fbpx

Nhận biết Vàng thật hay giả với 10 mẹo bất thường! nhanh lắm

Vàng thật vàng giả

Hiện nay, vấn nạn vàng giả – vàng thật đang trở thành vấn đề gây nhức nhối trong xã hội vì những thủ đoạn và chiêu trò ngày càng tinh vi. Có rất nhiều người dân rơi vào hoàn cảnh trớ trêu “tiền mất, tật mang” chỉ vì dính vào bẫy của những kẻ lừa đảo mà mua phải những món đồ trang sức kém chất lượng với “cái mác trang sức vàng”. Bài viết dưới đây sẽ cung cấp cho các bạn 10 mẹo biệt vàng thật – vàng giả ngay tại nhà cực kỳ đơn giản mà hiệu quả. Hãy lưu lại và chia sẻ với người thân và bạn bè để cùng tránh nhé!

Hiện tượng vàng thật - vàng giả ngày càng trở nên tinh vi và khó phân biệt

Cảnh báo hiện trạng vàng giả vô cùng tinh vi hiện nay

Hành động tinh vi của những kẻ buôn bán vàng giả

Bất cứ mặt hàng nào có giá trị cao hay thương hiệu lớn đều sẽ bị làm giả làm nhái rất nhiều và vàng cũng không ngoại lệ. Hiện nay đang xuất hiện rất nhiều các sản phẩm được làm từ vàng giả, đạo nhái một cách rất tinh vi từ các thương hiệu nổi tiếng như PNJ hay SJC.

Những người dân là nạn nhân chiếm tỷ lệ bị ảnh hưởng nhiều nhất do vấn nạn lừa đảo vàng giả gây ra. Họ dành cả đời để tích một khoản tiền mua vàng. Tuy nhiên, chỉ vì không có kiến thức trong cách nhận diện vàng thật nên họ thường là đối tượng dễ bị nhóm đối tượng lừa đảo nhắm đến nhiều nhất.

Chất liệu phức tạp để tạo ra vàng giả có thể gây ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khoẻ con người

Vàng giả được bán tràn lan ngoài thị trường làm từ chất liệu gì?

Hiện nay, một số công cụ kiểm tra chất lượng vàng, vốn được người dân vô cùng tin tưởng, cũng rất khó mang lại kết quả có độ chính xác cao như trước. Vàng giả được buôn bán ngoài thị trường hiện nay được làm từ một số kim loại nặng có đặc tính như vàng, bao gồm Vonfram và được phủ một lớp vàng nóng chảy mỏng ở bên ngoài.

Bên cạnh đó, một số các chủ cửa hàng kinh doanh vàng hiện nay còn có thủ đoạn rút bớt tỷ lệ vàng nguyên chất của vàng. Ví dụ, với một món trang sức được giới thiệu là sản phẩm trang sức vàng chỉ có 23k nhưng người kinh doanh lại giao bán với khách với giá của vàng 24k. Bằng các thủ đoạn vô cùng tinh vi trên, người dân thường rất khó nhận ra được đâu là vàng thật và đâu là vàng giả nếu chỉ nhìn bằng mắt thường.

Hậu quả khó lường khi sử dụng vàng giả

Ảnh hưởng rõ ràng nhất khi người sử dụng dùng phải vàng giả đó chính là việc sức khỏe bị ảnh hưởng nghiêm trọng, trong đó có các bệnh liên quan đến các giác quan, thần kinh không còn linh hoạt và chậm chạp,…

Theo nghiên cứu, cơ thể của con người thường có một dòng điện với cường độ thấp chạy qua. Nó đi qua lớp da, đến các hệ thống thần kinh và mang các yêu cầu từ não bộ tới các bộ phận khác trên cơ thể của con người.

Do đó, nếu đeo nhiều trang sức vàng, sẽ sản sinh ra một nguồn điện năng gây cản trở tới việc hoạt động của dòng điện bên trong cơ thể của con người và là nguyên nhân mầm của nhiều loại bệnh bệnh. Do đó, người dân cần hết sức hạn chế sử dụng những phụ kiện trang sức làm từ những kim loại rẻ tiền hoặc chất lượng kém. Nên lựa chọn những cơ sở có uy tín về kinh doanh, mua bán trang sức để tránh “Tiền mất, tật mang”.

Top 10 mẹo đơn giản để nhận diện được vàng thật – vàng giả tại nhà cực kỳ chuẩn xác

Cách thử vàng tại nhà bằng chanh hoặc dung dịch giấm

Cách phân biệt vàng thật bằng chanh là phương pháp nhanh chóng và hiệu quả tại nhà

Đây là cách phân loại vàng thật – vàng giả cực kỳ đơn giản nhưng hiệu quả tại nhà. Bạn chỉ cần một cốc nước chanh hoặc giấm và thả vàng, ngâm vào trong đó khoảng 15-30 phút. Nếu là vàng giả thì khi phản ứng với chanh và giấm sẽ sinh ra hiện tượng chuyển sang màu đen, màu xám khói hoặc màu lục. Nếu là vàng thật thì sẽ không phát sinh ra bất kỳ hiện tượng gì.

Cách thử vàng bằng nam châm

Nam châm có khả năng hút những kim loại ngoại trừ vàng

Tất cả chúng ta đều biết đến công dụng của nam châm có thể hút một số kim loại, ngoại trừ vàn. Do đó, bạn cũng có thể phân biệt vàng thật và vàng giả tại nhà vô cùng đơn giản chỉ bằng cục nam châm. Nam châm sẽ không hút nếu là vàng đạt tiêu chuẩn. Nhưng cũng chính vì điều này, mà nó trở thành nhược điểm của phương pháp trên. Nếu phụ kiện của bạn có chứa các hợp kim khác như vàng Ý, vàng tây hay vàng trắng,… thì bạn nên cân nhắc và sử dụng các cách  tra vàng thật giả khác tại nhà.

Cách thử vàng bằng kem nền

Một phương pháp phân biệt vàng thật khá đơn giản và nhanh chóng khác đó chính là kiểm tra bằng kem nền. Bạn đổ một vài giọt kem nền dạng lỏng lên bàn tay và thoa đều rồi để khô. Sau đó, bạn sử dụng vàng cọ vào khu vực đã thoa kem nền.

Nếu thấy vùng thoa kem nền bị xỉn sang màu đen hoặc để lại những vết xước thẫm màu thì là vàng nguyên chất đạt tiêu chuẩn. Nhưng nếu áp dụng cách phân biệt vàng thật này không có bất kỳ phản ứng nào tới vùng da đã thoa kem nền thì đây là vàng giả.

Cách phân biệt vàng thật giả bằng lực tác động

Có lẽ đây là cách nhận diện vàng thật – vàng giả nhanh chóng và được nhiều người áp dụng nhất, đặc biệt là khi mua trực tiếp tại các cơ sở kinh doanh trang sức. Vàng nguyên chất thường mềm hơn, do đó nếu sau khi cắn trên vàng có để lại dấu răng thì đó là vàng thật, còn nếu không thì đó có thể là vàng giả.

Cách này cực kỳ đơn giản và chính xác để kiểm tra vàng ta. Còn đối với vàng tây thì cách này lại không mang lại hiệu quả cao như kỳ vọng.

Cách thử vàng bằng gốm không tráng men

Gốm không tráng men cũng là phương pháp cực kỳ hiệu quả khi phân biệt vàng thật, vàng giả

Với cách phát hiện vàng thật – vàng giả tại nhà này, bạn hãy dùng trang sức vàng mà bạn muốn kiểm tra chà mạnh lên gốm không tráng men có màu trắng. Nếu là vàng thật thì sẽ để lại màu vàng, còn nếu đó là vàng giả thì sẽ có vệt màu đen. Lý giải cho hiện tượng này là bởi vì vàng thật 9999 có màu vàng rõ nét 100% còn những sản phẩm vàng khác chỉ có màu tổng hợp.

Tuy nhiên, nhược điểm của cách này là có thể làm trầy xước trang sức nếu bạn chà quá mạnh. Do vậy, mặc dù là phương pháp dễ thực hiện tại nhà nhưng bạn cần cẩn trọng khi áp dụng phương pháp trên nhé.

Cách thử vàng tại nhà bằng axit nitric

Axit nitric có các tính năng hoá học phản ứng với các kim loại vàng. Tương tự với cách thử vàng bằng chanh và giấm, bạn chỉ cần thả vàng vào dung dịch axit để phân biệt vàng thật – vàng giả tại nhà. Đối với vàng thật khi sử dụng phương pháp trên thì sẽ không có bất kỳ phản ứng nào, nhưng đối với vàng giả, sẽ tạo ra muối và nước.

Cách phân biệt vàng thật này mang lại hiệu quả và độ chính xác rất cao đối với vàng ta. Còn nếu bạn muốn kiểm tra vàng tây thì cách này có thể sẽ không mang lại sự hài lòng như sự mong đợi. Đặc biệt, nếu áp dụng cách này với các loại vàng 14k hay 18k thì vàng rất dễ bị hoà tan. Chưa kể đến việc loại axit này có ảnh hưởng không tốt đến hệ hô hấp nên được bán rất ít ngoài thị trường  hiện nay.

Cách phân biệt vàng thật bằng khò lửa

“Lửa thử vàng, gian nan thử sức

Từ xưa đến nay, dân gian ta vẫn có một câu “Vàng thật không sợ lửa”, chứng minh rằng nếu đã là vàng thật thì khi tiếp xúc với mức độ nhiệt cao như lửa thì sẽ không bị ảnh hưởng gì. Bạn có thể áp dụng cách đốt từ 1000 đến 1400 độ C để thử nghiệm vàng thật. Nếu vàng nóng chảy thành giọt và co lại thành một khối sau khi nguội, đó là vàng thật. Nếu là vàng giả thì kim loại sẽ bị cháy, khi nguội không thành một khối và có hiện tượng chuyển sang màu đen.

Cách thử vàng tại nhà chỉ bằng cách quan sát độ xỉn màu

Đây là phương pháp phân biệt vàng tại nhà bạn có thể áp dụng đối với trang sức đã mua và sử dụng một thời gian. Vàng giả thường bị xỉn màu sau một thời gian dài sử dụng. Lớp mạ sẽ nhanh chóng bị bào mòn theo thời gian và làm lộ ra nhiều phần kim loại màu xám hoặc bạc trắng. Hiện tượng này không xuất hiện ở vàng thật.

Cách phân biệt vàng thật giả bằng máy kiểm tra điện tử

Nếu bạn nghĩ chỉ những máy kiểm tra vàng với kích thước cồng kềnh ở ngoài cửa hàng mới có thể nhận ra được vàng thật – vàng giả thì bạn sẽ bất ngờ lớn đối với độ chính xác của những loại máy kiểm tra chuyên dụng mang lại. Nếu bạn là người thường xuyên mua hay tích trữ vàng thì việc đầu tư vào một chiếc máy điện tử kiểm tra rất cần thiết. Bạn có thể tìm mua những chiếc máy kiểm tra vàng này tại những cơ sở uy tín chuyên cung cấp các thiết bị điện tử.

Cách phân biệt vàng thật thông qua ký hiệu trên trang sức bằng vàng

Thông thường khi mua vàng, bạn sẽ thường thấy những ký hiệu và số liệu xuất hiện trên bề mặt của sản phẩm, thể hiện hãng vàng và tuổi vàng là 18K, 24K hay 10K. Tuy nhiên, những ký hiệu này thường rất nhỏ nên nếu chỉ nhìn qua bằng mắt thường thì rất khó để phân biệt được vàng thật – vàng giả với nhau. Bạn có thể sử dụng một chiếc kính lúp để quan sát tỉ mỉ và chính xác.

Bằng việc nhận biết những chi tiết từ con số cho tới ký hiệu hay khoảng cách giữa các ký tự được điêu khắc trên trang sức làm từ vàng, sau đó đối chiếu với tiêu chí thị trường về mức độ thật giả thì bạn hoàn toàn có thẻ phân biệt được chính xác vàng giả, vàng 18K, 24K hay 10K.

Màu sắc của vàng thể hiện khá chính xác độ về chất lượng loại vàng mà bạn mua

Cách phòng tránh mua phải vàng giả?

Để đảm bảo việc không mua phải vàng giả, người dân nên lưu ý những điều sau:

  • Không mua bán hay trao đổi trang sức làm từ vàng với giá rẻ bất ngờ hay mua bán vàng qua mạng.
  • Quan sát thật kỹ các món đồ trang sức làm từ vàng và có đính đá. Vì đôi khi đá là thật nhưng vàng lại là giả.
  • Ưu tiên mua vàng tại các cửa hàng uy tín và được cấp giấy phép kinh doanh.
  • Nên yêu cầu chủ cửa hàng xuất trình giấy chứng nhận, kiểm định nếu bạn chưa tin tưởng vào chất lượng của sản phẩm.

Hy vọng những thông tin được cung cấp phía trên sẽ giúp bạn có thêm kiến thức trong cách nhận diện vàng thật giả tại nhà một cách tốt nhất. Bạn đã áp dụng được những cách nào rồi? Hãy để lại đánh giá của bản thân và giới thiệu thêm những cách  loại vàng thật hiệu quả khác nhé.

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo