fbpx

8 bí kíp nhận biết bạc thật giả, bạc Fake loại 1 2 3, aka

Bạc giả fake

Bạc thật, bạc giả nhận biết như thế nào? Có những cách hay nào thử bạc dễ dàng” Đó phần lớn là những thắc mắc của nhiều khách hàng khi thị trường bạc thật giả lẫn lộn. Từ trước đến nay bạc được biết đến là kim loại có giá trị cao, thẩm mỹ đẹp. Mọi người thường có xu hướng mua làm đồ trang sức, làm quà tặng hay là bùa hộ mệnh với người có sức khỏe yếu. Lợi dụng nhu cầu và tâm lý trên không ít đối tượng vì lợi ích các nhân sẵn sàng làm ra sản phẩm bạc giả để cạnh tranh với bạc thật. Tuy nhiên việc nhận biết bạc thật, bạc giả thì không phải ai cũng hiểu rõ.  Nếu bạn cũng đang gặp vấn đề này đừng lo lắng hãy cùng chúng tôi tìm hiểu các kiểm tra bạc thật, bạc giả qua 8 cách thử bạc ở nội dung bài viết dưới đây nhé!

Phân biệt bạc thật, bạc giả, bài toán đau đầu của nhiều khách hàng khi mua

Bạc thật, bạc giả hiểu thế nào cho đúng?

Phân biệt bạc thật, bạc giả

Bạc thật là 1 trong những kim loại quý hiếm có giá trị cao được xếp sau kim cương và vàng. Bạc được khai thác từ quặng sau đó đem gia công chế tác và đánh bóng rồi được cung cấp ra thị trường với các thành phậm trang sức, linh kiện điện tử…

Nhiều người cho rằng bạc thật là thành phần có chứa 100% kim loại bạc. Tuy nhiên điều này không hoàn toàn đúng theo thực tế. Bạc nguyên chất 100% thì có tính dẻo khó tạo hình vì vậy trên thực tế bạc nguyên chất chúng ta cấm sử dụng thường đã được pha trộn thêm một số loại kim loại có tính cứng khác như kẽm, niken hoặc có thể bạch kim quý hơn vàng) để tăng độ cứng, sáng bóng, bền chắc.

Theo quy ước, cách để nhận biết bạc thật là những loại hợp kim có tỷ lệ bạc nguyên chất từ 92,5% trở lên. Tỷ lệ thấp hơn 92,5% cũng đồng nghĩa không đủ tiêu chuẩn được xét là bạc thật và được gọi là bạc giả, hay hợp kim bạc.

Bạc thật là loại hợp chất có tỷ lệ bạc nguyên chất chiếm 92,5% trở lên

Các loại bạc thật phổ biến trên thị trường

  • Bạc ta: Đây là loại bạc được chế tác với tỷ lệ bạc cao nhất 99,99%. Bạc ta thường có màu trắng bạc hơi đục có độ mềm cao và thường khá khó chế tác. Để tạo ra những món trang sức này thành phần phải thêm một số phụ gia và người thợ đã phải rất khéo léo tỉ mỉ trên từng đường nét. Vì vậy giá thành của loại bạc này thường nhỉnh hơn so với các mẫu bạc trên thị trường.
  • Bạc Thái, bạc Ý: Đây là mẫu bạc thành phần có tỷ lệ 92,5% bạc nguyên chất còn 7,5% còn lại là phụ gia và vật liệu để tăng độ cứng. Mẫu bạc này được thiết kế tinh xảo sử dụng phổ biến để chế tác đồ trang sức trên thị trường. Thông qua màu sắc bạn dễ dàng kiểm tra sự khác biệt giữa bạc Thái thật và Bạc Ý thật.
  • Màu bạc Thái thường hơn hun đen, chất bạc đánh đanh sáng, khá cứng.
  • Bạc ý có màu sáng bóng, độ bền chắc chắn hơn bạc ta.

Nghe có vẻ đơn giản nhưng giữa bạc thật, bạc giả để thử được thì không phải dễ dàng, đặc biệt là người chưa có sự am hiểu về kim loại này. Cùng tham khảo ngay nội dung dưới đây để nắm được cách nhận biết, kiểm tra bạc thật, bạc giả.

Tips 8 cách phân biệt bạc thật, bạc giả đơn giản, hiệu quả không phải ai cũng nắm rõ

Phân biệt bạc thật, bạc giả bằng máy phông phổ 

Đây là một trong những cách nhận biết bạc thật, bạc giả chuyên nghiệp với độ chính xác cao. Máy quang phổ là một thiết bị chuyên dụng để phân tích phát hiện các bước sóng bức xạ, từ đó phân tích được thành phần của chúng vật mẫu đó có gì. Với máy quang phổ khi có nghi ngờ về chất lượng bạc bạn có thể đưa vào kiểm tra, sau một thời gian máy sẽ sẽ phân tích hiển thị đầy đủ thành phần, tỷ lên bạc từ đó bạn chắc chắn được đó có phải là bạc thật hay không.

Mặc dù có độ chính xác cao nhưng cách này thường rất ít người lựa chọn vì mất nhiều thời gian công sức đặc biệt là chi phí kiểm tra. Đôi khi mức chi phí này còn lớn hơn so với giá trị mua bạc thật.

Bạc thật có độ bóng sáng, phản chiếu tốt

Kiểm tra bạc thật, bạc giả bằng tính chất vật lý thông qua nam châm

Cách thử bạc thật này đơn giản và dễ thực hiện hơn so với phương pháp kiểm tra bằng máy quang phổ trên, cũng dựa vào đặc tính vật lý. Bạc, vàng chuyên chất là loại vật liệu không có tính từ nên không bị hút bởi nam châm.

Vì vậy để kiểm tra, bạn cần chuẩn bị 1 thanh, hoạc một mảnh đủ lớn đặt trước mẫu cần kiểm tra. Nếu mẫu không có phản ứng gì không bị nam châm hút vào thì đó là bạc thật. Tuy nhiên cách này trên lý thuyết tỷ lệ đúng cao nhưng như đã nói ở trên bạc nguyên chất không phổ biến, các mẫu bạc trang sức hiện nay là bạc có tỷ lệ hợp kim pha trộn vào. Những kim loại như đồng, kẽm thì có thể hút được nam châm. Vì vậy cách thử bạc thật bằng nam châm cũng chỉ mang tính chất tương đối.

Kiểm tra độ bóng của bạc

Một trong những cách nhận biết bạc thật hay giả thông quan mắt thường là kiểm tra độ bóng sáng của bạc. Cách này sẽ lấy sáng làm tiêu chí để đánh giá, phân biệt. Bạc thật sẽ có độ bóng cao và khả năng phản chiếu ánh sáng tốt trong khi đó bạc giả có bộ bóng kém hơn và khả năng phải chiếu không tốt bằng.

Để kiểm tra theo phương pháp này, bạn cần chuẩn bị một tấm kính hoặc giấy phản quang để tập trung nguồn ánh sáng sau đó đặt bạc lên và quan sát. Trực quan hơn bạn nên đặt 1 bên cạnh mẫu cần kiểm tra một món đồ trang sức bạc thật đã qua kiểm chứng để so sánh sẽ đánh giá dễ hơn.

Bạc thật có độ bóng sáng, phản chiếu tốt

Test thật giả thông qua độ xỉn màu

Bạc thật không phải 100% là bạc nguyên chất, bởi thành phần hợp kim nên có thể thử bạc thật thông qua quan sát tình trạng xỉn màu. Tuy nhiên hàm lượng tỷ lệ chất khác nhau nên mức độ xỉn bạc thật và bạc giả cũng có sự khác biệt.

Sau một thời gian sử dụng bạc thật có xuất hiện tình trạng gỉ màu, có lớp màng mờ mỏng trên bề mặt. Lớp này là phản ứng hóa học khi kim loại trong thành phần tiếp xúc với lưu huỳnh tạo ra bạc sunfua làm mất đi bộ bóng ban đầu. Lớp gỉ của bạc thật thường có màu sẫm tinh tế ở một số phần nhưng không làm món đồ không nhận rõ vẻ cũ hơn so với thời gian sử dụng và có thể đánh bóng. Ngược lại với bạc giả, lớp gỉ này có màu tối hơn, tương phản rõ nét và đặc biệt làm giảm tính thẩm mỹ của món đồ đó xuống, trong cũ hơn.

Kiểm tra độ xỉn màu để biết bạc thật hay giả

Phân biệt bạc thật, giả thông qua sự khác biệt về bong tróc.

Bên cạnh cách thử bạc thật bằng độ xỉn màu của bạc thì một các đơn giản hơn cũng dễ dàng thực hiện đó là phân biệt món đồ cần kiểm tra thông qua yếu tố bong tróc. Bạc 925 có độ cứng cao có khả năng chịu va đập lớn nên không dễ bị trầy xước. Không dễ trầy chứ không có nghĩa là không bởi bạc cũng không phải bất tử, nhưng nếu sau một thời gian sử dụng ngắn, hoặc cào nhẹ dễ xước thì có thể khẳng đó món đồ đó có thể không phải là bạc thật.

Phân biệt bạc thật, giả qua kỹ tự xác nhận tiêu chuẩn được khắc trên sản phẩm

Bạc thật thường có xác nhận tiêu chuẩn trên bề mặt

Trước khi đưa ra quyết định mua, một các có thể kiểm tra bạc thật hay giả là dựa vào số, ký tự xác nhận tiêu chuẩn trên sản phẩm. Với mục đích thương mại đa số các mẫu bạc thường được nhà sản xuất khắc con số cho biết tỷ lệ bạc nguyên chất hay còn gọi là xác nhận tiêu chuẩn lên bề mặt đồ trang sức. Vị trí của dấu thường không quy định bắt buộc ở vị trí nào, mỗi loại sẽ có vị trí khác nhau. Ví dụ nhẫn thường thì dấu này thường xuất hiện bề trong, lắc vòng tay, vòng cổ thường xuất hiện trên móc cài,….Phần lớn ký tự này phổ biến là 925. Vì vậy nếu bạn tìm thất phát hiện ra yếu tố này thì có thể khẳng định đó là bạc 925 thật.

Kiểm tra bạc thật, bạc giả bằng khứu giác

Nghe có vẻ không liên quan lắm nhưng với những ai am hiểu và có một chiếc mũi nhạy cảm thì thật tuyệt vời bạn có thể nhận biết thật, giả của bạc. Nếu khi ngửi bạn phát hiện có mùi lạ như mùi kim loại hay mùi tanh giống như sunfua thì khả năng cao đó là bạc giả, là mạ bạc thông qua phương pháp điện phân.

Phân biệt bạc thật, bạc giả đơn giản bằng lửa

Hình 7 Bạc thật không bị chuyển màu khi tiếp xúc với lửa

Tương tự như lửa thử vàng, bạc cũng có tính chất không bị oxy hóa ở điều kiện thường nên có thể kiểm tra bạc thật hay giả bằng cách thử lửa. Đây là một trong những các có tỷ lệ phân loại có độ chính xác cao.

Hơ món đồ cần phân biệt trên ngọn lửa một thời gian, nếu khi nguôi màu sắc của nó chuyển sang màu đen hoặc một màu sẫm bất kỳ nào thì đấy có khả năng là bạc giả. Ngược lại nếu không chuyển màu thì đố bà bạc thật. Tuy nhiên cách này hiệu quả với bạc nguyên chất thôi, bạc 925 có 7,5% phụ gia nên vẫn có thể chuyển màu.

Lưu ý quan trọng để tránh mua phải bạc giả, bạc kém chất lượng.

Chúng ta đều không muốn bỏ tiền ra để mua bạc nhưng giá trị nhận lại thì không tương xứng. Mặc dù có nhiều cách nhận biết bạc thật, giả như trên tuy nhiên để không mất thời gian công sức, yêu tâm mua bạc bạn cần nắm rõ những lưu ý sau:

Tìm hiểu bạc thật kỹ trước khi ra quyết định mua

Hiểu, biết ra về bạc, thành phần và đặc tính của loại bạc cần mua, điều này sẽ giúp bạn dễ dàng xác định và lựa chọn được đúng món đồ mình cần. Ví dụ bạn cần mua trang sức để đeo hay tặng bạn bè thì bạc phổ biến sẽ là S925. Khi đó bạn cần tìm hiểu thông tin của bạc S925 về màu sắc, độ bóng sáng, và đặc biệt là dấu tiêu chuẩn S925 thường xuất hiện trên các món đồ trang sức. Từ đó bạn có cái nhìn sơ bộ tổng quan phán đoán được bạc thật, bạc giả tại cửa hàng. Nếu có yếu tố đáng khi yêu cầu kiểm tra bằng axit hoặc bằng cách khác kiểm chứng ngay tại nơi mua tránh khó khăn trong quá trình đổi trả.

Tìm hiểu rõ đặc điểm bạc thật trước khi mua

So sánh giá bạc thị trường với gia bạc tại cửa hàng mua

Bạc là kim loại quý có giá trị xếp sau kim cương và vàng nên giá thành để mua không rẻ. Thông thường mức giá sẽ dao động trên dưới 58.000VNĐ/chỉ (mua vào) và trên dưới 60.000/chỉ với giá bán ra. Vì vậy nếu giá rẻ hơn thì có thể là bạc giả. Bên cạnh đó cũng tương tự như vàng, gia bạc cũng luôn biến động theo ngày, để có thể so sánh chính xác thì trước khi mua bạn nên kiểm tra giá bạc thật thời điểm đó đang là bao nhiêu để so sánh với đơn vị mua. Đơn vị uy tín giá thành sẽ cập nhật đúng với giá thị trường và nếu ngược lại bạn nên cẩn thận vì có khả năng là đơn vị kém uy tín, và bạc được bán là bạc giả.

Chọn mua bạc tại cửa hàng vàng bạc uy tín

Một trong những cách hiệu quả để yên tâm mua bạc sử dụng là nên chọn những đơn vị có thương hiệu có uy tín được thị trường đánh giá cao. Bạn có thể tìm thông tin đơn vị từ người thân bạn bè. Với uy tín và thương hiệu của mình, các đơn vị này cam kết một chất lượng bạc uy tín, giá trị xứng tầm. Bên cạnh đó, đơn vị uy tín còn có cách chính sách bảo hành, đổi trả, đổi mua mới…. đi kèm khi mua sản phẩm.

Nếu không thể đến trực tiếp đơn vị mua, bạ có thể mua qua online tuy nhiên cần lưu ý đọc feedback, phản hồi trước khi mua. Nếu thông tin về sản phẩm dịch vụ vận chuyển tốt thì sản phẩm bạc xứng đáng để tin tưởng chọn mua.

Chọn mua bạc thật tại các cửa hàng uy tín

Trên đây là những chia sẻ của chúng tôi về bạc thật, bạc giả, cách nhận biết và một vài lưu ý khi chọn mua bạc trên thị trường. Chúng tôi hiểu rõ có rất nhiều đơn vị đã và đang cung cấp bạc trên thị trường tuy nhiên lựa chọn được đơn vị uy tín với chất lượng xứng đáng giá trị không phải là điều dễ dàng. Nếu bạn đang gặp khó khăn có thể tham khảo đơn vị chúng tôi. Là đơn vị chuyên cung cấp bạc cao cấp được thị trường đánh giá cao chúng tôi tự tin mang đến sản phẩm chất lượng, bạn có thể test thử, kiểm tra bạc thật trực tiếp tại cửa hàng. Nhanh tay liên hệ với chúng tôi để được tư vấn, khám phá mẫu bạc hot 2023 nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo