fbpx

Đá Ốc Giác Melo Pearl – Giá trị cao giới nhà giàu săn lùng

Đá ốc giác

Tựa như mặt trời nhỏ tỏa ra ánh sáng rực rỡ giữa lòng đại dương sâu thẳm, ngọc ốc giác đánh gục trái tim của người chiêm ngưỡng bởi vẻ đẹp tuyệt diệu. Rất nhiều chuyên gia trên thế giới đã phải ngả mình trước sự quý hiếm và đặc biệt của viên ngọc này. Nếu bạn muốn tìm hiểu sâu hơn về ngọc ốc giác, hãy cùng theo chân chúng tôi trong bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp của ngọc ốc giác

Tìm hiểu chung về ngọc ốc giác

Quá trình hình thành ngọc ốc giác

Ngọc ốc giác được hình thành bên trong loài ốc giác sinh sống ở một số vùng biển thuộc khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam. Tương tự với quá trình hình thành ở ngọc trai truyền thống, ngọc ốc giác được tạo ra bởi cơ chế tự bảo vệ của ốc khi có hạt bụi bên ngoài rơi vào phía trong. Thời gian càng lâu, tuổi ốc càng lớn, những viên ngọc sẽ càng có kích thước to với những đường vân đẹp và đậm màu.

Ngọc ốc giác được tìm thấy ở đâu?

Ngọc ốc giác chủ yếu được tìm thấy tại biển Đông, tuy nhiên hầu hết những viên ngọc đẹp và chất lượng chỉ xuất hiện tại vùng biển của Việt Nam. Phú Quốc hiện là khu vực tìm thấy nhiều viên ngọc ốc giác đẹp nhất cho tới thời điểm hiện tại.

Sự quý hiếm của ngọc ốc giác

Ngọc ốc giác quý hiếm đến nỗi mà ngay cả những nhà nghiên cứu hàng đầu cũng hiếm khi có cơ hội chiêm ngưỡng tận mắt viên ngọc này. Cho đến thời điểm hiện tại, người ta vẫn chưa tìm thấy phương pháp nuôi cấy ngọc ốc giác. Do đó, những viên ngọc trên thị trường đều là ngọc tự nhiên.

Ngọc ốc giác cực kỳ quý hiếm

Môi trường ô nhiễm đã ảnh hưởng không nhỏ đến khả năng sinh trưởng của ốc giác. Bằng chứng là hiện ốc giác đang thuộc danh sách được bảo vệ bởi Công ước quốc tế về buôn bán các loài động, thực vật hoang dã có nguy cơ bị tuyệt chủng.

Số lượng cá thể ốc giáp hiện không nhiều, trong khi đó tỷ lệ để tìm thấy ngọc ốc giác từ ốc biển cực kỳ thấp. Chưa kể đến việc, để tìm thấy những viên ngọc ốc giác, người ta phải lặn sâu xuống dưới đáy đại dương, đôi khi độ sâu có thể lên đến 70 đến 100 m. Điều này cũng lý giải vì sao những viên Melo pearl lại trở nên quý hiếm đến vậy.

Viên ngọc ốc giác lớn nhất đã được tìm thấy

Có một sự thật thú vị rằng, vào năm 2010, cái tên nổi tiếng trong làng đấu giá – Christie’s đã giới thiệu bộ sưu tập ngọc ốc giác Hoàng gia Việt Nam. Trong đó, có một viên ngọc ốc giác sở hữu trọng lượng lên đến 224,3 carat đã được chốt với mức giá lên đến 722.500 USD. Tuy nhiên, đây vẫn chưa phải là viên ngọc ốc giác lớn nhất trên thế giới đã được tìm thấy.

Viên Melo pearl lớn nhất có trọng lượng lớn hơn con số này rất nhiều, cụ thể là 397,52 carat. Viên ngọc này đã từng được ngỏ ý mua lại với mức giá là 7 triệu USD và 7,5 triệu USD trong khoảng thời gian từ 2003 đến 2010. Thế nhưng, con số khổng lồ này vẫn chưa đủ để thuyết phục chủ sở hữu của viên đá. Có lẽ giá trị của viên ngọc ốc giác này khó lòng có thể đo đếm được.

Các tiêu chí đánh giá chất lượng của ngọc ốc giác

Kích cỡ

Ngọc ốc giác tự nhiên sở hữu đa dạng kích thước

Ngọc ốc giác sở hữu đa dạng kích thước khác nhau. Trong khi hầu hết những loại ngọc trai khác thường được đo bằng đơn vị độ dài tùy theo kích thước của chúng thì ngọc ốc giác, tương tự như kim cương được đo bằng carat. Những viên ngọc này có thể nặng đến hơn 200 carat với kích thước bằng quả bóng golf.

Màu sắc

Màu sắc của ngọc ốc giác trải dài từ màu vàng nhạt đến màu cam đậm. Trong đó, những viên ngọc màu cam sống động mang giá trị lớn nhất. Tuy nhiên, đôi khi, ngọc ốc giác cũng có thể phai màu, đặc biệt nếu để chúng tiếp xúc với ánh sáng mặt trời tự nhiên.

Hình dạng

Không giống như những viên ngọc trai thông thường có đủ hình dạng khác nhau, ngọc ốc giác thường có hình cầu. Chúng hiếm khi được tìm thấy với hình dạng baroque hoặc hình bầu dục. Những viên ngọc có hình cầu càng hoàn hảo thì càng có giá trị lớn.

Độ bóng

Khác với ngọc trai truyền thống, ngọc ốc giác không có lớp xà cừ bên ngoài. Điều này mang đến cho nó bề ngoài mịn màng và độ bóng tựa như sứ. Theo thời gian, độ bóng này có thể mờ đi nhưng việc đánh bóng có thể trả lại vẻ đẹp cho viên ngọc.

Cấu trúc ánh lửa

Ngắm nhìn cấu trúc ánh lửa tuyệt đẹp của ngọc ốc giác

Đây được cho là điểm đặc trưng đẹp nhất của ngọc ốc giác. Những viên ngọc này có hoa văn giống như ngọn lửa tỏa ra khắp bề mặt của viên ngọc. Đôi khi bạn còn có thể nhận thấy hiệu ứng mắt mèo khi cầm viên ngọc ốc ở một số góc nhất định. Thật kỳ diệu phải không nào? Những viên ngọc ốc giác có giá trị nhất là những viên có cấu trúc ngọn lửa tuyệt vời.

Độ cứng và độ bền

Nếu như ngọc trai truyền thống chỉ có độ cứng từ 2,5 đến 4 trên thang Mohs thì ngọc ốc lại sở hữu đến năm điểm. Điều này giúp cho nó trở thành một loại ngọc quý có thể tồn tại trong nhiều thập kỷ nếu được chăm sóc và bảo quản đúng cách.

Ý nghĩa biểu tượng của ngọc ốc giác

Theo quan niệm Á Đông, ngọc ốc giác được xem là hiện thân của thần mặt trời và đại diện cho rồng – linh vật đứng đầu trong Tứ Linh. Cũng bởi vậy mà viên ngọc này còn được gọi với cái tên ngọc rồng.

Chưa dừng lại ở đó, ngọc ốc giác còn được coi là viên ngọc hoàng gia, đại diện cho quyền lực và sức mạnh. Những câu chuyện lịch sử còn ghi lại, trong thời kỳ phong kiến tại Việt Nam, có rất nhiều vị vua đã phái người giong thuyền ra biển Đông nhằm tìm kiếm món bảo vật này.

Ngọc ốc mang nhiều ý nghĩa đặc biệt

Tuy nhiên, sự lụn bại của triều đình phong kiến cùng cảnh lưu vong nơi đất khách quê người đã buộc vị vua cuối cùng của Việt Nam phải bán đi những viên ngọc ốc giác quý hiếm và giá trị. Điều này đã khiến cho những viên ngọc hoàng gia tuyệt hảo này không còn xuất hiện tại Việt Nam và lưu lạc bên trời Tây.

Trong tôn giáo, ngọc ốc giác biểu trưng cho sự hoàn hảo của triết lý nhà Phật. Đây cũng là một trong tám vật phẩm linh thiêng được Phật tử tôn sùng. Những viên ngọc quý hiếm này đóng vai trò vô cùng quan trọng đối với Phật giáo trên thế giới nói chung và khu vực Đông Nam Á nói riêng.

Công dụng của ngọc ốc giác trong phong thủy

Như đã nhắc đến ở trên, ngọc ốc giác tượng trưng cho linh vật rồng đầy mạnh mẽ và quyền uy. Do đó, theo quan niệm phong thủy, viên ngọc này có khả năng giúp chủ nhân thu hút may mắn, vận khí hanh thông, đường công danh sự nghiệp phát triển tấn tới. Bên cạnh đó, ngọc ốc giác còn có khả năng hóa giải tà khí, xua đuổi kẻ tiểu nhân, hóa dữ thành lành, bảo vệ chủ nhân.

Giá ngọc ốc giác như thế nào?

Ngọc ốc giác vô cùng đắt đỏ

Ngọc ốc giác vô cùng quý hiếm nên hầu như không có một mức giá chung nào dành cho chúng. Những viên ngọc đặc biệt này được định giá trên cơ sở cá nhân, dựa trên chất lượng, hình dạng và trọng lượng. Một số viên ngọc ốc giác đã được bán với mức giá hàng chục ngàn đô la, thậm chí là cao hơn rất nhiều.

Nhà đấu giá nổi tiếng Christie’s đã từng bán đấu giá ngọc ốc giác trong quá khứ với mức giá vượt xa sự tưởng tượng của nhiều người. Những viên ngọc ốc chưa được gắn nhãn chất lượng cao đã có giá hơn 75.000 USD, trong khi những viên ngọc tốt hơn có giá lên đến hơn 250.000 USD. Những con số vô cùng ấn tượng, đủ để cho thấy giá trị và sự quý hiếm của ngọc ốc giác.

Cách bảo quản ngọc ốc giác

Ngọc ốc giác chỉ đạt 5 điểm trên thang độ cứng Mohs nên rất dễ bị nứt và trầy xước. Do đó, người sở hữu cần phải giữ gìn cẩn thận hơn so với hầu hết các loại đá quý khác.

Bạn không nên đeo viên ngọc này khi tham gia các hoạt động ngoài trời bởi ánh nắng mặt trời có thể khiến cho viên ngọc bị phai màu. Bên cạnh đó, hãy tháo trang sức của ngọc ốc giác khi tiếp xúc với hóa chất. Tốt nhất bạn nên trang điểm và xịt nước hoa trước khi đeo ngọc.

Bảo quản và làm sạch ngọc ốc giác đúng cách

Bên cạnh đó, hãy làm sạch viên ngọc bằng nước ấm và khăn vải mềm. Các loại hóa chất tẩy rửa có thể ảnh hưởng đến chất lượng của ngọc ốc giác nên cần tuyệt đối tránh.

Ngọc ốc giác là một trong số ít những loại ngọc quý hiếm ở Việt Nam khiến cả thế giới phải săn lùng. Hy vọng bài viết trên đã mang đến cho bạn những thông tin thú vị về viên ngọc tuyệt đẹp này.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo