fbpx

Kim Cương Tím: Kết hợp giữa màu sắc và cấu trúc tinh tế

Kim cương tím

Nhắc đến những viên kim cương trong tự nhiên có giá trị và quý giá nhất hiện nay chắc chắn không thể không kể đến kim cương tím. Chính sự quý hiếm này mà kim cương tím luôn trở thành đề tài được nhiều người yêu thích đá quý quan tâm cũng như săn đón. Bởi vậy, trong bài viết hôm nay, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn những thông tin bổ ích liên quan đến kim cương tím cùng với những phương pháp, phân tích đánh giá chất lượng kim cương. Hãy cùng SEN lật mở thông tin.

Xem thêm: Những viên đá quý có giá trị tượng tự. Hoặc bài viết chi tiết về kim cương nói chung.

1. Bạn đã biết gì về kim cương tím?

Kim cương tím là gì?

Kim cương màu tím là kim cương được hình thành bởi các nguyên tố Cacbon. Tuy nhiên, không giống với những kim cương từ tự nhiên thông thường, màu sắc của chúng là kết quả khi tiếp xúc nồng độ hydro cao. Hydro càng ở gần với kim cương lâu sẽ có thể ảnh hưởng đến màu sắc của chúng từ màu tím nhạt sang màu tím đậm.

Bên cạnh đó, nhiều nhà khoa học cũng tin rằng, áp lực  phải chịu trên quá trình hình thành kim cương tím cũng ảnh hưởng đến màu sắc của viên đá, áp lực càng cao màu sắc càng đẹp.

Kim cương tím - viên kim cương tự nhiên có giá trị và quý giá nhất hiện nay

Người ta có thể sử dụng những cái tên ưu ái khác khi nhắc đến kim cương tím như: kim cương hoa lan, kim cương hoa oải hương, kim cương mận, kim cương tử đinh hương, kim cương màu hoa cà,..

Nguồn gốc kim cương tím

Theo như thống kê, cứ 10.000 viên kim cương trắng mới có thể tìm thấy 1 viên kim cương màu. Chính bởi điều này mà kim cương màu tím trở thành loại đá quý rất khan hiếm và được săn lùng nhiều nhất trên thế giới.

Hầu hết, kim cương từ tự nhiên được phát hiện có nguồn gốc từ các mỏ kim cương của Úc, Nga, Canada. Chỉ có 1% số kim cương tím trong tổng số kim cương tìm được tìm thấy tại các khu vực này Bởi đó, nếu xét về độ hiếm có, kim cương tím chỉ đứng sau kim cương đỏ tự nhiên.

2. Ý nghĩa ẩn sau viên kim cương tím

Ở mỗi gam màu khác nhau, kim cương lại mang đến những ý nghĩa và tác dụng riêng biệt. Vì vậy, hãy cùng chúng tôi khám phá về ý nghĩa của kim cương tím trong các khía cạnh khác nhau:

Trong đời sống

Từ xa xưa, kim cương tím đã được xem như biểu tượng của sự quyền lực, huyền bí. Bên cạnh đó, nếu xét về góc độ triết học, sắc tím gắn liền với bản ngã ở con người là sự yêu và ghét. Vì vậy, kim cương tím có thể giúp liên kết trong tâm trí tốt hơn, mở rộng được tiềm thức ở mỗi người.

Kim cương tím được xem như biểu tượng của sự quyền lực và huyền bí

Trong tình yêu

Còn trong tình yêu, viên kim cương được xem là đại diện của tình yêu bất diệt, vĩnh hằng và lòng sắt son thuỷ chung. Khi những người yêu nhau, trao nhau chiếc nhẫn đính kim cương Tim như trao nhau niềm hy vọng về một tình yêu thuỷ chung, đầu bạc răng long.

Trong phong thủy

Nguồn năng lượng tích cực của kim cương tím theo phong thuỷ có thể giúp họ đầy lùi được những điều xui, năng lượng tiêu cực. Từ đó, thu hút tài lộc, vận may đến cho gia chủ.

3. Tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của kim cương tím

4C là tiêu chuẩn đánh giá kim cương do người sáng lập ra GIA tạo ra. Tiêu chuẩn này được áp dụng để đánh giá kim cương ở bất kỳ nơi đâu trên thế giới. 4C là tổng hợp của 4 tiêu chí chung để biết chất lượng của viên kim cương thông qua: Color (màu sắc), Clarity ( độ tinh khiết), Cut (giác cắt) cà Carat (trọng lượng carat). Thông qua những tiêu chuẩn này, khách hàng có thể biết chính xác giá trị của kim cương tím khi mua:

Màu sắc

Đối với kim cương, màu sắc là yếu tố quan trọng đánh giá chất lượng của chúng. Trong tiêu chuẩn này, chỉ cần có sự khác biệt nhỏ trong màu sắc cũng có thể khiến giá trị trên một carat của chúng thay đổi đi đáng kể. Trong màu sắc, chúng ta sẽ dựa theo các tiêu chí sau để đánh giá, bao gồm: tôm màu, màu sắc và độ bão hoà.

 

Dải màu sắc của kim cương tím

Dải màu của viên kim cương tím sẽ từ tím nhạt cho đến tím sẫm. Viên kim cương có sắc tính càng tinh khiết, độ rực cao thì giá trị của chúng sẽ càng lớn. Còn viên kim cương màu tím nhạt, có phần hơi xám hoặc nâu thì lại không mấy được đánh giá tốt.

Bên cạnh đó, do các viên kim cương tím thư

ng sẽ có những màu thứ cấp như đỏ, xanh lam, nâu hoặc xám nên tùy thuộc vào sự xuất hiện của những sắc thứ cấp này mà giá trị của chúng sẽ thay đổi:

  • Các viên kim cương tím có sắc màu phụ là hồng hay đỏ như tím hồng sẽ được gắn nhãn “tím”.
  • Viên kim cương có lẫn sắc xanh lam và xám thứ cấp sẽ được gắn nhãn “Violet”, chẳng hạn như kim cương “Fancy Violet Grey”.
  • Còn những viên sở hữu sắc phụ là cam hay nâu sẽ có giá trị thấp hơn.

Vết cắt

Giác cắt được xem là yếu tố quan trọng nhất để đánh giá viên kim cương theo tiêu chuẩn 4C. Một viên kim cương tím đẹp, hoàn hảo được tạo ra có tỷ lệ, sự đối xứng đồng đều nhau và có khả năng khúc xạ ánh sáng tạo độ lấp lánh, đầy quyến rũ cho viên đá.

Kim cương tím với nhiều kiểu cắt khác nhau

Với các viên kim cương tím, kiểu cắt phổ biến thường thấy là hình quả lê, hình bầu dục, marquise hay hình trái tim. Kiểu cắt round – brilliant thường được sử dụng để cắt kim cương không màu nhằm phô diễn tối đa sự lấp lánh của chúng lại không được sử dụng trong cắt kim cương tím.

Độ tinh khiết

Độ tinh khiết của kim cương tím là mức độ các tạp chất bên trong, bên ngoài viên đá. Việc đánh giá độ tinh khiết của chúng sẽ dựa vào các yếu tố như số lượng, kích thước, độ nổi, tinh chất và các vị trí tạp chất của đá. Để đo độ tinh khiết, thông thường sẽ phải quan sát viên đá qua chiếc kính lúp với độ phóng đại là 10.

Hầu hết, kim cương tím sẽ có xu hướng lẫn tạp chất bên trong và mức độ tinh khiết của chúng trong khoảng SI1 đến I2, tức là có lẫn tạp chất nhận thấy dưới góc phóng đại và chúng có thể ảnh hưởng đến độ trong suốt của kim cương. Các viên kim cương tím có độ trong VS2 cũng có, tuy nhiên chúng rất hiếm bởi đó giá trị là vô cùng lớn.

Trọng lượng

Đa phần tại các mỏ khai thác chỉ tìm thấy kim cương tím có trọng lượng chưa đến 1 carat. Với viên kim cương có trọng lượng trên 5 carat rất hiếm và thường được lựa chọn để bán đấu giá. Giá trị của kim cương được tính theo cấp số nhân, tỉ lệ thuận với trọng lượng carat của chúng.

Giá trị kim cương tím tỉ lệ thuận với trọng lượng carat của chúng

4. Kim cương tím quý hiểm nổi tiếng

Tất cả viên kim cương tím đều vô cùng quý hiếm, tuy nhiên nếu để nhắc đến viên kim cương nổi bật nhất, được săn đón nhất hiện nay bởi vẻ đẹp cũng như giá trị của chúng thì phải kể đến những cái tên sau:

  • The Supreme Purple Star: viên kim cương tím này được tìm thấy năm 2002 ở London. Vì sở hữu màu tím quá khác biệt nên chủ nhân của nó đã từng có suy nghĩ bán đi vì cho rằng đây là kim cương giả. Tuy nhiên, sau khi đã chứng thức đây là kim cương thực thì The Supreme Purple Star đã nhanh chóng trở nên nổi tiếng bởi vẻ đẹp vô cùng quý hiếm của nó.
  • The Royal Purple Heart: đây là viên kim cương được cắt theo hình trái tim, nặng 7,34 carat có màu tím sống động, rực rỡ. Hiện tại, viên kim cương này đang ở đâu và được bán bao nhiêu là một bí ẩn vẫn chưa được xác định.
  • The Purple Orchid: viên kim cương này được ra mắt lần đầu tiên tại Hội chợ Trang sức & Đá quý Hong Kong năm 2014. Chúng có trọng lượng 3,37 carat và được chào bán với giá khởi điểm là 4 triệu USD, tương đương với 1,2 triệu USD/carat.
  • The Spirit of The Rose: đây là viên kim cương màu tím – hồng đắt nhất, được bán với giá 26,6 triệu USD.

 

Vẻ đẹp hấp dẫn của viên kim cương The Spirit of The Rose

5. Viên kim cương màu tím lớn và hiếm nhất

Argle Violet là viên kim cương tím lớn nhất hiện nay, được tìm thấy tại mỏ Argyle, Australia vào 8/2015 với trọng lượng 9,17 carat. Trải qua quá trình đánh bóng, trọng lượng của viên kim cương này giảm chỉ còn 2,83 carat. Giá trị cụ thể của Argle Violet vẫn chưa được đưa ra con số cụ thể. Tuy nhiên, theo Viện Đá quý Mỹ thì đây là viên đá có giá trị rất cao và quý hiểm đến mức khó tin bởi màu tím ánh xanh thẫm và xám của chúng.

6. Cách bảo quản trang sức đính kim cương tím

Kim cương tím là trang sức đặc biệt mà bất cứ ai cũng đều nâng niu và yêu quý chúng. Vì thế, trong phần dưới đây, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số mẹo bảo quản đồ trang sức đính kim cương quý giá của mình:

  • Hạn chế để kim cương tím tiếp xúc ánh nắng: như chúng ta đã biết trong ánh sáng mặt trời chứa tia UV, khi để kim cương lâu dưới tia UV có thể ảnh hưởng tới độ bền, màu sắc kim cương,
  • Giữ đồ trang sức đính kim cương tím tránh xa với hoá chất: việc để kim cương tím tiếp xúc hóa chất cũng rất hại. Bạn nên tránh những món đồ có thể tiếp xúc hằng ngày như gôm xịt tóc, nước hoa, kem dưỡng hay các mỹ phẩm nào khác khỏi viên kim cương để tránh hóa chất gây ảnh hưởng đến bề mặt kim cương tím.
  • Tháo đồ trang sức đính kim cương tím khi hoạt động mạnh: trong một vài trường hợp như đi bơi hay làm các công việc nặng nhọc bạn cần tháo trang sức ra để tránh làm xước hoặc xỉn màu của chúng.

Để trang sức đính kim cương tím luôn bóng sáng cần bảo quản cẩn thận

  • Dùng chất tẩy rửa siêu âm một cách thận trọng: chất tẩy rửa là chất làm sạch đá quý cùng các món trang sức. Tuy nhiên, nếu không biết cách sử dụng, độ rung ở máy khi phát ra tần số có thể ảnh hưởng đến trang sức. Bạn nên mang món trang sức của bạn ra cửa hàng bán trang sức để người thợ chuyên nghiệp tiến hành vệ sinh. Bởi họ là những người am hiểu và biết cách làm sạch kim cương chuẩn nhất.

Hy vọng với nguồn thông tin trên đây có thể giúp bạn khám phá ra nhiều điểm nổi bật của kim cương tím. Với sứ mệnh trao gửi những kiến thức độc đáo và kim cương và cùng đồng hành với khách hàng trong hành trình tìm kiếm cái đẹp trong trang sức đá quý tự nhiên, hãy ghé thăm bộ sưu tập trang sức đính kim cương của chúng tôi để chiêm ngưỡng những mẫu thiết kế như mặt dây chuyền kim cương, bông tai kim cương, đông hồ kim cương tím,… thời thượng nhất trên thị trường hiện nay.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo