fbpx

Đá Turquoise – Dải màu từ xanh lục đến lam xu hướng treding

Đá turquose

Đá Turquoise hay còn được biết đến với tên gọi khác là đá ngọc lam cực kỳ được ưa chuộng trong các loại đá quý phong thuỷ. Bởi Turquoise không chỉ hấp dẫn ánh nhìn bởi vẻ đẹp đặc trưng mà mang những ý nghĩa biểu trưng cùng công dụng vô cùng đặc biệt. Nếu bạn cũng dành niềm hứng thú cho loại đá này thì hãy tham khảo ngay nội dung dưới đây của chúng tôi. Bài viết này không những chia sẻ đến bạn những đặc điểm cơ bản của đá quý Turquoise mà còn cung cấp những chia sẻ hữu ích trong việc lựa chọn loại đá quý này.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Đá Turquoise hay còn được biết đến là đá ngọc lam

1. Đá Turquoise là gì? Những thông tin cơ bản cần biết về Turquoise

Đá Turquoise là gì?

Đá Turquoise là 1 khoáng chất ngậm nước được hình thành từ photphat đồng và nhôm. Chúng có dải màu từ xanh lục cho đến xanh da trời. Trong đó, màu lam của đá Turquoise được tạo ra từ đồng còn màu lục do sự tác động của kim loại sắt cùng một lượng nhỏ crom hóa trị II. Ngoài các dải màu trên thì đá Turquoise cũng còn có thêm một số màu khác như đen, vàng hoặc nâu.

Nguồn gốc hình thành của đá Turquoise

Đá ngọc lam Turquoise được tìm thấy lần đầu tiên tại Châu Âu. Chúng tồn tại trong nhiều nền văn hoá khác nhau trên thế giới trong hàng nghìn năm và được biết đến là loại đá quý được giới quý tộc Ai Cập, Ba Tư và một số vùng của Trung Quốc, Lưỡng Hà yêu thích sử dụng.

Phân bố đá Turquoise

Ngọc lam được phân bổ chủ yếu tại Iran, Myanmar, Ethiopia, Mexico, Hoa Kỳ, Trung Quốc, Ấn Độ,… Chúng được tìm thấy ở độ cao từ 3000 đến 8500 feet (khoảng 914 – 2.590 mét) và tập trung phần lớn ở vùng khí hậu khô hạn. Nguồn Turquoise giá trị nhất thế giới được tìm thấy nhiều nhất ở Iran (Ba Tư). Ngày nay, người ta thường sử dụng cụm từ “Turquoise Ba Tư” để chỉ những viên đá có chất lượng cao. Do được khai thác từ khá sớm nên chúng cũng đang dần cạn kiệt tại nhiều mỏ.

Đá Turquoise sở hữu sắc xanh đặc trưng

Tính chất hóa học của đá Turquoise

Đá Turquoise được cấu tạo từ các thành phần chính bao gồm đồng, nhôm, crom hóa trị II với công thức hoá học đầy đủ là CuAl6(PO4)4(OH)8*4H2O hay còn được gọi là đồng và nhôm phosphat ngậm nước. Màu sắc của đá Turquoise thường trải dài từ màu xanh lục đến màu xanh lam hoặc ánh vàng/nâu/đen. Loại đá này cũng có khả năng phát huỳnh quang xanh lục khi bị chiếu bởi tia cực tím có bước sóng dài và trơ dưới tia sóng ngắn.

Vì chỉ có độ cứng đạt 6 điểm trên thang đo Mohs nên chúng khá mềm, nếu không được bảo quản, chăm sóc đúng cách sau một thời gian màu sắc của đá có thể bị nhợt đi.

Tính chất vật lý của Turquoise

Do độ cứng Mohs thấp chỉ khoảng 6 nên chúng mềm hơn so với thạch anh và khá dễ vỡ. Cấu trúc hoá học của đá quý Turquoise có thể bị phá vỡ nếu cho vào dung dịch HCl.

Đá ngọc lam Turquoise có độ bóng trong khoảng của sáp nến đến độ bóng của thuỷ tinh. Mặc dù là loại đá trong mờ, tuy nhiên tia sáng vẫn có thể đi qua nếu chiếu qua những điểm sáng của viên đá.

Đá Turquoise có độ bóng sáng cao

2. Công dụng và ý nghĩa của đá Turquoise là gì?

Với sắc xanh ấn tượng và sở hữu những đường vân lạ mắt, đá Turquoise sở hữu vẻ đẹp rất được ưa chuộng trong thiết kế, chế tác trang sức và đồ trang trí phong thuỷ. Bên cạnh đó, chúng cũng có nhiều ý nghĩa và công dụng tốt cho sức khỏe, cuộc sống và sự nghiệp của chủ nhân sở hữu.

Ý nghĩa của đá Turquoise

  • Đối với người Ba Tư nếu ai sở hữu đá Turquoise chính là vận may và giàu có sẽ đến.
  • Đối với người Mexico, khi trang trí mặt nạ với đá quý Turquoise sẽ thể hiện được lòng trung thành của mình với thần thánh trong các nghi lễ, từ đó cầu mong cho ước nguyện sẽ trở thành sự thật.
  • Đối với người Bắc Mỹ, đá quý Turquoise được sử dụng làm trang sức và họ tin rằng đá quý với sắc xanh này có thể giúp họ kết nối với biển cả.
  • Bên cạnh đó, đá quý lam ngọc cũng có thể giúp mang đến bình an cho chủ nhân, giúp họ chống lại những tà ma, xua đuổi xui xẻo.
  • Đá Turquoise cũng có tác dụng trong việc cân bằng cảm xúc và các mối quan hệ, từ đó giúp cuộc sống của chủ nhân thêm hạnh phúc.

Công dụng của đá Turquoise

  • Đá Turquoise có tác dụng làm giảm các triệu chứng đau rát cổ, họng và một số bệnh liên quan đến tim mạch.
  • Những người bị viêm thanh quản hay mắc các triệu chứng về ngôn ngữ cũng có thể sử dụng đá quý ngọc lam bởi chúng có thể giúp làm giảm triệu chứng, giúp họ phát âm chuẩn và trôi chảy hơn.
  • Đá quý ngọc lam cũng rất tốt cho tinh thần và sức khoẻ của chủ nhân sở hữu. Với nguồn năng lượng tích cực được hấp thu từ đất trời qua ngàn năm dưới lòng đất, chúng sẽ giúp chủ nhân giữ được tỉnh táo, có một tinh thần lạc quan, giảm đi căng thẳng, hồi hộp và mệt mỏi trong cuộc sống.
  • Ngoài ra, đá Turquoise cũng có tác dụng trong điều trị các bệnh về hệ xương khớp, hay làm giảm các triệu chứng liên quan đến da liễu, hen suyễn, tiêu hoá, đau mắt và sốt.

Trang sức đá Turquoise đem tới may mắn, sức khỏe cho chủ nhân

3. Đá Turquoise hợp người mệnh nào?

Nhờ mang nhiều công dụng nên đá Turquoise cực kỳ được yêu thích trong thiết kế trang sức, đồ vật phong thuỷ. Vậy những ai hợp với loại đá quý này, hãy cùng chúng tôi tìm hiểu ngay dưới đây:

  • Đá Turquoise màu xanh nước biển hoặc đen rất hợp với người thuộc mệnh Thuỷ.
  • Đá Turquoise màu vàng hoặc nâu hợp với người mệnh Thổ hoặc Kim.
  • Đá Turquoise màu xanh lục hợp với người mang mệnh Mộc và mệnh Hoả.

Bên cạnh đó, theo chiêm tinh học của phương Đông, đá ngọc lam là viên đá sinh thần cho những người sinh tháng 12.

4. Các yếu tố đánh giá chất lượng đá Turquoise

Với màu sắc thu hút, Turquoise cực kỳ được yêu thích trong thiết kế đồ trang sức. Trong khi tuyển chọn đá quý ngọc lam Turquoise, người ta thường căn cứ vào những yếu tố cơ bản như màu sắc, giác cắt, trọng lượng, hoạ tiết để đánh giá chúng.

Màu sắc

Đá quý Turquoise phổ biến với hai bảng màu là xanh lam và xanh lục:

  • Turquoise xanh lam: các viên đá màu xanh lam đều và đậm có màu giống với trứng chim Robin hoặc xanh da trời cực kỳ được yêu thích trong thiết kế trang sức. Hầu hết, các viên đá có được màu sắc này thường đến từ quận Nishapur của Iran. Bởi vậy, người ta thường đặt tên các viên đá này là Turquoise Ba Tư, bất kể là chúng được khai thác từ những vùng khác, không phải ở Iran.
  • Turquoise xanh lục: đa phần đá quý Turquoise màu xanh lục được yêu thích hơn so với màu xanh lam thuần tuý. Bên cạnh những dải màu từ xanh lục thuần cho đến xanh lục nhạt thì người ta còn tìm thấy những viên đá có màu xanh bơ và xanh chanh.

Đá Turquoise với dải màu sắc đa dạng

Hoạ tiết

Đối với đá ngọc lam Turquoise hoạ tiết của chúng thường là những lốm đốm và đôi khi có thể là những vết sậm màu. Bên cạnh đó, đá ngọc lam có thể chứa một số những đường vân liên kết với nhau giống với hoa văn mạng nhện đầy độc đáo và lạ mắt.

Những viên đá Turquoise có giá trị cao nhất thường sở hữu màu xanh lam nhẹ ở mức vừa phải, được đánh bóng tốt và sẽ không có đường vân.

Giác cắt

Nhằm giúp các viên đá Turquoise có màu sắc nổi bật cùng độ bóng và hoạ tiết bắt mắt hơn, các nhà kim hoàn thường lựa chọn kiểu cắt cabochon, có góc nhô tròn ở trên. Ngoài ra, họ cũng có thể lựa chọn chế tác chúng thành những viên đá quý có hạt hình tròn hoặc thuôn dài để tạo thành dây chuyền dạng chuỗi hoặc vòng đeo tay. Bên cạnh đó, những loại đá Turquoise thô hơn có thể được chế tác tạo thành các mảnh nhỏ hình dẹt.

Đá Turquoise được chế tác thành nhiều dạng khác nhau

Trọng lượng (Carat)

Trong lượng của đá quý Turquoise được đo bằng carat với tỷ lệ 5ct = 1g. Những viên đá này có nhiều kích thước khác nhau. Những viên đá nhỏ được yêu thích sử dụng trong thiết kế đồ trang sức còn những viên đá có kích thước lớn dùng nhiều trong nghệ thuật điêu khắc. Dù chúng có ở bất kỳ kích thước nào thì đối với Turquoise giá trị cao nhất vẫn nằm ở màu sắc và độ đồng đều màu.

5. Bảo quản cho đá Turquoise như thế nào?

Vì sở hữu độ cứng khoảng 6 điểm trên thang đo Mohs nên đá ngọc lam Turquoise có tính chất khá mềm, xốp và có thể bị ảnh hưởng bởi nhiệt và hoá chất. Đồng thời, ở trong đá cũng có khoảng từ 18 – 20% nước nên trong quá trình chế tác và gia công, nếu không cẩn trọng có thể ảnh hưởng đến cấu trúc của viên đá. Chẳng hạn, việc đun nóng ngọc lam không đúng cách sẽ khiến phần nước trong đá bị mất dần, điều đó khiến cấu trúc khoáng chất trong đá bị phá vỡ.

Bởi những điều đó, trong quá trình sử dụng những món đồ làm từ đá quý Turquoise bạn cần thật sự cẩn thận để giữ gìn chúng tốt hơn. Dưới đây là một số hướng dẫn bảo quản đá quý ngọc lam:

  • Tránh để đồ trang sức đá quý Turquoise tiếp xúc với nhiệt, hoá chất như nước hoa, mỹ phẩm.
  • Nếu muốn làm sạch đá quý hãy lau chúng bằng khăn ẩm với thao tác nhanh. Không áp dụng những phương pháp cơ học để làm sạch như dùng hơi nước hay là sóng siêu âm, bởi điều này có thể phá vỡ cấu trúc của đá. Đồng thời, khác với nhiều dòng đá, do Turquoise có đặc tính xốp vì thế việc vệ sinh bằng nước xà phòng hay chất tẩy rửa cũng là điều cấm kỵ.
  • Cần phải bảo vệ đá ngọc lam tránh khỏi những tác động, va chạm vì chúng cũng rất dễ bị trầy xước hoặc nứt vỡ.

Để đá Turquoise luôn sáng bóng cần được bảo quản cẩn thận

6. Nâng cấp về chất lượng của đá Turquoise

Dòng đá Turquoise có đặc điểm là dễ bị tối màu nếu chúng thường xuyên phải tiếp xúc với mỹ phẩm hoặc bụi bặm. Do đó, để có thể giữ được màu và độ bóng của Turquoise, người ta thường lựa chọn những phương pháp sau:

  • Tẩm bằng Epoxy: nhằm giúp cho viên đá tăng độ bền và cải thiện màu sắc người ta sẽ cho thêm epoxy, vì epoxy có thể làm cho vật liệu xốp trở nên cứng hơn cũng như bóng hơn.
  • Lớp nền Epoxy: sử dụng Epoxy để làm lớp nền có thể giúp cho đá Turquoise thêm phần chắc chắn đồng thời, chúng cũng giúp tăng trọng lượng cho viên đá. Bạn có thể dễ dàng nhận thấy sự thay đổi này thông qua mắt thường.
  • Tẩm bằng sáp: bên cạnh Epoxy, thì sáp cũng là vật liệu có tác dụng cải thiện màu sắc. Tuy nhiên, chúng lại dễ khiến cho đá Epoxy dính bụi bẩn và mất màu.
  • Tẩm bằng nhựa: phương pháp này vừa giúp tăng độ bền vừa giúp cải thiện màu sắc.
  • Nhuộm bằng xi đánh giày: đây là cách thức cũng được sử dụng nhằm nâng cao chất lượng đá Turquoise tự nhiên. Cách này sẽ giúp tăng cường sự ổn định cũng như độ bền cho viên đá. Để biết đá của bạn có được tăng cường bằng phương pháp này không có thể lau đá bằng hợp chất tẩy rửa Axeton.
  • Phương pháp xử lý Zachery: phương pháp này sẽ sử dụng điện và hoá chất để cải thiện được độ bền cũng như giúp các viên đá Turquoise có sự đồng đều về màu sắc.

7. Giá đá Turquoise là bao nhiêu?

Giá của những viên đá Turquoise bao nhiêu là vấn đề được rất nhiều khách hàng yêu thích đá quý quan tâm. Đối với những viên được cắt theo kiểu cabochon, chất lượng trung bình thường được bán từ 3 – 5$/carat, tương đương với 15 – 25$/gam.

Tuy nhiên, nếu là những viên đá có màu sắc hiếm như Lander Blue Spider Web thì giá trị của chúng sẽ rất cao, có thể được bán với giá 300 USD/carat hay 1.500 USD/gam.

Mẫu trang sức từ đá Turquoise đẹp

8. Cách phân biệt đá Turquoise thật giả

Có rất nhiều phương pháp để giúp bạn nhận biết đá Turquoise thật hay giả. Dưới đây là một số cách phân biệt bạn có thể thử:

  • Kiểm tra màu sắc trong toàn bộ viên đá ngọc lam, nếu là viên ngọc lam giả thường sẽ được làm từ đá nhạt và sử dụng thuốc nhuộm, chúng có độ bóng cao, khá trong và có các sọc.
  • Sử dụng ghim nóng là cách được nhiều người lựa chọn để kiểm tra xem đá Turquoise có được phủ bằng nhựa hay epoxy không. Bởi những viên đá sử dụng nhựa hoặc epoxy sẽ bị tan chảy hoặc tạo ra mùi nhân tạo. Tuy nhiên, phương pháp này có tính phá huỷ viên đá, bạn chỉ nên áp dụng như một biến pháp nhận dạng đá cuối cùng.
  • Nếu bạn nghĩ viên đá của bạn bị nhuộm bằng xi đánh giày thì hãy dùng hợp chất tẩy rửa Axeton để kiểm tra.
  • Ngoài các cách trên, khách hàng có thể yêu cầu bên bán cung cấp các giấy tờ liên quan đến nguồn gốc hoặc gửi đá Turquoise đế phòng thí nghiệm chuyên nghiệp để xác minh và yêu cầu báo cáo bằng văn bản.

Trên đây là những thông tin liên quan đến đá quý Turquoise mà chúng tôi muốn mang đến cho bạn. Hy vọng, thông qua đây có thể giúp bạn hiểu hơn về loại đá này cũng như biết thêm các cách nhận biết đá Turquoise thật giả. Nếu có nhu cầu mua đồ trang sức được làm từ đá quý Turquoise, bạn có thể liên hệ đến với đơn vị chúng tôi để tham khảo mẫu hoặc đặt hàng nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo