính là viên đá bản mệnh của những người cung Xử Nữ hay Nhân Mã. Bên cạnh đó, nguồn năng lượng tích cực của đá cũng ảnh hưởng rất tốt đến người có sinh nhật tháng 12.

Tiêu chí đánh giá chất lượng đá Tanzanite

Vậy, để đánh giá được chất lượng viên đá Tanzanite có tốt hay không cần dựa vào những tiêu chí nào? Những tiêu chí đó ảnh hưởng như thế nào đến giá trị đá Tanzanite?

Màu sắc

Màu sắc là tiêu chí hàng đầu khi đánh giá chất lượng của đá Tanzanite. Hầu hết các loại đá Tanzanite hiện nay đều phải trải qua quá trình khử màu vàng nâu. Đây được xem như một quy trình sản xuất bắt buộc nếu muốn viên đá Tanzanite có màu xanh trong đặc trưng, cuốn hút. Có rất ít các viên đá Tanzanite mang màu xanh thuần khiết từ khi mới được khai thác lên.

Độ trong

Một viên đá Tanzanite chất lượng cần đảm bảo độ trong suốt hoàn hảo, không bị lẫn bụi bẩn. Ngoài ra, đá nếu xuất hiện bất kì vết nứt vỡ nào bên trong thì sẽ làm giảm đi đáng kể giá trị vốn có của nó.

Đường cắt

Những đường cắt cần tôn lên được trọn vẹn vẻ đẹp từ bề mặt khúc xạ đặc biệt của đá Tanzanite. Người thợ cần phải cân bằng được giữa trọng lượng cùng hình dáng để không làm hao hụt quá nhiều giá trị.

Trọng lượng

Để chiêm ngưỡng hoàn toàn vẻ đẹp của đá Tanzanite thì thường những viên từ khoảng 5 carat trở lên được yêu thích hơn cả. Tuy nhiên, Tanzanite cũng có rất nhiều các kiểu dáng cùng trọng lượng khác nhau từ nhỏ đến lớn.

Bảo quản đá Tanzanite đúng cách

Để sử dụng được đá Tanzanite bền theo thời gian cần bảo quản đúng cách

Để sử dụng được đá Tanzanite được lâu và vẫn đảm bảo được chất lượng thì bảo quản đúng cách là một bước hết sức cần thiết.

  • Khi vệ sinh đá Tanzanite nên sử dụng khăn hoặc bàn chải có lông mềm, lau qua một cách nhẹ nhàng, cẩn thận, tránh trầy xước bề mặt đá.
  • Đá Tanzanite rất dễ nứt vỡ khi gặp nhiệt cao hay thay đổi nhanh chóng, đột ngột. Đây là một lưu ý quan trọng khi bảo quản Tanzanite.
  • Hạn chế để đá Tanzanite tiếp xúc trực tiếp với các loại hóa chất tẩy rửa nồng độ pH cao cùng các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm, dưỡng da hay nước hoa.
  • Không sử dụng phương pháp vệ sinh đá bằng sóng âm điện từ bởi các dao động liên tục sẽ làm vỡ những tinh thể cấu tạo.
  • Khi tham gia các hoạt động như thể dục, bơi lội,… thì không nên mang đá Tanzanite trong người.
  • Nên cất riêng đá Tanzanite với những loại đá quý khác, không để lẫn vào nhau. Bạn nên cất đá trong hộp kín có lót vải mềm để hạn chế sự va chạm hết mức có thể.
  • Sau khi sử dụng đá Tanzanite thời gian dài thì nên đưa đến những đơn vị kim hoàn cao cấp để được bảo dưỡng và chăm sóc, trả lại vẻ đẹp ban đầu.

Giá thành đá Tanzanite hiện nay

Giá thành đá Tanzanite vô cùng đắt đỏ

Do tính chất khan hiếm cùng khó khai thác nên giá thành đá Tanzanite cũng vô cùng đắt đỏ. Ngoài ra, khi nguồn hàng sơ cấp đang rất hạn chế khi chỉ có thể cung cấp trong vòng chưa tới 30 năm nữa nên đá Tanzanite lại càng có giá trị hơn rất nhiều. Trên thị trường, một carat Tanzanite sẽ dao động vào khoảng từ 500 đến trên 1000$.

Giá thành các món đồ trang sức làm từ đá Tanzanite cũng phụ thuộc nhiều vào các loại chất liệu kết hợp cùng. Đá Tanzanite cùng kim cương là một bộ đôi vô cùng hoàn hảo giúp mọi quý cô khuấy đảo mọi bữa tiệc. Vì vậy, những món trang sức làm từ Tanzanite và kim cương có thể có giá cả ngàn $.

Một số câu hỏi thường gặp về đá Tanzanite

Đá Tanzanite và kim cương, cái nào giá trị hơn?

Giá trị của đá Tanzanite vẫn chưa bằng kim cương

Dù với độ hiếm gấp ngàn lần kim cương nhưng giá trị của Tanzanite vẫn kém hơn hẳn do rất nhiều lí do.

Chỉ được khai thác duy nhất tại vùng đất bắc Tanzania thuộc Châu Phi nhưng do chế độ quản lý lỏng lẻo, kém linh hoạt nên hiện tượng bán lậu, tuồn hàng vẫn còn nhiều. Ngoài ra, với độ cứng cao cùng bền đẹp theo thời gian, kim cương đến hiện nay vẫn được ưa chuộng hơn.

Tuy nhiên, giá trị của đá Tanzanite cũng đang dần được cải thiện rõ rệt do sự quý hiếm vượt bậc cùng chính sách thắt chặt của chính phủ Châu Phi.

Chất lượng của Tanzanite so với những loại đá quý có màu tương đương

Một số loại đá quý mang sắc xanh cùng với Tanzanite cũng thường được ứng dụng để gia công trang sức cao cấp có thể kể đến như Sapphire, Topaz Blue, Apatit.

Tuy nhiên, khi so sánh về màu sắc thì đá Tanzanite vẫn có độ cuốn hút nhiều hơn. Do đó, giá thành vẫn nằm trong top cao so với số còn lại.

So với Tanzanite thì Sapphire lại có giá thành nhẹ nhàng hơn. Nên với những người yêu thích đá quý có sắc xanh huyền ảo nhưng e ngại về chi phí thì Sapphire lại được chuộng hơn.

Cách phân biệt đá Tanzanite chất lượng

Có nhiều cách để phân biệt đá Tanzanite khác nhau. Để có được kết quả chính xác nhất thì bạn nên mang đá đến những đơn vị đá quý uy tín, chất lượng. Tuy nhiên, cũng có một vài cách để bạn có thể kiểm chứng tại gia như xem qua màu sắc đá, độ phản chiếu hay độ cứng của đá. Một số loại đá Tanzanite có màu xanh khá nhạt nên nhiều thợ kim hoàn sẽ phủ thêm một vài lớp màu để đá thêm phần hút mắt hơn. Và để phân biệt được liệu đá có phủ màu hay không, bạn nên tìm đến những người có nhiều kinh nghiệm trong ngành đá quý.

Trên đây là những thông tin cần thiết về đá Tanzanite – một trong những loại đá quý hiếm và cao cấp nhất thế giới. Nếu bạn còn thắc mắc gì về viên đá quý Tanzanite hết sức thú vị này thì đừng ngần ngại liên hệ với chúng tôi qua số hotline để được giải đáp trong thời gian sớm nhất nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo