fbpx

Đá Chalcedony – Nhiều màu sắc thanh tú được chị em ưa thích

Đá chalcedony

Màu sắc đa dạng và ý nghĩa tốt lành đã biến chalcedony trở thành một trong những loại đá quý được ưa chuộng hàng đầu hiện nay. Đằng sau những viên đá bắt mắt ẩn chứa rất nhiều những câu chuyện thú vị. Hãy cùng theo chân chúng tôi khám phá chi tiết hơn về đá chalcedony trong bài viết dưới đây nhé.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

Đôi nét về đá chalcedony

Đá chalcedony là gì?

Chalcedony là một tinh thể ẩn dạng silica. Xét về khoa học, bản thân chalcedony không thực sự là một khoáng chất mà là một loại thạch anh ở dạng vi tinh thể. Tuy nhiên hầu như tất cả các hướng dẫn được ghi lại và những nhà sưu tập về khoáng vật đều phân biệt chalcedony riêng rẽ với thạch anh.

 

Những viên đá chalcedony sở hữu màu sắc đa dạng và bắt mắt

Cả chalcedony và thạch anh đều có công thức hóa học là SiO2; tuy nhiên sự khác biệt giữa chúng nằm ở cấu trúc tinh thể. Thạch anh tinh thể thường tạo thành các tinh thể đủ lớn để có thể nhìn thấy bằng mắt thường. Trong khi đó, chalcedony là một loại thạch anh ẩn tinh thể hoặc vi tinh thể. Các tinh thể của nó quá nhỏ để có thể phân biệt mà không cần phóng đại.

Mặc dù viên đá này có thể mềm hơn một chút so với thạch anh nhưng cấu trúc tinh thể được sắp xếp chặt chẽ, dày đặc đã mang lại cho chalcedony độ bền cao hơn. Nó đủ cứng để được sử dụng cho các tác phẩm chạm khắc phức tạp cần độ bóng cao và có khả năng chịu mài mòn tốt nên phù hợp để làm đồ trang sức.

Trong ngành công nghiệp buôn bán đá quý, cái tên chalcedony thường chỉ mô tả những viên đá trắng hoặc xanh lam, để phân biệt với mã não nhiều màu dạng giải và các loại khoáng vật độc đáo khác. Chalcedony có sức hấp dẫn với mức giá cao là những viên đá có màu sáng và đậm hơn. Mặt khác, những viên sở hữu gam màu nhạt được gọi là màu phấn có sức hấp dẫn và sự quyến rũ riêng hiện đang được bán với mức giá thấp hơn.

Nguồn gốc đá chalcedony

Cái tên chalcedony bắt nguồn từ tiếng Latinh chalcedonius có nguồn gốc từ tiếng Hy Lạp khalkedon – cụm từ xuất hiện trong Pliny the Elder’s Naturalis Historia như một thuật ngữ để chỉ một loại hoa jaspis.

Đá chalcedony được tìm thấy tại thị trấn ven biển Chalcedon của Hy Lạp cổ đại trên eo biển Bosporus thẳng tới Tiểu Á (Thổ Nhĩ Kỳ ngày nay). Thị trấn đương thời có tên là Kad’köy và thuộc quận Istanbul.

Chalcedony là một trong những loại đá quý cổ xưa nhất. Nó đã được khắc vào những con dấu hình trụ ở Lưỡng Hà và đầu thế kỷ thứ 7 trước Công Nguyên. Qua nhiều thế kỷ, chalcedony đã được sử dụng trong việc chế tạo trang sức cũng như các tác phẩm điêu khắc.

Những đặc tính cơ bản của đá chalcedony

Công thức hóa học SiO2
Màu sắc Trắng, xanh lam, đỏ, xanh lục, vàng, cam, nâu, hồng, tím, xám, đen,…
Độ cứng 6,5-7
Hệ tinh thể Lục giác
Chỉ số khúc xạ 1.54 – 1.55
Khối lượng riêng 2.63 – 2.65
Độ trong Trong suốt đến mờ đục
Độ bóng Tương đương với thủy tinh đến sáp
Lớp khoáng sát Thạch anh

 

Khám phá những biến thể của đá chalcedony

Chalcedony có khá nhiều biến thể khác nhau. Có thể bạn chưa biết nhiều loại đá quý quen thuộc  trên thực tế chính là một dạng khác của đá chalcedony.

Mã não

Đá mã não là một trong các dạng chalcedony phổ biến nhất hiện nay. Loại đá này sở hữu dải màu sắc đa dạng với những hoa văn xếp tầng độc đáo. Mã não rêu hay mã não lửa là các biến thể vô cùng đặc biệt của đá chalcedony.

Đá mã não - biến thể đặc biệt của đá chalcedony

Carnelian

Carnelian là một loại đá chalcedony có màu nâu đỏ từ trong suốt đến mờ đục. Màu sắc của viên đá này có thể thay đổi từ màu cam nhạt sang màu gần như đen đậm.

Chrysoprase

Chrysoprase có màu xanh lục được hình thành bởi Niken oxit. Loại đá này hiện nay vẫn chưa thực sự phổ biến và được nhiều người biết đến.

Đá Onyx

Đá Onyx thường hay bị nhầm lẫn với đá mã não. Tuy nhiên, dải màu hoa văn của viên đá này nằm song song khác biệt so với những đường cong đồng tâm của đá mã não. Onyx có màu sắc đa dạng trải dài từ vàng, nâu, đỏ đến đen,…

Đá mắt hổ

Đá mắt hổ có nguồn gốc từ crocidolite với hiệu ứng mắt mèo, có dải màu sắc trải từ vàng nâu (mật ong) cho đến xanh lục (màu táo). Từ nhiều thế kỷ, những viên đá mắt hổ mang ý nghĩa quan trọng đối với đời sống tâm linh của nhiều dân tộc tôn giáo trên toàn thế giới.

Ý nghĩa của chalcedony

Ý nghĩa của chalcedony đối với tinh thần

Chalcedony mang nguồn năng lượng liên quan đến các luân xa phía trên của cơ thể và có khả năng tác động đến suy nghĩ, giao tiếp của con người. Nói cho phép bạn kiểm soát được cảm xúc và tự tin hơn khi bày tỏ suy nghĩ, quan điểm của bản thân. Nó cũng mang lại sự minh mẫn trong tâm trí khi bạn cảm thấy choáng ngợp trước thông tin hoặc bị người khác gây áp lực phải hành động theo một cách nhất định.

Đá chalcedony là một loại đá sáng tạo giúp mở mang đầu óc cho những ý tưởng mới. Nó tăng cường khả năng tiếp thu của bạn đối với các giải pháp mới cho vấn đề hiện tại và thúc đẩy những hướng suy nghĩ mới mẻ.

Bên cạnh đó, đá chalcedony còn thúc đẩy sự ổn định của tâm trí và cảm xúc. Năng lượng của chalcedony sẽ truyền cảm hứng cho bạn trở nên hào phóng hơn. Nó khuyến khích lòng tốt và sự thân thiện, từ đó thúc đẩy bạn thực hiện những việc tốt.

Ngoài ra, chalcedony sẽ hỗ trợ bạn cải thiện cách nhìn nhận về bản thân và gia tăng sự lạc quan. Viên đá sẽ nâng cao trực giác của bạn và tăng khả năng tự kiểm soát. Nó sẽ hấp thụ những năng lượng tiêu cực và giải phóng bạn khỏi những căng thẳng tinh thần. Chalcedony thực sự là một sự trợ giúp tuyệt vời trong việc giữ cân bằng và sự hài hòa trong cuộc sống.

Ý nghĩa của chalcedony trong phong thủy

Đá Chalcedony có thể mang đến những thay đổi tích cực trong cuộc sống của chủ nhân. Viên đá này sở hữu năng lượng mạnh mẽ được kết tinh qua hàng triệu năm có khả năng giúp bạn trở nên tốt hơn cả về thể xác và tinh thần. Năng lượng làm dịu và ổn định của chalcedony sẽ khiến nội tâm của bạn trở nên bình an và thư giãn.

Viên đá này có thể bảo vệ bạn khỏi những tác động tiêu cực bên ngoài thường dẫn đến những cơn ác mộng đáng sợ. Hãy đặt một viên đá chalcedony dưới gối để mang đến những giấc mơ ngọt ngào và giúp bạn giải mã những giấc mơ một cách dễ dàng hơn.

Ý nghĩa tốt lành của đá chalcedony trong phong thủy

Hơn thế, chalcedony còn có khả năng cải thiện vận mệnh của chủ nhân một cách đáng kể với nhiều cơ hội mới tốt đẹp hơn. Đó có thể là một bước chuyển nghề nghiệp mới, một đối tác mới hoặc thậm chí là một chất xúc tác tuyệt vời cho mối quan hệ hiện tại của bạn. Đồng thời, chalcedony ung thư hút may mắn và tài lộc cho chủ nhân. Nếu bạn muốn thành công trong sự nghiệp thì đừng quên mang theo viên đá này bên mình bởi nó sẽ khiến bạn trở nên quyết tâm, tham vọng và có định hướng hơn.

Cách lựa chọn chalcedony phù hợp

Đá chalcedony hợp mệnh nào?

Như đã nhắc đến ở trên, đá chalcedony trong tự nhiên sở hữu đa dạng màu sắc. Vì thế, những viên đá này có thể phù hợp với mọi cung mệnh. Dưới đây là hướng dẫn chi tiết cách lựa chọn màu sắc thích hợp với mệnh của bạn:

  • Mệnh hỏa nên chọn những viên đá có màu đỏ hoặc hồng.
  • Mệnh thủy phù hợp với đá màu xanh hay đen.
  • Mệnh mộc chọn những viên đá màu xanh lục là tốt nhất.
  • Mệnh kim không thể bỏ qua những viên đá màu trắng hoặc vàng.
  • Mệnh thổ nên chọn những viên màu vàng hoặc nâu.

Cung Hoàng đạo nào phù hợp với đá chalcedony?

Đá chalcedony có thể phù hợp với bất kỳ cung hoàng đạo nào. Bạn hoàn toàn có thể dễ dàng lựa chọn được một viên đá chalcedony thích hợp với mình.

Hướng dẫn cách chăm sóc và bảo quản đá chalcedony

Bảo quản và làm sạch đá chalcedony đúng cách

Đá chalcedony khá bền bỉ, tuy nhiên nếu bạn không chăm sóc và bảo quản chúng đúng cách có thể khiến giá trị và vẻ đẹp của viên đá bị ảnh hưởng. Bạn có thể sử dụng nước ấm và nước tẩy rửa chuyên dụng để vệ sinh đá chalcedony. Tuyệt đối không dùng các hóa chất mạnh hay xà phòng bởi điều này có thể khiến viên đá bị phai màu.

Khi tham gia các hoạt động mạnh, cách tốt nhất là nên tháo các loại trang sức có gắn đá chalcedony như nhẫn, lắc tay,… để bảo vệ viên đá tốt hơn. Khi tắm hay làm việc nhà, cũng không nên đeo đá chalcedony. Hãy cất chúng vào một chiếc hộp nhung để bảo quản một cách tốt nhất.

Phân biệt đá chalcedony đã nhuộm màu như thế nào?

Những dấu hiệu sau đây thường cho thấy chalcedony đã bị nhuộm màu:

Màu sắc

Rất ít chalcedony tự nhiên có độ bão hòa màu cao. Những viên đá lớn sở hữu độ bão hòa cao phần lớn đều đã qua xử lý.

 

Phân biệt những viên đá chalcedony đã nhuộm màu qua đặc điểm màu sắc

Thuốc nhuộm xuyên qua đá bằng hoạt động mao dẫn. Điều này có nghĩa là các vết nứt trong đá sẽ hấp thụ nhiều thuốc nhuộm và trở nên nổi bật hơn.

Bên cạnh đó, nếu bề mặt viên đá đều có cùng một màu đồng nhất thì chắc chắn bạn đang cầm trên tay một viên đá đã bị nhuộm màu. Hầu hết một viên đá chalcedony tự nhiên sẽ có những màu sắc khác nhau trong đó.

Giá cả

Mặc dù chalcedony có mức giá thấp hơn so với một số loại đá quý khác nhưng nó không đồng nghĩa với việc viên đá này có giá trị thấp. Các viên đá có màu sắc đậm rất đắt và hiếm. Do đó, nếu bạn được chào bán đá chalcedony với mức giá cực kỳ thấp hoặc rất cao hãy thật cẩn trọng. Bởi rất có thể, đó là đá giả hoặc đá đã bị nhuộm màu để khống giá.

Bảng giá đá chalcedony tham khảo

Đá chalcedony có mức giá không quá đắt đỏ. Tùy thuộc vào màu sắc và chất lượng của viên đá mà có các mức giá khác nhau. Trang sức gắn đá chalcedony có thể có mức giá từ vài trăm nghìn đối với những sản phẩm nhỏ như nhẫn, hoa tai hoặc có thể lên đến hàng triệu đồng. Bạn có thể cân nhắc lựa chọn những dòng sản phẩm phù hợp.

Giá đá chalcedony không quá đắt đỏ

Trên đây là một số thông tin liên quan đến đá chalcedony. Hy vọng bài viết đã giúp bạn hiểu thêm về loại đá đặc biệt này. Nếu bạn cần tư vấn thêm đừng quên liên hệ với chúng tôi.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo