fbpx

Đá Spinel Xanh Coban: Sắc xanh biển tươi mới của trang sức

spinel xanh coban

Mang màu xanh thẳm, trong vắt như sắc trời ngày hè, đá spinel xanh coban được biết đến là viên đá spinel quý hiếm nhất, chỉ được tìm thấy duy nhất tại Việt Nam. Cobalt blue spinel không chỉ được biết đến với khả năng chữa bệnh mà chủ yếu là bởi màu sắc khiến nó trở nên nổi bật giữa các bộ sưu tập đá quý. Có những màu sắc tuyệt đẹp lấp lánh và chuyển tiếp trên bề mặt khiến cho viên đá trở nên vô cùng sống động. Vậy có điều gì ẩn giấu sau sắc xanh lam đầy mê hoặc này? Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu trong bài viết dưới đây nhé.

1. Tổng quan về đá spinel xanh coban

Giới thiệu về đá spinel xanh coban

Cobalt blue spinel hay còn được gọi với cái tên tiếng Việt – spinel xanh coban là một loại đá quý thuộc nhóm đá spinel. Họ đá spinel này đã được biết đến từ lâu với những màu sắc rực rỡ như đỏ, tím, hồng,… Tuy nhiên, rất lâu sau đó, người ta mới phát hiện ra sự xuất hiện của spinel xanh coban tại các mỏ đá ở Việt Nam. Đây được coi là loại đá quý hiếm và có giá trị bậc nhất trong những viên đá spinel. Thậm chí có những viên đá spinel xanh coban sở hữu giá trị đắt đỏ hơn cả kim cương.

Vẻ đẹp đầy mê hoặc của viên đá spinel xanh coban

Điều khiến spinel xanh coban trở nên đặc biệt là do nó là một trong số ít những loại đá quý chỉ xuất hiện trong tự nhiên. Những viên đá spinal ngày càng trở nên phổ biến hơn, tuy nhiên chỉ có những viên đá màu xanh lam này mới thu hút sự chú ý của giới mộ điệu. Không giống như các loại đá quý màu xanh khác chẳng hạn như Sapphire, Tanzanite hay Aquamarine, không có phương pháp xử lý nào được áp dụng đối với spinal. Do đó, mọi viên đá spinel xanh coban đều có nguồn gốc 100% từ tự nhiên và không có bất kỳ sự thay đổi hay can thiệp nhân tạo nào ngoài quá trình cắt.

Trong suốt nhiều năm, spinal không được chú ý như một loại đá quý có độ bền tuyệt vời và màu sắc rực rỡ. chỉ đến khi những viên đá spinel xanh coban được tìm thấy gần đây, người ta mới để ý nhiều hơn đến loại đá quý này.

Những viên đá spinel xanh coban được tìm thấy tồn tại ở hai hình dạng khác nhau. Đó có thể là lưới dạng tinh thể hoặc hình bát diện bắt mắt. Những viên đá được tìm thấy thường có kích thước nhỏ. Tất nhiên những viên đá lớn hơn vẫn được tìm thấy nhưng chúng thường không đáp ứng đủ tiêu chuẩn về màu sắc, chất lượng và độ tinh khiết.

Lịch sử về đá spinel xanh coban

Spinel xanh vốn dĩ có khá nhiều sắc thái xanh khác nhau. Đó có thể là màu xanh pha tím cho đến màu xanh pastel nhẹ nhàng. Nghiên cứu từ viện đá quý Hoa Kỳ chỉ ra rằng, đá spinel màu xanh biển được tìm thấy chủ yếu tại Myanmar, Sri Lanka, Việt Nam và một số khu vực khác tại châu Á.

Đá spinel xanh coban chỉ được tìm thấy tại Việt Nam

Tuy nhiên, mãi cho đến gần đây người ta mới biết đến sự tồn tại của spinel xanh coban. Những viên đá đặc biệt này lần đầu tiên được tìm thấy tại Việt Nam vào những năm 2000. Kể từ đó, giới sành đá quý trên toàn thế giới đã đặc biệt yêu thích và săn lùng những viên đá spinel của Việt Nam. Bởi người ta không thể tìm thấy bất kỳ một khu vực nào khác trên thế giới sở hữu những viên đá có sắc xanh như vậy.

Quá trình hình thành đá spinel xanh coban

Các nghiên cứu cho thấy, đá spinel được tạo thành từ những khối cacbonat lớn đã trải qua quá trình kiến tạo dưới đại dương. Cụ thể, thuở sơ khai, những núi lửa tại Trung Quốc và bán đảo Đông Dương được chia tách bởi những đại dương. Tại đây, một khối lượng lớn cacbonat đã được phát triển trong quá trình trầm tích. Trải qua quá trình biến đổi, hai khu vực này va chạm dữ dội khiến cho cacbonat bị biến dạng mãnh liệt. Sau đó lắng đọng lại hình thành nên diopside – nguồn gốc của đá cẩm thạch  và spinel.

Vậy sắc xanh coban của viên đá này tới từ đâu? Màu xanh đặc biệt này bắt nguồn từ tạp chất của coban có trong thành phần của tinh thể. Ở nhiều nơi trên thế giới, chẳng hạn như Sri Lanka, spinel có hàm lượng sắt xao khiến cho viên đá quý sẫm màu hơn. Điều này dẫn đến màu xanh xám hay xanh tím. Chỉ có tại Việt Nam viên đá Spider mới giữ được màu xanh thuần khiết.

Tại Việt Nam, đá spinel xanh coban được khai thác ở đâu?

Đá spinel xanh coban được khai thác tại một địa điểm duy nhất nằm ở vùng núi phía Bắc Việt Nam. Đó chính là huyện Lục Yên, tỉnh Yên Bái. Loại đá quý này được tìm thấy tại các khu vực như Chùm Trăn, Mây Trung, Ke Khỉ, Bãi Gấu… Trong đó, có ba mỏ khai thác chính là Mây Trung, Bãi Lính 1 và Bãi Sơn.

Những viên đá spinel xanh coban thô được khai thác tại Việt Nam

2. Những đặc tính cơ bản của đá spinel xanh coban

Độ cứng

Đá spinel xanh coban có độ cứng trung bình là 8 trên thang độ cứng Mohs. Vì vậy, nó có khả năng chịu được va đập, chống trầy xước và khá bền. Nhờ đó, loại đá quý này vô cùng thích hợp để chế tác thành trang sức.

Độ trong suốt

Đổ trong suốt cực kỳ tốt là một trong những yếu tố tạo nên vẻ ngoài đầy mê hoặc của đá spinel xanh coban. Sau khi đọc mài giũa và xử lý, đó sẽ cho ra một bề mặt sáng bóng lấp lánh.

Tính chất vật lý

Đá spinel xanh coban có chỉ số khúc xạ dài trong khoảng từ 1.711 đến 1.718. Trọng lượng riêng của loại đá này sẽ dao động trong khoảng từ 3.5 78 đến 3.673.

Thành phần hóa học

Công thức hóa học của spinel được biết đến là MgAlSO4. Đá spinel xanh coban tự nhiên sẽ có thêm các tạp chất Ga, Zn và Li.

Theo các nghiên cứu, sắc xanh của đá spinel được tạo thành là bởi sự xuất hiện của sắt hoặc coban. Nếu viên đá có hàm lượng coban lớn thì sắc xanh sẽ sáng và tươi hơn. Còn nếu tạp chất của sắt áp đảo sẽ cho ra sắc xanh đậm và thiên về ánh tím. Đá spinel xanh coban tại Việt Nam có rất ít tạp chất sắt nên giữ được màu sắc rực rỡ và trong trẻo.

3. Đá spinel xanh coban mang ý nghĩa và công dụng như thế nào?

Ý nghĩa của đá spinel xanh coban

Theo quan niệm phong thủy Phương Đông, đá spinel xanh coban được cho là có khả năng mang đến những điều tốt đẹp và vận may cho người sở hữu.

Spinel xanh coban mang ý nghĩa tốt lành trong phong thủy

Spinel xanh coban có tác dụng rất tốt trong việc trấn an và giúp tinh thần trở nên thư giãn hơn. Màu xanh dịu mát cùng với nguồn năng lượng được kết tinh qua hàng ngàn năm của viên đá này không chỉ giúp cân bằng những nguồn năng lượng trong cơ thể, nó còn giúp chủ nhân giảm stress, mang lại sự yên bình, thoải mái trong tâm hồn. Do đó, nếu bạn đang gặp áp lực trong cuộc sống và thường xuyên cảm thấy căng thẳng, hãy thử đeo trang sức có gắn spinel xanh coban.

Bên cạnh đó, spinel xanh coban còn được xem là một lá của hộ mệnh bảo vệ chủ nhân khỏi những nguồn năng lượng tiêu cực từ bên ngoài hoặc từ chính suy nghĩ của bạn. Nó cũng giúp bạn trở nên tự tin hơn trong giao tiếp và có thể truyền đạt ý tưởng của mình một cách tốt nhất. Đặc biệt, spinel xanh coban được tôn vinh là một trong những viên đá quý may mắn nhất. Nó có thể mang đến sự thành công và thu hút tài lộc cho người sở hữu.

Tinh hoa đất trời và đại dương được tích tụ qua hàng triệu năm đã giúp viên đá mang buồn năng lượng mạnh mẽ. Nó có thể giúp chủ nhân thu hút và nắm bắt những cơ hội tốt. Từ đó, có thể dễ dàng đạt được những điều mà mình mong ước.

Ẩn chứa đằng sau sắc xanh spinel xanh coban đầy quyến rũ là những ý nghĩa vô cùng tốt đẹp. Do đó, không khó hiểu khi viên đá xanh này đã và đang làm chao đảo giới đá quý kể từ khi nó xuất hiện.

Công dụng của đá spinel xanh coban đối với sức khỏe

Người ta cho rằng, đá spinel xanh coban có ảnh hưởng tích cực tới sức khỏe của con người. Theo nghiên cứu của các nhà thạch học trị liệu, chúng có khả năng tăng cường tuần hoàn máu. Đồng thời, góp phần tăng hệ miễn dịch, điều trị một số bệnh liên quan đến nhiễm khuẩn, dạ dày hay các bệnh da liễu.

Công dụng đặc biệt của spinel xanh coban đối với sức khỏe

Bên cạnh đó, loại đá này cũng được sử dụng như một phương pháp hiệu quả trong việc điều trị một số bệnh liên quan đến thần kinh. Nó được cho là có công dụng điều chỉnh tạo nên sự cân bằng trong tâm trí, đem lại cảm giác thoải mái, thư giãn và bình yên.

Ngoài ra, người ta cũng cho rằng spinel xanh coban có thể giúp chủ nhân gia tăng sự tự tin, mang đến nguồn năng lượng tích cực, từ đó, làm giảm sự mệt mỏi, xua tan trạng thái lo âu và cải thiện trầm cảm.

Chính vì những công dụng đặc biệt mà ngày nay đá spinel xanh coban ngày càng phổ biến và được ưa chuộng nhiều hơn. Bạn có thể giữ một viên đá spinel xanh coban trong tay trong khi thiền để giữ sự tập trung và gia tăng sự hiệu quả.

4. Bảng giá đá spinel xanh coban tham khảo

Đá spinel xanh coban có mức giá cực kỳ đắt đỏ và tất nhiên là cao hơn nhiều so với những viên đá spinel khác. Mức giá này phụ thuộc vào kích thước, hình dáng và chất lượng của đá. Phần lớn những viên đá blue cobalt xuất hiện trên thị trường ngày nay có kích thước khá nhỏ. Những viên đá cỡ chừng 1 hoặc 2 đốt tay sẽ được bán với mức giá từ hàng trăm đến hàng ngàn USD, một con số không hề nhỏ.

Spinel xanh coban có mức giá đắt đỏ

Những viên spinel xanh coban được chế tác theo hình dáng facet sẽ có mức giá cao hơn khá nhiều bởi rất khó để tìm được viên đá đáp ứng đủ tiêu chuẩn để xử lý theo phương pháp này. Hơn nữa, qua quá trình cắt gọt, viên đá sẽ bị hao mòn đi khá nhiều.

Hiện nay, spinel xanh coban có một số sắc thái xanh khác nhau. Đây là một trong những yếu tố quan trọng để đánh giá giá trị của viên đá. Những viên đá xanh coban rực rỡ thường được bán với giá từ 120 đến 1800 USD cho trọng lượng dưới 0.5 carat.

Những viên đá xanh coban thông thường sẽ có giá dao động trong khoảng từ 190 đến 780 USD với trọng lượng từ 1.88 đến 3.5 carat. Đối với sắc xanh coban đậm, mức giá sẽ rơi vào khoảng từ 295 đến 890 USD. Ngoài ra, những viên đá xanh coban xen lẫn sắc xám nhẹ sẽ có giá từ 240 đến hơn 1.500 USD.

5. Lý do đá spinel xanh coban đặc biệt quý hiếm

Những viên đá quý màu xanh luôn có sức mê hoặc từ hàng ngàn năm qua. Đá spinel xanh coban đặc biệt quý hiếm là bởi nó sở hữu màu sắc đặc biệt chỉ được tìm thấy tại Việt Nam với số lượng cực kì nhỏ.

Loại đá này hiếm đến nỗi phần lớn những viên đá được tìm thấy đều có kích thước vô cùng nhỏ, chỉ từ 0,5 carat trở xuống. Vì vậy, cứ mỗi khi, một viên đá spinel xanh coban được tìm thấy, cả thế giới lại đồ dồn ánh mắt về phía nước ta để săn đón siêu phẩm này.

Ngày nay, cùng với sự khai thác ngày càng phát triển, những viên đá spinel xanh coban đã hiếm nay còn hiếm hơn. Điều này đã đẩy giá của loại đá này lên vô cùng cao. Một số viên đá tinh khiết có giá đắt hơn cả kim cương.

Đá spinel xanh coban ngày càng quý hiếm hơn

6. Viên spinel xanh coban lớn nhất đã được tìm thấy

Đã có rất nhiều viên đá spinel xanh coban có kích thước lớn được tìm thấy. Thế nhưng, Blue Spendor được biết đến là viên đá lớn nhất ở thời điểm hiện tại với trọng lượng lên tới 13,28 carat. Viên đá này đã được cắt bởi Vladyslav Yavorskyy – một chuyên gia nổi tiếng trong ngành đá quý, và hiện đang được trưng bày trong bộ sưu tập của riêng ông.

Viên đá spinel xanh coban lớn nhất thế giới này được tìm thấy vào đầu thập niên 2000 tại Lục Yên. Với màu xanh thuần khiết đầy mê hoặc, viên đá này đã làm xôn xao giới mộ điệu và được rất nhiều nhà sưu tập đá quý săn lùng. Nhưng cuối cùng, nó đã thuộc về tay của Vladyslav Yavorskyy trong sự tiếc nuối của rất nhiều người.

Từ đó cho đến nay đã hơn 20 năm trôi qua, vẫn chưa có viên đá lớn hơn nào được phát hiện. Tuy nhiên, nhiều chuyên gia đá quý nhận định rằng, tại Việt Nam hiện vẫn đang tồn tại một tinh thể spinel xanh coban vô cùng lớn lên đến 50 đến 60 kg. Trong tương lai gần, rất có thể chúng ta sẽ phát hiện ra viên đá này.

7. Hướng dẫn bảo quản đá spinel xanh coban

Để duy trì vẻ đẹp và giữ cho viên đá spinel xanh coban luôn sáng lấp lánh, bạn nên biết cách chăm sóc và bảo quản đúng cách.

Cẩn thận với ánh sáng và nhiệt độ

Cũng tương tự với việc tia UV từ mặt trời có thể ảnh hưởng tiêu cực đến làn da của con người, ánh sáng và nhiệt độ có thể tác động đến độ bền màu và màu sắc của đá spinel xanh coban.

Theo thời gian, nếu tiếp xúc quá nhiều chúng có thể làm phai màu hoặc thậm chí làm hỏng viên đá quý này. Spinel xanh coban có thể tối dần theo thời gian nếu tiếp xúc quá nhiều với ánh sáng mặt trời. Nhiệt độ cao và thay đổi nhiệt độ đột ngột cũng có thể ảnh hưởng đến chất lượng của viên đá này.

Bảo quản đá blue cobalt spinel đúng cách

Giữ spinel xanh coban tránh xa hóa chất

Tiếp xúc với hóa chất có thể gây hại cho spinel xanh coban. Ngay cả sản phẩm hàng ngày như keo xịt tóc, kem dưỡng da, nước hoa hoặc mỹ phẩm cũng có thể chứa các hóa chất ảnh hưởng đến bề mặt của viên đá này. Ngoài ra, bạn nên tháo những trang sức có gắn spinel xanh coban trước khi lặn xuống bể bơi bởi trong nước thường có chứa Flo hoặc chất tẩy rửa gia dụng.

Bên cạnh đó, không nên sử dụng các hóa chất để làm sạch đá spinel xanh coban. Thay vào đó hãy sử dụng nước ấm và khăn mềm hoặc những hóa chất chuyên dụng trong làm sạch đá quý. Lưu ý, bạn nên vệ sinh đồ trang sức trong một cốc nước để loại bỏ dung dịch tẩy rửa vì vừa trực tiếp trong bồn có thể làm gia tăng nguy cơ mất những viên đá rời hoặc thậm chí là món đồ trang sức.

Hiện nay, có khá nhiều cửa hàng trang sức cung cấp dịch vụ kiểm tra miễn phí hoặc vệ sinh chuyên nghiệp định kỳ. Đá quý hay đồ trang sức nên được kiểm tra 6 tháng một lần và làm sạch thường xuyên. Do đó, bạn có thể mang viên đá của mình đến cửa hàng để được chăm sóc một cách tốt nhất.

Bảo quản spinel xanh coban

Rất nhiều người thường bỏ qua việc bảo quản đá quý, đồ trang sức thích hợp. Lưu ý không nên ném đá spinel xanh coban một cách mạnh bạo và ngăn kéo, bởi điều này có thể khiến nó bị trầy xước hoặc hư hỏng. Phần lớn khi mua viên đá sẽ được đựng trong hộp hoặc túi từ cửa hàng. Đây là nơi lý tưởng nhất để cất giữ chúng.

Bạn nên giữ lại những chiếc hộp này để bảo quản spinel xanh coban tại nhà hoặc trong những chuyến du lịch. Hoặc bạn cũng có thể mua hộp bảo quản chuyên dùng để đảm bảo an toàn.

Trang sức sang trọng từ đá spinel xanh coban

Spinel xanh coban được biết đến là viên đá quý độc đáo chỉ xuất hiện duy nhất tại Việt Nam với vẻ đẹp và ý nghĩa đặc biệt. Trên đây, chúng tôi đã bật mí cho bạn những điều độc đáo của blue cobalt. Nếu bạn yêu mến viên đá này và mong muốn sở hữu trang sức có gắn spinel xanh coban sang trọng, tinh xảo, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn thêm thông tin chi tiết.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo