fbpx

Bạc ta là gì? cân kèo với bạc Thái & bạc 925 dân ta chọn gì!

Bạc ta

Bạc ta là gì mà được nhiều người quan tâm đến vậy? Bằng cách nào để nhận biết bạc ta thật hay giả chuẩn xác? Hãy cùng theo dõi bài viết dưới đây của chúng tôi để biết câu trả lời nhé!

Giới thiệu về bạc ta

Bạc ta là gì?

Bạc ta hay còn được biết đến là bạc 999, bạc nõn. Bạc ta cao cấp có thành phần bạc nguyên chất lên tới 99,9%. Còn lại 0,1% là các hợp chất khác. Khi chưa được đánh bóng, bạc ta có màu trắng đục và không được sáng.

Giải đáp chi tiết bạc ta là gì?

Người ta đã sớm phát hiện ra những đồ dùng, dụng cụ được làm từ bạc 999 vào thiên niên kỷ 4 TCN. Và dần dần loại bạc này ngày càng được biết đến nhiều hơn và bắt đầu được cải tiến với thiết kế tinh xảo như hiện nay.

Do đặc tính mềm dẻo, độ cứng không cao nên khi chế tác thành các món đồ trang sức phải thêm các thành phần có khả năng tạo độ cứng cho bạc.

Sử dụng bạc ta mang lại lợi ích gì?

Lý do bạc ta được sử dụng phổ biến đó chính là loại bạc này mang lại rất nhiều lợi ích cho người sử dụng.

  • Khi đeo những món đồ trang sức được làm từ bạc ta thể hiện sự sang trọng và đẳng cấp.
  • Nhờ đặc tính kháng khuẩn cao mà khi mang bạc ta bên người rất tốt cho sức khỏe. Đặc biệt là những người già hay trẻ em nên đeo loại bạc này. Từ rất lâu, ông bà ta đã sử dụng loại bạc này để phòng ngừa và chữa trị bệnh cảm cúm.

Những ưu điểm và nhược điểm của bạc ta cần biết

Ưu điểm bạc ta là gì? So với những dòng bạc khác, bạc ta có nhiều ưu điểm vượt trội như sau:

  • Mang lại giá trị kinh tế cao.
  • Có khả năng chắn gió, tránh sự xâm nhập của các yếu tố độc hại, giúp bảo vệ sức khỏe con người.
  • Nếu bảo quản đúng cách, màu bạc ta luôn giữ được độ sáng bóng, không bị xỉn hay phai màu.

Ưu điểm của bạc ta là luôn sáng bóng, có giá trị kinh tế cao

Bên cạnh đó, bạc ta cũng có một số hạn chế nhất định, có thể kể đến như:

  • Do đặc tính mềm dẻo nên ít được chế tạo, sản xuất ra các sản phẩm đồ trang sức. Hoặc nếu muốn đáp ứng yêu cầu về độ cứng thì cần phải thêm vào một số kim loại có khả năng tạo độ cứng.
  • Các món đồ trang sức được làm từ bạc ta không có mẫu mã và kiểu dáng đa dạng như bạc Thái hay bạc 925.
  • Cần phải làm sáng để đảm bảo luôn giữ được sáng bóng dẫn đến sự hao bạc khi chế tác.
  • Khi chạm vào để lại dấu vân tay, độ nhẵn chưa đạt được đến tuyệt đối.
  • Giá thành cao hơn so với một số loại bạc khác, khoảng hơn 1 triệu/chỉ.

Điểm khác biệt giữa bạc ta với bạc Thái và bạc 925 là gì?

Bạc ta, bạc Thái và bạc 925 đều là những loại bạc được sử dụng phổ biến hiện nay. Vậy phân biệt như thế nào cho đúng?

  • Về màu sắc: khi chưa được chế tác bạc ta có màu trắng bạc và hơi đục. Trong khi đó, bạc 925 trắng sáng hơn nhiều. Còn bạc Thái có màu đen hoặc nâu khác hoàn toàn.
  • Về thành phần: bạc ta bao gồm 99,9% là bạc nguyên chất. Bạc Thái và bạc 925 bao gồm 92,5% bạc nguyên chất và còn lại 7,5% là một số kim loại khác.

Tìm hiểu sự khác nhau giữa bạc ta với bạc Thái và bạc 925

  • Về độ cứng: bạc Thái và bạc 925 có độ cứng cao hơn so với bạc ta và ít khi bị biến dạng khi bị tác động ngoại lực.
  • Về sản phẩm: bạc ta chỉ thiết kế trang sức có độ tròn trơn, dày và không có nhiều kiểu mẫu mã. Ngược lại, bạc Thái và bạc 925 có thể chế tạo được nhiều kiểu mẫu trang sức với thiết kế tinh xảo.

Kinh nghiệm nhận biết bạc ta nguyên chất 

Dựa trên đặc tính của bạc ta, người ta có thể kiểm tra độ nguyên chất bằng những cách như sau:

Nhận biết bằng lửa

Thử lửa để biết độ nguyên chất của bạc ta là cách làm được sử dụng phổ biến nhất. Cũng tương tự như vàng, bạc rất khó bị oxy hóa. Nếu là bạc nguyên chất, khi nung nóng ở nhiệt độ cao và làm nguội nhanh sẽ không bị đổi màu hay không bị đen.

Nhận biết âm thanh

Một trong những mẹo hay có thể nhận biết bạc nguyên chất đó chính là kiểm tra bằng âm thanh. Khi rơi xuống nền gạch hay mặt phẳng kim loại, bạc ta chỉ phát ra một tiếng cạch, không vang vọng và không bị rền.

Có thể kiểm tra bạc ta bằng âm thanh để nhận biết độ nguyên chất

Nhận biết bằng cách tạo lực

Dựa vào đặc tính mềm dẻo, người ta có thể biết được bạc ta nguyên chất bằng cách tạo một lực nhỏ tác động vào bạc. Nếu là bạc nguyên chất thì sẽ để lại vết hằn.

Nhận biết bằng cách ngửi

Bạc 999 nguyên chất không có mùi. Vì vậy, khi thấy có mùi tanh khác lạ thì đó chính là bạc chứa nhiều tạp chất.

Bật mí 5 mẹo nhận biết bạc ta thật hay giả

Nhu cầu sử dụng các món đồ trang sức được làm từ bạc ta ngày một tăng cao. Nhiều món đồ trang sức được thiết kế với đa dạng kiểu dáng thu hút sự quan tâm của đông đảo khách hàng.

Thế nhưng, rất nhiều sản phẩm trang sức bạc chỉ được xi mạ một lớp bạc bên ngoài. Trong khi đó chất liệu bên trong lại là các kim loại khác như: sắt, đồng, kẽm,… Những sản phẩm này được bày bán tràn lan trên thị trường gây ra không ít khó khăn cho người tiêu dùng trong việc nhận biết đâu là bạc thật đâu là bạc giả..

Tìm hiểu 5 cách nhận biết bạc ta thật hay giả

Vậy để nhận biết chính xác bạc thật hay giả, bạn có thể sử dụng 1 trong 5 cách dưới đây:

Dùng nam châm

Phân biệt bạc thật, bạc giả bằng nam châm là cách làm đơn giản và thuận tiện nhất, độ chính xác cũng tương đối cao. Nếu cho nam châm gần trang sức chế tác từ bạc mà không bị hút thì chứng tỏ là bạc thật. Ngược lại, nếu là bạc giả, có chứa hàm lượng bạc thấp thì sẽ bị nam châm hút hoặc có sự dịch chuyển nhất định. Bởi bạc là một trong những kim loại không có từ tính nên hoàn toàn không bị nam châm tác động.

Thông qua các chỉ số

Khi lựa chọn bất kỳ sản phẩm trang sức được làm bằng bạc nào bạn nên xem xét sản phẩm đó có được đánh dấu tiêu chuẩn chất lượng hay không. Thông qua con dấu này bạn có thể biết được hàm lượng bạc tinh khiết đã được sử dụng để chế tác sản phẩm trang sức đó.

Dựa vào trọng lượng bạc

Thông thường các món đồ trang sức làm từ bạc thật không có nặng và cũng không quá nhẹ. Tuy nhiên cách nhận biết như vậy ít khi được sử dụng bởi độ chính xác không cao.

Dựa vào trọng lượng bạc có thể nhận biết bạc thật

Sử dụng dung dịch Axit Nitric

Cách nhận biết bạc ta bằng Axit Nitric là gì? Dùng dung dịch Axit Nitric phân biệt bạc thật chuẩn 100% nhưng cũng không được sử dụng rộng rãi. Bởi axit dễ gây hại đến trang sức bạc đồng thời dung dịch này cũng không có sẵn.

Chỉ với vài giọt axit nitric, bạn đã có thể dễ dàng phân biệt được bạc thật hay giả. Nếu là bạc thật, sẽ có màu trắng hoặc có màu kem. Còn nếu là bạc giả, bạc lẫn nhiều tạp chất thì xuất hiện màu xanh.

Dùng máy đo phổ quang

Dùng máy đo phổ quang nhận biết bạc nguyên chất chính xác nhất nên được nhiều người lựa chọn. Khi mua sản phẩm trang sức bạc ta tại cửa hàng uy tín họ sẽ cung cấp thiết bị này để chứng minh thật giả cho khách hàng yên tâm.

Tổng hợp những món đồ trang sức chế tác từ bạc ta được ưa chuộng nhất

Từ bạc ta những người thợ có thể chế tác thành nhiều món đồ trang sức có giá trị. Những món đồ trang sức bạc ta thiết kế đơn giản, thường là dây chuyền, nhẫn hoặc vòng tay.

Nhẫn 

Bạc ta có kiểu dáng đơn giản, phổ biến là các mẫu thiết kế mặt vuông thể hiện sự cá tính, mạnh mẽ.

Vòng tay

Vòng tay bạc ta ưu tiên lựa chọn sản phẩm vòng đặc, ít họa tiết. Nếu sản phẩm được chạm khắc thành những chi tiết hoa văn tinh xảo sẽ có mức giá cao hơn nhiều lần.

Hình ảnh chiếc vòng tay bạc ta đơn giản nhưng đầy tinh tế

Dây chuyền

Để tạo cảm giác chắc chắn, những người thợ kim hoàn thường thiết kế dây chuyền bạc ta bằng những mắt xích móc với nhau. Hầu hết mục đích sử dụng loại dây chuyền này là để bảo vệ sức khỏe.

Chắc hẳn với những thông tin trên đã giúp bạn hiểu hơn về bạc ta là gì cũng như cách nhận biết bạc ta nguyên chất, bạc thật hay giả một cách chính xác. Hiện nay Sen đang cung cấp nhiều sản phẩm trang sức bạc ta cao cấp với nhiều kiểu dáng khác nhau. Nếu bạn quan tâm thì hãy ghé qua địa chỉ của chúng tôi để được tư vấn cụ thể hơn về bạc ta là gì và báo giá chính xác nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo