fbpx

Đá Lapis Lazuli – Ngọc lưu ly xanh dương thôi miên phái đẹp

Đá lapis lazuili

Lapis Lazuli hay còn được biết với cái tên ngọc lưu ly vốn là loại đá màu xanh lam rất được yêu thích trong các thiết kế trang sức, nghệ thuật điêu khắc. Nếu bạn đang dành sự tò mò về viên đá này và muốn biết những thông tin liên quan đến Lapis Lazuli thì có thể tham khảo bài viết dưới đây của chúng tôi. Bài viết này sẽ cung cấp cho bạn những chia sẻ hữu ích như đặc điểm, ý nghĩa, công dụng của đá cùng các cách phân biệt, lựa chọn đá quý Lapis Lazuli.

Ngoài ra Sen có tổng hợp rất nhiều các loại đá phong thuỷ khác ở link sau: Tìm hiểu đá phong thuỷ.

1. Đá Lapis Lazuli là gì? Những thông tin cơ bản về đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli là gì?

Đá Lapis Lazuli là loại khoáng vật được tìm thấy trong tự nhiên. Chúng được cấu tạo từ các loại khoáng chất như pyrite, calcite, lazurite, diopside,… Những viên đá Lapis Lazuli sở hữu màu sắc xanh lam rất đặc trưng và được ví như màu xanh của hoàng tộc. Màu xanh này bị chi phối nhiều nhất bởi khoáng chất Lazurite với thành phần hoá học là (Na,Ca)8(AlSiO4)6(S,Cl,SO4,OH)2.

Đá Lapis Lazuli - loại khoáng vật được tìm thấy trong tự nhiên

Nguồn gốc hình thành của đá Lapis Lazuli

Tên của đá ngọc lưu ly được bắt nguồn từ tiếng Latin là Lapis nghĩa là đá, còn từ Lazuli bắt nguồn từ tiếng Ả Rập. Những viên đá Lapis Lazuli được tìm thấy và khai thác từ đầu thiên niên kỷ thứ 7 TCN tại tỉnh Badakhshan, phía đông bắc Afghanistan. Chúng gắn liền với nền văn minh của Ai Cập Cổ đại, nhiều nhà khảo cổ học còn tìm thấy những chuỗi hạt, đồ trang sức và tác phẩm điêu khắc được làm từ đá Lapis Lazuli trong các kho báu được chôn vùi tại vùng Caucasus, Mehrgarh của Cộng hòa Mauritania.

Nguồn gốc hình thành đá Lapis Lazuli chính là bên trong tinh thể của đá cẩm thạch. Trải qua hàng ngàn năm vận động và biến chất của các hoạt động địa chất, những viên đá này được hình thành. Vì sở hữu màu xanh đục nên chúng thường bị nhầm lẫn với các viên đá như Azurite hay đá Sodalite.

Truyền thuyết đá Lapis Lazuli

Từ thời cổ đại, đá quý Lapis Lazuli đã được sử dụng làm các vật dụng cho giai cấp thống trị, hoàng gia. Bởi vậy, màu xanh của chúng còn được gắn liền với cái tên màu xanh hoàng gia. Với những người Ai Cập cổ đại, giá trị của các viên đá này còn quý hơn thế, họ tôn sùng Lapis Lazuli và sử dụng chúng để trang trí cho các ngôi đền thiêng liêng. Thậm chí, sau khi chủ nhân chết, thì các món đồ được làm từ Lapis Lazuli cũng được chôn cất theo vì người ta hy vọng các viên đá này sẽ bảo vệ linh hồn của người đã chết và mang đến sự thịnh vượng cho họ ở thế giới bên kia.

Đá Lapis Lazuli - loại đá xuất hiện từ thời cổ đại, trong nền văn minh người Ai Cập

Khu vực phân bố đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli được tìm thấy ở các mỏ đá biến chất Lapis như Hindu – Kush thuộc miền Tây Afghanistan. Khu vực này nổi tiếng là nơi đầu tiên phát hiện ra đá ngọc lưu ly và cũng là vùng khai thác ra loại đá quý này với chất lượng tốt nhất thế giới. Ngoài Afghanistan, đá Lapis Lazuli cũng được tìm thấy ở nhiều nơi khác như Ấn Độ, Myanmar, Ý, Angola, Argentina, Chile, Pakistan, Mỹ, Nga,…

Tính chất hóa học của đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli có công thức hoá học là Na6Ca2 [S, SO4, Cl2) 2lAl6Si6O24]. Chúng sở hữu dài màu từ xanh lam đến xanh tím và thường chứa các đốm màu trắng, đường vân tạo bởi canxi hoặc đốm vàng được tạo bởi pyrit. Chúng sở hữu độ bóng mờ với độ cứng chỉ đạt từ 3 – 5.5 trên thang đo Mohs. Bởi vậy, đá Lapis Lazuli chỉ thích hợp để chế tác thành hình cabochons hoặc hình hạt, hình cầu trong thiết kế trang sức, hoặc dùng làm lớp phủ, bột tạo màu hay nguyên liệu trong điêu khắc.

Tính chất vật lý của đá Lapis Lazuli

Các viên đá Lapis Lazuli có trọng lượng tương đối lớn nên tính ứng dụng của chúng khá cao. Những viên đá Lapis Lazuli chất lượng cao sẽ thường sở hữu màu xanh đậm tới xanh tím với độ đều màu cao, ít vân trắng và được điểm bởi một số ít chấm pyrit vàng cho độ sáng lấp lánh cao. Tuy nhiên, nếu có quá nhiều sự xuất hiện của chấm pyrit vàng có thể khiến đá bị xỉn màu, từ đó giá trị của Lapis Lazuli sẽ bị giảm xuống.

Các viên đá Lapis Lazuli rất ít khi phải trải qua các phương pháp xử lý để tăng cường màu . Những viên đá không tốt thường được cho nhuộm màu để trở nên bắt mắt hơn.

Đá Lapis Lazuli mang sắc xanh hoàng gia

2. Công dụng và ý nghĩa của đá Lapis Lazuli là gì?

Đá Lapis Lazuli hợp mệnh gì?

Đá Lapis Lazuli vì sở hữu màu xanh khá đặc trưng nên theo quy luật Ngũ Hành chúng rất hợp với những người mang mệnh Thuỷ, mệnh Mộc và mệnh Hoả. Bên cạnh đó, theo chiêm tinh học của phương Tây, các viên đá Lapis Lazuli cũng rất hợp với những người thuộc cung Nhân Mã và sinh tháng 12. Những người có tháng sinh và mệnh hợp với đá Lapis Lazuli chắc chắn sẽ đón nhận được nhiều may mắn và tài lộc khi mang theo mình loại đá này.

Công dụng về sức khỏe của đá Lapis Lazuli

Đá Lapis Lazuli rất được ưa chuộng bởi những công dụng tuyệt vời qua hàng ngàn năm hấp thụ nguồn năng lượng tích cực của đất trời. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số công dụng đặc biệt của viên đá này ngay dưới đây:

  • Sở hữu đá Lapis Lazuli có thể giúp chủ nhân tái tạo nguồn năng lượng tích cực, nhờ đó trở nên năng động, dễ chịu và thoải mái hơn.
  • Bên cạnh đó, nếu lựa chọn dây chuyền Lapis Lazuli có thể hỗ trợ điều trị các bệnh về họng, ngực, tuyến ức, cổ tai,…
  • Đá Lapis Lazuli giúp kích thích sự tự tin, lạc quan, giảm những áp lực, mệt mỏi trong công việc, học tập hay cuộc sống.
  • Đồng thời, các viên đá này cũng giúp tăng cường hệ miễn dịch, tốt cho hệ tiêu hoá.
  • Đá Lapis Lazuli cũng có tác dụng trong cải thiện đau nhức xương khớp hay các bệnh liên quan đến hệ tim mạch, đẩy nhanh quá trình phục hồi của chủ nhân.

Đá Lapis Lazuli đem đến nhiều công dụng với sức khoẻ con người

Ý nghĩa phong thủy của đá Lapis Lazuli

Bên cạnh những công dụng rất tốt cho sức khỏe, đá Lapis Lazuli cũng sở hữu nhiều ý nghĩa phong thuỷ như:

  • Theo quan niệm của người Ai Cập, đá Lapis Lazuli được xem là tín vật có thể giúp bảo vệ linh hồn của người đã mất và giúp họ bình an, sống cuộc đời thịnh vượng ở thế giới bên kia sau khi đã khuất bóng.
  • Lapis Lazuli cũng có thể mang đến nguồn năng lượng tích cực cho chủ nhân sở hữu, cho họ thêm khỏe mạnh, bình an và có được sự hoạt bát, nhanh nhẹn hơn.
  • Loại đá này cũng có thể giúp chủ nhân thêm phần mạnh mẽ, tự tin.
  • Đồng thời, đá Lapis Lazuli cũng có tác dụng trong cải thiện các mối quan hệ như vợ chồng, con cái bố mẹ, bạn bè, anh em.

3. Ứng dụng của đá Lapis Lazuli trong xây dựng

Nhắc đến đá Lapis Lazuli đa phần người ta chỉ nghĩ đến vai trò của chúng trong thiết kế trang sức hay các tác phẩm nghệ thuật điêu khắc mà ít ai biết chúng cũng còn được ứng dụng trong ngành xây dựng. Hãy cùng chúng tôi tìm hiểu một số hạng mục thi công đá Lapis Lazuli ngay dưới đây:

Dùng làm đá lát sàn

Đá ngọc lưu ly cũng có thể được dùng để lát sàn. Các loại sàn bằng đá lưu ly thuộc loại cao cấp, từng tấm đá được mài nhẵn với độ bóng mờ. Tiết diện của viên đá đa phần được thiết kế nổi trên bề mặt để tạo điểm nhấn độc đáo. Khi sử dụng những tấm đá lát sàn này bạn hoàn toàn có thể yên tâm vào độ bền của chúng bởi vì chúng sở hữu thành phần liên kết vô cơ giúp tăng độ bền cho tấm đá. Việc sử dụng sàn từ đá Lapis Lazuli không những tăng sự sang trọng cho không gian mà còn giúp luồng vượng khí luôn vây quanh, thu hút may mắn đến với gia chủ.

Đá Lapis Lazuli được dùng làm đá lát sàn

Đá Lapis Lazuli ốp cầu thang tăng cường vượng khí

Đá Lapis Lazuli còn được lựa chọn làm vật liệu trong thiết kế cầu thang, với màu sắc nổi bật, bề mặt phẳng phiu giúp con người dễ dàng di chuyển lên xuống, Bên cạnh đó, theo các nhà phong thuỷ, cầu thang là nơi lưu thông luồng khí vào trong ngôi nhà vì vậy lựa chọn đá ốp cầu thang Lapis Lazuli có thể giúp tăng cường thêm vượng khí cho gia đình bạn.

4. Cách chọn đá Lapis Lazuli

Tương tự như kim cương, tiêu chuẩn đánh giá chất lượng của đá Lapis Lazuli sẽ được tuân theo tiêu chuẩn 4C. Bao gồm:

Màu sắc

Đá Lapis Lazuli có nhiều màu sắc khác nhau như màu chàm, màu xanh bóng đêm, xanh đại dương hoặc xanh lam hoàng gia. Độ rực màu của những viên đá này rất cao nên chúng cực kỳ nổi bật.

Trong trạng thái tốt nhất, viên đá này sẽ không xuất hiện các tạp chất canxit màu trắng mà chỉ chứa ít đốm pyrit màu vàng. Các đốm vàng sẽ nằm đều rải rác giúp đá Lapis Lazuli trở nên lấp lánh hơn.

Trái lại, những viên đá Lapis Lazuli chất lượng thấp thường có nhiều pyrit vàng, chúng khiến màu của đá trở nên xỉn đi rất nhiều. Đồng thời, nếu có thêm canxit trắng thì giá trị của các viên đá cũng giảm đi nhiều.

Thứ tự giá trị của những viên Lapis Lazuli trên thị trường được chia như sau:

  • Lapis Lazuli đến từ Persian hay Afghan sẽ thường có màu xanh tím nhẹ đều màu với độ sẫm trung bình, không chứa canxit trắng và chứa ít pyrit vàng hoặc không chứa.
  • Lapis Lazuli đến từ Russian hoặc Siberian cũng có giá trị cao, sở hữu màu xanh lam có tông màu đậm nhạt khác nhau. Chúng chứa pyrit và một số canxit.
  • Lapis Lazuli từ Chilean sở hữu màu lục nhẹ cùng với các đốm xanh màu lục, chứa nhiều tạp chất canxit.

Đá Lapis Lazuli với gam màu sắc bắt mắt

Giác cắt (Cut)

Đá ngọc lưu ly được tạo hình hết sức phong phú để có thể phô diễn được vẻ đẹp của chúng. Nếu dùng trong thiết kế trang sức, chúng được cắt thành dạng cabochon, hạt, khảm. Bên cạnh đó, chúng cũng được thiết kế để trở thành các tác phẩm điêu khắc theo chủ đề tự do và thiên nhiên.

Độ tinh khiết (Clarity)

Đá Lapis Lazuli có độ trong thuộc khoảng sáp, chứa các khoáng chất canxit màu trắng và các đốm vàng pyrit hoặc cũng có thể xuất hiện một trong hai. Bên cạnh đó, người ta cũng có thể tìm thấy những viên đá Lapis Lazuli đều màu, mịn không chứa canxit và pyrit.

Trọng lượng (Carat)

Những viên đá Lapis Lazuli có đa dạng kích thước khác nhau, từ rất nhỏ đến rất lớn. Những loại đá có kích thước nhỏ được sử dụng trong thiết kế trang sức, còn những viên đá có kích thước lớn thường ứng dụng trong các lĩnh vực chạm khắc nghệ thuật.

Viên đá Lapis Lazuli kích thước nhỏ được dùng trong thiết kế trang sức

5. Phân biệt Lapis Lazuli thật giả

Trên thị trường hiện nay cũng xuất hiện nhiều viên đá làm nhái Lapis Lazuli. Vì vậy, chúng tôi sẽ chia sẻ đến bạn một số mẹo hay để phân biệt đá Lapis Lazuli thật giả:

Phân tích giá cả viên đá

Đây là một trong số cách phân biệt khá hữu hiệu dành cho khách hàng muốn mua đá Lapis Lazuli. Những viên đá Lapis Lazuli được bán với giá khá cao, khoảng 40 – 50$/carat. Còn các loại đá hàng nhái có thể được bán với giá thấp hơn để thu hút những khách hàng kém hiểu biết về giá.

Kiểm tra xem viên đá có bị nhuộm màu không

Những viên đá Lapis Lazuli có màu sắc đẹp mắt, đậm và đều màu thường được bán với giá rất cao. Do đó, nhiều nhà sản xuất đá tiến hành nhuộm những viên đá có màu sắc kém hơn để tăng giá bán của chúng. Cách nhận biết viên đá của bạn có đang bị nhuộm màu hay không chính là thử bằng hợp chất axeton hoặc cồn để lau. Nếu đá Lapis Lazuli bị thay đổi màu sắc chứng tỏ đây là hàng nhái, hàng kém chất lượng. Còn những viên đá thật sẽ không bị biến đổi khi thử với các hợp chất này.

Kiểm tra màu sắc của viên đá

Những viên Lapis Lazuli bị làm giả sẽ có màu xanh lam đồng nhất bất thường. Trong khi đó, các viên đá hàng thật gồm có hai màu là màu xanh lam nhạt có mức độ phổ biến cao và xanh hoàng gia rất hiếm.

Kiểm tra về màu sắc ở đá Lapis Lazuli

Kiểm tra họa tiết của viên đá

Đây là bước kiểm tra giúp bạn dễ dàng nhận biết đá Lapis Lazuli thật giả nhất. Những viên đá ngọc lưu ly thường sẽ có các họa tiết đốm màu trắng hoặc màu vàng. Còn những viên hàng giả thường trơn bóng, không có bất kỳ đốm vàng hay vòng xoáy màu trắng nào.

Kiểm tra xem viên đá có dễ bị trầy xước không

Bạn cũng có thể kiểm tra đá Lapis Lazuli có thật hay không bằng cách thử độ cứng của chúng. Do đá ngọc lưu ly có tính mềm, xốp nên chúng dễ bị xước khi bị các vật nhỏ tác động vào. Trong khi đá giả lại có độ cứng cao hơn và khó bị xước khi bị tác động bởi các dụng cụ này.

Kiểm tra xem màu sắc viên đá có thể bị làm mờ không

Bạn cũng có thể sử dụng dung môi Acetone hoặc chất tẩy keo siêu dính để xoa lên trên Lapis Lazuli. Nếu viên đá của bạn bị mờ đi thì chứng tỏ chúng là hàng giả, còn vẫn giữ nguyên được màu sắc thì chúng là đá tự nhiên.
Trên đây là những kiến thức về đá quý Lapis Lazuli mà chúng tôi muốn chia sẻ đến bạn. Nếu bạn có nhu cầu mua những món đồ được làm từ đá Lapis Lazuli có thể liên hệ đến với chúng tôi để được khám phá chi tiết hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo