fbpx

Vàng Non 76% ít tuổi có nên làm trang sức? Có phải vàng tây?

Vàng non

Liệu bạn đã thực sự hiểu rõ vàng non là gì trước khi mua các phụ kiện trang sức làm từ loại vàng này hay chưa? Nếu bạn còn chưa hiểu rõ về loại vàng này thì bài viết dưới đây sẽ giúp bạn trang bị thêm những thông tin hữu ích nhất. Nhờ đó, bạn có thể biết vàng non là gì, cũng như các loại vàng non trên thị trường và cách phân biệt vàng non với vàng nguyên chất. Hãy lưu lại ngay nhé!

Giới thiệu về vàng non

Vàng non là gì?

Những điều cần biết trước khi mua phụ kiện làm từ vàng non

Vàng non được biết đến là loại vàng còn ít tuổi và chứa ít hơn 76% vàng nguyên chất. Vàng non có độ bóng sáng vô cùng bắt mắt, do đó nó được sử dụng rất nhiều vào trong việc chế tạo ra các mẫu phụ kiện trang sức hàng ngày. Do lượng vàng nguyên chất có trong vàng non không cao như các loại vàng khác nguyên chất khác trên thị trường nên giá thành của loại vàng này cũng khá rẻ.

Trên thị trường, vàng non rất đa dạng về phân loại. Những thông tin tiếp theo chắc chắn sẽ khiến bạn bất ngờ hơn rất nhiều với loại vàng non quen thuộc nhưng mới lạ này.

Có bao nhiêu loại vàng non?

Tại Việt Nam có nhiều loại vàng, trong đó, vàng non 10K là loại vàng non phổ biến nhất với hàm lượng vàng khoảng 41.7%. Trên thị trường vàng tại Việt Nam, vàng non được chia ra thành nhiều loại với các mức chỉ số về lượng vàng nguyên chất khác nhau:

  • Vàng 416/417 (vàng 10K): Chứa ít hơn 41.7% vàng nguyên chất.
  • Vàng 585/583 (vàng 14K): Chứa ít hơn 58.8% vàng nguyên chất.
  • Vàng 610 (vàng 14.6K): Chứa ít hơn 61% vàng nguyên chất.
  • Vàng 650 (vàng 15.6K): Chứa ít hơn 65% vàng nguyên chất.
  • Vàng 680 (vàng 16.3K): Chứa ít hơn 68% vàng nguyên chất.

Cách tính số tuổi của vàng, ta có công thức: Lấy số K chia cho 24, sau đó đem nhân với 100. Cách tính này khá đơn giản mà hiệu quả nên ai cũng có thể áp dụng được.

Những loại vàng non nào phổ biến trên thị trường hiện nay?

Vàng non có bị xỉn màu không?

Có rất nhiều ý kiến trái chiều xoay quanh việc vàng non có bị xỉn màu sau một thời gian sử dụng hay không? Theo một số phản hồi của nhiều người sau khi sử dụng trang sức vàng non thì không thấy vàng non có hiện tượng bị xỉn màu.

Vàng non hoàn toàn có thể bị xỉn màu vì hàm lượng vàng nguyên chất trong vàng non ít. Hàm lượng vàng càng ít thì càng bị xỉn màu nhanh vì các chất kim loại có chứa trong sản phẩm sẽ phản ứng với nhau ngoài không khí nên rất dễ dẫn đến tình trạng đổi màu. Do đó, nếu bạn đang thắc mắc vàng non có bị xỉn màu hay không thì câu trả lời là hoàn toàn có thể nhé.

Vàng non có ảnh hưởng đến sức khỏe hay không?

Vàng non vốn được sử dụng nhiều để thiết kế và tạo ra các phụ kiện trang sức được phái nữ ưa chuộng. Do đó, nếu xét về mức độ ảnh hưởng của loại vàng này đối với sức khỏe con người, vàng non không gây hại cho người sử dụng. Tuy nhiên, vì bên trong thành phần của vàng non chứa nhiều tạp chất kim loại khác nhau nên sau một thời gian dài sử dụng, người dùng sẽ thấy phụ kiện có dấu hiệu xỉn màu và không giữ được độ bóng, sáng như ban đầu.

Đối với một số người có làn da bị mẫn cảm thì việc đeo các đồ trang sức được làm từ loại vàng này có thể gây ra hiện tượng mẩn đỏ hoặc ngứa nhẹ. Do đó, bạn cần cân nhắc kỹ về điều này trước khi quyết định mua và sử dụng các phụ kiện trang sức làm từ vàng non nhé!

Những người có làn da nhạy cảm nên cân nhắc kỹ trước khi sử dụng đồ trang sức từ vàng non

Cách nhận biết vàng non

Khi mua vàng non, chủ cửa hàng kinh doanh cần đảm bảo được có các giấy tờ kiểm chứng về chất lượng của các trang sức làm bằng vàng hoặc giấy phép hoạt động kinh doanh uy tín. Ngoài ra, khi mua các trang sức vàng non, bạn cần trang bị cho mình những kiến thức cơ bản giúp bạn nhận biết được chất lượng của vàng. Bạn có thể tham khảo một số cách đơn giản để phân biệt vàng non dưới đây nhé:

Bằng mắt thường

  • Đối với vàng nguyên chất: Thường có bề mặt nhẵn mịn, không có những chấm nhỏ li ti trên bề mặt và màu sắc của vàng thống nhất.
  • Đối với vàng non: Bề mặt của vàng non không mịn như vàng nguyên chất. Màu sắc của vàng non cũng không đồng đều và có phần nhạt màu do bị pha chế từ nhiều loại hợp kim với nhau.

Bằng gốm không tráng men

  • Đối với vàng nguyên chất: Bạn có thể tận dụng miếng gốm không tráng men và chà sát vàng lên đó. Nếu trên miếng gốm có xuất hiện những vệt vàng thì đó là vàng nguyên chất đạt chất lượng.
  • Đối với vàng non: Tương tự với cách thực hiện bằng miếng gốm tráng men, nhưng nếu bạn thấy hiện tượng xuất hiện các vệt màu đen thì đó chắc chắn là vàng non đã được pha thêm nhiều kim loại.

Cách kiểm tra vàng non vàng gốm tráng men vô cùng hiệu quả và dễ dàng

Bằng nam châm

  • Đối với vàng nguyên chất: Vì bên trong có chứa hơn 76% là vàng nguyên chất nên khi sử dụng nam châm sẽ không bị nam châm hút, ứng với tính chất vật lý của nó.
  • Đối với vàng non: Bên trong vàng non chỉ chứa dưới 76% là vàng nguyên chất và còn chứa những kim loại khác nên rất dễ sinh ra phản ứng bị nam châm hút.

Bằng lực tác động

  • Đối với vàng nguyên chất: Vàng nguyên chất có đặc tính mềm nên khi bị tác động vật lý, khối vàng rất dễ bị thay đổi hình dạng. Ông cha ta hay dùng cách cắn thử vào miếng vàng để kiểm tra vàng thật hay vàng giả. Vì nếu là vàng thật thì sau khi cắn sẽ để lại vết răng trên miếng vàng do tính chất độ mềm của vàng nguyên chất.
  • Đối với vàng non: Vì được pha thêm nhiều loại hợp kim khác nhau nên vàng non có một độ cứng nhất định. Do vậy, chỉ cần sử dụng lực vật lý thì bạn hoàn toàn cũng có thể kiểm tra được đâu là vàng nguyên chất đạt tiêu chuẩn và đâu là vàng non thiếu tuổi.

Phân biệt vàng non với vàng tây và vàng xi mạ

Rất nhiều người hiện nay vẫn đang hiểu nhầm giữa vàng non – vàng tây – vàng xi ma. Tuy nhiên, đây là 3 loại vàng hoàn toàn khác nhau và người tiêu dùng cần chú ý những thông tin sau để phân biệt được ba loại vàng này:

Vàng non - vàng tây - vàng xi ma là 3 loại vàng hoàn toàn khác nhau

  • Vàng non: Là loại vàng thiếu tuổi và có tỷ lệ vàng nguyên chất dưới mức 76% so với tiêu chuẩn quốc tế. Giá thành của vàng non trên thị trường khá rẻ và chưa được niêm yết giá. Do thành phần bên trong của vàng non có chứa nhiều hợp kim nên có độ cứng cao và không có màu vàng đặc trưng như vàng nguyên chất.
  • Vàng Tây: Được tạo nên từ hợp kim nguyên chất từ vàng thật và nhiều kim loại khác. Vì loại vàng này được nhập từ nước ngoài về nên mới có tên gọi là vàng tây. Giá trị của vàng tây được niêm yết dựa trên biến động của thị trường và thường có giá khá cao trên thị trường vàng.
  • Vàng xi mạ: Không phải là vàng nguyên chất mà là kết hợp của nhiều kim loại khác nhau và cuối cùng được phủ một lớp vàng mỏng ở bên ngoài. Vàng xi mạ rất kén chọn người sử dụng vì nó dễ gây ra tình trạng kích ứng, ngứa và mẩn đỏ. Giá trị của vàng xi mạ được xếp vào những loại rẻ nhất trên thị trường và không thể bán lại. Do đó, bạn chỉ nên chọn mua các phụ kiện trang sức từ vàng mạ xi để làm phụ kiện, không nên mua loại vàng này cho mục đích tích trữ.

Hướng dẫn bảo quản trang sức từ vàng non đúng cách

Việc vàng non bị xỉn màu hay không phụ thuộc rất nhiều vào cách bạn bảo quản những loại trang sức làm bằng loại vàng này. Dưới đây là một số cách bảo quản vàng non đúng chuẩn mà bạn có thể tham khảo:

  • Sử dụng hộp có nắp và nhét bông hoặc những mút xốp mềm bên trong để tránh làm trầy xước đồ trang sức.
  • Nếu một trong những món đồ trang sức của bạn bị xỉn màu hoặc có dấu hiệu gỉ thì cần tách riêng với những trang sức khác.
  • Không nên đeo phụ kiện trang sức làm bằng vàng non cả ngày để giữ được độ bền đẹp của sản phẩm.
  • Khi mới mua về, bạn nên quẻ một lớp sơn bóng mỏng lên trên bề mặt của phụ kiện để giữ cho màu sắc của phụ kiện luôn được bền đẹp. Khi lớp sơn bóng mỏng đã khô thì bạn có thể mang ra sử dụng.
  • Ngoài ra, bạn cũng có thể sử dụng kem đánh răng hoặc nước cốt chanh để bảo quản trang sức, phụ kiện làm bằng vàng non.

Hướng dẫn bảo quản trang sức từ vàng non đúng chuẩn, giữ độ bền màu tốt

Kết luận: Có nên mua vàng non hay không?

Việc có nên mua vàng non hay không phụ thuộc vào nhu cầu và điều kiện của mỗi người. Về cơ bản, vàng non chỉ là một loại vàng thiếu tuổi và không được xem là vàng giả. Không những vậy, với giá thành khá rẻ và mẫu mã đẹp cùng độ bền cao thì bạn hoàn toàn có thể cân nhắc việc mua và sử dụng loại vàng này nhé.

Tuy nhiên, nếu bạn có ý định mua vàng để dự trữ thay cho một khoản tiết kiệm dài hạn thì có thể vàng non chưa phải là sự lựa chọn hàng đầu. Bạn vẫn nên ưu tiên việc mua tích trữ vàng nguyên chất bởi tỷ lệ vàng trong sản phẩm cao và không bị mất giá trị qua thời gian. Còn vàng non khi bán lại sẽ bị giảm từ 20 – 40% giá trị ban đầu.
Hy vọng những thông tin hữu ích trên đã giúp bạn hiểu hơn vàng non là gì và những thông tin hữu ích khác về các loại vàng non khá phổ biến nhưng cũng còn nhiều lạ lẫm này. Hãy cân nhắc thật kỹ và lựa chọn cho mình món đồ trang sức hợp lý nhé!

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo