fbpx

Kim cương Moissanite – Tiệm cận kim cương thật nhưng rẻ hơn

Kim cương moissanite

Kim cương Moissanite là một loại đá quý rất được yêu thích hiện nay. Loại kim cương này trải qua quá trình kết tinh từ những viên đá tự nhiên quý hiếm. Người ta say đắm Moissanite bởi vẻ đẹp hoàn mỹ, lung linh, giá trị và ý nghĩa sâu sắc. Để sở hữu kim cương Moissanite đúng chuẩn và đúng cách, hãy theo dõi bài viết dưới đây để hiểu rõ về món trang sức quý giá này.

Xem thêm bài viết về: Kim Cương Tự Nhiên.

1. Kim cương Moissanite hay đá Moissanite là gì?

Đá Moissanite còn được gọi là đá giống kim cương. Loại đá quý hiếm này được tạo thành từ Silicon Carbide. Độ cứng của đá gần bằng với kim cương. Vẻ đẹp lấp lánh vô cùng đẹp mắt. Vì vậy mà đá còn được gọi là kim cương Moissanite.

Đá Moissanite đẹp tựa kim cương

Việc sản xuất đá Moissanite chủ yếu được thực hiện trong phòng thí nghiệm chứ không khai thác tự nhiên nên ít hại đến môi trường. Nguyên nhân bởi đá Moissanite tự nhiên trong Trái Đất siêu ít ỏi. Phòng thí nghiệm phải mô phỏng lại quá trình hình thành đá Moissanite trong tự nhiên. Nhiều người hay nhầm tưởng Moissanite là kim cương giả nhưng sự thật không phải vậy. Bản chất Moissanite là một loại đá quý có vẻ đẹp gần giống với kim cương.

2. Lịch sử phát hiện đá Moissanite

2.1. Tìm ra đá Moissanite

Năm 1892, một nhà khoa học người Pháp tên là Henri Moissan đã phát hiện ra loại đá tuyệt đẹp này. Phát hiện này đã giúp ông đoạt giải Nobel Hóa học và người ta cũng lấy tên ông đặt tên cho đá Moissanite. Ông đã tìm thấy những viên đá Moissanite cuối cùng trong miệng núi lửa tạo ra từ thiên thạch ở bang Arizona. Khi mới thấy, ông nghĩ đó là kim cương nhưng sau khi nghiên cứu thì lại thấy thành phần cấu tạo của đá chủ yếu từ Cacbua Silic. Loại đá này có nhiều điểm giống kim cương tự nhiên nên sau này người ta gọi nó là kim cương Moissanite.

Đá Moissanite được tìm thấy năm 1892

Kim cương Moissanite vô cùng quý hiếm, hiện tại Moissanite được tạo nên trong PTN. Sau nhiều lần sai sót và thử nghiệm, từ những hạt đá mà Moissan tìm được trong miệng núi lửa, người ta đã tạo thành những viên kim cương Moissanite như ta thấy ngày nay.

Moissanite tạo hiệu ứng ảo giác tương tự như kim cương thật, điểm khác biệt nằm ở cấu tạo và hình ảnh. Thêm vào đó, Moissanite cũng có màu sắc, độ sáng và độ bền cực kỳ tốt.

2.2. Sự hình thành của kim cương Moissanite

Người ta tạo ra đá Moissanite bằng quá trình phân hủy nhiệt, có nghĩa là một chất bị phân hủy hóa học khi bị đốt nóng. Đá Moissanite thô sau khi hình thành phải đi qua quá trình cắt kim cương rất khắt khe bằng bàn xoay. Toàn bộ quá trình đều được giám sát nghiêm ngặt bởi đội ngũ chuyên gia. Việc chế tác đá nhân tạo như vậy sẽ làm giảm tác động của việc khai thác đến môi trường.

Kim cương Moissanite được thí nghiệm

3. Đặc điểm của kim cương Moissanite

  • Màu sắc

Màu nền của Moissanite là màu trắng nên còn gọi là đá quý không màu. Moissanite có màu sắc đa dạng gồm vàng, đen, xanh lá, xanh dương, trong suốt… Màu sắc của Moissanite không cố định mà sẽ phụ thuộc vào nơi tìm thấy chúng và áp suất tác động lên viên đá.

  •  Độ cứng

Moissanite có độ cứng đến 9,5 Mohs, chỉ đứng sau kim cương (10 Mohs). Các bài kiểm tra về độ cứng của kim cương, Moissanite đều có thể vượt qua dễ dàng. Một số nghiên cứu cho rằng độ cứng của Moissanite chỉ là 9,25 nhưng như vậy cũng đủ để ăn đứt vô số loại đá quý khác.

  • Độ bền

Không chỉ cứng, Moissanite cũng bền bỉ, đẹp lung linh, sáng bóng theo thời gian. Đá rất khó bị trầy xước nhưng nếu không bảo quản cẩn thận thì chất lượng của đá cũng sẽ giảm đi.

  • Ánh lửa

Chiết suất của Moissanite là 2.670, lớn hơn so với kim cương tự nhiên là 2.417. Chính vì thế, các tia sáng đi qua Moissan sẽ bị bẻ cong nhiều hơn, tạo nên vẻ đẹp lung linh, rực rỡ hơn cả kim cương tự nhiên. Ánh lửa của Moissanite là 1.04 lớn hơn kim cương tự nhiên là 0,44 nên bắt sáng tốt hơn và ánh lửa rực rỡ hơn kim cương.

Kim cương Moissanite lung linh hơn kim cương tự nhiên

4. Moissanite và kim cương tự nhiên giống và khác nhau ở điểm nào?

Moissanite và kim cương tự nhiên khác nhau hoàn toàn. Có rất nhiều yếu tố khiến bản chất và vẻ đẹp của 2 loại đá quý này khác nhau. Bạn không thể tìm được một viên Moissanite nào giống kim cương tự nhiên 100%.

4.1. Phân biệt qua nghiên cứu

Các chuyên gia sẽ nhận định dựa trên những yếu tố dưới đây:

  • Màu sắc

Vẻ đẹp của kim cương tự nhiên đến từ những ánh sáng lấp lánh màu trắng băng. Kim cương không màu được phân loại D-F, màu ngả vàng với những cấp màu thấp hơn.

Đá Moissanite không màu được phân cấp giống như kim cương nhưng cho ra nhiều màu hơn hẳn. Bạn có thể thấy được màu nâu, xám, xanh lục, vàng qua những tia sáng. Viên đá càng lớn thì các ánh màu càng rõ nét.

  • Độ tinh khiết

Kim cương tự nhiên có độ trong suốt cao. Nếu nằm trong cấp hoàn toàn tinh khiết đến sạch thì thật sự quý hiếm và giá thành rất cao. Thấp hơn sẽ là những viên thuộc cấp VS2 đến SI1, có thể tìm thấy tạp chất.

Các loại đá quý thông thường đều có chứa tạp chất. Tuy nhiên, đá Moissanite được hình thành trong phòng thí nghiệm nên hoàn hoàn có thể kiểm soát được độ tinh khiết, gần như không có tạp chất.

  • Độ sáng, ánh lửa

Vẻ đẹp của kim cương tự nhiên là sự kết hợp tuyệt vời giữa tia sáng rực rỡ và ánh lửa đem đến sự tinh tế, lấp lánh. Không thể tìm được bất kỳ loại đá quý nà lấp lánh được như kim cương.

Độ rực lửa của Moissanite lớn hơn kim cương, vậy nên những tia sáng tạo nên hình ảnh tựa như cầu vồng. Đây là điểm dễ nhận biết nhất để phân biệt giữa Moissanite với kim cương tự nhiên.

Moissanite và kim cương tự nhiên có những điểm khác nhau

  • Độ cứng, độ bền

Độ cứng của kim cương tự nhiên đạt tới mức tuyệt đối là 10 điểm trên thang Mohs. Kim cương cũng là vật liệu cứng nhất trên vỏ Trái đất.

Đá Moissanite cũng có độ cứng rất lớn đến 9,25 Mohs, chỉ đứng sau kim cương tự nhiên.

  • Giá thành

Giá trị của kim cương tự nhiên vững bền và giá thành cũng cao hơn nhiều so với Moissanite. Kim cương nhân tạo có giá rẻ hơn tự nhiên đến 50-60%. Moissanite rẻ hơn nhiều so với kim cương, dễ thở hơn với nguồn ngân sách. Tuy vậy, giá trị của Moissanite lại không bền bỉ bằng. Hiện nay, người ta có xu hướng mua và sử dụng Moissanite nhiều hơn kim cương thật do ý nghĩa với môi trường và giá thành dễ mua. Đây được coi là giải pháp hiệu quả cho việc khai thác kim cương.

  • Chính trị

Việc khai thác kim cương liên quan nhiều đến xung đột chính trị. Và Moissanite được tạo nên trong các cơ quan thí nghiệm nên chắc chắn không liên quan đến bất cứ vấn đề tiềm ẩn nào.

4.2. Phân biệt bằng mắt thường

Cách để phân biệt kim cương thật và Moissanite bằng mắt thường đó là dựa vào màu sắc. Màu sắc bao gồm màu nền và tia phản chiếu.

Đá Moissanite có thể có màu xám hay ánh vàng dưới những luồng sáng nhất định. Ánh sáng từ Moissanite lấp lánh, rực lửa như cầu vồng. Còn với kim cương tự nhiên luồng sáng chủ yếu sẽ là các tia sáng trắng.

Bên cạnh đó, kim cương thật sẽ tạo cảm giác lạnh tay khi chạm vào và nếu hà hơi lên thì không dễ gì nước có thể đọng lại được. Thông thường, bạn vẫn có thể nhận biết Moissanite và kim cương tự nhiên nhưng độ chính xác không quá  cao. Để đảm bảo chắc chắn, hãy liên hệ và nhờ đến các chuyên gia nhiều kinh nghiệm thẩm định.

Có thể phân biệt Moissanite và kim cương bằng mắt thường

5. Tại sao nên dùng Moissanite thay cho kim cương tự nhiên?

Ngày nay, kim cương Moissanite rất được ưa chuộng, là lựa chọn hàng đầu cho các loại trang sức lung linh, sang trọng. Lý do gì mà Moissanite lại khiến các tín đồ trang sức say đắm tới vậy.

5.1. Vẻ đẹp lấp lánh

Như đã nói ở trên, đá Moissanite có độ cứng, ánh lửa và độ lấp lánh tuyệt vời không thua bất cứ loại đá quý nào. Thậm chí độ khúc xạ của Moissanite cao hơn kim cương nên có vẻ ngoài lung linh hơn. Đá có thể bẻ cong và làm chậm các nguồn ánh sáng tốt hơn hẳn các loại đá quý khác, ánh sáng tạo nên tựa như cầu vồng. Đặc tính quang học của Moissanite đặc biệt tinh xảo nên đây là lựa chọn tuyệt vời với những người yêu đá quý không màu.

Đá Moissanite được lựa chọn làm bất kỳ loại trang sức nào như nhẫn, khuyên tai, vòng cổ… đều tôn vinh vẻ đẹp và sự quý phái của người đeo.

5.2. Bảo vệ môi trường

Ưu điểm lớn nhất và được nhắc đến nhiều nhất về đá Moissanite là không tác động đến môi trường tự nhiên và đời sống của con người. Khác với kim cương tự nhiên, Moissanite không được khai thác tự nhiên mà được tạo thành trong phòng thí nghiệm.

Trên thực tế, có rất nhiều mỏ khai thác kim cương kém chuyên. Những mỏ này gây ra một số tác động không tốt đến con người và môi trường. Chính vì vậy mà xu thế chọn mua và sở hữu đá Moissanite ngày càng trở nên phổ biến.

 

Đá Moissanite rất đáng sở hữu thay cho kim cương tự nhiên

Kim cương Moissanite nên không gây bất cứ tác hại nào kể trên. Vậy nên, việc chọn mua và sử dụng kim cương Moissanite thể hiện sự văn minh trong tiêu dùng, tình yêu, sự trân trọng với mẹ thiên nhiên và đời sống của con người.

5.3. Minh bạch nguồn gốc

Khai thác kim cương ngày nay ít được công nhận nên rất khó để kiểm chứng được nguồn gốc của các loại kim cương tự nhiên. Nhưng với đá Moissanite thì luôn được đi kèm với giấy chứng nhận đầy đủ thông tin nên có thể dễ dàng kiểm chứng được nguồn gốc. Cũng vì thế mà người ta cảm thấy an tâm và yêu thích mua đá Moissanite hơn.

6. Tiêu chuẩn nhận biết kim cương Moissanite hàng thật

Tương tự như kim cương, đá Moissanite cũng được đánh giá dựa trên tiêu chuẩn thang đo 4C của GIA. Đây là thước đo quan trọng trong việc đánh giá các loại đá quý tại tất cả các tổ chức giám định. Kim cương Moissanite đều phải đạt các tiêu chuẩn về chất lượng 4C ở cấp cao nhất. Nếu không đạt, đá sẽ không được đưa ra thị trường.

6.1. Màu sắc (Color)

Màu sắc được đề cập đến ở đây là màu nền tự nhiên chứ không phải các phổ màu hiện lên khi di chuyển viên đá. Viên kim cương Moissanite càng tiến gần đến độ trong suốt không màu thì càng có giá trị và độ quý hiếm càng cao.  Bảng phân loại màu của GIA dành cho kim cương Moissanite rất phong phú, từ xanh lục đến vàng rồi sang xám. Màu của Moissanite rất đẹp, ánh lửa rực rỡ với độ phân tán cao nên có thể dùng để làm được nhiều loại trang sức khác nhau.

Nhận biết đá Moissanite hàng thật qua tiêu chuẩn 4C

6.2. Độ tinh khiết

Độ tinh khiết có nghĩa là mức độ sạch và trong suốt của đá quý. Chỉ số này được thể hiện bằng các tỳ vết hay tạo chất (Inclusion) trong quá trình hình thành viên đá. Trên bề mặt, các tỳ vết được gọi là dấu vết bề mặt- blemishes.

Moissanite được tạo ra trong phòng thí nghiệm nên chất lượng của đá đã kiểm soát và đảm bảo gần như rất hoàn hảo. Tất cả các viên đá đều đạt được đến tiêu chuẩn cao, nhất là sự tinh khiết.

6.3. Trọng lượng (Carat)

Carat chắc hẳn đã quá quen thuộc với những ai yêu thích đá quý. Đây là đơn vị đo lường trọng lượng dành riêng cho các viên đá quý, kim cương. 1 carat tương đương với 200mg. Mỗi 1 carat lại được chia nhỏ thành 100 điểm, ta có thể gọi viên kim cương 1,5 carat còn được gọi là một carat rưỡi hay 150 điểm.  Trọng lượng của Moissanite thưởng nhẹ hơn kim cương tự nhiên từ 15-18%. Dễ hiểu hơn, một hột kim cương trong tự nhiên có đường kính 6,5mm sẽ có trọng lượng 1 carat còn Moissanite thì chỉ nặng 0,88 carat.

7. Cách giữ cho kim cương Moissanite luôn bền đẹp với thời gian

Tuy kim cương Moissanite rất bền bỉ nhưng nếu không chú ý bảo quản thì đá vẫn sẽ giảm chất lượng theo thời gian. Bạn cần tham khảo cách bảo quản kim cương Moissanite.

7.1. Tác nhân gây hại

Đá Moissanite sẽ nhanh giảm giá trị nếu gặp những tác nhân xấu dưới đây:

  • Môi trường clo như hồ bơi dễ làm đá bị xỉn màu nên hãy tháo ra trước khi đi bơi.
  • Các loại hóa mỹ phẩm như dầu gội, nước rửa chén, sữa tắm… cũng làm hại đến đá.
  • Dầu mỡ khi nấu ăn bị hút vào đá tạo lên lớp màng khiến đá bị giảm độ sáng.
  • Các loại kem bôi da như kem chống nắng dưỡng ẩm lâu dần bám lại và tích tụ trên đá.
  • Va đập khi hoạt động mạnh dễ làm đá biến dạng , xước xát.

Kim cương Moissanite cần được giữ gìn đúng cách

7.2. Cách bảo quản

Để giữ cho đá Moissanite luôn đẹp như mới bạn cần lưu ý:

  • Bọc trang sức bằng loại vải mềm an toàn và đặt trong hộp kín.
  • Không nên để cùng với các loại trang sức khác.
  • Vệ sinh thường xuyên, đúng cách để luôn giữ được vẻ ngoài như mới.

Hướng dẫn cách vệ sinh đá Moissanite đúng nhất, bạn nên dùng các loại dung dịch sau đây:

  • Bột nở Baking soda: Dùng trong trường hợp ít bụi bẩn.4
  • Nước rửa chén pha loãng (tỷ lệ 1:3): Hiệu quả với các vết bẩn dầu mỡ, kem bôi…
  • Dung dịch Amoniac (tỷ lệ 1:4): Ngâm đá khoảng 20 phút rồi rửa lại bằng nước sạch.
  • Nước tẩy chuyên dụng: Bạn có thể mua loại dung dịch này ngay tại nơi bán trang sức Moissanite. Đọc kỹ hướng dẫn sử dụng và nhớ rửa lại bằng nước sạch rồi lau khô.

8. Câu hỏi cần đặt trước khi chọn mua kim cương Moissanite.

8.1. Mục đích mua là gì?

Có hai mục đích thường thấy khi mua đá quý, kim cương đó là để làm đẹp và để lưu giữ. Nếu mua để làm đẹp thì kim cương Moissanite là một lựa chọn hoàn hảo. Vẻ long lanh, sự bền bỉ với thời gian đều là sự tôn vinh dành cho cái đẹp. Giá trị của đá Moissanite không kém gì kim cương tự nhiên.

Còn nếu mua với mục đích lưu trữ thì đây cũng không phải lựa chọn tồi. Giá của đá Moissanite không biến động nhiều theo thời gian. Vậy nên bạn hoàn toàn có thể chọn mua Moissanite như một của để dành.

Đặt câu hỏi trước khi chọn mua kim cương Moissanite

8.2. Chọn mua loại mấy ly?

Số ly là yếu tố rất cần được quan tâm khi lựa chọn mua kim cương Moissanite. Không chỉ là vấn đề về độ lớn và giá thành mà còn các yếu tố về mặt phong thủy. Người ta tin rằng, số ly của kim cương có tổng bằng 9 thì sẽ mang lại phúc khí, cát tường và sự trường tồn ( bởi trong tiếng Hán Việt, số 9 được gọi là cửu).

Bạn nên chọn những viên kim cương 3ly6, 4ly5, 5ly4, 6ly3, 7ly2… Bên cạnh đó, số ly cũng cần phù hợp với trang sức mà bạn muốn đeo.

  • Nhẫn kim cương nữ nên chọn loại 3ly6 hay 4ly5 để tạo nên cảm giác nhẹ nhàng, thanh lịch không bị thô.
  • Nhẫn kim cương nam nên chọn loại 4ly5 hoặc 5ly4 để thể hiện sự mạnh mẽ, nam tính. Hoặc nếu thích, bạn có thể chọn loại to hơn.
  • Khuyên tai nên dùng loại nhỏ hơn là 3ly6 không tạo sự nặng nề, tạo nét thanh thoát cho khuôn mặt.
  • Dây chuyền kim cương nên chọn loại to hơn là 5ly4. Có thể kết hợp nhiều viên kim cương nhỏ xung quanh viên kim cương to sẽ rất ấn tượng và sang trọng.

Bạn đã hiểu rõ hơn về kim cương Moissanite chưa? Tốt nhất là bạn nên tìm hiểu kỹ và lựa chọn các địa chỉ mua hàng uy tín để đảm bảo chất lượng của viên kim cương. Hy vọng bạn sẽ chọn được những viên kim cương Moissanite hoàn hảo, chất lượng cao.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo