fbpx

Đá Zircon nhiều màu: Lấp lánh tựa kim cương nhưng rẻ lắm

Đá zircon

Từ lâu, đá Zircon đã trở thành một cái tên không mấy xa lạ trong giới mộ điệu đá quý. Viên đá với vẻ đẹp thẩm mỹ lộng lẫy, tỏa sáng cùng vô vàn màu sắc khác nhau đã được ứng dụng rộng rãi trong chế tác các loại trang sức cao cấp, sang trọng. Cùng tìm hiểu sâu hơn về loại đá này qua bài biết dưới đây.

Xem thêm bài viết về: Kim Cương.

da zircon 1 90b0f59c09944044a6da40b39d1da112 grande

Điểm qua đôi nét về đá Zircon

Đá Zircon được hình thành như thế nào?

Đá Zircon thực chất là một loại khoáng vật ngàn năm được hình thành trong các tảng đá macma. Zircon được cấu tạo chủ yếu từ các muối của silicat. Điều này đã tạo cho đá có vẻ ngoài lấp lánh, lung linh hệt như kim cương.

da zircon 2 1a8910234c224b54b694c0ba3cc0c4d9 grande

Dải màu của đá Zircon lại hết sức đa dạng, phong phú khi chạy dài từ xanh, đỏ đến tím, vàng, trong suốt. Trong đó, xanh dương được xem là màu quý hiếm nhất của loại đá này. Ngoài ra, đá Zircon màu xanh cũng là màu thu hút nhất và được săn đón hơn cả.

Đá Zircon được sản xuất ở đâu?

Hiện nay, đá Zircon có thể được tìm thấy ở nhiều nơi trên thế giới. Tuy nhiên, Úc là nơi tập trung sản lượng Zircon lớn nhất chiếm đến hơn 30% sản lượng thế giới. Một số mỏ đá Zircon chất lượng, có giá trị có thể kể đến như dãy Ural ở Nga, Ấn Độ, Nauy, Sri Lanka, Thái Lan,…

Tại Việt Nam, đá Zircon cũng đã được phát hiện ở các tỉnh miền Nam như Lâm Đồng, Bình Thuận hay Đồng Nai.

Tính chất của đá Zircon

Đá Zircon có độ cứng không quá cao

Công thức hóa học chính cấu tạo nên đá Zircon là ZrSiO4 cùng một vài hợp chất khác của Fe. Zircon có độ cứng ở mức trung bình, chỉ khoảng 6.5/10 Mohs và thấp hơn kim cương. Nên đá rất dễ bị trầy xước, nứt vỡ khi gặp phải những va chạm mạnh. Với độ sáng cùng độ phân tán cao nên đá Zircon luôn mang một vẻ đẹp đầy mê hoặc, lộng lẫy, lung linh như ánh sao trời. Độ phân tán cũng là một tiêu chí để phân biệt đá Zircon và kim cương.

Một số loại đá Zircon khi được khai thác có màu sắc không quá bắt mắt, nổi bật. Vì vậy, người ta thường sử dụng phương pháp xử lý nhiệt để cải thiện màu sắc cho đá. Phương pháp này hoàn toàn không làm ảnh hưởng đến tính chất cũng như giá trị vốn có của đá Zircon.

Công dụng cùng ý nghĩa của đá Zircon

Đối với sức khỏe

Đá Zircon được hình thành qua hàng ngàn năm dưới lòng đất nên hấp thụ một nguồn năng lượng tự nhiên vô cùng khổng lồ. Đá mang lại những công dụng hết sức tuyệt vời đến sức khỏe người sử dụng.

Đá Zircon giúp chữa lành cảm xúc lẫn tinh thần, giảm bớt căng thẳng, mệt mỏi. Đá như một công cụ giúp giải tỏa tiêu cực và mang đến một tinh thần luôn lạc quan, tích cực, thoải mái.

Một công dụng tuyệt vời khác của Zircon chính là cải thiện chức năng tuần hoàn của máu, ngăn ngừa các bệnh cao huyết áp, máu khó lưu thông, thiếu máu,… Với nguồn năng lượng tích cực từ thiên nhiên, đá Zircon sẽ giúp bạn dễ dàng đi vào giấc ngủ hơn, ngủ ngon, sâu giấc.

Đá Zircon còn có khả năng hấp thụ ánh sáng xanh, các bức xạ điện từ từ các thiết bị điện thoại, máy tính.

Trong đời sống tâm linh, phong thủy

Đá Zircon giúp xua đuổi ma quỷ quấy rối khi ra ngoài

Mang theo đá Zircon khi ra ngoài sẽ giúp xua đuổi ma quỷ, mang đến may mắn, bình an. Ngoài ra, đá Zircon cũng tạo cơ hội thuận lợi để phát triển sự nghiệp, học tập. Đá sẽ giữ cho tinh thần của bạn luôn tỉnh táo, tập trung, sáng suốt với những quyết định, kế hoạch tương lai.

Đặt đá Zircon trong nhà còn thu hút tài lộc, thịnh vượng đến cho gia chủ. Ngoài ra, đá cũng giúp gắn kết tình cảm gia đình bền chặt, êm ấm, hòa thuận hơn.

Người nào phù hợp sử dụng đá Zircon?

Mỗi màu sắc của đá Zircon phù hợp với từng cung mệnh khác nhau

Như đã nói ở trên thì dải màu của đá Zircon rất đa dạng. Bởi vậy, mỗi màu lại phù hợp với một bản mệnh riêng. Tìm ra được màu đá Zircon dành riêng cho bản thân sẽ giúp phát huy tối đa những công dụng thần kỳ của nó.

  • Mệnh Kim: màu sắc được cho phù hợp với những người mệnh Kim là màu trắng, nâu, xám.
  • Mệnh Mộc: thể hiện cho cây cối trong ngũ hành nên tất nhiên, màu sắc đá Zircon phù hợp với những người mệnh Mộc sẽ là xanh lá, xanh dương.
  • Mệnh Thủy: tương tự mệnh Mộc thì màu sắc đá Zircon được khuyên dùng cho người mệnh Thủy thuộc cung nước sẽ là xanh dương, đen.
  • Mệnh Hỏa: Những người mang mệnh Hỏa sẽ phù hợp nhất khi sử dụng đá Zircon có màu đỏ, hồng hoặc tím.
  • Mệnh Thổ: còn đối với cung đất, màu sắc phù hợp nhất tất nhiên sẽ là vàng, cam hoặc nâu.

Bạn cũng có thể lựa chọn màu sắc đá Zircon phù hợp với bản thân dựa theo quy luật ngũ hành tương sinh.

Nhiều nhà chiêm tinh học nổi tiếng cũng cho rằng đá Zircon là loại đá bản mệnh của những người có sinh thần vào tháng 12.

Nhân tố ảnh hưởng đến chất lượng đá Zircon

Màu sắc

Đá Zircon màu xanh rất được nhiều người ưa chuộng

Màu sắc của đá Zircon khá đa dạng khi trải đều đủ các màu. Khi không màu, đá Zircon có vẻ ngoài rất giống với kim cương nên thường được lựa chọn để thay thế khi có mức chi phí thấp. Ngoài ra, các màu sắc khác của đá Zircon như đỏ, xanh, vàng cũng luôn lọt top bán chạy khi được chế tạo thành trang sức cao cấp.

Độ trong

Khi quan sát đá Zircon bằng mắt thường, chúng ta sẽ được chiêm ngưỡng trọn vẹn sự tinh khiết không tì vết của viên đá quý này. Một viên đá Zircon đạt chuẩn chất lượng cần phải không chứa tạp chất hay những vết nứt vỡ bên trong.

Đường cắt

Những đường cắt tạo hình cần phải tinh tế, tỉ mỉ, phô diễn hoàn hảo vẻ đẹp tuyệt diệu của đá Zircon. Kiểu cắt phổ biến thường xuyên được sử dụng là cắt tròn hoặc oval.

Trọng lượng

Cũng giống như kim cương thì đá Zircon cũng có nhiều loại với trong lượng khác nhau từ nhỏ đến lớn. Tùy theo màu sắc mà trọng lượng của đá Zircon có thể bé dưới 1 carat hay lớn hơn đến 10 carat.

Bảo quản đá Zircon đúng cách

Nên vệ sinh đá Zircon bằng các dung dịch tẩy rửa chuyên dụng

Do dễ trầy xước và có tính giòn dễ vỡ nên đá Zircon cũng rất cần phải được quan tâm và bảo quản đúng cách. Việc dành thời gian chăm sóc, vệ sinh định kỳ sẽ giúp đá luôn giữ được vẻ đẹp cuốn hút và đảm bảo giá trị vốn có.

  • Không vệ sinh đá bằng phương pháp sóng âm hay hơi nước. Cách này sẽ khiến cho Zircon xuất hiện những vết nứt do các làn sóng liên tục, thường xuyên cùng thay đổi nhiệt độ đột ngột.
  • Nên dùng các chất tẩy rửa chuyên dụng dành cho đá quý khi bạn muốn vệ sinh Zircon. Ngoài ra, bạn cũng nên dùng các loại khăn lông mềm lau nhẹ bề mặt, không chà xát quá mạnh.
  • Độ bền màu của đá Zircon khá kém khi phải tiếp xúc với ánh nắng mặt trời quá lâu. Vì vậy, khi tham gia các hoạt động thể thao ngoài thời, để tốt nhất cho màu sắc của đá thì bạn nên cất gọn trong những hộp kín.
  • Hạn chế để đá tiếp xúc với các thành phần hóa học có trong mỹ phẩm, nước hoa,…
  • Không để lẫn lộn các loại đá quý với nhau mà bạn nên sử dụng hộp kín có lót vải mềm cất riêng từng loại.

Ứng dụng của đá Zircon hiện nay

Đá Zircon thường được sử dụng làm chất dẫn nhiệt trong các phản ứng luyện nhôm, gang thép. Ngoài ra, đá cũng giúp ích rất nhiều trong lĩnh vực y học đặc biệt là răng hàm mặt.

Với màu sắc lung linh tạo nên vẻ ngoài mỹ miều, làm mê đắm bao tín đồ yêu thích đá quý thì không lý do gì mà đá Zircon lại không được ứng dụng để chế tác, gia công các loại trang sức cao cấp. Với mức giá phải chăng, các món trang sức làm từ đá Zircon luôn được săn đón hết sức nhiệt tình.

Giá thành đá Zircon mới nhất

Giá thành đá Zircon sẽ phụ thuộc vào mục đích sử dụng của nó. Bởi đá Zircon được dùng trong luyện kim sẽ khác hẳn với đá Zircon để gia công trang sức cao cấp. Nhìn chung, đá Zircon có mức giá nhẹ nhàng hơn rất nhiều so với kim cương cùng đá Cubic Zirconia. Để biết rõ nhất về bảng giá mới nhất của đá Zircon, bạn nên tìm đến những tiệm đá quý uy tín, chất lượng để tham khảo thêm.

2 cách phân biệt đá Zircon chất lượng

Trên thị trường hiện nay vẫn còn tồn tại nhiều loại đá Zircon kém chất lượng được bán với mức giá trên trời. Những loại đá này có chất lượng, giá trị cùng vẻ đẹp kém hơn rất nhiều so với đá Zircon tự nhiên. Để nhận được kết quả chính xác nhất, bạn có thể mang đá đến các tiệm kim hoàn uy tín. Ngoài ra, cũng có một vài phương pháp giúp bạn kiểm tra xem đá Zircon của bản thân có phải loại kém chất lượng hay không như:

  • Kiểm tra màu sắc đá Zircon: Thông thường thì màu sắc của đá Zircon kém chất lượng không hề bền, chỉ cần lau qua với axeton là bạn đã có thể kiểm tra dễ dàng. Nếu thấy màu có dấu hiệu phai ra thì chắc chắn đó chính là đá Zircon kém chất lượng.
  • Kiểm tra đường cắt: Những viên đá Zircon thật sẽ xuất hiện những vết nứt tan vỡ tại các cạnh phía dưới. Đây là một điểm đặc biệt mà đá Zircon kém chất lượng sẽ không thể có được.

Những điều có thể bạn chưa biết về đá Zircon

Đá Zircon là viên đá hộ mệnh của cung Thiên Bình và Kim Ngưu

Là một loại đá mang vẻ đẹp đầy mê hoặc cùng những công dụng thần kỳ cho nên chắc hẳn những sự thật hết sức hay ho về đá Zircon sẽ khiến nhiều người phải thích thú.

  • Đá Zircon được xuất hiện lần đầu tiên trong những bài kinh thánh đầy liêng thiêng. Viên đá là một trong số 12 bảo vật quý giá được chính những thầy lễ sử dụng.
  • Có nhiều giai thoại khác nhau về tên gọi của đá Zircon. Có người cho rằng nó được bắt nguồn từ nghĩa của màu đỏ trong tiếng Ả Rập. Nhưng cũng có ý kiến lại nêu ra rằng Zircon chính là màu vàng trong tiếng Ba Tư.
  • Đá Zircon chính là viên đá hộ mệnh của cung Thiên Bình và Kim Ngưu.
  • Các lớp bao quanh tinh thể Zircon như một minh chứng cho từng giai đoạn lịch sử của trái đất.

Hy vọng qua bài viết trên đây có thể giúp bạn hiểu thêm về loại đá Zircon có vẻ ngoài lộng lẫy như kim cương này. Nếu còn có bất kỳ thắc mắc nào về đá Zircon thì đừng ngại liên hệ với chúng tôi để được giải đáp sớm nhất nhé.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo