fbpx

Ngọc Trai Đen – Tôn vinh vẻ đẹp đen tối đầy ma mị

Ngọc trai đen

Những viên ngọc trai đen đầy huyền bí luôn có sức hút kỳ lạ đối với con người từ hàng ngàn năm qua. Không chỉ dừng lại ở đó, người ta quan niệm rằng, ngọc trai đen có thể mang đến những điều tốt đẹp và sự may mắn cho chủ nhân.

Xưa kia, chỉ có những tầng lớp quý tộc hay vua chúa mới có thể sở hữu những viên ngọc lấp lánh và sang trọng này. Vậy đằng sau sắc đen bí ẩn kia, ngọc trai đen đang che giấu những sự thật và ý nghĩa như thế nào? Hãy cùng chúng tôi vén màn trong bài viết dưới đây nhé.

Xem top những viên đá quý đỉnh cao tương tự, bấm link màu hồng nhé.

Chiêm ngưỡng vẻ đẹp độc đáo của ngọc trai đen

1. Đôi nét về ngọc trai đen

Ngọc trai đen là gì?

Ngọc trai đen là một loại ngọc trai có màu sắc đen hoặc xám đen. Trong số những loại ngọc trai sặc sỡ hiện có trên thị trường, quý hiếm và giá trị hơn cả vẫn là sắc đen. Thế nhưng thường chỉ có loài trai nước mặn mới có khả năng tạo ra ngọc trai đen. Mặc dù các nhà sản xuất có thể nhuộm ngọc trai thành màu đen nhưng cần phải có những điều kiện cực kỳ hiếm để có thể hình thành nên những viên ngọc của ánh sáng óng ánh sẫm màu kỳ lạ đó.

Những viên ngọc trai đen tự nhiên bắt đầu hình thành giống hệt như bất kỳ viên ngọc trai nào khác. Khi một chất gây kích ứng, chẳng hạn như hạt cát, mắc kẹt vào bên trong cơ thể hàu, nó sẽ cố gắng giảm bớt sự khó chịu bằng cách phủ lên hạt cát một lớp canxi cacbonat. Chất này sau đó kết hợp với một chất phát sáng óng ánh bên trong lớp vỏ tạo thành ngọc trai.

Ngọc trai Tahitian được đánh giá là hàng hiếm trong thế giới ngọc trai mà những người sưu tầm ngọc quý không thể không biết. Loại ngọc này được hình thành khi mảnh cát bị mắc kẹt trong cơ thể của một loại hầu rất đặc biệt, Pinctada margaritifera Tahiti, sinh sống tại quần đảo Polynesia – Pháp hay ở một số khu vực khác tại Nam Thái Bình Dương. Lớp vỏ bên trong hay xà cừ của hầu hết các loài hàu thường có màu trắng bóng hoặc bạc nhưng riêng Tahiti lại có một dải màu đen sẫm. Chính điều này đã tạo cơ sở hình thành cho những viên ngọc trai đen.

Những viên ngọc trai đen Tahiti quý hiếm sở hữu vẻ đẹp mê người

Ngọc trai đen Tahiti có thể sẫm màu hơn nếu chúng phát triển gần dải màu sắc này và cũng có thể có màu xám bạc nếu chúng bị lẫn vào phần sáng hơn của hàu. Nếu một con hàu thường tạo ra ngọc trai trắng lại có màu đen bất thường trong lớp xà cừ thì nó cũng có thể tạo ra với viên ngọc trai hơi đen. Tuy nhiên điều này rất hiếm đó chỉ xuất hiện ở một trong 1.000 viên ngọc trai.

5 sự thật ít ai biết về ngọc trai đen

Thứ nhất, có thể bạn chưa biết, so với những viên ngọc trai thông thường, ngọc trai đen có kích thước khá lớn, thường dao động từ 8 đến 9 mm. Tuy nhiên, đôi khi người ta có thể tìm thấy những viên ngọc trai cho đường kính lên đến 15 đến 16 mm và thậm chí là lớn hơn.

Thứ hai, khác với suy nghĩ của nhiều người, ngọc trai đen có đa dạng hình dáng khác nhau, tương ứng với nhiều mức giá. Được tìm kiếm nhiều hơn cả là những viên ngọc trai đen tròn trịa với độ cân đối và hoàn hảo cao.

Thứ ba, người ta vẫn thường biết đến những viên ngọc trai Tahiti với màu đen sẫm nhưng ít ai biết rằng những viên ngọc này còn có màu sắc sặc sỡ như cầu vồng. Từ những gam màu lạnh như xanh lam, xám cho đến những màu sắc rực rỡ hơn như vàng, hồng,…

Thứ tư, ngọc trai đen có độ bóng sánh ngang với thủy tinh và satin, đôi khi còn được đánh giá cao hơn. Đặc biệt phần lớn những viên ngọc có chất lượng cao sẽ sở hữu độ bóng với ánh sáng phản chiếu sắc nét và ấn tượng.

Cuối cùng, ngọc trai đen có thể có các sắc thái đen khác nhau như: xanh lam đậm, xanh lá cây đậm, màu lông công, bạc sẫm hoặc màu đồng.

Giá trị của ngọc trai đen

Ngọc trai đen là một trong những loại ngọc quý hiếm và có giá trị cao. Giá trị của nó còn phụ thuộc vào nhiều yếu tố khác như kích cỡ, hình dáng, màu sắc và độ bóng.

Ngọc trai đen có giá trị rất lớn

Loại ngọc nổi tiếng này thường được sử dụng để chế tác các sản phẩm trang sức cao cấp như nhẫn, dây chuyền, khuyên tai và vòng tay. Những loại trang sức này có thể có giá từ vài trăm cho đến vài ngàn đô la Mỹ, thậm chí còn có thể đắt hơn nữa.

Chuỗi ngọc trai đen quý hiếm và đắt nhất tại Việt Nam

Khi ghé thăm quần đảo Phú Quốc, du khách sẽ có cơ hội tận mắt chiêm ngưỡng và trầm trồ trước vẻ đẹp của chuỗi vòng cổ được kết từ ngọc trai đen có mức giá lên đến hơn một tỷ đồng. Đây được xem là món đồ trang sức được chế tác từ ngọc trai đắt nhất tại Việt Nam hiện nay.

2. Các tiêu chí đánh giá chất lượng của ngọc trai đen

Thang bậc phân loại chất lượng

Thăng bậc phân loại chất lượng của ngọc trai đen được chia thành 5 cấp độ từ A đến AAA. Trong đó, AAA được xem là những viên ngọc trai đen tốt nhất, màu đen sẫm, đồng đều và hầu như không có bất kỳ khuyết điểm nào. Còn A là những viên ngọc trai đen kém chất lượng, có màu sắc không đẹp và nhiều khuyết điểm như kích thước không đồng đều, bề mặt có nhiều vết trầy xước và thô ráp.

Tuy nhiên, ít ai biết rằng còn có một loại ngọc trai đen khác còn có chất lượng tốt hơn cả AAA, đó chính là những viên ngọc trai đen “GEM” – loại ngọc thượng hạng vô cùng quý hiếm và giá trị cao.

Màu sắc

Người ta chia màu sắc của ngọc trai thành hai chính bao gồm màu sắc chủ đạo và màu sắc về mặt.

Thực chất những viên ngọc trai đen không chỉ có màu đen. Màu sắc của chúng được hình thành từ sự kết hợp hài hòa của màu chủ đạo đậm và màu bề mặt sinh động. Trong đó, màu sắc sống động ở phần bề mặt chính là nét độc đáo và thu hút người ta săn lùng loại ngọc trai này. Bởi nó có thể mang đến những màu sắc đặc biệt, độc nhất vô nhị.

Màu sắc của những viên ngọc trai đen rất sống động

Hình dáng ngọc trai đen

Bạn sẽ phải ngạc nhiên trước hình dáng phong phú của những viên ngọc trai đen. Trong tự nhiên, người ta có thể tìm thấy hàng chục những hình dáng khác nhau của loại ngọc hiếm này. Đó có thể là hình tròn, hình giọt nước hay những hình thù đặc biệt khác.

Những viên ngọc trai đen có hình dáng tròn trịa sẽ có giá trị cao hơn. Hình tròn càng hoàn hảo, giá trị của viên ngọc càng cao. Tiếp theo đó là những viên ngọc có hình giọt nước cân đối. Những viên đá mang dáng hình tự do sẽ có mức giá thấp hơn.

Kích thước ngọc trai đen

Ngọc trai đen có kích thước khá đa dạng và trung bình thường lớn hơn so với những loại ngọc trai thông thường. Kích thước phổ biến của ngọc trai đen sẽ dao động trong khoảng từ 8 – 16 mm. Những viên ngọc trai đen càng lớn thì giá trị sẽ càng cao.

3. Ý nghĩa màu sắc của ngọc trai đen

Đằng sau những viên ngọc trai đen tinh xảo với sắc màu đấy bí ẩn là rất nhiều ý nghĩa tốt đẹp. Một truyền thuyết của người Polynesia còn lưu truyền cho đến tận ngày nay kể rằng Oro – vị thần Hòa Bình khi đến thăm Trái Đất trên cầu vồng đã tặng một viên ngọc trai đen cho công chúa Bora Bora. Bởi vậy, ngọc trai đen được xem là biểu tượng cho tình yêu vĩnh cửu. Ngày nay người ta thường tin rằng tặng trang sức ngọc trai đen cho nửa kia là cách bày tỏ tình cảm, thể hiện mong muốn gắn bó mãi mãi.

Ngọc trai đen mang ý nghĩa đặc biệt tốt lành

Hơn nữa, theo văn hóa Trung Hoa, ngọc trai đen tượng trưng cho trí tuệ vì chúng được cho là xuất hiện trên đầu rồng. Khi trưởng thành, những viên ngọc trai đen được mang đặt vào giữa răng rồng. Theo truyền thuyết này, người ta phải chặt đầu rồng để thu thập ngọc trai. Bên cạnh đó, sắc đen vốn là biểu tượng của sự quyền lực và sang trọng. Do đó ý nghĩa của ngọc trai đen thường gắn liền với sự giàu có, thịnh vượng, uy quyền và sức mạnh tuyệt vời.

4. Ngọc trai đen hợp mệnh gì?

Những người mang mệnh mộc rất thích hợp để mang trên mình những bộ trang sức được chế tác từ ngọc trai đen. Bởi trong ngũ hành tương sinh, Thủy sinh Mộc, do vậy, những viên ngọc trai mang sắc đen thuộc hành thủy hoặc sắc xanh đen của mệnh mộc rất thích hợp với những chủ nhân mệnh Mộc. Nó có thể mang đến cho bạn sự bình an, may mắn và những điều tốt đẹp trong cuộc sống. Cũng chính vì lý do này, ngọc trai đen cũng phù hợp với người mệnh Thủy. Những chủ nhân này có thể giữ một viên ngọc trai đen bên mình để cầu may và đem đến sự an yên trong tâm hồn.

Ngọc trai cực kỳ phù hợp với người mệnh Thủy và mệnh Mộc

5. Những màu sắc phổ biến của ngọc trai đen

Màu sắc của ngọc trai đen vô cùng phong phú và đa dạng. Tuy nhiên những màu sắc phổ biến nhất bao gồm:

  • Đen sâu: Đây là màu sắc chủ đạo của ngọc trai đen, những viên đá có màu sắc này thường có giá trị rất cao.
  • Xanh đen: Màu sắc này được tạo ra do sự kết hợp giữa màu xanh lá cây và đen sẫm.
  • Tím đen: sắc màu này khá đặc biệt, đó là sự pha trộn màu sắc giữa sắc tím nhạt và đen.
  • Xám đen: Màu sắc này khá phổ biến với sắc xám bóng trên nền màu đen tuyền.

Mỗi màu sắc của ngọc trai đen đều có vẻ đẹp riêng, phù hợp với sở thích của từng chủ nhân.

6. Hướng dẫn bảo quản ngọc trai đen

Những viên ngọc trai đen cần được chăm sóc đặc biệt để giữ được vẻ đẹp và giá trị. Dưới đây là một số cách chăm sóc ngọc trai và phục hồi độ bóng độc đáo của chúng một cách an toàn và hiệu quả:

  • Trước tiên, nên tránh để những viên ngọc trai đen tiếp xúc với ánh sáng gay gắt hoặc hơi nóng, hóa chất trong thời gian dài. Bởi ngọc trai đen có chứa thành phần hữu cơ được gọi là xà cừ nên vô cùng nhạy cảm. Lưu ý rằng, ngọc trai đen cũng cần độ ẩm và không khí, do đó không nên đặt chúng trong túi nhựa hoặc hộp ký gửi. Nhìn chung, độ xẻo Sai của loại ngọc này tương đối tốt nhưng trải qua quá trình lão hóa, mất nước và đôi khi bị xử lý quá mức có thể khiến chúng trở nên dễ vỡ hơn.

 

Cần bảo quản ngọc trai đen cẩn thận

  • Theo thời gian, ngọc trai có thể mất đi độ sáng bóng và trở nên chai sạn. Vì thế, bạn nên thực sự cẩn thận trong quá trình sử dụng. Hãy thoa kem dưỡng da, đồ trang điểm, mỹ phẩm, nước hoa, và keo xịt tóc trước khi bạn đeo bất kỳ món trang sức ngọc trai nào. Và hãy tháo chúng ra trước khi thay quần áo.
  • Sau khi tháo ngọc trai đen, hãy lau chúng bằng vải mềm để loại bỏ dầu vào mồ hôi.
  • Không nên sử dụng ngọc trai khi chúng vẫn còn ẩm sau quá trình làm sạch. Điều này có thể khiến chúng dễ dàng thu hút bụi bẩn và sẽ rất khó để làm sạch. Vì vậy hãy đợi cho đến khi món đồ trang sức khô hoàn toàn.
  • Nên tránh đeo ngọc trai với quần áo làm bằng vải thô bởi chúng có thể gây trầy xước bề mặt viên ngọc.
  • Đừng quên tháo trang sức có gắn ngọc trai đen trước khi làm việc hoặc vận động mạnh, bảy viên ngọc quý hiếm này rất nhạy cảm với axit có trong mồ hôi của con người.
  • Đặc biệt ngọc trai cần độ ẩm để giữ độ bóng tự nhiên, vì thế sẽ là tốt hơn nếu bạn đeo chúng thường xuyên. Những viên ngọc sẽ hấp thụ độ ẩm từ không khí hoặc từ cơ thể con người để giữ được độ sáng bóng.

Một chai đen tự nhiên rất quý giá và trường tồn với tự nhiên nhưng đòi hỏi bạn cần phải biết cách chăm sóc chúng để có thể tồn tại qua nhiều năm. Đừng quên ghi nhớ các mẹo trên đây để viên ngọc trai của bạn luôn đẹp như mới nhé.

7. Những loại trang sức được chế tác với ngọc trai đen

Giữa những buổi tiệc xa hoa lộng lẫy hay những sự kiện thảm đỏ sang trọng, hoa lệ, người ta không khỏi trầm trồ trước sự xuất hiện của những viên ngọc trai lấp lánh, kiêu sa trên cổ hoặc trên tay của những quý cô yêu kiều hay quý bà quý phái. Ngày nay, một trai đen được chế tác thành rất nhiều loại trang sức khác nhau, phù hợp với sở thích và nhu cầu của nhiều đối tượng khách hàng.

Bộ trang sức ngọc trai đen sang trọng và cuốn hút

Dây chuyền ngọc trai đen

Những chuỗi dây chuyền ngọc trai toát lên và sang trọng và quý phái. Nếu bạn ưa chuộng phong cách tinh tế, có thể lựa chọn những sợi dây chuyền vàng trắng có mặt được chế tác từ ngọc trai đen một cách khéo léo. Sắc đen sáng bóng từ viên ngọc trai tôn lên chiếc cổ thiên nga trắng ngần, mang đến nét đẹp đầy thu hút cho chủ nhân.

Vòng tay ngọc trai đen

Đeo trên tay chiếc vòng ngọc trai đen sẽ khiến phái đẹp trở thành tâm điểm của mọi ánh nhìn. Những viên ngọc trai được đính kết một cách khéo léo tạo nên điểm nhấn đầy thu hút.

Nhẫn ngọc trai đen

Chiếc nhẫn ngọc trai đen là món quà tuyệt vời để dành tặng một nửa yêu thương. Bởi nó là biểu tượng của một tình yêu vĩnh cửu. Do đó, có rất nhiều người đã lựa chọn nhẫn ngọc trai đen để cầu hôn. Chất liệu phù hợp và đẹp nhất để kết hợp với ngọc trai đen chính là vàng trắng. Sự sáng bóng của loại chất liệu này sẽ làm tôn lên vẻ đẹp màu sắc của những viên ngọc trai đen.

8. Những câu hỏi thường gặp về ngọc trai đen

Ngọc trai đen có thực sự màu đen?

Thực chất, ngọc trai đen không hoàn toàn chỉ có sắc đen 100% mà như đã nhắc đến ở trên nó bao gồm màu nền và màu bề mặt. Thông thường sắc đen đến từ sự phản xạ của ánh sáng và có sự pha trộn thêm một số màu sắc khác. Sắc đen được tỏa ra từ viên ngọc trai càng sẫm và sáng thì nó càng có giá trị. Tuy nhiên, trong tự nhiên cực kỳ khó để tìm thấy một viên ngọc trai có sắc đen đạt đến sự hoàn hảo.

Lý do khiến ngọc trai đen trở nên đặc biệt?

Ngọc trai đen được xem là biểu tượng của quyền lực và đẳng cấp của tầng lớp thượng lưu và giới quý tộc trong suốt nhiều thập kỷ qua. Những nhà cầm quyền ở Ấn Độ hay những vị nữ hoàng phương Tây thế kỷ trước thường đeo trên mình những viên ngọc trai đen lớn như một cách để thị uy.

Vẻ đẹp và sự quý hiếm khiến ngọc trai đen trở nên đặc biệt

Điều khiển ngọc trai đen trở nên đặc biệt như vậy là bởi sự quý hiếm, ý nghĩa tốt đẹp và vẻ đẹp độc đáo của nó. Rất khó để tìm thấy một viên ngọc trai đen tự nhiên, đặc biệt là những viên ngọc có bề ngoài hoàn hảo.

Giá ngọc trai đen hiện nay như thế nào?

Giá của ngọc trai đen tương đối đắt và phụ thuộc nhiều và chất lượng của nó. Trung bình, viên ngọc trai đen có kích thước từ 10 đến 14 mm dáng tròn thường có giá từ 1.000 đến 2.000 USD. Trong khi đó một chuỗi ngọc trai đen Tahiti có thể có giá lên đến hàng chục ngàn USD. Khi được chế tác thành đồ trang sức, giá trị của viên ngọc trai đen có thể được tăng lên khá nhiều. Giá của một sợi dây chuyền có ngọc trai đen có thể từ 600 đến hơn 20.000 USD. Hoa tai sẽ có giá thấp hơn, khoảng từ 200 đến trên 1500 USD. Nhẫn ngọc trai đen có mức giá dao động trong khoảng từ 500 đến hơn 2.500 USD.

Trên đây là một số thông tin giải mã chi tiết về những viên ngọc trai đen quý hiếm. Nếu bạn có nhu cầu tìm hiểu về những món đồ trang sức từ ngọc trai đen, có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn chi tiết hơn.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo