fbpx

Đá phỉ thúy băng thanh ngọc khiết & các chủng loại tự nhiên

Đá phỉ thuý

Phỉ Thúy là một trong những loại đá quý được người đời coi trọng và yêu thích. Ẩn sau vẻ đẹp lung linh của mỗi viên đá là những ý nghĩa sâu xa mà càng tìm hiểu ta càng trân quý. Khám phá vẻ đẹp của đá Phỉ Thúy, hãy cùng Sen theo dõi trong bài viết dưới đây nhé.

Đá phỉ thuý là dòng ngọc: Bạn có thể tìm hiểu thêm các dòng đá tương tự: Đá ngọc bích & đá cẩm thạch.

Còn nếu muốn tìm hiểu tất cả dòng đá khác: Xin đọc bài viết: Đá phong thuỷ từ A đến Z nhé.

1. Đặc điểm của đá Phỉ Thúy

Đá Phỉ Thúy được hình thành trong lòng đất từ hàng ngàn năm đến hàng triệu năm. Đá càng có tuổi đời cao càng có giá trị lớn. Có tên gọi là Phỉ Thúy bởi trong có sắc đỏ (Phỉ) lẫn với sắc xanh (Thúy).

Loại đá này còn có tên gọi khác là Ngọc Miến Điện bởi dù xuất hiện ở nhiều nơi nhưng ngọc đẹp nhất nằm ở Myanmar. Những mỏ ngọc lâu đời nhất cũng nằm ở khu vực phía bắc của quốc gia này, tuy nhiên lại được thu mua và khai thác chủ yếu từ những thương nhân gốc Hoa. Họ cũng đã bắt đầu khai thác đá Phỉ Thuý tại Myanmar từ hàng nghìn năm trước.

Đá phỉ thuý thô

Viên đá phỉ thuý thô tuyệt đẹp.

Cũng bởi sự si mê loại ngọc này của người Hoa mà dưới đôi bàn tay điêu luyện của họ, biết bao tác phẩm được chế tác cực tinh xảo từ ngọc Phỉ Thuý đã được ra đời.

Và có thể nhận thấy rằng, chính người Hoa là người đầu tiên đã sưu tầm, khai thác ngọc đá Phỉ Thuý để làm món trang sức. Nhờ họ nên thế giới đã biết thêm được vẻ đẹp từ mẫu đá quý này. Bởi thế, không quá ngạc nhiên khi các tác phẩm đá Phỉ Thuý đẹp nhất ở trên thế giới được trưng bày ở Trung Quốc, Đài Loan, Hồng Kông.

Do có cấu tạo chủ yếu từ Jadeite, Omphacite và Natri Crom Pyroxen nên đá Phỉ Thúy có độ cứng thấp nhất trong tất cả các loại đá phong thủy. Chúng thường được tìm thấy ở dạng khối lớn sau đó mới được chế tác thành các món đồ trang sức.

Ngọc Phỉ Thúy được xem là món quà hội tụ tinh hoa nhật nguyệt. Vẻ đẹp của nó không chỉ nằm ở vẻ ngoài lung linh mà còn ẩn chứa những giá trị phong thủy kỳ diệu.

2. Những chủng loại của ngọc Phỉ Thuý giá trị nhất hiện nay

2.1. Ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh

Ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh thường trong suốt, lấp lánh, tính chất tinh thuần và nhẵn nhụi không tì vết, sở hữu vẻ đẹp sáng ngời, thuần khiết, đậm nồng, lục sắc phân bố vô cùng đều đặn. Mẫu ngọc này gồm những tinh thể của Jadeite siêu nhỏ vì thế qua mắt thường khó có thể nhìn thấy được những tinh tuý ở tính chất màu xanh này. Cũng bởi những lẽ đó mà ngọc Phỉ Thuý này thường được săn đón nhiều hiện nay. Tuy nhiên cũng không phải những mỏ ngọc khác lại ít tuổi hơn hay không đẹp.

Khi chiếu ánh sáng vào ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh có hiện tình trạng trong suốt hoàn toàn hoặc bán trong suốt, có thể là ngọc Phỉ Thuý cực phẩm hoặc thượng phẩm.

Ngọc Phỉ Thúy Lão Khanh

Nguồn ảnh: Vua Ngọc Bích

2.2 Ngọc Phỉ Thuý Băng Chủng

Loại đá Phỉ Thuý này có chất ngọc mịn màng, tinh thuần với độ trong cao. Vẻ đẹp của đá Phỉ Thúy này có thể miêu tả qua mỹ từ “băng thanh ngọc khiết” với vẻ ngoài bóng sáng mang đến cảm giác lạnh mát như băng.

Những mẫu ngọc Phỉ Thuý băng chủng có những đường hoa văn hoặc vân màu lam thì được gọi là lục hoa hay lam hoa. Những chiếc vòng từ đá Phỉ Thuý băng chủng lam hoa sẽ khiến bạn đắm chìm và ngẩn ngơ trong vẻ đẹp thuần khiết và thanh tao đó.

Giá trị ở ngọc Phỉ Thuý băng chủng cũng không xác định được rõ ràng, còn dựa theo sự ưa thích từ người mua cũng như là một chữ duyên với viên ngọc tuyệt đẹp này.

Ngọc Phỉ Thuý Băng Chủng

Nguồn ảnh: Vua Ngọc Bích

2.3 Ngọc Phỉ Thuý Thuỷ Chủng

Kết cấu ở ngọc Phỉ Thuý thuỷ chủng to hơn so với Phỉ Thúy lão Khanh, độ trong suốt, sáng bóng cũng thấp hơn so với Phỉ Thúy Lão Khanh, tuy nhiên lại tương đương so với Phỉ Thuý Băng Chủng. Điểm nổi bật ở mẫu ngọc này là thông thấu tựa nước, bóng sáng như hoa. Nếu xem kỹ bên trong kết cấu có thể thấy một chút gợn sóng hay chút vết nứt rạn vân đá và tối màu, đôi khi cũng có thể nhìn thấy những sợi bông, tạp chất rất nhỏ.

Đã có chuyên gia từng nói, ngọc Phỉ Thuý thuỷ chủng chính là vô sắc hay sắc đạm, chất lượng hơi kém so với ngọc Phỉ Thuý lão khanh, là dòng Phỉ Thuý thương trung đẳng, đôi khi ngẫu nhiên sẽ gặp được một mẫu thượng đẳng.

Ngọc Phỉ Thuý Thuỷ Chủng

Nguồn ảnh: Vua Ngọc Bích

2.4 Ngọc Phỉ Thuý Tử La Lan

Ngọc Phỉ Thuý Tử La Lan được biết đến là mẫu ngọc Phỉ Thuý sở hữu nhan sắc tựa hoa Tử La Lan, giới đá quý hay gọi sắc tím ở hoa Tử La Lan là Xuân sắc. Ở viên Phỉ Thuý này có những cấp bậc thấp, trung, cao. Không phải cứ là Từ La Lan sẽ có giá, đặc biệt là loại tượng phẩm, sẽ còn phải được kết hợp nhiều tính chất, mức trong suốt, về công nghệ khi chế tác thì mới đánh giá được chất lượng.

Sắc tím ở Phỉ Thuý Tử la Lan thường không đậm, chia thành màu cà tím, hồng tím, lam tím. Thông thường, hồng tím có tính chất tương đối mịn, trong suốt hơn, tiếp theo là cà tím và sau cùng là lam tím.

Ngọc Phỉ Thuý Tư La Lan

Nguồn ảnh: Vua Ngọc Bích

2.5 Ngọc Phỉ Thúy Bạch Để Thanh

Nét đẹp hút hồn ở đá Phỉ Thúy Bạch Để Thanh chính là phần đế trắng muốt như tuyết, màu lục sáng ở nền trắng trông thực tiên diễn, sắc xanh trắng rất rõ ràng. Loại Phỉ Thuý cực phẩm này cũng rất dễ để phân biệt: màu lục ở ở nền đế trắng sẽ được phân bố một cách rõ ràng, màu đục, kém trong suốt hay hơi trong suốt. Ngọc kiện sẽ có cấu trúc hạt và sợi mịn chủ yếu là hạt mịn, khi quan sát ở kính hiển vi thì phần mặt ngoài sẽ có kết cấu không đồng đều, có những lỗ ở bề mặt.

Đa số chủng loại ngọc Phỉ Thuý Bạch Để Thanh có chất lượng bình thường, ít có sắc trắng xanh rõ ràng. Nếu hình dạng tốt mà lục sắc diễm lệ, đề phi hài hoà thì có thể đạt đến độ cao cấp.

Bên cạnh 5 loại chủng loại ngọc Phỉ Thuý sở hữu giá trị nhất ở trên thì cũng còn những mẫu ngọc Phỉ Thuý độc đáo như: Phỉ Thuý Hồng Phỉ, Hoa Thanh, Đậu Chủng, Mã Nha, Ngẫu Phấn, Thuý Ti, Phù Dung, Du Thanh, Mã Nha, Hoàng Tông, Nghiễm Phiến, Ba Sơn, Mặc Thuý, Kiền Bạch, Thiết long sinh, Kim Ti.

Những loại ngọc Phỉ Thuý này thường có dạng bán trong suốt hay mờ đục, kết cấu hơi thô, bề mặt khô khan và hiếm khi đạt về chuẩn nhất lưu. Thông thường những loại này có giá trị thấp hơn.

Ngọc Phỉ Thuý Bạch Để Thành

Nguồn ảnh: Vua Ngọc Bích

3. Đá Phỉ Thúy có tác dụng gì?

Theo quan niệm xưa, đá Phỉ Thúy là hiện thân của những điều tốt lành. Đeo ngọc Phỉ Thúy trên người có thể giúp một số khía cạnh cuộc sống trở nên tốt đẹp hơn. Vậy đá Phỉ Thúy có những tác dụng cụ thể gì? Cùng tìm hiểu ngay sau đây nhé.

3.1. Tốt cho sức khỏe

Theo góc độ khoa học, ngọc Phỉ Thuý mang công dụng bảo vệ cho sức khỏe, an thần, trú nhan, tĩnh tâm và kéo dài được tuổi thọ bởi trong chất ngọc có nhiều nguyên tố vi lượng đem đến sức khỏe tốt.

  • Ngọc Phỉ Thuý mang tác dụng rất tích cực đến những huyệt vị, phổ biến nhất là ở vòng tay đá Phỉ Thuý. Khi đeo trang sức đá Phỉ Thuý sẽ tác động đến các huyệt đạo ở phần cổ tay, từ đó giúp huyết máu được lưu thông tốt hơn, bài trừ được các độc tố ở cơ thể, giúp hỗ trợ cho việc điều trị bệnh viêm khớp ở vai, cổ tay.
  • Trong ngọc Phỉ Thuý còn chứa những nguyên tố vi lượng quý. Ngọc Phỉ Thuý với đa dạng các màu sắc khác nhau tùy theo tỷ lệ, hàm lượng nguyên nguyên tố được cấu thành. Chiếm nhiều nhất là Si2 khoảng 58%, 23% Al2O3, 13% Na2O, CaO 1% cùng với Mn, Mg và những nguyên tố vi lượng khác. Qua việc cọ xát, tiếp xúc, những nguyên tố vi lượng này sẽ được hấp thụ đến cơ thể để cân bằng cho môi trường nội bào, giúp thúc đẩy quá trình trao đổi chất để tăng cường hệ miễn dịch, phát triển về não bộ ở trẻ, hỗ trợ hoạt động của tuyến nội tiết, kháng viêm, giảm được nguy cơ suy giảm trí trở ở người lớn tuổi, chống loãng xương, lão hoá,…

3.2. Mang bình an đến cho người sở hữu

Khi xưa, những người hay đi xa thường đem ngọc Phỉ Thúy theo bên mình bởi theo phong thủy, loại đá này có thể mang đến bình an, may mắn. Bên cạnh đó, nó còn giúp cải thiện tình hình sức khỏe, hỗ trợ điều trị một số loại bệnh thông thường.

3.3. Chữa lành cảm xúc tâm hồn

Đeo ngọc Phỉ Thúy bên mình có thể giúp chữa lành cảm xúc. Không phải ngẫu nhiên, ngọc lại giá trị lớn đến thế, nó chính là món quà quý từ tạo hóa ban tặng.

Đá Phỉ Thúy mang năng lượng tích cực, giúp xua đi những cảm giác tiêu cực khiến chúng ta trở nên vui vẻ, thoải mái. Bạn sẽ không khỏi ngạc nhiên trước những giá trị tinh thần mà loại đá quý này mang lại.

3.4. Trừ tà, xua đuổi những thứ không sạch sẽ

Người xưa cho rằng, trong phong thủy, đá Phỉ Thúy giúp xua đuổi ma quỷ, khiến những thứ không sạch sẽ không dám xâm hại tới cơ thể con người.

3.5. Công danh hanh thông

Ngoài những tác dụng trên, đá Phỉ Thúy còn giúp khai thông thế bế tắc, kích thích tài vận của gia chủ. Từ đó, sự nghiệp thăng tiến, đường công danh thuận lợi.

4. Cách sử dụng ngọc Phỉ Thúy

Đá Phỉ Thúy được coi là một trong những loại đá quý đặc biệt nhất. Bởi thông thường mỗi loại đá chỉ phù hợp với một số bản mệnh nhất định. Tuy nhiên, đá Phỉ Thúy lại có thể phù hợp với tất cả mọi người ở mọi lứa tuổi. Thật ngạc nhiên phải không nào? Sở dĩ có điều này là do ngọc Phỉ Thúy sở hữu năng lượng tương thích với ngũ hành.

Vì vậy, không khó hiểu khi sản phẩm chế tác từ loại đá này được ưa chuộng và sử dụng rộng rãi.

Khi đeo đá Phỉ Thúy, bạn nên giữ cẩn thận, tránh va chạm mạnh với vật cứng vì đặc tính của ngọc dễ nứt, vỡ, điều này có thể đem đến điều không may. Đồng thời hạn chế tiếp xúc với những chất tẩy rửa mạnh làm giảm tuổi thọ của ngọc.

5. Ngọc Phỉ Thuý hợp mệnh nào?

Theo phong thuỷ, ngọc là kết tinh từ tinh hoa của đất trời, thiên nhiên vì thế đeo ngọc không quá phụ thuộc về mệnh. Bởi vậy tất cả mệnh đều đeo được vòng đá Phỉ Thuý để mang tới bình an, may mắn và sức khỏe. Nếu bạn đang muốn ổn định tinh thần, tĩnh tâm thì có thể lựa chọn đá ngọc Phỉ Thuý mà không phải lo lắng tới liệu mệnh của mình không thích hợp để đeo loại ngọc này hay không.

6. Các tiêu chuẩn phân biệt ngọc Phỉ Thúy loại A, B, C

Chủng loại A, B C ở đá Phỉ Thuý là cách đánh giá về chất lượng của Ngọc dùng để phân biệt Ngọc Phỉ Thuý tự nhiên hay đã qua xử lý.

Phỉ Thúy loại A: Là ngọc Phỉ Thuý chưa qua công đoạn sử dụng phương pháp hoá học hoặc xử lý. Điều này làm thay đổi về kết cấu thuần tuý tự nhiên ở ngọc Phỉ Thuý.

Phỉ Thúy loại B: được xử lý qua bước tẩy trắng nhằm mục đích loại bỏ các tạp chất, tác động tới độ trong suốt, ảnh hướng đến màu sắc, che đậy đi các vết nứt. Phương pháp này làm hạ thấp đi tính chất về tự nhiên tuy nhiên lại tăng thêm được vẻ đẹp ở viên ngọc Phỉ Thuý.

Phỉ Thuý loại C: đây là ngọc Jadeit Phỉ Thuý đã được xử lý về màu sắc. Sự thật thì việc xử lý về màu sắc đã xuất hiện từ lâu trên thị trường. Tuy nhiên ngọc Jadeit được xem là quý nhất khi sở hữu độ sáng bóng và màu sắc tự nhiên. Đó cũng chính là lý do vì sao mà hàng Phỉ Thuý loại C bị đánh giá thấp nhất ở trong các loại ngọc Phỉ Thuý.

7. Phỉ Thúy loại A và loại B khác nhau như thế nào?

Nếu như quan sát một cách trực tiếp qua mắt thường với đá Phỉ Thúy loại A, B thì bạn có thể nhận diện dựa theo 2 yếu tố. Trước tiên là xem xét về độ bóng ở dưới ánh sáng từ tự nhiên. Tiếp theo là đánh giá về kết cấu của ngọc Phỉ Thuý dưới ánh đèn.

Với Phỉ Thúy loại A sẽ có độ bóng mịn, sáng như thuỷ tinh còn Phỉ Thúy loại B sẽ có độ sáng tựa dạng nến. Nhất là khi tẩy trắng, Phỉ Thúy loại B thường lợi hại, sẽ có cảm giác ánh vàng phát ra.

Thế nhưng đây lại là hiện tượng keo lão hoá. Khi soi kỹ về kết cấu dưới ánh sáng thì Phỉ Thuý sẽ hơi nhạt mờ. Về tổng thể đều như nhau, điểm mờ bị khuấy trộn dựa theo cảm giác.

da phi thuy 1 2ac2a49691524e6eab9d3e58a331c970 grande

Nếu đã qua xử lý, Phỉ Thúy loại B sẽ khá nhẹ, và loại này thường có màu sắc thể hiện ra là dạng nổi, khá bay bổng và không nhìn thấy được rõ rệt gốc màu. Với Phỉ Thúy loại A sẽ có màu dạng chìm, các loại vân được quấn cùng nhau.

8. Những cách để phân biệt ngọc Phỉ Thuý thật giả

8.1 Kiểm tra trên bề mặt

Bề mặt của đá Phỉ Thuý tự nhiên thật phải lạnh, có độ trong và độ bóng càng cao thì càng tốt.

8.2 Chiếu đèn Flash

Cách chiếu đèn Flash cũng là một cách để phân biệt ngọc Phỉ Thuý tự nhiên hiệu quả. Qua cách này bạn có thể kiểm tra được những vân đá, xem vân màu đó có tự nhiên không. Nếu thấy tạp chất thì sẽ có bọt khí, nếu vân tròn xoe, không uyển chuyển thì đó là hàng đã qua xử lý nhiệt.

Đặc biệt tại bất kỳ sản phẩm đá quý này thì cũng đều có giấy kiểm định cùng một mã số được cấp. Qua dãy số này thì bạn có thể kiểm tra dễ dàng các thông tin về chất lượng, xuất xứ,… ngay trên chính website ở cơ quan kiểm định về đá quý tại Việt Nam.

8.3 Kiểm định đá

Riêng dòng đá này, ở Việt Nam rất hiếm chuyên gia nào có thể kiểm định ra chất lượng được. Nhưng chọn kiểm định cơ bản cũng là bước đầu để an tâm khi sử dụng.

9. Bí quyết để bảo quản ngọc đá Phỉ Thuý

Trong quá trình dùng trang sức từ đá Phỉ Thuý nếu không biết cách bảo quản thì sẽ khiến nó dễ bị xước, làm giảm đi độ sáng bóng và mất dần đi tính thẩm mỹ và giá trị của món đồ trang sức. Vì thế trong quá trình dùng trang sức ngọc Phỉ Thuý thì bạn cần lưu ý những bí quyết bảo quản dưới đây:

  • Tránh để vòng đá Phỉ Thuý tiếp xúc với các hoá chất, nhiệt độ cao hay axit mạnh bởi những vật chất này có thể gây phá huỷ về cấu trúc ở ngọc.
  • Trong quá trình sử dụng bạn nên vệ sinh ngọc Phỉ Thuý thường xuyên bằng vải mềm và chất tẩy rửa chuyên dụng nhằm giữ cho bề mặt đá luôn bóng sáng, duy trì được độ tinh khiết ở đá.
  • Dù ngọc Phỉ Thuý có độ cứng khá cao nhưng chúng lại khá giòn bởi thế sau khi bị ma sát hay va chạm mạnh thì chúng rất dễ bị xước hay vỡ vì thế bạn cần tránh làm rơi, va chạm mạnh với ngọc Phỉ Thuý.

Đá ngọc Phỉ Thúy ngày càng được ưa chuộng bởi vẻ đẹp bên ngoài và giá trị to lớn ẩn chứa bên trong. Hy vọng rằng bài viết trên đã cung cấp thêm những thông tin hữu ích cho những ai yêu loại đá quý này. Nếu bạn còn bất kỳ thắc mắc gì về các loại đá quý có thể liên hệ với chúng tôi để được tư vấn.

Tham khảo thêm một số thông tin có liên quan:

– Đá Phỉ Thúy có giá bao nhiêu?

– Liệu bạn đã biết đá phỉ thúy hợp mệnh gì chưa?

– Đá hắc phỉ thúy – màu ngọc độc đáo và mang đến bình an

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

Chat Facebook
Chat zalo